Mục lục bài viết
1. Yêu cầu khi bảo đảm cơ sở hạ tầng thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng
Việc đảm bảo cơ sở hạ tầng thủy lợi nhỏ và thủy lợi nội đồng là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển bền vững của khu vực nông thôn. Để đáp ứng những yêu cầu này, cần tuân thủ một loạt các quy định được quy định cụ thể trong Luật Thủy lợi năm 2017. Một trong những yêu cầu quan trọng đó là sự phù hợp với quy hoạch tổng thể của hệ thống thủy lợi cũng như các quy hoạch liên quan khác đã được phê duyệt. Việc này đảm bảo rằng việc phát triển hạ tầng thủy lợi nhỏ và thủy lợi nội đồng sẽ không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về nước cho nông nghiệp mà còn hỗ trợ trong việc quản lý tài nguyên nước hiệu quả.
Thứ hai, cơ sở hạ tầng thủy lợi cần được xây dựng với những tiêu chuẩn kỹ thuật cao, phản ánh sự tiến bộ và hiện đại trong lĩnh vực này. Điều này bao gồm việc sử dụng các công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa việc sử dụng nước, giảm thiểu lượng nước bị lãng phí trong quá trình tưới tiêu. Các hệ thống phải được thiết kế để đồng bộ và khép kín, giúp tăng cường hiệu suất trong việc cung cấp nước cho nông nghiệp, đồng thời đảm bảo an toàn cho môi trường.
Ngoài ra, việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật và công nghệ tiết kiệm nước là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng, quản lý và vận hành cơ sở hạ tầng thủy lợi nhỏ và thủy lợi nội đồng. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu chi phí hoạt động mà còn giúp bảo vệ tài nguyên nước quý báu của đất nước. Cuối cùng, việc thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm và dịch vụ thủy lợi nhỏ và thủy lợi nội đồng là một phần quan trọng của quy trình này. Cả tổ chức và cá nhân tham gia vào lĩnh vực này đều cần phải chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo rằng các tiêu chuẩn chất lượng và hiệu suất được tuân thủ và cải thiện liên tục.
Tóm lại, việc bảo đảm cơ sở hạ tầng thủy lợi nhỏ và thủy lợi nội đồng đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật, kinh tế và môi trường là một điều cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển bền vững của nông thôn. Chỉ thông qua việc tuân thủ các quy định và thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan, chúng ta mới có thể đảm bảo rằng nguồn lợi nước này sẽ được sử dụng một cách hiệu quả và bền vững trong tương lai.
2. Theo quy định thì các tổ chức thủy lợi cơ sở có được thành lập liên hiệp các tổ chức thủy lợi cơ sở không?
Thủy lợi, với vai trò quan trọng trong việc quản lý và sử dụng tài nguyên nước, đặc biệt là trong việc khai thác và quản lý công trình thủy lợi nhỏ cũng như thủy lợi nội đồng, đòi hỏi sự tổ chức và quản lý hiệu quả từ các tổ chức thủy lợi cơ sở. Trong bối cảnh này, việc thành lập liên hiệp các tổ chức thủy lợi cơ sở đã được quy định cụ thể trong Điều 50 của Luật Thủy lợi 2017.
Theo quy định đó, các tổ chức thủy lợi cơ sở có nhiệm vụ quản lý và khai thác các công trình thủy lợi nhỏ và thủy lợi nội đồng. Đối với loại hình tổ chức này, bao gồm Hợp tác xã và Tổ hợp tác, việc thành lập và hoạt động của chúng được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về hợp tác xã, dân sự, và các quy chế được thông qua bởi đa số thành viên của tổ chức, và được xác nhận bởi Ủy ban nhân dân cấp xã. Tất cả các cá nhân sử dụng sản phẩm và dịch vụ thủy lợi từ tổ chức thủy lợi cơ sở đều trở thành thành viên của tổ chức đó.
Trong phạm vi hoạt động của mình, các tổ chức thủy lợi cơ sở có thể tự mình quản lý và khai thác các công trình thủy lợi nhỏ và thủy lợi nội đồng, hoặc họ có thể lựa chọn tổ chức hoặc cá nhân khác để thực hiện công việc này. Tuy nhiên, khi các tổ chức thủy lợi cơ sở đạt được đủ năng lực, họ có thể quyết định thành lập liên hiệp các tổ chức thủy lợi cơ sở. Mục tiêu của việc thành lập liên hiệp này là để tạo ra một cơ chế quản lý hiệu quả hơn cho hệ thống dẫn và chuyển nước, đặc biệt là đối với hệ thống thủy lợi nội đồng. Thông qua việc tổ chức liên kết này, các tổ chức thủy lợi cơ sở có thể chuyển giao quản lý các hệ thống này cho liên hiệp, giúp tăng cường hiệu suất và hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên nước.
