1. Căn cứ pháp lý về việc cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy cấp TW

- Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động phòng cháy và chữa cháy, tổ chức lực lượng, phương tiện phòng cháy và chữa cháy, kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy, kinh phí bảo đảm cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy, trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy.

- Nghị định 50/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

- Quyết định 3384/QĐ-BCA-C07 2024 quyết định về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.

 

2. Hồ sơ cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy cấp TW

Căn cứ khoản 1 Điều 45 Nghị định 136/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm a khoản 17 Điều 1 Nghị định 50/2024/NĐ-CP, quy định hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy bao gồm:

- Văn bản đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy (Mẫu số PC33);

- Danh sách cá nhân có Văn bằng, Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy của cơ sở (Mẫu số PC36);

- Văn bản chứng minh về điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh: Bảng kê khai các phương tiện, thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh (Mẫu số PC37); Chứng chỉ công nhận chất lượng của phòng thí nghiệm và đánh giá hiệu chuẩn thiết bị kiểm định của cơ quan có thẩm quyền đối với trường hợp đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

Như vậy, hồ sơ cần chuẩn bị để đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy bao gồm những tài liệu như trên.

 

3. Thủ tục cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy cấp TW

- Căn cứ theo tiểu mục 1 Phần A Mục II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 3384/QĐ-BCA-C07 2024, hướng dẫn cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy cấp trung ương như sau:

+ Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.

+ Bước 2: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ cho Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an.

+ Bước 3: Cán bộ tiếp nhận kiểm tra tính hợp lệ và thành phần của hồ sơ (các văn bản giấy tờ có trong hồ sơ khi gửi cơ quan Công an là bản chính hoặc bản chứng thực hoặc bản sao hoặc bản chụp kèm theo bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu trong trường hợp nộp trực tiếp hoặc qua bưu chính công ích; bản chính hoặc bản chứng thực điện tử trong trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an).

Nếu hồ sơ hợp lệ và đủ thành phần thì viết Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy, chữa cháy giao cho người nộp hồ sơ 01 bản và lưu 01 bản hoặc gửi thông báo tiếp nhận qua thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại của cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ; Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thành phần hoặc chưa hợp lệ thì trả lại, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ và ghi thông tin vào Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ giao cho người nộp hồ sơ 01 bản và lưu 01 bản hoặc ghi nội dung hướng dẫn bổ sung hồ sơ để thông báo qua thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại của cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ.

+ Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy, chữa cháy hoặc thông báo qua thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại, cá nhân, tổ chức đến nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nhận kết quả điện tử trên tài khoản dịch vụ công đã nộp hồ sơ trước đó.

- Cách thức thực hiện:

+ Trực tiếp: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa thuộc Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an. 

+ Dịch vụ bưu chính công ích: Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. 

+ Trực tuyến: Nộp hồ sơ tại Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an.  

 

4. Những lưu ý khi thực hiện cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy cấp TW

Khi thực hiện cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy cấp trung ương, cần lưu ý những điểm sau:

- Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và hợp lệ: Đảm bảo hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận đầy đủ các giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Nghị định 136/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 50/2024/NĐ-CP. Bao gồm văn bản đề nghị, danh sách cá nhân có văn bằng, chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy, và các văn bản chứng minh về điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị.

- Nộp hồ sơ đúng quy định: Hồ sơ có thể nộp trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích, hoặc nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Đảm bảo hồ sơ gửi đi là bản chính hoặc bản chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu, nếu nộp trực tiếp hoặc qua bưu chính công ích; hoặc bản chứng thực điện tử nếu nộp trực tuyến.

- Quy trình tiếp nhận và thẩm định: Cán bộ, nhân viên tiếp nhận hồ sơ và thẩm định hồ sơ phải thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Kiểm tra kỹ lưỡng tính hợp lệ và thành phần của hồ sơ trước khi tiếp nhận. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, phải hướng dẫn người nộp hoàn thiện hồ sơ và ghi thông tin vào Phiếu hướng dẫn bổ sung.

- Kiểm tra tính hợp lệ và thành phần của hồ sơ: Cán bộ tiếp nhận sẽ kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ và đủ thành phần, cán bộ sẽ viết Phiếu tiếp nhận và giao cho người nộp hồ sơ 01 bản và lưu 01 bản. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ, cán bộ sẽ trả lại, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ và ghi thông tin vào Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ giao cho người nộp 01 bản và lưu 01 bản.

- Theo dõi kết quả và nhận kết quả: Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hoặc thông báo qua thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại, cá nhân, tổ chức đến nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nhận kết quả điện tử trên tài khoản dịch vụ công. Việc cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy phải được thực hiện công khai, minh bạch. 

- Lưu ý về thời gian và phí: Đảm bảo nộp hồ sơ trong thời gian làm việc hành chính của cơ quan tiếp nhận. Thanh toán các khoản phí, lệ phí theo quy định trước khi nộp hồ sơ.

- Kiểm tra và đối chiếu thông tin: Mang theo các bản chính để đối chiếu khi nộp hồ sơ trực tiếp. Đảm bảo thông tin trong hồ sơ chính xác, đầy đủ, và trung thực.

- Theo dõi trạng thái hồ sơ: Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua các kênh thông tin đã đăng ký như email, tin nhắn điện thoại, hoặc tài khoản dịch vụ công.

Những lưu ý trên sẽ giúp cá nhân và tổ chức thực hiện đúng quy trình và thủ tục để nhận được Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy cấp trung ương một cách thuận lợi và hiệu quả.

 

Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh phòng cháy chữa cháy là gì? Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu trực tiếp tới địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!