1. Vị trí công tác, thời hạn phải định kỳ chuyển đổi của cán bộ, công chức, viên chức
Từ Điều 25 của Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 xác định các quy định liên quan đến việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong hệ thống hành chính công. Dưới đây là phân tích chi tiết về nội dung này:
Vị trí công tác và đối tượng chuyển đổi:
Các vị trí công tác liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính công, tài sản công, đầu tư công, và các vị trí trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, hoặc cá nhân khác phải được định kỳ chuyển đổi vị trí công tác.
Thời hạn định kỳ chuyển đổi:
Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác nằm trong khoảng từ 02 năm đến 05 năm, tùy thuộc vào đặc thù của từng ngành và lĩnh vực. Điều này nhằm đảm bảo tính đều đặn và phòng ngừa tham nhũng.
Quyền quyết định chuyển đổi:
Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ có một vị trí phải định kỳ chuyển đổi công tác, và vị trí này đòi hỏi chuyên môn và nghiệp vụ đặc thù so với các vị trí khác, việc chuyển đổi vị trí công tác sẽ do người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị đó đề nghị với cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển đổi.
Quy định chi tiết bởi Chính phủ và các cơ quan trọng:
Chính phủ sẽ quy định chi tiết về các vị trí công tác phải chuyển đổi và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, và chính quyền địa phương. Điều này giúp đảm bảo tính linh hoạt và thích hợp của quy định đối với từng lĩnh vực và cơ quan cụ thể.
Đối tượng áp dụng:
Quy định này không chỉ áp dụng cho các vị trí cấp cao như Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, và cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, mà còn áp dụng đối với người có chức vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền quản lý của họ, bất kể cấp bậc.
Những quy định này cùng nhau hình thành một cơ chế quan trọng để ngăn chặn tham nhũng và đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc quản lý và sử dụng nguồn nhân lực trong hành chính công.
Cụ thể, Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 và Danh mục vị trí công tác được ban hành kèm theo Nghị định 59/2019/NĐ-CP đã liệt kê các vị trí công tác và nhiệm vụ cụ thể mà những vị trí này phải thực hiện định kỳ chuyển đổi trong hệ thống hành chính Việt Nam. Dưới đây là phân tích chi tiết về từng vị trí và nhiệm vụ của họ:
Quản lý ngân sách, tài sản trong cơ quan, đơn vị:
- Phân bổ ngân sách: Đảm bảo việc phân chia, sử dụng ngân sách được thực hiện đúng quy định và mục tiêu.
- Kế toán: Thực hiện công tác kế toán để theo dõi và báo cáo tình hình tài chính của cơ quan hoặc đơn vị.
- Mua sắm công: Thực hiện quản lý quá trình mua sắm và cung ứng các hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan hoặc đơn vị.
Trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc:
- Tổ chức cán bộ: Thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quản lý cán bộ, bao gồm bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Điều này bao gồm cả quá trình tuyển dụng và đào tạo cán bộ.
- Tài chính, ngân hàng: Điều hành các hoạt động liên quan đến thu thuế, kiểm soát thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và quản lý tài chính, ngân hàng.
- Công thương: Cấp giấy phép liên quan đến xuất nhập khẩu và bảo đảm tiêu chuẩn an toàn trong sản xuất và kinh doanh.
- Xây dựng: Cấp giấy phép xây dựng và thẩm định dự án xây dựng.
- Giao hông: Giám định kỹ thuật, quản lý các công trình giao thông và đăng kiểm phương tiện giao thông.
- Y tế: Cấp giấy chứng nhận vệ sinh, an toàn thực phẩm và giấy chứng nhận hành nghề y, dược.
- Văn hóa - thể thao và du lịch: Thẩm định và cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Thông tin và truyền thông: Cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí và xuất bản.
- Tài nguyên và môi trường: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu, sử dụng tài sản gắn liền với đất.
- Nông nghiệp và phát triển nông thôn: Cấp giấy cho thuê đất và quản lý động vật thuộc danh mục quý hiếm.
- Đầu tư và ngoại giao: Thẩm định và cấp giấy chứng nhận đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam và của Việt Nam ra nước ngoài.
