Căn cứ pháp lý:

Bộ luật lao động năm 2012

Luật sư tư vấn:

Có thể nói trợ cấp thôi việc là khoản hỗ trợ mà người sử dụng lao động chi trả cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động; khoản tiền này sẽ được trả cho thời gian người lao động làm việc tại công ty nhưng chưa tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Với thắc mắc của khách hàng chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012, tiền lương dùng làm căn cứ chi trả trợ cấp thôi việc là: "tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc"

Có thể thấy pháp luật đã quy định rất rõ là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi thôi việc.

Trong đó tiền lương theo hợp đồng lao động gồm có:

1. Mức lương: theo quy định là mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động. Mức lương đối với công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bình thường (không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định; 

2. Phụ cấp lương: là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh; 

3. Các khoản bổ sung khác là khoản tiền bổ sung ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động, trừ tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ, trợ cấp của người sử dụng lao động không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động. 

Như vậy, dù thực tế có thể người lao động chưa làm đủ số ngày công theo quy định của công ty, tuy nhiên khi trả trợ cấp thôi việc vẫn sẽ phải dựa vào tiền lương ghi trên hợp đồng lao động (bao gồm mục 1,2,3 kể trên).

Ngoài ra, trường hợp này người lao động có 3 tháng để tính hưởng trợ cấp, nên bạn cần lưu ý về thời gian tính trợ cấp và mức hưởng trợ cấp như sau:

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc.

Theo quy định, Mỗi một năm làm việc thì được hưởng trợ cấp một nửa tháng tiền lương, vì thế người lao động này sẽ được hưởng 1/4 tháng tiền lương.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về câu hỏi: Tiền lương tính trả trợ cấp thôi việc dựa theo hợp đồng lao động hay thực lĩnh  ?

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê