1. Trường hợp cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải báo cáo cho Bộ TT&TT

Cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải báo cáo cho Bộ Thông tin và Truyền thông trong trường hợp tại Điều 15 Nghị định 181/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 70/2021/NĐ-CP .Cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thực hiện báo cáo cho Bộ Thông tin và Truyền thông trong hai trường hợp sau:

- Thực hiện báo cáo định kỳ hàng năm (vào trước ngày 31 tháng 12): Người kinh doanh phải gửi báo cáo định kỳ hàng năm theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này. Báo cáo có thể được gửi qua một trong các hình thức sau: gửi báo cáo trực tiếp, qua đường bưu chính hoặc qua phương tiện điện tử.

- Thực hiện báo cáo đột xuất khi có yêu cầu về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam: Trong trường hợp có yêu cầu từ Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử), cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thực hiện báo cáo đột xuất.

Cả hai trường hợp trên đều nhằm đảm bảo rằng hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam được giám sát và quản lý một cách hiệu quả, đồng thời tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

 

2. Cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận thông báo quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật?

Cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận các thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật là Bộ Thông tin và Truyền thông. Điều này được quy định tại Điều 14 Nghị định 181/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 70/2021/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

- Các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm phát hiện và xác định các quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật: Các bộ, ngành, địa phương được phân công thẩm quyền theo quy định của pháp luật về quản lý và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo.

- Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan tiếp nhận thông báo và đầu mối liên hệ:

+ Bộ Thông tin và Truyền thông được ủy quyền là cơ quan tiếp nhận các thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật từ các bộ, ngành, địa phương.

+ Bộ Thông tin và Truyền thông cũng là đầu mối liên hệ với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Nhiệm vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông:

- Tiếp nhận thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật.

- Gửi yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm pháp luật cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận thông báo và quản lý các hoạt động quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật tại Việt Nam.

 

3. Nội dung dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông

Cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định tại Điều 13 của Nghị định 181/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 70/2021/NĐ-CP, theo nội dung sau:

- Thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông:

+ Tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở chính: Nơi đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo; địa điểm đặt hệ thống máy chủ chính cung cấp dịch vụ và hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam (nếu có).

+ Đầu mối liên hệ: Tên tổ chức, cá nhân đại diện tại Việt Nam (nếu có), địa chỉ email, số điện thoại liên hệ.

+ Hình thức và thời gian thông báo: 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam, cá nhân kinh doanh gửi thông báo trực tiếp, qua đường bưu chính hoặc qua phương tiện điện tử đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử).

- Xác nhận thông báo: Khi nhận thông báo, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm gửi giấy xác nhận bằng văn bản hoặc qua phương tiện điện tử cho cá nhân kinh doanh trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo.

Như vậy, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông nội dung như sau:

- Tên tổ chức.

- Tên giao dịch.

- Địa chỉ trụ sở chính nơi đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo.

- Địa điểm đặt hệ thống máy chủ chính cung cấp dịch vụ và hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam.

 

4. Chế tài khi không báo cáo hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam

Căn cứ vào Điều 38 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm a khoản 13 Điều 4 của Nghị định 129/2021/NĐ-CP, vi phạm các quy định về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử sẽ bị xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

+ Không thông báo hoặc thông báo không đúng thông tin liên hệ đến Bộ Thông tin và Truyền thông về những nội dung theo quy định của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam;

+ Không báo cáo theo quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cho Bộ Thông tin và Truyền thông.

Do đó, đối với hành vi không báo cáo theo quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cho Bộ Thông tin và Truyền thông, cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

- Mức phạt trên là mức phạt dành cho cá nhân. Mức phạt đối với tổ chức sẽ gấp đôi so với mức phạt cá nhân theo quy định.

 

5. Các quy định về yêu cầu đối với vị trí được quy hoạch quảng cáo ngoài trời 

Căn cứ quy định tại Điều 16 của  Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về yêu cầu đối với các vị trí được quy hoạch quảng cáo ngoài trời:

- Không đặt trong hành lang an toàn giao thông, đê điều, mạng lưới điện quốc gia:

Các vị trí quảng cáo ngoài trời phải được đặt sao cho không gây cản trở hoặc nguy hiểm cho hành lang an toàn giao thông, đê điều, hoặc mạng lưới điện quốc gia. Việc đặt quảng cáo tại những nơi này có thể làm giảm tầm nhìn của người lái xe hoặc gây nguy hiểm cho hệ thống điện quốc gia.

- Bảo đảm không ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan đô thị:

Các vị trí quảng cáo ngoài trời cần được lựa chọn sao cho phù hợp với kiến trúc cảnh quan của đô thị. Việc đặt quảng cáo không nên làm mất đi vẻ đẹp của không gian đô thị, không làm ảnh hưởng đến các công trình kiến trúc quan trọng hoặc các khu vực có giá trị lịch sử và văn hóa. Bảo vệ kiến trúc cảnh quan đô thị bằng cách lựa chọn vị trí quảng cáo phù hợp, tránh làm mất đi vẻ đẹp và tính thẩm mỹ của không gian đô thị, cũng như không ảnh hưởng đến các công trình kiến trúc quan trọng và các khu vực có giá trị lịch sử, văn hóa.

- Xác định vị trí dành cho hoạt động tuyên truyền cổ động chính trị và quảng cáo thương mại:

Cần phân biệt rõ ràng giữa các vị trí dành cho hoạt động tuyên truyền cổ động chính trị và vị trí dành cho quảng cáo thương mại. Hoạt động tuyên truyền cổ động chính trị thường được ưu tiên tại những vị trí có tầm nhìn rộng rãi và giao thông đông đúc để đảm bảo sự tiếp cận của nhiều người dân nhất. Trong khi đó, quảng cáo thương mại thường được đặt tại các vị trí có thể thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu và tạo ra hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Quý khách có nhu cầu xem thêm bài viết sau: Mẫu hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng.