Mục lục bài viết
1. Đô thị loại 3 được hiểu là như thế nào? Việt Nam hiện đang có bao nhiêu đô thị loại 3?
Theo Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13, đô thị loại III được định nghĩa như một trung tâm tổng hợp hoặc trung tâm chuyên ngành, đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục, đào tạo, du lịch, y tế, khoa học và công nghệ ở cấp tỉnh. Với vị trí chiến lược, nó không chỉ là trung tâm giao thông mà còn là đầu mối quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng liên tỉnh.
Đô thị loại III cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm cả quy mô dân số, mật độ dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp và trình độ phát triển cơ sở hạ tầng, kiến trúc, cảnh quan đô thị. Điều này đặt ra yêu cầu cao về quản lý và đầu tư để đảm bảo đô thị phát triển bền vững và đồng đều trong mọi khía cạnh.
Với dân số từ 100.000 người trở lên toàn đô thị và từ 50.000 người trở lên ở khu vực nội thành, nội thị, đô thị loại III tạo ra một môi trường sống đa dạng và năng động. Mật độ dân số cũng là một chỉ số quan trọng, với 1.400 người/km2 trở lên cho toàn đô thị và 7.000 người/km2 trở lên ở khu vực nội thành, nội thị, thúc đẩy sự chung sống hiệu quả và tiện ích trong cộng đồng.
Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp từ 60% trở lên toàn đô thị và từ 75% trở lên ở khu vực nội thành, nội thị, là một chỉ số quan trọng đánh giá sự đa dạng và sự chuyển đổi trong cơ cấu lao động, thúc đẩy sự chuyển đổi từ nông nghiệp sang các ngành kinh tế đa dạng hơn.
Đô thị loại III không chỉ là một không gian sống mà còn là trung tâm đa chiều của nền kinh tế, văn hóa và xã hội. Với vai trò quan trọng này, đô thị loại III không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản của cộng đồng mà còn là động lực mạnh mẽ đằng sau sự nâng cao chất lượng cuộc sống. Sự phát triển của đô thị loại III không chỉ đo đếm bằng con số về diện tích và dân số mà còn chú trọng vào chất lượng, sự đồng bộ và tính bền vững.
Trong bối cảnh môi trường đô thị ngày càng trở nên quan trọng, đô thị loại III đóng vai trò như một trung tâm kinh tế đa ngành, thu hút đầu tư và tạo ra cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Nơi đây là không gian tập trung các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, trung tâm y tế và các tiện ích văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân không chỉ để sinh sống mà còn để phát triển nghề nghiệp và kiến thức.
Chất lượng cuộc sống được nâng cao qua việc cung cấp các dịch vụ công cộng hiện đại, không chỉ giúp người dân đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu hàng ngày mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân và cộng đồng. Sự đồng bộ trong quy hoạch và quản lý đô thị đảm bảo môi trường sống hài hòa, đồng thời thúc đẩy sự tương tác giữa các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hóa.
Bằng cách này, sự phát triển của đô thị loại III không chỉ là một ấn số thống kê mà còn là một câu chuyện về sự tiến bộ và đổi mới, góp phần quan trọng vào sự thịnh vượng toàn diện của tỉnh và vùng liên tỉnh. Đây không chỉ là nơi cư trú mà còn là trái tim đầy năng lượng, định hình tương lai đầy hứa hẹn cho cộng đồng và quốc gia.
Đến thời điểm ngày 12 tháng 9 năm 2023, cả nước đang tự hào sở hữu 45 đô thị loại 3, một biểu tượng cho sự phồn thịnh và phát triển trong địa bàn. Trong số này, có 27 thành phố nổi tiếng như Điện Biên Phủ, Hòa Bình, Hội An, và Đồng Xoài, mỗi thành phố đều mang đến một tinh thần đặc sắc và đóng góp đặc biệt cho văn hóa và kinh tế địa phương.
Nhìn chung, danh sách các thành phố đô thị loại 3 trải dài khắp cả nước, từ Bắc vào Nam, từ vùng núi cao như Điện Biên Phủ đến các đô thị ven biển như Cam Ranh. Mỗi thành phố đều đóng vai trò là trung tâm tổng hợp hoặc chuyên ngành, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh mình mà còn của các vùng liên tỉnh lân cận.
