1. Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật tớ trong bài thơ Bắt nạt - Mẫu số 1

Bài thơ "Bắt nạt" của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã khai thác một chủ đề rất nhạy cảm và cấp thiết trong xã hội hiện đại - bạo lực học đường. Với thể thơ năm chữ gọn gàng, tác giả đã khéo léo lồng ghép giọng điệu hài hước, tạo nên một không khí dễ tiếp nhận, đồng thời giúp thông điệp được truyền tải một cách nhẹ nhàng mà không kém phần sâu sắc. Tiêu đề "bắt nạt" được chọn làm chủ đề xuyên suốt và được lặp lại bảy lần trong bài thơ, như một cách nhấn mạnh sự phản đối mạnh mẽ của tác giả đối với hành vi tiêu cực này. Nhân vật "tớ" trong bài thơ đã bộc lộ rõ ràng thái độ kiên quyết phản đối hành vi bắt nạt, đồng thời kêu gọi những người bạn cùng trang lứa hãy dừng ngay những hành động vô nghĩa đó và thay vào đó, hãy sử dụng thời gian quý báu để làm những việc ý nghĩa hơn. Đối với những bạn bị bắt nạt, "tớ" thể hiện sự gần gũi, tôn trọng và cảm thông sâu sắc, xem họ là những người bạn đáng yêu, luôn sẵn sàng bênh vực và giúp đỡ họ khi gặp khó khăn. Đặc biệt, những câu hỏi tu từ ở cuối bài như "Sao không trêu mù tạt?" và "Sao không yêu lại còn…?" đã tạo nên một điểm nhấn mạnh mẽ, không chỉ tăng thêm nhịp điệu cho bài thơ mà còn gửi gắm những lời khuyên chân thành. Lời khẳng định "vẫn không thích bắt nạt" với lí do "vì bắt nạt rất hôi" của nhân vật "tớ" chính là sự sáng tạo độc đáo trong cách dùng từ của tác giả, đánh vào tâm lý của mỗi người đọc, khiến chúng ta phải suy ngẫm sâu sắc. Bài thơ truyền tải một bài học giá trị: Chúng ta cần đối xử tốt với bạn bè, sống hoà đồng, đoàn kết và luôn sẵn sàng giúp đỡ những người yếu thế hơn mình. Nó cũng nhắc nhở rằng việc bắt nạt không chỉ làm tổn thương người khác mà còn làm giảm đi giá trị bản thân. Qua bài thơ, tôi đã nhận ra tầm quan trọng của việc chống lại bạo lực học đường và luôn đứng lên bảo vệ những người bạn bị bắt nạt.

 

2. Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật tớ trong bài thơ Bắt nạt - Mẫu số 2

Bài thơ "Bắt nạt" của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã tái hiện một thực trạng nhức nhối trong xã hội hiện đại - vấn nạn bạo lực học đường, một vấn đề đang ngày càng trở nên phổ biến và đáng báo động. Nhân vật trong bài thơ đã khẳng định mạnh mẽ thái độ "không thích bắt nạt" và cho rằng "bắt nạt là xấu", từ đó hướng người đọc đến một cuộc sống lành mạnh, tích cực hơn. Tác giả sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi nhưng lại vô cùng sâu sắc, giúp người đọc dễ dàng tiếp thu và đồng cảm. Qua từng câu thơ, chúng ta nhận thấy rằng mỗi người đều có những sở thích, đam mê riêng và đều mong muốn cuộc sống của mình được hạnh phúc. Điều này cũng được phản ánh rõ nét qua những câu hỏi tu từ ở cuối đoạn thơ như "Sao không trêu mù tạt?", "Sao không yêu lại còn…?". Những câu hỏi này không chỉ tạo nhịp điệu cho bài thơ mà còn chứa đựng những lời khuyên quý giá, nhắc nhở chúng ta về giá trị của lòng yêu thương và sự tôn trọng lẫn nhau. Đặc biệt, ở cuối bài thơ, tác giả một lần nữa khẳng định "vẫn không thích bắt nạt" với lí do "vì bắt nạt rất hôi". Cách sử dụng từ "hôi" tuy giản đơn nhưng lại đánh thẳng vào tâm lý người đọc, khiến chúng ta phải suy ngẫm sâu sắc về hành vi bắt nạt và hậu quả của nó. Bài thơ không chỉ là một lời cảnh tỉnh về vấn nạn bạo lực học đường mà còn là lời kêu gọi mọi người cần đối xử tốt với bạn bè, sống hòa đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ và bảo vệ những người yếu thế hơn mình. Chúng ta cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng một môi trường học đường lành mạnh, an toàn và hạnh phúc. Qua đó, tác giả đã truyền tải một thông điệp mạnh mẽ về tình yêu thương và sự đoàn kết trong cộng đồng học đường, hướng chúng ta đến một tương lai tốt đẹp hơn, nơi mà bạo lực và sự áp bức không còn tồn tại.

