1. Các loại hình trường mầm non hiện nay?

Trường mầm non đóng một vai trò không thể thiếu trong cơ cấu của hệ thống giáo dục quốc gia, là một phần quan trọng góp phần định hình và xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thế hệ trẻ. Với tư cách là một thực thể pháp nhân độc lập, trường mầm non không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp kiến thức mà còn phản ánh sự trách nhiệm và cam kết của xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Thông qua việc có tài khoản và con dấu riêng, trường mầm non thể hiện tính trách nhiệm tài chính, sự minh bạch trong hoạt động, và khả năng đứng vững trước mọi thách thức. Như vậy, vai trò và tầm quan trọng của trường mầm non không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức, mà còn mở rộ ra thành việc xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện và thú vị cho trẻ nhỏ

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT thì có ba loại hình chính của trường mầm non, mỗi loại mang trong mình một tính chất và đặc điểm riêng biệt:

  1. Trường mầm non công lập: Đây là những cơ sở được đầu tư và quản lý bởi Nhà nước. Trường này cam kết cung cấp môi trường học tập an toàn và đáng tin cậy cho trẻ em. Nó không chỉ là nơi giáo dục mà còn là biểu tượng của sự đảm bảo và sự đầu tư từ phía chính phủ, đại diện cho sự quan tâm và trách nhiệm của toàn xã hội đối với việc giáo dục sớm cho trẻ nhỏ.
  2. Trường mầm non dân lập: Loại trường này được thành lập và quản lý bởi các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng dân cư tại cấp thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, xã, phường, thị trấn. Cộng đồng này tự mình đầu tư vào cơ sở vật chất và đảm bảo điều kiện hoạt động. Đây là một biểu hiện rõ nét về sự tự quản lý và đóng góp từ cộng đồng để phục vụ giáo dục trẻ em.
  3. Trường mầm non tư thục: Loại trường này được thành lập và quản lý bởi các nhà đầu tư, bất kể là trong nước hay nước ngoài. Các nhà đầu tư này chịu trách nhiệm đầu tư tài chính và hạ tầng cần thiết cho trường, đảm bảo môi trường học tập tốt nhất cho trẻ em. Điều này thường kết hợp với mục tiêu tạo lợi nhuận, nhưng vẫn cung cấp cho phụ huynh nhiều lựa chọn giáo dục cho con cái của họ.

 

2. Ai có thẩm quyền ra quyết định thành lập trường mầm non?

Theo quy định tại Điều 52 Luật Giáo dục năm 2019 thì quyền thẩm định việc thành lập các cơ sở giáo dục, bao gồm trường công lập, trường dân lập và trường tư thục, đã được quy định một cách chi tiết như sau: Trường mầm non, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học, với cấp học cao nhất là trung học cơ sở, cùng với trường phổ thông dân tộc bán trú, cần phải có sự chấp thuận từ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. Dưới cái nhìn này, quá trình thành lập và điều hành các cơ sở giáo dục tại cấp địa phương được thể hiện qua việc đảm bảo tuân thủ quy định và tạo điều kiện thuận lợi cho sự linh hoạt trong việc quản lý các trường dân lập và tư thục, đặc biệt trong những tình huống đặc biệt và đa dạng.

Tuy nhiên ngoại trừ trường hợp sau đây thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện sẽ không có quyền quyết định. Cụ thể: Quyết định về việc thành lập và quản lý các trường dự bị đại học và cao đẳng sư phạm, cùng với các trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường mầm non, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, và trường trung học phổ thông do các cơ quan đại diện ngoại giao của quốc gia nước ngoài và tổ chức quốc tế liên Chính phủ đề nghị, đều nằm trong tầm quyền và trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều này thể hiện sự phân cấp và quản lý trong lĩnh vực giáo dục, với sự tham gia của Bộ trưởng trong việc đưa ra quyết định chung và chi tiết về việc thành lập và vận hành các loại trường này. Các đề xuất từ các cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức quốc tế liên Chính phủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống giáo dục đa dạng và đáp ứng nhu cầu của cộng đồng quốc tế

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 4 Nghị định 46/2017/NĐ-CP thì chức vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có các thẩm quyền cụ thể trong đó bao gồm quyết định về việc thành lập các cơ sở giáo dục sớm như trường mẫu giáo, trường mầm non và nhà trẻ công lập, cũng như việc cấp phép cho sự thành lập của các cơ sở tương tự dân lập và tư thục. Quyền này thể hiện tầm quan trọng của vai trò địa phương trong việc phát triển hệ thống giáo dục sớm và đáp ứng nhu cầu cụ thể của cộng đồng.

Từ các quy định trên, có thể khẳng định rằng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền ra quyết định thành lập trường mầm non theo quy định của pháp luật hiện hành về giáo dục.

 

3. Trường mầm non có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT thì nhiệm vụ và quyền hạn của trường mầm non là một tập hợp các trách nhiệm quan trọng, bao gồm:

- Triển khai chiến lược phát triển: Trường mầm non có nhiệm vụ xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển toàn diện. Điều này bao gồm tuân theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời phải đảm bảo rằng chiến lược này phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội cụ thể của địa phương, đồng thời phản ánh tầm nhìn, sứ mệnh, và những giá trị cốt lõi mà trường cam kết.

- Triển khai chương trình giáo dục mầm non: Trường mầm non phải tổ chức và thực hiện một chương trình giáo dục mầm non đa dạng và phong phú. Chương trình này được xây dựng theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, và đặc biệt thiết kế để nuôi dưỡng, chăm sóc, và giáo dục trẻ em từ 03 tháng tuổi đến 06 tuổi một cách toàn diện và hiệu quả.

- Quản lý và phát triển nguồn nhân lực: Trường mầm non có quyền đề xuất nhu cầu về nguồn nhân lực và tham gia vào quá trình tuyển dụng cán bộ, giáo viên, và nhân viên cho trường công lập. Đồng thời, họ cũng phải có khả năng quản lý và phát triển nguồn nhân lực này để đảm bảo rằng nhiệm vụ quan trọng về việc nuôi dưỡng, chăm sóc, và giáo dục trẻ em được thực hiện một cách chất lượng và bền vững

- Tối ưu hóa chất lượng và kiểm định chất lượng: Trường mầm non cam kết thực hiện các hoạt động đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục theo đúng quy định. Điều này bao gồm việc công khai mục tiêu, chương trình học, kế hoạch giáo dục, điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, và cả kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục. Quá trình này đảm bảo mọi phần tử liên quan đều tham gia vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và cung cấp thông tin đầy đủ và minh bạch đến công chúng.

- Thực hiện dân chủ và trách nhiệm: Trường mầm non thúc đẩy một môi trường dân chủ và trách nhiệm trong quản lý hoạt động giáo dục. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng quá trình ra quyết định có tính minh bạch và sự tham gia của cộng đồng giáo dục. Nhà trường chịu trách nhiệm giải trình về quản lý và tiến hành hoạt động giáo dục một cách minh bạch và trung thực.

- Quản lý và sử dụng nguồn lực: Trường mầm non phải có khả năng huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật. Điều này bao gồm việc xây dựng cơ sở vật chất theo yêu cầu chuẩn hóa và hiện đại hóa để đảm bảo môi trường học tập tốt nhất cho trẻ em và cung cấp một nền tảng tốt nhất cho quá trình giảng dạy và học tập

- Tạo điều kiện cho sự tham gia của trẻ nhỏ: Trọng tâm của trường mầm non nằm ở việc tạo điều kiện thuận lợi để trẻ nhỏ ở độ tuổi mầm non có thể tham gia vào quá trình học tập. Điều này bao gồm việc khuyến khích phụ huynh đưa trẻ em đến trường, đảm bảo trẻ em được quản lý tốt trong thời gian họ ở trường, và tạo ra môi trường học tập thân thiện và an toàn cho tất cả.

- Thúc đẩy hòa nhập và hỗ trợ đặc biệt: Trường mầm non cũng có nhiệm vụ tổ chức giáo dục hòa nhập cho trẻ em đặc biệt và trẻ em khuyết tật. Việc này đảm bảo rằng tất cả các em đều có cơ hội tiếp cận với môi trường học tập thích hợp và đầy đủ hỗ trợ. Đồng thời, trường cũng phải thực hiện việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em ở độ tuổi năm, nhằm đảm bảo rằng mọi em đều có cơ hội học tập trong phạm vi được giao.

- Nâng cao chất lượng giáo dục: Ngoài việc tự thực hiện nhiệm vụ giáo dục, trường mầm non còn có trách nhiệm hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non khác trên địa bàn. Điều này bao gồm việc chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục tại những nơi này. Đồng thời, trường cũng phải thực hiện theo sự phân công của cấp có thẩm quyền, để đảm bảo sự thực hiện hiệu quả của các hoạt động giáo dục

Ngoài ra, có thể tham khảo: Thủ tục thành lập trường mầm non tư thục? Thủ tục chuyển tên chủ cơ sở mầm non tư thục. Còn vướng mắc, vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật về giáo dục: 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Trân trọng./.