Trong trường hợp một địa phương chưa có tổ chức thủy lợi cơ sở, nhiệm vụ của việc quản lý và khai thác các công trình thủy lợi nhỏ và thủy lợi nội đồng sẽ được Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện. Điều này nhấn mạnh tính quan trọng của việc tổ chức và quản lý trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước ở mỗi địa phương. Để cụ thể hóa và thực thi các quy định này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ quy định chi tiết trong từng trường hợp cụ thể. Điều này giúp đảm bảo rằng việc tổ chức và quản lý các tổ chức thủy lợi cơ sở cũng như việc thành lập liên hiệp các tổ chức này được thực hiện một cách hiệu quả và linh hoạt nhất, phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương và vùng miền.
3. Theo quy định ngoài hỗ trợ của nhà nước thì kinh phí hoạt động thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng còn nguồn nào?
Ngoài sự hỗ trợ từ phía nhà nước, hoạt động thủy lợi nhỏ và nội đồng còn có các nguồn kinh phí khác được quy định trong Luật Thủy lợi 2017. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa nguồn lực tài chính để đảm bảo hiệu quả và bền vững cho các dự án và hoạt động trong lĩnh vực này. Một trong những nguồn kinh phí quan trọng đó là đóng góp từ tổ chức và cá nhân sử dụng sản phẩm và dịch vụ thủy lợi. Đây có thể được hiểu là một cách cộng đồng tham gia vào việc hỗ trợ và phát triển các dự án thủy lợi. Các tổ chức và cá nhân này có thể là các doanh nghiệp, các cá nhân có nhu cầu sử dụng dịch vụ thủy lợi hoặc thậm chí là các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực môi trường và phát triển.
Ngoài ra, kinh phí cũng có thể đến từ các tổ chức và cá nhân khác thông qua việc đầu tư vào các dự án thủy lợi. Điều này có thể bao gồm việc đầu tư trực tiếp vào các dự án cụ thể hoặc thông qua việc đầu tư vào các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này. Việc này không chỉ giúp tăng cường nguồn lực tài chính mà còn thể hiện sự cam kết của các bên liên quan đối với việc bảo vệ và phát triển tài nguyên nước. Điều quan trọng là Luật Thủy lợi 2017 cũng quy định rõ ràng về việc hỗ trợ từ phía nhà nước thông qua các tổ chức thủy lợi cơ sở. Điều này không chỉ giúp đảm bảo rằng nguồn kinh phí được phân phối một cách công bằng và hiệu quả mà còn thể hiện cam kết của chính phủ đối với việc phát triển lĩnh vực thủy lợi.
Ngoài ra, các thành viên của tổ chức thủy lợi cơ sở cũng được quy định phải đóng góp một phần kinh phí theo nguyên tắc đa số, tính đúng và tính đủ. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi người đều chịu trách nhiệm và đóng góp vào việc duy trì và phát triển các dự án thủy lợi một cách công bằng và bền vững. Tổng quan, việc đa dạng hóa nguồn kinh phí cho hoạt động thủy lợi nhỏ và nội đồng không chỉ là cách để đảm bảo sự bền vững cho các dự án và hoạt động mà còn thể hiện sự cam kết của cộng đồng và chính phủ đối với việc bảo vệ và phát triển tài nguyên nước, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Xem thêm >>> Có được phép thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi hay không?
Nếu quý khách đang đọc bài viết này và gặp bất kỳ khúc mắc hay thắc mắc nào, chúng tôi xin gửi đến quý khách một số thông tin liên hệ để quý khách có thể giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn từ chúng tôi, quý khách có thể liên hệ với tổng đài 1900.6162. Đội ngũ chuyên viên chăm sóc khách hàng của chúng tôi sẽ sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi câu hỏi, khúc mắc mà quý khách có thể gặp phải. Chúng tôi cam kết đáp ứng nhanh nhất có thể để mang lại sự hài lòng tối đa cho quý khách.
Ngoài ra, nếu quý khách muốn liên hệ bằng email, quý khách có thể gửi thư đến địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn. Chúng tôi sẽ kiểm tra và phản hồi lại email của quý khách trong thời gian sớm nhất.