 

3. Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật tớ trong bài thơ Bắt nạt - Mẫu số 3

Bài thơ "Bắt nạt" của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã mang lại cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc. Với ngôn ngữ thơ hồn nhiên và trong sáng, bài thơ đã nêu lên một thực trạng đáng lo ngại trong xã hội hiện nay - bạo lực học đường. Tác giả đã hóa thân vào nhân vật trong bài để thẳng thắn phê phán hành vi "bắt nạt". Trong cuộc sống, chúng ta có thể làm rất nhiều việc ý nghĩa thay vì bắt nạt người khác, như học hát, nhảy hip-hop hay tham gia các hoạt động bổ ích khác. Nhân vật trong bài thơ không chỉ phê phán hành vi bắt nạt mà còn thể hiện sự gần gũi và tôn trọng đối với những người bị bắt nạt. Những người bạn nhút nhát hay bị bắt nạt cũng rất đáng yêu, và nhân vật luôn sẵn sàng bênh vực và giúp đỡ họ khi cần. Đặc biệt, nhân vật trong bài còn thách thức những ai thích bắt nạt hãy đến gặp mình, khẳng định rằng mình đã bị bắt nạt nhiều lần nhưng vẫn không thích hành vi này. Từ "bắt nạt" được lặp lại tới bảy lần trong bài, là dụng ý nghệ thuật của tác giả nhằm nhấn mạnh sự phản đối mạnh mẽ đối với hành vi bắt nạt. Bài thơ đã truyền tải một thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng: Chúng ta cần tránh xa việc bắt nạt người khác, và khi thấy có người bị bắt nạt, chúng ta nên đứng lên giúp đỡ họ. Việc lặp lại cụm từ "bắt nạt" không chỉ làm tăng tính nhấn mạnh của thông điệp mà còn khắc sâu vào tâm trí người đọc ý thức về tầm quan trọng của việc sống hòa đồng, tôn trọng và bảo vệ lẫn nhau. Qua bài thơ, người đọc hiểu rằng cần phải xây dựng một môi trường học đường lành mạnh và an toàn, nơi mà mọi người đều được tôn trọng và yêu thương. Thông điệp này không chỉ có ý nghĩa trong môi trường học đường mà còn trong mọi khía cạnh của cuộc sống, góp phần tạo nên một xã hội văn minh và nhân ái hơn.

 

4. Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật tớ trong bài thơ Bắt nạt - Mẫu số 4

Với giọng thơ hồn nhiên, trong sáng, bài thơ "Bắt nạt" của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã khéo léo đề cập đến một vấn đề hết sức nóng bỏng hiện nay - bạo lực học đường. Tác giả đã nhập vai vào một cậu bé để bày tỏ quan điểm cá nhân rằng bản thân không hề thích hành động bắt nạt. Đây là một hành vi xấu xí, cần phải tránh xa, và thay vào đó, nên dành thời gian để thực hiện những việc lành mạnh và ý nghĩa hơn. Nhân vật "tớ" trong bài thơ đã lên tiếng bảo vệ những người yếu đuối, khẳng định rằng hành vi bắt nạt là sai trái, bất kể nạn nhân là ai. Cậu bé "tớ" mạnh dạn đứng ra phê phán hành vi này và nhấn mạnh rằng bản thân vẫn kiên quyết không ủng hộ việc bắt nạt. Bài thơ cũng gợi mở về tầm quan trọng của việc duy trì lối sống lành mạnh, văn minh, và tu dưỡng đạo đức cũng như trí tuệ, để sau này có thể trở thành những người có ích cho xã hội. Thông điệp của bài thơ là rõ ràng và sâu sắc: mỗi chúng ta cần phải xây dựng một cuộc sống tôn trọng lẫn nhau, biết đứng lên bảo vệ những người yếu thế và luôn sống một cách có trách nhiệm. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể tạo ra một môi trường học đường an toàn, lành mạnh và hạnh phúc cho tất cả mọi người.

 

5. Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật tớ trong bài thơ Bắt nạt - Mẫu số 5

Đến với bài thơ "Bắt nạt" của Nguyễn Thế Hoàng Linh, người đọc không chỉ được thưởng thức ngôn ngữ thơ trong sáng, hồn nhiên mà còn nhận được một thông điệp vô cùng ý nghĩa về vấn đề bạo lực học đường. Đây là một hiện tượng đang ngày càng gia tăng trong xã hội hiện đại, khiến nhiều người phải lo lắng và suy nghĩ. Tác giả đã khéo léo bộc lộ thái độ không hề ủng hộ hay khuyến khích hành vi này, nhấn mạnh rằng thời gian của mỗi người là vô cùng quý giá và nên được sử dụng để làm những việc có ích cho bản thân và cộng đồng. Những câu hỏi tu từ ở cuối bài thơ như "Sao không trêu mù tạt?", "Sao không yêu lại còn...?" không chỉ tạo nên nhịp điệu thú vị mà còn chứa đựng những lời khuyên quý báu. Nhân vật "tớ" trong bài thơ đã mạnh mẽ khẳng định rằng "vẫn không thích bắt nạt" với lý do "vì bắt nạt rất hôi". Chỉ với một từ "hôi", tác giả đã khéo léo đánh vào tâm lý người đọc, khiến chúng ta phải suy nghĩ sâu sắc về hành vi này. Qua bài thơ, chúng ta nhận ra rằng việc đối xử tốt với bạn bè, sống hòa đồng, đoàn kết và sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ những bạn yếu hơn mình là điều vô cùng quan trọng. Bài thơ tuy ngắn gọn nhưng đã để lại nhiều cảm xúc và suy ngẫm cho người đọc. Nó nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc xây dựng một môi trường học đường lành mạnh, an toàn và hạnh phúc. Tóm lại, "Bắt nạt" không chỉ là một bài thơ mà còn là một lời kêu gọi, một thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của việc chống lại bạo lực học đường và sống có trách nhiệm với bản thân cũng như cộng đồng. Qua đó, tác giả đã truyền tải một cách tinh tế và sâu sắc bài học về tình yêu thương, sự tôn trọng và lòng nhân ái, góp phần tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn.