Nhưng hiện nay Giám đốc muốn mở rộng kinh doanh nên yêu cầu tôi và 2 đồng nghiệp khác làm việc thêm cả ngày chủ nhật với lịch làm việc như sau: Tôi:

Tuần 1: làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 7 nghỉ)

Tuần 2: làm từ thứ 2 đến thứ 6 (thứ 7& CN nghỉ)

Tuần 3: làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 7 nghỉ)

Tuần 4: làm từ thứ 2 đến thứ 6 (thứ 7& CN nghỉ)

Tuần 5: làm từ thứ 2 đến sáng thứ 7, chiều t.7 và CN nghỉ. 

Đồng nghiệp:

Tuần 1: làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 5 nghỉ và chiều thứ 7 nghỉ)

Tuần 2: làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 5 nghỉ và chiều thứ 7 nghỉ)

Tuần 3: làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 5 nghỉ và chiều thứ 7 nghỉ)

>> Xem thêm:  Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng lao động mới năm 2020

Tuần 4: làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 5 nghỉ và chiều thứ 7 nghỉ)

Tuần 5: làm từ thứ 2 đến chủ nhật nguyên ngày (thứ 5 nghỉ và chiều thứ 7 nghỉ). Cho em hỏi trường hợp công ty thay đổi lịch làm việc mà không tính tiền làm việc ngoài giờ cho người lao động có đúng không? HĐLĐ không ghi nhưng Giám đốc bắt nhân viên theo lịch làm việc trên thì sẽ bị xử phạt hay không?

Xin luật sư hướng dẫn. Xin cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn lao động trực tuyến, Gọi: 1900.6162

 

Trả lời: 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Bộ luật lao động năm 2012

>> Xem thêm:  Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của người lao động được quy định như thế nào ?

Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2013/NĐ-CP

Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

2. Nội dung giải đáp

Theo quy định tại Điều 106 Bộ luật lao động năm 2012 thì thời gian làm thêm giờ quy định như sau:

"Điều 106. Làm thêm giờ

1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.

2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Được sự đồng ý của người lao động;

b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;

c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ."

Vậy, theo hợp đồng lao động thì ngày nghỉ của bạn là chiều thứ 7 và sáng chủ nhật. Với thời gian làm thêm theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày, thông tin bạn đưa ra tư vấn cho thấy thời gian làm thêm mà công ty yêu cầu bạn làm không vi phạm quy định về làm thêm giờ. Công ty yêu cầu bạn và đồng nghiệp đi làm vào ngày nghỉ hàng tuần và bù vào đó bạn được nghỉ và ngày khác trong tuần; trong trường hợp này bạn phải được hưởng tiền chênh lệnh giữa tiền lương đi làm vào ngày nghỉ và tiền lương đi làm vào ngày bình thường của bạn. Tiền lương làm thêm giờ theo quy định tại Điều 97 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

"Điều 97. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày."

Vậy bạn và đồng nghiệp sẽ được hưởng phần chênh lệch khi bạn đi làm thêm vào ngày nghỉ và được nghỉ một ngày làm việc bình thường trong tuần. Nếu không được nghỉ bủ thì bạn được hưởng tiền lương chọn vẹn khi đi làm vào ngày nghỉ.

- Mức xử phạt đối với người sử dụng lao động có hành vi không trả tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ theo quy định tại Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2013/NĐ-CP:

"3. Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Trả lương không đúng hạn; trả lương thấp hơn mức quy định tại thang lương, bảng lương đã gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện; không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc ban đêm, tiền lương ngừng việc cho người lao động theo quy định của pháp luật; khấu trừ tiền lương của người lao động không đúng quy định của pháp luật; trả lương không đúng quy định cho người lao động khi tạm thời chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động, trong thời gian tạm đình chỉ công việc, trong thời gian đình công, những ngày người lao động chưa nghỉ hàng năm theo một trong các mức sau đây:

a) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

b) Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

c) Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;

d) Từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;

đ) Từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên."

- Đối với hành vi vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết xử phạt theo quy định tại Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau:

"2. Phạt tiền người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết theo các mức sau đây:

a) Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

b) Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

c) Từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;

d) Từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;

đ) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên."

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng. Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

>> Xem thêm:  Người lao động bị tạm giam có được coi là lý do để công ty chấm dứt hợp đồng lao động ?

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Tư vấn Pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê 

>> Xem thêm:  Gia đình có hoàn cảnh khó khăn có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ?