Mục lục bài viết
1. Mẫu Biên bản xác minh sử dụng trong thanh tra chuyên ngành ngân hàng
>>>> Tải ngay: Mẫu Biên bản xác minh sử dụng trong thanh tra chuyên ngành ngân hàng
CỤC THANH TRA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC ĐOÀN THANH TRA KIỂM TRA TẠI CHI NHANH NGÂN HÀNG XYZ Số: 123/BB-TT | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Hà Nội, ngày 08 tháng 08 năm 2023
BIÊN BẢN
Kiểm tra, xác minh tại Chi nhánh Ngân hàng ABC
Căn cứ Quyết định thanh tra số 456/QĐ-TT ngày 01/08/2023 của Cục Thanh tra Ngân hàng Nhà nước về việc kiểm tra hoạt động tài chính và hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Ngân hàng ABC.
Vào hồi 9 giờ sáng ngày 05 tháng 08 năm 2023, tại địa chỉ: Số 123 đường Nguyễn Văn A, phường Bắc Thăng Long, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Đoàn thanh tra do ông Nguyễn Văn X, Chủ nhiệm Cục Thanh tra Ngân hàng Nhà nước làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra, xác minh về việc tuân thủ quy định về tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hoạt động tín dụng, và công tác kiểm soát rủi ro tại Chi nhánh Ngân hàng ABC.
1. Đại diện Đoàn thanh tra:
- Ông Nguyễn Văn X, Chủ nhiệm Cục Thanh tra Ngân hàng Nhà nước.
- Ông Trần Thị Y, Thanh tra viên Cục Thanh tra Ngân hàng Nhà nước.
2. Đại diện Chi nhánh Ngân hàng ABC:
- Ông Lê Hoàng Z, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng ABC.
- Ông Phạm Thanh T, Trưởng phòng Kế toán - Tài chính.
3. Nội dung kiểm tra, xác minh:
Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra, xác minh việc thực hiện các quy định về tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hoạt động tín dụng, và công tác kiểm soát rủi ro tại Chi nhánh Ngân hàng ABC. Cụ thể:
- Đánh giá việc thực hiện tỷ lệ dự trữ bắt buộc theo quy định.
- Xem xét hoạt động cho vay, tiếp nhận tiền gửi của Chi nhánh.
- Kiểm tra quy trình đánh giá rủi ro và việc thực hiện các biện pháp kiểm soát rủi ro tại Chi nhánh.
Biên bản kết thúc vào hồi 11 giờ 30 phút ngày 05/08/2023.
Biên bản đã được đọc lại cho những người có tên nêu trên nghe và ký xác nhận; biên bản được lập thành 3 bản có giá trị như nhau, mỗi bên giữ 01 bản.
Đại diện Đoàn thanh tra (Ký, ghi rõ họ tên) | Người ghi biên bản (Ký, ghi rõ họ tên) |
Biên bản xác minh sử dụng trong thanh tra chuyên ngành ngân hàng là một văn bản chính thức ghi lại quá trình xác minh, kiểm tra, và đánh giá hoạt động của các tổ chức tín dụng, ngân hàng, và các hoạt động tài chính liên quan. Biên bản này được lập ra để thể hiện kết quả của quá trình thanh tra và xác minh, đồng thời chứa các thông tin cụ thể về việc tuân thủ các quy định, chính sách, và pháp luật trong ngành ngân hàng.
2. Thanh tra ngành Ngân hàng là cơ quan nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Thông tư 36/2016/TT-NHNN quy định thì cơ quan Thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng là cơ quan thanh tra nhà nước có chức năng kiểm tra, giám sát và đảm bảo tuân thủ các quy định, chính sách, pháp luật về hoạt động của các tổ chức tín dụng, ngân hàng, và các hoạt động tài chính liên quan. Cơ quan này được tổ chức thành một hệ thống gồm hai cấp bộ máy:
- Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (sau đây gọi là Cơ quan Trung ương): Cơ quan Trung ương là cơ quan thanh tra ngành Ngân hàng chính thức và trực thuộc Ngân hàng Nhà nước. Nhiệm vụ chính của Cơ quan Trung ương là giám sát, kiểm tra toàn diện và có thẩm quyền quyết định về chính sách, quy định, và các biện pháp quản lý về hoạt động của hệ thống ngân hàng và tổ chức tín dụng. Cơ quan này chịu trách nhiệm bảo đảm tính minh bạch, an toàn, và hiệu quả của hệ thống tài chính.
- Cơ quan Trung ương có quyền:
+ Thiết lập và ban hành các quy định, chính sách liên quan đến hoạt động của ngành Ngân hàng.
+ Thực hiện kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc không định kỳ các tổ chức tín dụng, ngân hàng, và các cơ sở tài chính khác để đảm bảo tuân thủ quy định và chính sách của Nhà nước.
+ Xử lý vi phạm và áp dụng biện pháp kỷ luật, phạt, hoặc can thiệp trong trường hợp cần thiết để bảo vệ sự ổn định và tính minh bạch của hệ thống tài chính.
- Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Cơ quan cấp tỉnh):
Cơ quan cấp tỉnh là một phần của hệ thống cơ quan thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng và chịu trách nhiệm thực hiện kiểm tra, giám sát và quản lý tại cấp địa phương. Cơ quan cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ của mình theo hướng dẫn của Cơ quan Trung ương và chịu sự giám sát của Cơ quan Trung ương. Cơ quan cấp tỉnh có nhiệm vụ:
+ Tiến hành kiểm tra, giám sát các hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng tại địa phương.
+ Báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát đến Cơ quan Trung ương và thực hiện các biện pháp khắc phục nếu cần.
+ Tư vấn, hỗ trợ các tổ chức tín dụng, ngân hàng về việc tuân thủ quy định và chính sách của Nhà nước.
Nói chung, hệ thống cơ quan thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng được tổ chức một cách phân cấp và tương tác nhằm đảm bảo tính minh bạch, ổn định và an toàn của hệ thống tài chính trong nước.
3. Quy định về việc lập biên bản xác minh sử dụng trong thanh tra ngân hàng
- Kết quả xác minh và văn bản thể hiện: Khi quá trình xác minh hoàn tất, kết quả xác minh phải được thể hiện bằng văn bản chính thức do cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân được xác minh lập ra. Văn bản này phải ghi rõ các thông tin quan trọng liên quan đến quá trình và kết quả xác minh, bao gồm nhưng không giới hạn:
+ Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân được xác minh.
+ Mục đích và phạm vi của quá trình xác minh.
+ Thời gian và địa điểm xác minh diễn ra.
+ Các phương pháp, tiêu chí và quy trình xác minh được áp dụng.
+ Kết quả chi tiết của quá trình xác minh, bao gồm các thông tin về tính đúng đắn, đầy đủ và chính xác của hồ sơ, tài liệu và thông tin cung cấp bởi tổ chức, cá nhân được xác minh.
+ Nhận xét và đánh giá về sự tuân thủ của tổ chức, cá nhân đối với các quy định, chính sách và pháp luật liên quan đến lĩnh vực được xác minh.
+ Các khuyến nghị, biện pháp hoặc yêu cầu điều chỉnh, cải thiện (nếu có) dựa trên kết quả xác minh.
- Biên bản xác minh theo Mẫu số 11-TTr: Trong trường hợp quyết định lập biên bản xác minh, biên bản này phải tuân theo Mẫu số 11-TTr được ban hành kèm theo Thông tư này. Biên bản này chứa các thông tin cụ thể về quá trình xác minh và kết quả xác minh, theo mẫu chuẩn được quy định.
- Từ chối ký biên bản và trách nhiệm pháp luật: Nếu tổ chức hoặc cá nhân được xác minh từ chối ký vào biên bản xác minh, người lập biên bản phải ghi rõ lý do từ chối trong biên bản. Tất cả các thông tin và lý do từ chối phải được ghi rõ, chính xác và minh bạch. Tự việc này, người lập biên bản chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và đúng đắn của nội dung ghi trong biên bản.
- Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được xác minh: Tổ chức hoặc cá nhân được xác minh chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, đúng đắn và chính xác của hồ sơ, tài liệu và thông tin đã cung cấp trong quá trình xác minh. Tổ chức, cá nhân này phải đảm bảo rằng các thông tin cung cấp không bị sai lệch, thiếu sót hay gian lận để đảm bảo tính minh bạch và độ tin cậy của kết quả xác minh.
Trên cơ sở các quy định trên đây, việc thể hiện kết quả xác minh thông qua văn bản hoặc biên bản xác minh là một bước quan trọng trong quá trình đảm bảo tính minh bạch, đúng đắn và hiệu quả của quá trình xác minh ngành Ngân hàng.
Quý khách có nhu cầu tham khảo thông tin khác thì xem thêm bài viết sau: Mẫu biên bản xác minh đối tượng giám định (Mẫu 13). Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua tổng đài 19006162. Ngoài ra, nếu bạn muốn gửi yêu cầu của mình bằng email để tiện cho việc ghi chép hay tùy chỉnh, hãy gửi cho chúng tôi qua địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn. Đội ngũ của chúng tôi sẽ rất hân hạnh tiếp nhận và xử lý yêu cầu của bạn.