1. Vấn đề việc làm của người khuyết tật

Hiện nay cả nước có khoảng 7 triệu người khuyết tật, trong đó lực lượng lao động người khuyết tật chiếm khoảng 54%. Về cơ bản, toàn bộ người khuyết tật trong độ tuổi lao động được tiếp cận thị trường việc làm. Nhưng, thu nhập từ việc làm của người khuyết tật không cao như một số người khỏe mạnh, những người được giáo dục ở bậc cao.

Tuy nhiên có 1,2 - 1,3 triệu người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng khó tiếp cận thị trường lao động. Về việc này, chúng ta có một loạt các công cụ để hỗ trợ cho người khuyết tật, ví dụ như vừa rồi chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước được đầu tư rất lớn sẽ tạo nhiều việc làm mới để thu hút người lao động, góp phần quan trọng phòng ngừa và giảm thất nghiệp. Qua đây, nhiều người khuyết tật được hỗ trợ để giải quyết việc làm và phát triển kinh tế hộ gia đình.

Chương trình dạy nghề lao động nông thôn từ chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới đã hỗ trợ cho người khuyết tật lao động nông thôn và người khuyết tật đặc biệt nặng được học nghề để tiếp cận tốt hơn thị trường lao động. Hằng năm, chúng ta đang hỗ trợ 20.000 người khuyết tật nặng có hoàn cảnh khó khăn để tiếp cận học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Nguyên nhân của việc người khuyết tật gặp khó khăn trong việc tiếp cận việc làm?

Vấn đề này do nhận thức của cộng đồng. Nhiều gia đình xây nhà nhưng không quan tâm đến lối đi cho người khuyết tật; nhiều nơi các đường giao thông chưa đảm bảo tiếp cận cho người khuyết tật. Theo Luật người khuyết tật 2010, Công ước quốc tế về Quyền của người khuyết tật, chúng ta phải bảo đảm cho người khuyết tật tiếp cận những công trình công cộng và tại nhà riêng, các cơ sở văn hóa, y tế, giáo dục. Bên cạnh việc do nhận thức của cộng đồng còn có vấn đề tiếng nói của người khuyết tật; nhiều nơi Hội người khuyết tật, người khuyết tật chưa lên tiếng mạnh mẽ về việc này; một số cơ quan ban ngành chưa để ý đến điều này.

 

2. Thủ tục cấp thẻ BHYT cho người khuyết tật như thế nào?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ cần chuẩn bị thực hiện thủ tục cấp thẻ BHYT cho người khuyết tật bao gồm:

- Danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT có xác nhận của UBND cấp xã, phòng Lao động - TB&XH, lãnh đạo UBND thành phố (4 bản) theo mẫu quy định.

- Bản sao giấy chứng nhận khuyết tật đối với trường hợp người khuyết tật.

- Bản sao chứng minh nhân dân của đối tượng

- Văn bản đề nghị của UBND phường, xã

Bước 2: Giải quyết thủ tục cấp thẻ BHYT cho người khuyết tật

- Cán bộ LĐTB&XH phường, xã nộp hồ sơ công dân tại Bộ phận “Một cửa” của UBND thành phố;

- Bộ phận “Một cửa” tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cán bộ Một cửa từ chối nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ, đúng qui định, cán bộ Một cửa tiếp nhận và bàn giao hồ sơ cho phòng Lao động thương binh &Xã hội ngay trong ngày sau mỗi buổi làm việc.

- Trong vòng 7 ngày làm việc, Phòng Lao động thương binh & Xã hội thụ lý, thẩm định hồ sơ và trình lãnh đạo UBND thành phố ra Quyết định;

- Trong vòng 03 ngày làm việc, lãnh đạo UBND thành phố kí Quyết định phê duyệt danh sách cấp thẻ và chuyển cho phòng Lao động TB&XH thành phố gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố in thẻ đồng thời thông báo cho Bộ phận Một cửa trả lời về kết quả giải quyết.

- Bộ phận Một cửa trả kết quả.

