1. Trách nhiệm nâng cao nhận thức người dân về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn?
Nhiệm vụ truyền thông và nâng cao nhận thức về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn được giao cho Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định của Nghị định 07/2021/NĐ-CP. Theo khoản 7 Điều 4 của nghị định này, có một loạt các trách nhiệm cụ thể được xác định để thực hiện mục tiêu này.
- Đầu tiên, Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương phải chịu trách nhiệm trong việc truyền thông và nâng cao nhận thức của cấp quản lý, các ngành và cộng đồng về chuẩn nghèo đa chiều trong giai đoạn 2021 - 2025. Điều này bao gồm việc rà soát và xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cụ thể, Ủy ban nhân dân cần tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đầu kỳ và tiếp tục thực hiện rà soát hàng năm theo chuẩn nghèo đa chiều trong giai đoạn 2021 - 2025.
- Ngoài ra, Ủy ban nhân dân cũng phải phân loại đối tượng thụ hưởng chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội mỗi năm. Điều này đặt ra nhiệm vụ quan trọng về việc xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình hằng năm. Qua đó, xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ và chính xác để hỗ trợ quản lý chính sách và phát triển kế hoạch hỗ trợ phù hợp.
- Ngoài những nhiệm vụ liên quan đến rà soát và phân loại, Ủy ban nhân dân cũng được giao trách nhiệm tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập và khả năng tiếp cận, sử dụng hiệu quả các dịch vụ xã hội cơ bản cho người dân trên địa bàn. Điều này đòi hỏi sự tập trung và kế hoạch hành động cụ thể để đảm bảo rằng những người cần được hỗ trợ nhận được đầy đủ và hiệu quả nhất.
- Đặc biệt, Ủy ban nhân dân có quyền và trách nhiệm dựa trên điều kiện và khả năng thực tế của địa phương để điều chỉnh tiêu chí thu nhập cao hơn chuẩn nghèo đa chiều quốc gia. Việc này phải tuân theo quy định về tự cân đối ngân sách địa phương và bổ sung tiêu chí mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản. Điều này có thể bao gồm việc điều chỉnh ngưỡng đo lường các chỉ số thiếu hụt để thích nghi với đặc điểm cụ thể của địa phương và thúc đẩy các chương trình, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo một cách hiệu quả nhất.
Tóm lại, qua những trách nhiệm cụ thể này, Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương chính là cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp về việc truyền thông, nâng cao nhận thức và thực hiện các hoạt động liên quan đến chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn mình. Điều này đặt lên họ trách nhiệm lớn trong việc đảm bảo mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận các quyền lợi và hỗ trợ cần thiết để vượt qua tình trạng nghèo đa chiều.
2. Cơ quan có trách nhiệm tổng hợp, công bố kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm trên toàn quốc?
Cơ quan chịu trách nhiệm tổng hợp và công bố kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm trên toàn quốc là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, theo quy định tại Điều 9, Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 2021. Quyết định này đặt ra các quy trình rõ ràng liên quan đến việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đảm nhận nhiều trách nhiệm trong quy trình này. Đầu tiên, bộ này có trách nhiệm ban hành văn bản hướng dẫn theo quy trình, thủ tục rút gọn về phương pháp rà soát và phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngoài ra, họ cũng phải xác định thu nhập của các hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, và diêm nghiệp có mức sống trung bình. Đồng thời, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm chỉ đạo, tập huấn, hướng dẫn các địa phương thực hiện quy trình rà soát và xác định hộ trong giai đoạn 2022-2025. Việc tổng hợp và công bố kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm trên toàn quốc cũng là một trong những nhiệm vụ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Để thực hiện các nhiệm vụ này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng cần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về hộ nghèo và hộ cận nghèo. Họ cần tập huấn, hướng dẫn, và chuyển giao kiến thức cho các địa phương để giúp chúng thực hiện các quy trình này một cách hiệu quả.
- Ngoài Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, còn có sự tham gia của Bộ Tài chính và Bộ Y tế trong quá trình này. Bộ Tài chính đảm bảo kinh phí cho công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình. Bộ Y tế, chủ trì và phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đưa ra chỉ đạo và hướng dẫn cho các địa phương trong việc tổng hợp và báo cáo về hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình.
- Điều này thể hiện một sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chính phủ để đảm bảo công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ có mức sống trung bình được thực hiện một cách đồng đều và có hiệu quả trên toàn quốc. Các bước này không chỉ giúp định rõ tình hình nghèo đói, mà còn hỗ trợ quy hoạch chính sách xã hội và kinh tế, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.
3. Quy định số tiêu chí đo lường nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025?
Nghèo đa chiều là một vấn đề phức tạp, không chỉ được đánh giá thông qua khía cạnh thu nhập mà còn qua mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản. Giai đoạn 2022 - 2025 đặt ra hai tiêu chí chính để đo lường nghèo đa chiều, được quy định tại Điều 3 Nghị định 07/2021/NĐ-CP.
- Trước hết, tiêu chí đo lường nghèo qua khía cạnh thu nhập đã được xác định rõ. Ở khu vực nông thôn, mức thu nhập 1.500.000 đồng/người/tháng được đề xuất, trong khi ở khu vực thành thị, mức này tăng lên 2.000.000 đồng/người/tháng. Điều này phản ánh sự chênh lệch về chi phí sống giữa hai loại địa bàn, đồng thời cung cấp cơ sở để đánh giá mức sống và khả năng tiếp cận nguồn lực.
- Tiếp theo, để hiểu rõ hơn về nghèo đa chiều, còn có tiêu chí mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản. Được chia thành 6 dịch vụ cơ bản bao gồm việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, cùng thông tin. Điều này bao quát đầy đủ các khía cạnh quan trọng trong đời sống hàng ngày, từ sức khỏe tới giáo dục và đảm bảo các điều kiện sống cơ bản.
- Chưa dừng lại ở đó, để đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản, có 12 chỉ số đặc trưng được đưa ra. Điều này bao gồm việc đánh giá mức độ thiếu hụt trong các lĩnh vực như việc làm, dinh dưỡng, bảo hiểm y tế, trình độ giáo dục, tình trạng đi học của trẻ em, chất lượng nhà ở, diện tích nhà ở bình quân đầu người, nguồn nước sinh hoạt, nhà tiêu hợp vệ sinh, sử dụng dịch vụ viễn thông và tiếp cận thông tin qua các phương tiện phục vụ.
- Đặc biệt, để đảm bảo tính chính xác và minh bạch, ngưỡng thiếu hụt của các dịch vụ và chỉ số được xác định cụ thể trong Phụ lục đi kèm theo Nghị định 07/2021/NĐ-CP. Điều này giúp định rõ mức độ nghèo đa chiều và tạo cơ sở để thiết lập các chính sách phòng tránh và giảm nghèo một cách hiệu quả.
Tổng cộng, việc áp dụng các tiêu chí và chỉ số đo lường nghèo đa chiều theo quy định tại Nghị định 07/2021/NĐ-CP trong giai đoạn 2022 - 2025 không chỉ giúp xác định mức độ nghèo mà còn cung cấp cơ sở để đưa ra các biện pháp phòng tránh và giảm nghèo một cách toàn diện, đáp ứng nhu cầu đa chiều của cộng đồng. Điều này góp phần làm tăng cường sự công bằng và bền vững trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Xem thêm >>> Quy định của pháp luật hiện hành về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2015
Nếu quý khách đang đọc bài viết này và có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần sự tư vấn về các vấn đề pháp lý, chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ sẵn lòng hỗ trợ quý khách một cách tốt nhất và nhanh chóng nhất có thể.
Để đảm bảo quý khách được phục vụ một cách thuận tiện, chúng tôi cung cấp hai phương thức liên hệ chính: tổng đài điện thoại 1900.6162 và địa chỉ email lienhe@luatminhkhue.vn. Quý khách có thể chọn bất kỳ phương thức nào mà quý khách cảm thấy thoải mái nhất và tiện lợi nhất.