Ngoài ra, 18 thị xã như Sơn Tây, Cửa Lò, và Gò Công cũng là một phần quan trọng của hệ thống đô thị loại 3, đóng góp vào sự đa dạng và phong phú của đô thị hóa trong đất nước. Các thị xã này không chỉ là những địa điểm có quan trọng về kinh tế mà còn đem lại cơ hội phát triển cho cộng đồng địa phương và góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước.
Đây là một bức tranh rộng lớn về sự phát triển của các đô thị loại 3, với mỗi thành phố và thị xã đều góp phần vào sự thịnh vượng chung của cả nước, tạo nên một hình ảnh toàn diện về sự đa dạng và sức mạnh kinh tế - xã hội của Việt Nam.
2. Quyền quyết định công nhận đô thị loại 3 thuộc về ai?
Theo quy định của Điều 11 Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13, quyền quyết định công nhận đối với đô thị loại 3 được đặt trong tay Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Trách nhiệm này là một phần quan trọng của quá trình phân loại đô thị, đồng thời đảm bảo rằng các đô thị loại 3 đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và yêu cầu quy định trong Nghị quyết.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc công nhận đô thị loại 3 mà còn đảm bảo rằng quá trình này diễn ra một cách minh bạch, công bằng và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Quyết định của Bộ trưởng đối với việc công nhận đô thị loại 3 đồng thời phản ánh chất lượng và độ chín muối của sự phát triển đô thị trong cả nước.
Chính vì vậy, tầm quan trọng của quyền thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng không chỉ là trong việc xác định loại hình đô thị mà còn là để đảm bảo sự đồng nhất và bền vững trong quá trình đô thị hóa của đất nước. Qua việc này, họ chịu trách nhiệm trực tiếp đối với việc hình thành và phát triển của các đô thị loại 3, góp phần quan trọng vào cảnh quan đô thị toàn cầu và sự phát triển ổn định của đất nước.
3. Trách nhiệm tổ chức lập đề án phân loại đô thị loại 3 thuộc về cơ quan nào?
Theo các quy định được sửa đổi tại Điều 12 Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13, theo khoản 4 Điều 1 Nghị quyết 26/2022/UBTVQH15, việc lập đề án phân loại đô thị loại 3 đang rơi vào trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Cụ thể, các trường hợp lập đề án này bao gồm phân loại đô thị dựa trên nguyên trạng của thành phố, thị xã, thị trấn hiện tại, phân loại đô thị đối với các đơn vị có dự kiến điều chỉnh địa giới hành chính không trùng với phạm vi đô thị hiện tại, và phân loại đô thị đối với khu vực dự kiến hình thành đô thị trong tương lai.
Với trách nhiệm cụ thể, Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm tổ chức lập đề án phân loại đô thị loại 3. Quy trình này bao gồm việc xác định và đánh giá các yếu tố như nguyên trạng của thành phố, thị xã, thị trấn hiện tại, dự kiến điều chỉnh địa giới hành chính, và khu vực dự kiến hình thành đô thị trong tương lai. Mục tiêu là xây dựng một đô thị loại 3 đồng đều, bền vững và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quy định.
Sau khi hoàn thiện, đề án phân loại đô thị sẽ được trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để được Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua. Quá trình này nhấn mạnh vào sự minh bạch và tính chính xác trong quyết định phân loại đô thị loại 3. Việc thông qua đề án qua các cấp ủy ban nhân dân đảm bảo rằng quyết định này được đưa ra sau khi được thảo luận và đánh giá một cách cân nhắc từ cộng đồng địa phương.
Điều này không chỉ là bước quan trọng để đảm bảo tính công bằng mà còn để tạo điều kiện cho quá trình phát triển và quản lý đô thị loại 3 được thực hiện một cách hiệu quả và bền vững. Sự đồng thuận từ Hội đồng nhân dân cùng cấp giúp định hình hướng đi chính xác, đồng thời góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng một đô thị loại 3 phát triển đồng đều và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của cộng đồng và chính quyền địa phương.
Xem thêm bài viết: Bảng Khung giá đất thương mại, dịch vụ tại đô thị mới nhất ?
Liên hệ ngay đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn pháp luật nhanh chóng