Mục lục bài viết
1. Điều kiện để được bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường mầm non
* Đối với phó hiệu trưởng các trường công lập:
Theo quy định tại Điều 42 Nghị định 138/2020/NĐCP thì điều kiện bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường mầm non công lập như sau:
- Tuân thủ tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn chức danh
+ Tiêu chuẩn chung: Các ứng viên phải đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản được quy định bởi Đảng và Nhà nước, bao gồm đạo đức, phẩm chất chính trị, và trình độ học vấn. Điều này đảm bảo rằng người được bổ nhiệm có đủ năng lực và uy tín để đảm nhận chức vụ.
+ Tiêu chuẩn chức danh: Phải tuân thủ các tiêu chuẩn cụ thể của chức vụ mà ứng viên được bổ nhiệm, theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Tiêu chuẩn này thường bao gồm các yêu cầu về kinh nghiệm công tác, chuyên môn, và kỹ năng lãnh đạo phù hợp với yêu cầu của chức danh.
- Quy hoạch chức vụ
+ Nguồn nhân sự tại chỗ: Ứng viên từ nguồn nhân sự hiện tại phải được quy hoạch cho chức vụ bổ nhiệm. Quy hoạch này đảm bảo rằng các ứng viên đã được dự kiến và chuẩn bị cho vị trí đó từ trước.
+ Nguồn nhân sự từ nơi khác: Đối với ứng viên từ các cơ quan, tổ chức khác, cần phải được quy hoạch vào chức vụ tương đương hoặc cao hơn để đảm bảo sự phù hợp và khả năng thích ứng với yêu cầu mới.
+ Cơ quan mới thành lập: Trong trường hợp cơ quan hoặc tổ chức mới thành lập và chưa thực hiện quy hoạch, cấp có thẩm quyền sẽ xem xét và quyết định bổ nhiệm căn cứ vào các tiêu chuẩn và điều kiện hiện có.
- Hồ sơ và lý lịch cá nhân
+ Hồ sơ cá nhân: Phải có hồ sơ lý lịch đầy đủ và đã được xác minh. Hồ sơ này bao gồm thông tin cá nhân, quá trình công tác, và các chứng chỉ liên quan.
+ Kê khai tài sản: Ứng viên phải có bản kê khai tài sản và thu nhập theo quy định của pháp luật. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình bổ nhiệm.
- Điều kiện về độ tuổi bổ nhiệm
+ Lần đầu bổ nhiệm: Đối với công chức lần đầu được bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo hoặc đề nghị bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn, phải còn đủ ít nhất 5 năm công tác tính từ thời điểm thực hiện quy trình bổ nhiệm. Trường hợp cần thiết và đặc biệt, cần báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét và quyết định.
+ Bổ nhiệm vào chức vụ mới: Nếu được đề nghị bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo hoặc quản lý mà thời gian bổ nhiệm dưới 5 năm theo quy định pháp luật và của cơ quan có thẩm quyền, ứng viên phải đảm bảo tuổi bổ nhiệm đủ để hoàn thành ít nhất một nhiệm kỳ.
+ Điềuđdộng và bổ nhiệm mới: Đối với công chức được điều động hoặc bổ nhiệm vào chức vụ tương đương hoặc thấp hơn, không cần tính đến điều kiện về độ tuổi bổ nhiệm theo quy định tại điểm a.
- Đủ sức khỏe: Ứng viên cần có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao. Điều này bao gồm việc thực hiện các kiểm tra sức khỏe cần thiết để đảm bảo khả năng làm việc và đảm nhận trách nhiệm.
- Không thuộc các trường hợp cấm: Ứng viên không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của Đảng và pháp luật. Điều này bao gồm việc không đang trong thời hạn xử lý kỷ luật và không bị ảnh hưởng bởi các quy định liên quan đến kỷ luật được quy định tại Điều 82 của Luật Cán bộ, công chức sửa đổi, bổ sung.
* Đối với phó hiệu trưởng các trường dân lập:
Theo quy định tại Điều 44 Nghị định 115/2020/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 24 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP thì điều kiện bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường mầm non dân lập như sau:
- Tuân thủ tiêu chuẩn chung và cụ thể
+ Tiêu chuẩn chung: Để được bổ nhiệm vào một chức vụ, ứng viên phải đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản theo quy định của Đảng và pháp luật hiện hành. Điều này bao gồm các yêu cầu về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, và sự phù hợp với yêu cầu của chức vụ.
+ Tiêu chuẩn cụ thể: Ngoài các tiêu chuẩn chung, ứng viên còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể của chức vụ mà mình được bổ nhiệm. Những tiêu chuẩn này được quy định bởi cơ quan có thẩm quyền và có thể bao gồm các yêu cầu về kinh nghiệm công tác, khả năng lãnh đạo, và các kỹ năng chuyên môn đặc thù.
- Quy hoạch chức vụ
+ Nhân sự tại chỗ: Đối với các ứng viên từ nguồn nhân sự hiện tại trong tổ chức, họ phải được quy hoạch vào chức vụ hoặc chức danh tương đương trở lên để đảm bảo rằng họ đã được chuẩn bị và phù hợp với vị trí mới.
+ Nhân sự từ nơi khác: Đối với ứng viên từ bên ngoài tổ chức, họ cần phải được quy hoạch vào chức vụ hoặc chức danh tương đương trở lên. Trong trường hợp các cơ quan, tổ chức mới thành lập chưa có quy hoạch, việc bổ nhiệm sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định dựa trên các tiêu chuẩn hiện có.
- Thời gian đảm nhiệm chức vụ: Ứng viên cần có ít nhất 02 năm (24 tháng) kinh nghiệm giữ chức vụ hiện tại hoặc chức vụ tương đương. Thời gian này có thể được cộng dồn nếu không liên tục, tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho các chức vụ tương đương. Trường hợp đặc biệt sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định.
- Hồ sơ và tài liệu cá nhân
+ Hồ sơ cá nhân: Ứng viên phải có hồ sơ lý lịch cá nhân đã được xác minh đầy đủ. Hồ sơ này bao gồm thông tin chi tiết về quá trình công tác, đào tạo, và các chứng chỉ liên quan.
+ Kê khai tài sản: Ứng viên cần có bản kê khai tài sản và thu nhập theo quy định pháp luật để đảm bảo tính minh bạch và trung thực trong quá trình bổ nhiệm.
- Điều kiện về tuổi bổ nhiệm
+ Lần đầu bổ nhiệm: Đối với viên chức được đề nghị bổ nhiệm lần đầu vào chức vụ quản lý hoặc đề nghị bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn, cần đảm bảo đủ tuổi để công tác trọn vẹn thời gian bổ nhiệm theo quy định của cấp có thẩm quyền.
+ Nếu viên chức được bổ nhiệm vào chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn, không cần tính tuổi bổ nhiệm theo quy định dành cho chức vụ cao hơn.
- Đủ sức khỏe: Ứng viên phải có đủ sức khỏe để hoàn thành hiệu quả các nhiệm vụ và chức trách được giao. Điều này đảm bảo rằng ứng viên có thể đáp ứng yêu cầu công việc và thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất.
- Không thuộc các trường hợp cấm: Ứng viên không được bổ nhiệm nếu thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của Đảng và pháp luật. Điều này bao gồm không đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, điều tra, truy tố, hoặc xét xử, cũng như không bị ảnh hưởng bởi các quy định liên quan đến kỷ luật.
- Viên chức đang trong thời gian bị kỷ luật sẽ không được bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử vào chức vụ cao hơn trong thời gian quy định theo quy định của Đảng và pháp luật. Điều này nhằm đảm bảo rằng chỉ những ứng viên có thành tích tốt và không vi phạm quy định mới đủ điều kiện để được bổ nhiệm vào các chức vụ quan trọng hơn.
2. Quy trình bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường mầm non
* Quy trình bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường mầm non công lập:
Theo quy định tại Điều 46 Nghị định 138/2020/NĐ-CP thì quy trình bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường mầm non công lập được quy định như sau:
- Xin chủ trương bổ nhiệm
+ Các cơ quan, tổ chức có nhu cầu bổ nhiệm công chức vào các vị trí lãnh đạo hoặc quản lý cần chuẩn bị một văn bản đề xuất gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Văn bản này phải nêu rõ chủ trương bổ nhiệm, số lượng vị trí cần tuyển, nguồn nhân sự dự kiến, và phân công công tác cho nhân sự dự kiến bổ nhiệm.
+ Cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét và đưa ra quyết định về chủ trương bổ nhiệm trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị từ cơ quan, tổ chức.
+ Sau khi nhận được văn bản đồng ý về chủ trương bổ nhiệm từ cấp có thẩm quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức cần bắt đầu thực hiện quy trình lựa chọn nhân sự trong vòng 15 ngày.
- Quy trình bổ nhiệm đối với nhân sự tại chỗ
+ Bước 1: Thảo luận và đề xuất. Cuộc thảo luận bao gồm người đứng đầu cơ quan, cấp phó của người đứng đầu, và người đứng đầu cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ. Tập thể lãnh đạo sẽ thảo luận về cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình giới thiệu nhân sự. Kết quả thảo luận sẽ được ghi thành biên bản để làm cơ sở cho các bước tiếp theo.
+ Bước 2: Giới thiệu nhân sự. Tập thể lãnh đạo mở rộng, bao gồm người đứng đầu, cấp phó, thường vụ cấp ủy, và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc. Hội nghị cần có ít nhất 2/3 số người được triệu tập tham dự. Mỗi thành viên giới thiệu một người cho một chức vụ. Người có số phiếu cao nhất, đạt tỷ lệ trên 50% sẽ được lựa chọn. Nếu không có ai đạt trên 50%, chọn hai người có số phiếu cao nhất để tiếp tục trong các bước sau.
+ Bước 3: Đánh giá và lựa chọn. Thành phần tham gia như quy định ở bước 1.Căn cứ vào kết quả giới thiệu ở bước 2, tập thể lãnh đạo sẽ thảo luận và lựa chọn nhân sự bằng phiếu kín. Mỗi thành viên giới thiệu một người hoặc đề xuất người khác phù hợp. Người đạt số phiếu cao nhất, tỷ lệ trên 50% sẽ được lựa chọn. Trường hợp không đạt tỷ lệ trên 50%, chọn hai người có số phiếu cao nhất để báo cáo tại hội nghị cán bộ chủ chốt.
+ Bước 4: Lấy ý kiến cán bộ chủ chốt. Người đứng đầu, cấp phó, thường vụ cấp ủy, trưởng các tổ chức chính trị - xã hội, và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức thuộc và trực thuộc. Đối với cơ quan nhỏ hoặc không có tổ chức cấu thành, toàn thể công chức sẽ tham gia. Hội nghị phải có ít nhất 2/3 số người được triệu tập tham dự. Trao đổi về cơ cấu, tiêu chuẩn và yêu cầu nhiệm vụ; thông báo danh sách nhân sự, tóm tắt lý lịch, và nhận xét; lấy phiếu tín nhiệm. Phiếu lấy ý kiến phải do Ban tổ chức phát hành và có đóng dấu của cơ quan.
+ Bước 5: Biểu quyết nhân sự. Thành phần gham gia như quy định ở bước 1. Phân tích kết quả phiếu từ các hội nghị; xác minh các vấn đề mới nảy sinh; lấy ý kiến bằng văn bản từ ban thường vụ đảng ủy hoặc đảng ủy cơ quan; thảo luận và biểu quyết nhân sự bằng phiếu kín. Người đạt tỷ lệ trên 50% sẽ được đề nghị bổ nhiệm. Trường hợp có sự đồng tỷ lệ, lựa chọn nhân sự do người đứng đầu giới thiệu và báo cáo đầy đủ các ý kiến khác để cấp có thẩm quyền xem xét.
- Quy trình bổ nhiệm đối với nhân sự từ nơi khác
+ Bước 1: Tập thể lãnh đạo cơ quan tổ chức sẽ gặp nhân sự được đề xuất để trao đổi về yêu cầu công tác. Thực hiện trao đổi với tập thể lãnh đạo và cấp ủy cơ quan nơi nhân sự đang công tác về chủ trương điều động và lấy nhận xét, đánh giá. Thảo luận và biểu quyết nhân sự bằng phiếu kín. Nhân sự được đề xuất cần đạt tỷ lệ trên 50% đồng ý; trường hợp đạt tỷ lệ 50% thì do người đứng đầu quyết định.
+ Bước 2: Cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ của cơ quan cấp trên sẽ trao đổi với tập thể lãnh đạo và cấp ủy của cơ quan tiếp nhận về việc điều động, bổ nhiệm. Xác minh hồ sơ và lý lịch của nhân sự; gặp gỡ nhân sự để trao đổi về yêu cầu công tác. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để thẩm định và ra quyết định bổ nhiệm theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, hoặc người đứng đầu các tổ chức do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thành lập, cũng như Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ quy định cụ thể về thành phần tham dự các bước trong quy trình bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc phạm vi quản lý của mình, căn cứ vào các quy định tại khoản 2 Điều này và điều kiện cụ thể của cơ quan, tổ chức
* Quy trình bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường mầm non dân lập:
Theo quy định tại Điều 46 Nghị định 115/2020/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 25 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP thì quy trình bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường mầm non dân lập như sau:
- Xin chủ trương bổ nhiệm
+ Cơ quan, đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm viên chức quản lý phải trình cấp có thẩm quyền bằng văn bản để xin chủ trương bổ nhiệm. Văn bản này cần nêu rõ chức vụ, chức danh cần bổ nhiệm, nguồn nhân sự dự kiến, và kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho người được đề xuất.
+ Cấp có thẩm quyền phải xem xét và quyết định về chủ trương bổ nhiệm trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị.
+ Trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đồng ý về chủ trương bổ nhiệm, cơ quan, đơn vị phải hoàn thành quy trình bổ nhiệm theo quy định.
- Quy trình bổ nhiệm đối với nguồn nhân sự tại chỗ: Các hội nghị phải có sự tham gia của ít nhất 2/3 số người được triệu tập. Thành phần triệu tập thực hiện theo quy định, ngoại trừ trường hợp đặc biệt được quy định tại khoản 2 Điều 47 của Nghị định.
+ Bước 1: Dựa trên chủ trương bổ nhiệm, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và nguồn nhân sự trong quy hoạch, người đứng đầu sẽ chủ trì hội nghị cùng tập thể lãnh đạo để thảo luận và thống nhất về cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, và quy trình nhân sự. Hội nghị cũng sẽ rà soát kết quả đánh giá và nhận xét đối với từng ứng viên trong quy hoạch và thông qua danh sách nhân sự đáp ứng tiêu chuẩn để giới thiệu ở bước tiếp theo. Kết quả thảo luận và đề xuất sẽ được ghi thành biên bản.
+ Bước 2: Dựa trên cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, và danh sách nhân sự đã thông qua ở bước 1, người đứng đầu sẽ trao đổi định hướng bổ nhiệm phù hợp với yêu cầu của đơn vị. Hội nghị thảo luận và tiến hành giới thiệu nhân sự bằng phiếu kín. Phiếu giới thiệu nhân sự do Ban tổ chức hội nghị phát hành, có đóng dấu của đơn vị. Kết quả kiểm phiếu được ghi thành biên bản và không công bố tại hội nghị.
+ Bước 3: Dựa trên kết quả giới thiệu ở bước 2, tập thể lãnh đạo sẽ thảo luận và giới thiệu nhân sự bằng phiếu kín. Phiếu giới thiệu nhân sự do Ban tổ chức hội nghị phát hành, có đóng dấu của đơn vị. Kết quả kiểm phiếu được ghi thành biên bản và công bố tại hội nghị.
+ Bước 4: Tổ chức lấy ý kiến của cán bộ chủ chốt về danh sách nhân sự được giới thiệu ở bước 3. Trường hợp đơn vị có dưới 30 người hoặc không có tổ chức cấu thành, thành phần tham dự gồm toàn thể viên chức của cơ quan, đơn vị.
+ Bước 5: Trước khi hội nghị, cơ quan, đơn vị cần có văn bản đề nghị Ban thường vụ đảng ủy, chi ủy hoặc đảng ủy, chi bộ (nơi không có ban thường vụ, chi ủy) đánh giá và nhận xét về nhân sự. Cần xác minh, kết luận những vấn đề mới nảy sinh đối với nhân sự. Tập thể lãnh đạo thảo luận và biểu quyết nhân sự. Phiếu biểu quyết nhân sự do Ban tổ chức hội nghị phát hành, có đóng dấu của đơn vị. Kết quả kiểm phiếu được ghi thành biên bản.
- Quy trình bổ nhiệm đối với nguồn nhân sự từ nơi khác: Khi nhân sự được cấp có thẩm quyền dự kiến điều động hoặc bổ nhiệm từ nguồn ngoài cơ quan, đơn vị hoặc do cơ quan, tổ chức đơn vị đề xuất, cơ quan, bộ phận tham mưu về tổ chức, cán bộ sẽ thực hiện các bước sau:
+ Bước 1: Trao đổi ý kiến với tập thể lãnh đạo của cơ quan, đơn vị tiếp nhận nhân sự về chủ trương bổ nhiệm.
+ Bước 2: Trao đổi ý kiến với tập thể lãnh đạo nơi nhân sự đang công tác về chủ trương bổ nhiệm. Tập thể lãnh đạo nơi nhân sự đang công tác sẽ tổ chức lấy phiếu bầu. Để được bổ nhiệm, nhân sự phải đạt số phiếu đồng ý trên 50% của tập thể lãnh đạo. Nếu đạt tỷ lệ 50%, người đứng đầu sẽ xem xét và quyết định. Nếu tỷ lệ dưới 50%, báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét và quyết định. Cần lấy ý kiến đánh giá, nhận xét của địa phương, cơ quan, tổ chức nơi nhân sự đang công tác, và gặp gỡ nhân sự để trao đổi về yêu cầu và nhiệm vụ công tác tại vị trí mới.
+ Bước 3: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để thẩm định về nhân sự và lập tờ trình gửi cấp có thẩm quyền để xem xét, quyết định bổ nhiệm.
Nếu nhân sự đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện quy định nhưng có ý kiến khác nhau giữa cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi nhân sự công tác và nơi dự kiến bổ nhiệm, cơ quan, bộ phận tham mưu cần báo cáo đầy đủ các ý kiến và trình cấp có thẩm quyền để quyết định cuối cùng.
Căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều này và quy định của cấp có thẩm quyền về thẩm quyền, quy trình, thủ tục bổ nhiệm cũng như điều kiện cụ thể của đơn vị sự nghiệp công lập, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý viên chức hoặc người đứng đầu cơ quan được phân cấp thẩm quyền bổ nhiệm cần quyết định cụ thể thành phần tham dự các bước trong quy trình bổ nhiệm. Quyết định này phải tuân theo các quy định và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền để đảm bảo tính chính xác, công bằng và minh bạch trong quá trình bổ nhiệm viên chức quản lý.
3. Thẩm quyền bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường mầm non
* Thẩm quyền bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường mầm non công lập:
Theo quy định tại Điều 44 Nghị định 138/2020/NĐ-CP thì thẩm quyền bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường mầm non công lập như sau:
- Bổ nhiệm các chức vụ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý: Đối với các chức vụ thuộc diện quản lý trực tiếp của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, thẩm quyền bổ nhiệm sẽ được thực hiện theo các quy định cụ thể của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ. Quy trình bổ nhiệm cho các vị trí này được quy định rõ ràng trong các văn bản hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Chính trị. Quy trình này thường bao gồm các bước và yêu cầu nghiêm ngặt, nhằm bảo đảm sự lãnh đạo và quản lý ở cấp cao nhất được thực hiện với sự công tâm, minh bạch và đúng quy định. Các cơ quan, tổ chức liên quan phải tuân thủ các hướng dẫn này để đảm bảo sự nhất quán và hiệu quả trong công tác quản lý cán bộ cấp cao.
- Bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý khác: Đối với các chức vụ lãnh đạo và quản lý không thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, thẩm quyền bổ nhiệm được thực hiện theo quy định của cấp ủy đảng các cấp. Mỗi cấp ủy đảng, từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh và cấp trung ương, đều có những quy định và hướng dẫn cụ thể về quyền hạn và quy trình bổ nhiệm cán bộ tại các cấp. Quy trình này bao gồm việc thực hiện các bước kiểm tra, thẩm định, và phê duyệt nhân sự theo tiêu chuẩn và điều kiện được quy định bởi từng cấp ủy. Điều này nhằm bảo đảm rằng công tác bổ nhiệm được thực hiện một cách chính xác, công bằng và minh bạch, phù hợp với nhu cầu và yêu cầu của từng cấp quản lý.
* Thẩm quyền bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường mầm non dân lập:
Theo quy định tại Điều 45 Nghị định 115/2020/NĐ-CP thì thẩm quyền bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường mầm non dân lập như sau:
- Người đứng đầu cơ quan hoặc đơn vị, cùng với các thành viên trong cấp ủy và các lãnh đạo cấp cao, có trách nhiệm chủ động đề xuất các ứng viên cho các chức vụ quản lý, đồng thời thực hiện việc nhận xét và đánh giá về các ứng viên này. Công việc này bao gồm việc xác định các ứng viên tiềm năng, đánh giá năng lực, phẩm chất và sự phù hợp của họ với yêu cầu chức vụ dự kiến bổ nhiệm. Việc đề xuất và nhận xét này phải được thực hiện một cách công tâm, khách quan và dựa trên các tiêu chuẩn đã được quy định.
- Tập thể cấp ủy và tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức các cuộc thảo luận, nhận xét và đánh giá toàn diện về các ứng viên được đề xuất. Tập thể này phải quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định về việc bổ nhiệm. Quy trình thảo luận và quyết định phải được thực hiện một cách cẩn trọng, dựa trên các căn cứ pháp lý và quy định nội bộ để đảm bảo rằng quyết định bổ nhiệm được đưa ra một cách chính xác và phù hợp.
- Các cá nhân hoặc tập thể có trách nhiệm đề xuất bổ nhiệm phải chịu trách nhiệm trước cấp có thẩm quyền về tất cả các ý kiến đề xuất, nhận xét và đánh giá liên quan đến nhân sự được đề xuất bổ nhiệm. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng các tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, và năng lực công tác của ứng viên đã được xem xét kỹ lưỡng. Họ phải bảo đảm rằng tất cả các thông tin về ưu điểm, khuyết điểm của ứng viên được cung cấp đầy đủ và chính xác.
- Bộ phận tham mưu về tổ chức cán bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định và đề xuất nhân sự theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Họ cần đảm bảo rằng quy trình thẩm định và đề xuất nhân sự được thực hiện một cách chuyên nghiệp, chính xác và theo đúng quy định của pháp luật và quy chế nội bộ.
- Tập thể lãnh đạo và người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định bổ nhiệm phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Họ cần lãnh đạo và chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quyết định bổ nhiệm, đồng thời xử lý các vi phạm liên quan đến công tác cán bộ. Việc này đảm bảo rằng các quyết định bổ nhiệm được thực hiện đúng quy trình và có sự giám sát chặt chẽ để phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm nếu có.
- Viên chức được đề xuất và xem xét bổ nhiệm có trách nhiệm hoàn thành việc kê khai lý lịch, hồ sơ cá nhân, và kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của pháp luật. Họ cũng phải sẵn sàng giải trình các thông tin liên quan đến hồ sơ và các vấn đề khác nếu có yêu cầu. Sự minh bạch và chính xác trong việc kê khai thông tin cá nhân là yếu tố quan trọng để đảm bảo quá trình bổ nhiệm diễn ra công bằng và đúng quy định.
- Thẩm quyền bổ nhiệm viên chức giữ chức vụ quản lý được thực hiện bởi người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc theo quy định của cấp có thẩm quyền. Quyết định bổ nhiệm có thể được đưa ra bởi cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý về công tác cán bộ. Trong trường hợp có các quy định đặc thù khác về thẩm quyền bổ nhiệm viên chức quản lý, thì các quy định của pháp luật chuyên ngành sẽ được áp dụng để đảm bảo việc bổ nhiệm được thực hiện một cách hợp pháp và hiệu quả.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Điều kiện để được công nhận, bổ nhiệm Hiệu trưởng và phó Hiệu trưởng trường mầm non. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.