>> Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp về mở chi nhánh, gọi:  1900.1975

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Nghị định  07/2016/NĐ-CP quy định về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

2. Luật sư tư vấn:

Nghị định 07/2016/NĐ-CP cho phép thương nhân nước ngoài được hương nhân nước ngoài  được phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời Nghị định này cũng quy đinh số lượng Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài đặt tại Việt Nam là không quá một Văn phòng, chi nhánh đặt trên một tỉnh, một thành phố.

Nghị định này cũng quy định chi tiết về các điều kiện để thương nhân nước ngoài được cấp giấy phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam như sau:

 - Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

- Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

- Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

Như vây, nếu đáp ứng đủ điều kiện này, doanh nghiệp của bạn mới được thành lập chi nhánh tại Việt Nam.

Thủ tục như sau:

Hồ sơ cấp giấy phép:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh. (mẫu do bộ công thương ban hành)

- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;

Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh

- Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh

-  Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;

-  Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh

- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh công ty.

Nơi nộp hồ sơ: Sở công thương nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính

Thời hạn giải quyết: Trong 03 ngày làm việc, sở công thương cấp Giấy phép hoạt động của chi nhánh , nếu từ chối phải thông báo cho thương nhân được biết và nêu rõ lý do.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.1975 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê