Mục lục bài viết
1. Trách nhiệm của UBND các tỉnh làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường bộ
Trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân (UBND) các tỉnh trong việc quản lý và đầu tư vào dự án đường bộ là một nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội cấp địa phương. Theo quy định của Nghị quyết 106/2023/QH15, UBND tỉnh chịu trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường bộ theo các hướng dẫn sau đây.
Trước ngày 15/02/2024, UBND tỉnh cần thực hiện việc gửi đề xuất giao cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường bộ đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đề xuất này bao gồm cam kết của UBND tỉnh về việc hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và khả thi. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng cam kết kiện toàn năng lực hoạt động xây dựng của cơ quan, tổ chức, và cá nhân tham gia dự án theo quy định của pháp luật về xây dựng. Đặc biệt, UBND tỉnh cần bố trí kế hoạch vốn đầy đủ để thực hiện các dự án được giao làm cơ quan chủ quản.
Đồng thời, UBND cấp tỉnh được chỉ định làm cơ quan chủ quản sẽ nhận trách nhiệm hỗ trợ địa phương khác trong việc thực hiện hoạt động đầu tư công đối với các dự án tại Phụ lục III của Nghị quyết 106/2023/QH15. UBND tỉnh cần đảm bảo rằng tất cả các bước thủ tục liên quan đến việc giao cơ quan chủ quản đều được thực hiện đúng quy định.
UBND tỉnh còn phải gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư một văn bản thống nhất về các dự án còn lại tại Phụ lục III của Nghị quyết 106/2023/QH15. Đồng thời, UBND tỉnh cần nắm rõ và thực hiện đúng các quy định về bố trí vốn ngân sách địa phương và vốn hợp pháp khác cho các dự án được giao làm cơ quan chủ quản. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về việc bố trí vốn cũng cần được thực hiện đúng quy định tại Phụ lục II của Nghị quyết 106/2023/QH15.
UBND tỉnh phải đảm bảo năng lực hoạt động xây dựng của cơ quan, tổ chức, và cá nhân tham gia dự án theo cam kết đã đưa ra. Việc bố trí toàn bộ kế hoạch vốn cũng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án. Trong trường hợp có sự phát sinh yếu tố làm tăng quy mô và mức đầu tư, UBND tỉnh cần chịu trách nhiệm bố trí vốn ngân sách và nguồn vốn hợp pháp khác để đảm bảo tiếp tục triển khai dự án đúng tiến độ đã cam kết.
Đối với quản lý, khai thác, và bảo trì đối với tuyến đường bộ, UBND tỉnh phải đảm bảo công tác này được thực hiện chặt chẽ và hiệu quả trong quá trình đầu tư nâng cấp và mở rộng. Các dự án chưa đủ thủ tục đầu tư tại Phụ lục II và Phụ lục III của Nghị quyết 106/2023/QH15 cần được hoàn thiện thủ tục trong thời gian có hiệu lực của nghị quyết.
Tổng thể, UBND tỉnh cần thực hiện đầy đủ và đúng đắn các trách nhiệm và cam kết của mình theo quy định của pháp luật. Nhiệm vụ quản lý và đầu tư vào dự án đường bộ không chỉ đơn thuần là một trách nhiệm của cơ quan địa phương mà còn là đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về pháp luật và khả năng quản lý hành chính.
2. Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường
Khai thác khoáng sản để làm vật liệu xây dựng thông thường là một quá trình quan trọng, đóng góp vào việc phát triển các dự án xây dựng. Để thúc đẩy quá trình này, Nghị quyết này đưa ra các quy định và cam kết từ phía nhà thầu thi công nhằm đảm bảo rằng khai thác khoáng sản được thực hiện một cách bền vững và có hiệu quả môi trường.
- Theo quy định của Nghị quyết, nhà thầu thi công trong thời gian hiệu lực của nó không cần phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nếu đối tượng của họ nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ 21 dự án tại Phụ lục IV của Nghị quyết. Quá trình khai thác sẽ diễn ra đến khi hoàn thành dự án và trong trường hợp không phải lập dự án đầu tư khai thác khoáng sản, thì không cần thực hiện thủ tục lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.
- Nhà thầu thi công, theo quy định, phải cam kết bảo vệ môi trường. Điều này bao gồm việc liệt kê các hạng mục công trình và hoạt động có thể gây tác động xấu đến môi trường, nhận dạng đối tượng bị tác động và yếu tố nhạy cảm về môi trường, đánh giá và dự báo tác động môi trường, quy mô và tính chất của chất thải, tác động đến đa dạng sinh học và di sản thiên nhiên. Họ cũng cần đề xuất các biện pháp giảm thiểu tác động môi trường và phải nhận dạng, đánh giá sự cố môi trường có thể xảy ra cũng như đề xuất phương án phòng ngừa và ứng phó.
- Ngoài ra, nhà thầu còn có trách nhiệm bố trí kinh phí và thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường sau khi kết thúc quá trình khai thác. Họ cũng chịu sự quản lý và giám sát về việc khai thác, sử dụng khoáng sản theo quy định của pháp luật, cũng như phải đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, theo Nghị quyết, có trách nhiệm căn cứ vào điều kiện thực tế để hướng dẫn nhà thầu thi công tự lập đánh giá tác động tới lòng, bờ, bãi sông đối với mỏ cát, sỏi lòng sông nằm ở đoạn sông, suối có nguy cơ sạt lở cao. Điều này nhằm đảm bảo tuân thủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Nhà thầu thi công chịu trách nhiệm đối với kết quả của đánh giá này.
Nhìn chung, Nghị quyết này đã thiết lập một hệ thống quy định chặt chẽ để đảm bảo rằng quá trình khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường diễn ra đúng theo các tiêu chuẩn môi trường và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả.
3. Tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư
Nghị quyết này quy định về việc tăng cường sự tham gia của vốn nhà nước trong các dự án đầu tư thông qua mô hình đối tác công tư. Theo đó, cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án vượt quá 50% tổng mức đầu tư đối với hai dự án cụ thể được xác định tại Phụ lục I đi kèm với Nghị quyết.
- Quyết định này là một bước quan trọng để khuyến khích sự hợp tác giữa doanh nghiệp tư nhân và vốn nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế đang phát triển nhanh chóng. Việc mở rộng quy định về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các dự án lớn, đặc biệt là những lĩnh vực chiến lược quan trọng cho sự phát triển bền vững của đất nước.
- Ngoài ra, Nghị quyết cũng quy định cụ thể về các dự án được áp dụng điều chỉnh này thông qua Phụ lục I. Điều này giúp tăng tính minh bạch và dễ dàng trong việc quản lý và thực hiện các biện pháp liên quan đến quy định mới.
Sự gia tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia có thể được coi là một cơ hội để cải thiện quản lý dự án và đảm bảo rằng lợi ích cả của doanh nghiệp và nhà nước được đặt lên hàng đầu. Điều này cũng có thể tạo động lực cho các doanh nghiệp tư nhân hợp tác chặt chẽ với vốn nhà nước, thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững của nền kinh tế quốc gia.
Xem thêm >>> Ủy ban nhân dân xã không tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai thì nên xử lý như thế nào?
Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc hoặc vấn đề nào liên quan đến nội dung bài viết hoặc các quy định pháp luật, chúng tôi xin trân trọng mời quý khách liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài 1900.6162 hoặc gửi email đến địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được sự hỗ trợ và giải quyết một cách nhanh chóng và tốt nhất. Chúng tôi trân trọng sự tin tưởng và lựa chọn của quý khách. Hãy để chúng tôi hỗ trợ và đồng hành cùng quý khách trong việc giải quyết mọi khúc mắc và thắc mắc liên quan đến bài viết hoặc pháp luật.