 

3. Không mua bảo hiểm y tế xảy ra những rủi ro nào

Khi không mua bảo hiểm y tế người dân sẽ phải đối mặt với rất nhiều các rủi ro về bệnh tật, tai nạn, thậm chí là rủi ro về tinh thần. Cụ thể:

- Bệnh nhân phải tự chi trả toàn bộ chi phí KCB khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế khi bị ốm đau, tai nạn.

- Do không được hỗ trợ chi phí KCB BHYT mà người bệnh sẽ rất lo lắng trong trường hợp bị bệnh, tai nạn do giá dịch vụ y tế ngày càng tăng cao.

- Khó có khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao và thuốc đắt tiền.

- Kinh tế gia đình bị ảnh hưởng, thậm chí sa sút khi không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Như vậy rủi ro khi không tham gia BHYT là rất lớn, có thể gây hậu quả nặng nề mà không thể lường trước được.

 

4. Vai trò của bảo hiểm y tế trong đời sống nhân dân

Ở Việt Nam, BHYT được Đảng và Nhà nước ta xác định là một trong những chính sách quan trọng, là trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Luật Bảo hiểm y tế 2008 đã được Quốc hội thông qua ngày 14-11-2008 và có hiệu lực từ ngày 1-7-2009. Để đánh dấu sự kiện Luật BHYT có hiệu lực, Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định lấy ngày 1-7 là “Ngày BHYT Việt Nam”. Ngày 13-6-2014, Quốc hội đã thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016.

Theo đó, BHYT là hình thức bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người khi chẳng may ốm đau, tai nạn, nhằm bảo đảm an sinh xã hội. BHYT mang lại công bằng về chăm sóc sức khỏe cho mọi người, đặc biệt là người nghèo, người cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng xa. Tham gia BHYT là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật.

Trong những năm gần đây, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được Quỹ BHYT chi trả khi KCB đúng tuyến. Với mức đóng không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo, phải chi phí lớn, người tham gia BHYT sẽ được khám, chữa bệnh chu đáo, không phân biệt giàu nghèo. Người có thẻ BHYT khi đi KCB đúng tuyến được Quỹ BHYT chi trả 80%, 95% hoặc 100% chi phí khám chữa bệnh tùy thuộc vào nhóm đối tượng. Thực hiện khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT giúp người nghèo và cận nghèo bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình khi ốm đau.

Bảo hiểm y tế giữ vai trò như một tấm khiên vững chắc, một giải pháp cứu cánh cho người dân chống lại các bất trắc, sự cố đáng tiếc về thân thể, sức khỏe, tính mạng trong khi làm việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Bảo hiểm y tế cũng đóng vai trò giảm chi trực tiếp từ tiền túi hộ gia đình cho dịch vụ y tế, góp phần tạo nên sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với nhóm người yếu thế trong xã hội như người nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi. Nhiều trường hợp đã được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT trong năm lên đến hàng tỷ đồng.

Sau gần 6 năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đã đạt gần 90% dân số; đối tượng tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm, bình quân mỗi năm tăng 48%, từ năm 2015 đến 2019 tăng hơn 15 triệu người, đến hết năm 2019 đã có 85,636 triệu người tham gia BHYT, trong đó diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế, như: Nhóm người lao động đã tham gia BHYT đạt hơn 90%; nhóm hưu trí, mất sức lao động, bảo trợ xã hội đạt 100% (khoảng 3,1 triệu người); nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ như hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên đạt xấp xỉ 100% và trên 17,5 triệu người tham gia theo hình thức hộ gia đình.

Với số lượng người tham gia lên đến 90% dân số thì số tiền đóng cho BHYT cũng không phải là nhỏ. Số tiền đó có thể bù đắp thiếu hụt nguồn ngân sách, khắc phục tổn thất kinh tế-xã hội, thậm chí có thể trở thành nguồn vốn để đầu tư các lĩnh vực khác.

Để tham khảo thêm thông tin về vấn đề này, quý khách hàng có thể tìm hiểu tại bài viết: Quy định về bảo hiểm y tế đối với người khuyết tật của Luật Minh Khuê.

Luật Minh Khuê sẽ giải đáp nhanh chóng các thắc mắc qua tổng đài 1900.6162 hoặc qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn ./.