Mục lục bài viết
1. Căn cứ quy định nào để Ủy ban nhân dân tỉnh tiến hành định giá?
Theo quy định tại Điều 8 của Nghị định 177/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 149/2016/NĐ-CP, Ủy ban nhân dân tỉnh được ủy quyền và chịu trách nhiệm định giá các loại hàng hóa và dịch vụ trong phạm vi địa bàn của mình. Cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh có thẩm quyền và trách nhiệm quy định giá cho các loại đất, giá thuê đất và mặt nước, giá rừng (bao gồm rừng sản xuất, rừng phòng hộ và rừng đặc dụng thuộc sở hữu toàn dân), giá nhà ở xã hội và công vụ, giá nước sạch sinh hoạt, giá thuê tài sản Nhà nước như công trình kết cấu hạ tầng đầu tư, giá sản phẩm và dịch vụ công ích, giá cụ thể và tối đa cho các dịch vụ như sử dụng đường bộ, đò phà, cảng, nhà ga, xử lý chất thải rắn, thu gom và vận chuyển rác thải, giá trợ giá và trợ cước vận chuyển hàng hóa.
Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng có thẩm quyền quy định giá cho các sản phẩm và dịch vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Điều này bao gồm cả việc quy định giá cụ thể, giá tối đa và giá tối thiểu, đảm bảo sự cân đối, công bằng và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh và sử dụng các dịch vụ công ích của Nhà nước. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có thẩm quyền sẽ thực hiện việc quy định giá cụ thể cho hàng hóa và dịch vụ mà Nhà nước đã quy định khung giá, giá tối đa, hoặc giá tối thiểu. Điều này phải tuân thủ đúng quy định của Nghị định và các quy định pháp luật liên quan. Trong trường hợp có sự thay đổi về thẩm quyền định giá theo quy định tại Điều 8 của Nghị định, Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét và quyết định. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của việc đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả trong quản lý, sử dụng và phân phối các tài nguyên và dịch vụ công ích của Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Tóm lại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền và trách nhiệm định giá cho các loại hàng hóa và dịch vụ theo quy định của pháp luật, đồng thời phải tuân thủ và thực hiện đúng quy trình và thẩm quyền theo quy định của pháp luật để đảm bảo công bằng, minh bạch và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh và sử dụng nguồn lực của cộng đồng.
2. Quy định về việc trình và thẩm định phương án giá của Ủy ban nhân dân tỉnh
Việc trình và thẩm định phương án giá của các mặt hàng và dịch vụ thuộc thẩm quyền quyết định giá của Ủy ban nhân dân tỉnh là một quy trình quan trọng, được quy định cụ thể và rõ ràng trong các văn bản pháp luật hiện hành. Theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 9 của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP, được sửa đổi và bổ sung tại khoản 8, Điều 1 của Nghị định số 149/2016/NĐ-CP, các mặt hàng và dịch vụ nằm trong phạm vi thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quyết định giá sẽ phải tuân thủ theo quy trình sau: Trước hết, các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền về lĩnh vực, ngành nghề tương ứng sẽ phải trình bày phương án giá của hàng hóa hoặc dịch vụ mà họ quản lý. Quy trình này không chỉ đòi hỏi sự minh bạch và công khai mà còn phải tuân thủ các quy định cụ thể được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa ra.
Tiếp theo, phương án giá được trình bày sẽ phải được thẩm định một cách kỹ lưỡng và có tính khách quan bởi các cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp này, Sở Tài chính sẽ phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản về các phương án giá được trình bày. Điều này nhấn mạnh vào việc đảm bảo tính chính xác, công bằng và minh bạch trong quá trình xác định giá cả của hàng hóa và dịch vụ. Ngoài ra, đối với việc thẩm định bảng giá đất và phương án giá đất, quy trình sẽ phải tuân thủ theo các quy định cụ thể được pháp luật về đất đai quy định. Điều này bao gồm cả việc tuân thủ các quy định về định giá đất, phương pháp định giá, và các quy định pháp lý khác có liên quan đến địa ốc. Trong quá trình thực hiện quy trình trình và thẩm định phương án giá, việc tôn trọng và tuân thủ đúng quy trình, quy định pháp luật là vô cùng quan trọng. Điều này giúp đảm bảo tính công bằng, minh bạch và chính xác trong việc xác định giá cả, tránh được những bất cập, bất minh và tranh chấp pháp lý có thể phát sinh sau này.
Ngoài ra, việc thực hiện quy trình này cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan để đảm bảo quá trình diễn ra một cách hiệu quả và trơn tru. Sự đồng thuận và thống nhất giữa các bên liên quan sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng một hệ thống quản lý giá cả có tính hợp lý và phản ánh đúng thực tế của thị trường và ngành nghề cụ thể. Tóm lại, việc trình và thẩm định phương án giá của các hàng hóa và dịch vụ thuộc thẩm quyền quyết định giá của Ủy ban nhân dân tỉnh là một quy trình phức tạp, đòi hỏi sự cẩn trọng, minh bạch và công khai. Sự tuân thủ đúng quy trình và quy định pháp luật, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan sẽ giúp đảm bảo tính công bằng và chính xác trong việc xác định giá cả của các mặt hàng và dịch vụ này.
3. Quy định về thời hạn thẩm định phương án giá và thời hạn quyết định giá của Ủy ban nhân dân tỉnh ?
Thời gian quy định cho quy trình thẩm định phương án giá và quyết định giá của Ủy ban nhân dân tỉnh là một phần quan trọng của hệ thống quản lý giá cả và dịch vụ trong nền kinh tế. Theo Nghị định 177/2013/NĐ-CP, việc này được quy định một cách cụ thể và rõ ràng để đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong quá trình quyết định giá. Điều 9 của Nghị định nêu rõ rằng cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thẩm định phương án giá phải đưa ra ý kiến bằng văn bản về nội dung của phương án giá trong thời hạn không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phương án giá. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự khẩn trương và tính chính xác trong quá trình thẩm định.
Sau khi nhận được phương án giá và ý kiến của các cơ quan liên quan, thời hạn quyết định giá cũng được quy định một cách cụ thể. Đối với giá hàng hóa, dịch vụ do Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định, thời hạn tối đa là 15 ngày làm việc. Đối với giá hàng hóa, dịch vụ do các Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định, thời hạn tối đa là 10 ngày làm việc. Điều này nhấn mạnh sự linh hoạt và phù hợp với quy mô và đặc thù của từng lĩnh vực, từng cấp quản lý. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc kéo dài thời gian thẩm định và quyết định giá là cần thiết để đảm bảo sự công bằng và toàn diện. Trong trường hợp này, cơ quan hoặc đơn vị có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản và cung cấp lý do cụ thể cho sự trễ này. Thời gian kéo dài không được vượt quá 15 ngày làm việc, điều này giữ cho quá trình quyết định giá diễn ra một cách linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác và minh bạch.
Quy định này rõ ràng là một bước quan trọng để đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong quản lý giá cả và dịch vụ. Bằng cách đảm bảo các thời hạn được tuân thủ và việc thông báo rõ ràng về bất kỳ sự trễ nào, hệ thống quản lý giá cả và dịch vụ có thể hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh ổn định và công bằng cho tất cả các bên liên quan.
Xem thêm >>> Ủy ban nhân dân xã có thẩm quyền bán đất không ? UBND xã có quyền xác nhận giao dịch mua bán đất ?
Để giải quyết vấn đề của quý khách, chúng tôi đã cung cấp các kênh liên lạc tiện lợi. Quý khách có thể gọi đến tổng đài 1900.6162 để nhận được hỗ trợ trực tiếp từ đội ngũ chuyên viên chăm sóc khách hàng. Chúng tôi sẽ lắng nghe và giải đáp mọi câu hỏi của quý khách với sự tận tâm và am hiểu. Ngoài ra, quý khách cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua email: lienhe@luatminhkhue.vn. Hãy gửi thông điệp của quý khách và chúng tôi sẽ phản hồi lại trong thời gian sớm nhất.