- Tư pháp: Chấp hành viên cơ quan thi hành án dân sự ở các cấp.
- Lao động - thương binh và xã hội: Thẩm định hồ sơ cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
- Khoa học và công nghệ: Hợp tác và trao đổi khoa học và công nghệ có yếu tố nước ngoài.
- Giáo dục và đào tạo: Tuyển sinh và đào tạo thuộc các trường công lập.
- Quốc phòng: Trợ lý chính sách Ban chỉ huy quân sự cấp huyện.
- Công an: Cấp hộ chiếu, quản lý xuất nhập cảnh, nhập cư, cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam.
- Thanh tra và phòng, chống tham nhũng: Thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Danh mục này xác định rõ các vị trí quan trọng trong hệ thống quản lý và quyền hạn của họ trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng chống tham nhũng và quản lý hành chính công.
2. Nguyên tắc chuyển đổi vị trí công tác
Nguyên tắc chuyển đổi vị trí công tác theo Điều 24 của Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 được định rõ như sau:
Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị:
- Cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức mà không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của họ. Mục tiêu của việc này là để phòng ngừa tham nhũng.
- Việc luân chuyển cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo và quản lý phải tuân theo quy định về luân chuyển cán bộ trong hệ thống quản lý nhà nước.
Bảo đảm khách quan và phù hợp:
- Chuyển đổi vị trí công tác phải được thực hiện một cách khách quan, hợp lý, và phải phù hợp với chuyên môn và nghiệp vụ của người được chuyển và không gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Kế hoạch và công khai:
- Việc chuyển đổi vị trí công tác phải được thực hiện dựa trên kế hoạch và phải được công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị để đảm bảo tính minh bạch và tạo cơ hội cho người có quyền quản lý và cán bộ, công chức liên quan tham gia.
Không lợi dụng mục đích cá nhân hoặc trù dập:
- Không được sử dụng việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức mà không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý với mục đích cá nhân hoặc để trù dập, trừng phạt họ.
Áp dụng cho nhóm người cụ thể:
Quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 của Điều 24 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 cũng áp dụng đối với những người sau đây mà không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý:
- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân.
- Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, công nhân công an trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân.
Những nguyên tắc này đặt ra một hệ thống quy định rõ ràng để đảm bảo tính công bằng, minh bạch và ngăn chặn tham nhũng trong việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức và viên chức trong hệ thống hành chính công.
3. Chuyển đổi vị trí công tác cần kế hoạch như nào?
Từ Điều 26 của Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 quy định về kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác và có những điểm quan trọng sau đây:
Định kỳ hàng năm và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị:
Luật yêu cầu rằng định kỳ hàng năm, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện hai công việc quan trọng: ban hành và công khai kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với người có chức vụ và quyền hạn theo thẩm quyền quản lý cán bộ. Điều này nhấn mạnh trách nhiệm của các nhà lãnh đạo trong việc thực hiện quy định về chuyển đổi vị trí công tác.
Nội dung của kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác:
- Kế hoạch phải nêu rõ mục đích của việc chuyển đổi vị trí công tác, tức là lý do tại sao cần thực hiện chuyển đổi.
- Cụ thể, kế hoạch phải xác định những trường hợp cụ thể phải chuyển đổi vị trí công tác.
- Thời gian thực hiện chuyển đổi cũng cần được định rõ trong kế hoạch.
- Kế hoạch cần mô tả rõ quyền và nghĩa vụ của người phải chuyển đổi vị trí công tác.
- Cuối cùng, kế hoạch cần xác định các biện pháp cụ thể để tổ chức và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác.
Kế hoạch này không chỉ giúp đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong quyết định chuyển đổi vị trí công tác mà còn giúp cơ quan, tổ chức, đơn vị có sự quản lý cụ thể về việc sử dụng nguồn nhân lực của họ, đồng thời tạo điều kiện để người phải chuyển đổi và các bên liên quan hiểu rõ về quyết định và quy trình chuyển đổi.
Xem thêm: Cán bộ công nhân viên là gì? Cán bộ công nhân viên còn gọi là gì?
Luật Minh Khuê sẽ hỗ trợ các thắc mắc qua tổng đài 1900.6162 hoặc qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn ./.