Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật Dân sự 2015 

Luật Thương mại 2005 

Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 

2. Nội dung tư vấn

Bên mình là nhà phân phối gạch men cho công ty gạch B. Khi có khách hàng mua gạch, đã lót xong rồi thì gạch bị lỗi. Phía nhà sản xuất có xuống để khảo sát và họ đã nhận là gạch bị lỗi nhưng người mua gạch lại đòi bồi thường với giá không phù hợp. Giữa các bên chỉ trao đổi thương lượng bằng miệng chứ không có giấy tờ ràng buộc thì mình phải giải quyết thế nào vì người mua gạch còn thiếu nợ của mình?

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, người tiêu dùng có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa phải bồi thường thiệt hại nếu hàng hóa không đúng chất lượng như đã công bố, cam kết. Theo đó, người mua gạch có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại với nhà phân phối hoặc nhà sản xuất, nếu bên đơn vị sản xuất đã tiến hành bồi thường thì công ty bạn không phải thực hiện bồi thường nữa. Về vấn đề tiền gạch còn nợ, bạn vẫn có quyền yêu cầu khách hàng này trả lại tiền còn nợ theo đúng nội dung hợp đồng cung cấp gạch men. Khách hàng không thể lấy lí do vì công ty bạn chưa bồi thường thiệt hại để không thực hiện nghĩa vụ trả tiền vì trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã được công ty B thực hiện. Công ty bạn có quyền yêu cầu bên kia thanh toán nợ, nếu không trả thì có quyền khởi kiện tranh chấp dân sự này để tòa án có thẩm quyền giải quyết.

Chào Luật Sư Minh Khuê. Em có 1 tình trạng là có người bạn từ bên Anh gửi 1 thùng hàng về Việt Nam từ tháng 8. Tại Việt Nam người ta gọi điện thoại kêu đóng tiền nhưng em không đóng. Bạn em nói khi nào bạn em kêu đóng thì đóng và đến bây giờ em đã đóng tất cả hơn 100 triệu nhưng vẫn không có thùng hàng đó. Em email về công ty chuyển phát nhanh và nó nói sẽ chuyển trả lại tiền cho em là 10.000$ nhưng nó bắt em phải chuyển 10% cho nó thì số tiền sẽ vào tài khoản nhưng em không chịu. Bây giờ làm thế nào để em lấy lại số tiền đó. Những người em chuyển tiền đều là người Việt Nam. Mong Luật Sư giúp đỡ em.

 Mặc dù chúng tôi không nắm rõ tình trạng thùng hàng cũng như những thông tin của người chuyển hàng cho bạn. Tuy nhiên, BLDS 2015 quy định:

"Điều 538. Giao tài sản cho bên nhận tài sản

1. Bên nhận tài sản có thể là bên thuê vận chuyển tài sản hoặc là người thứ ba được bên thuê vận chuyển chỉ định nhận tài sản.

2. Bên vận chuyển phải giao tài sản đầy đủ, đúng thời hạn và địa điểm cho bên nhận tài sản theo thỏa thuận."

Như vậy, việc giao thùng hàng cho bạn là nghĩa vụ của công ty chuyển phát nhanh. Khi bên vận chuyển không thực hiện nghĩa vụ giao hàng hóa theo đúng hợp đồng vận chuyển hàng hóa đã giao kết thì bên sử dụng dịch vụ này có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 428 BLDS 2015. Việc công ty chuyển phát nhanh này bắt bạn đóng thêm một khoản tiền để trả lại tiền bạn đã thanh toán trước là không đúng theo quy định của pháp luật. Nếu bạn biết rõ, cụ thể các thông tin về công ty này cũng như người đã chuyển hàng cho bạn thì bạn có thể thực hiện việc khởi kiện tranh chấp dân sự tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty chuyển phát nhanh này có trụ sở chính để được giải quyết. Ngoài ra, nếu bạn có phát hiện thêm một số dấu hiệu gian dối từ phía công ty này hoặc người bạn của bạn nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của bạn thì có thể trình báo đến cơ quan công an để được xem xét, giải quyết.

>> Xem thêm:  Hợp đồng mua bán hàng hóa giữa cá nhân với cá nhân thì bên bán có cung cấp hóa đơn theo quy định của pháp luật hay không ?

Chào luật sư! Tôi có ý định mở 1 quán hàng nước nhỏ trong phạm vi gầm cầu vượt dân sinh. Khoảng đất trống mà tôi định mở quán hàng có 1 đường dân sinh nhỏ đi qua. Vị trí khoảng đất trống này không nằm trong phạm vi quản lý hay thuộc quyền sở hữu, sử dụng của cá nhân hay tổ chức nào mà là đất công. Vậy luật sư cho tôi hỏi, nếu mở hàng nước tôi cần phải làm những thủ tục gì liên quan. Xin cảm ơn sự tư vấn của luật sư!

 Nếu bạn muốn mở một cửa hàng kinh doanh ở một địa điểm kinh doanh cố định thì phải thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay khi thực hiện việc đăng ký hộ kinh doanh, bạn không nhất thiết phải cung cấp giấy tờ chứng minh về địa điểm kinh doanh tuy nhiên bạn phải khai rõ địa chỉ kinh doanh tại số nhà, đường,...do đó nếu không nêu rõ được nội dung này, cơ quan đăng ký kinh doanh có thể từ chối việc đăng ký. Ngoài ra, để được thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa điểm này thì bạn phải thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng. Theo thông tin mà bạn cung cấp, diện tích này bạn không phải là người sử dụng đất, được cấp giấy chứng nhận mà là đất công do đó việc bạn mở cửa hàng trên đó sẽ không được pháp luật thừa nhận và thuộc trường hợp kinh doanh trái phép.

Cho tôi hỏi: hàng hóa xuất xứ trong nước lưu thông trên đường cần giấy tờ gi? văn bản nào quy định?

 Đối với bên dịch vụ vận chuyển phải đáp ứng được các loại giấy tờ theo quy định về giao thông đường bộ, kinh doanh vận tải: đăng ký xe, giấy phép lái xe, đăng kiểm xe, đăng ký kinh doanh vận tải hàng hóa, phù hiệu xe tải, hợp đồng vận chuyển,...(quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP, Nghị định 46/2016/NĐ-CP, Luật giao thông đường bộ 2008)

Đối với chủ hàng hóa, hàng hóa có xuất xứ trong nước trong quá trình vận chuyển cần kèm theo giấy tờ sau: 

Trường hợp vận chuyển từ người bán sang người mua; hàng hóa dùng cho khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa vận chuyển để tặng cho, biếu, trả lương thay cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ trường hợp luân chuyển trong nội bộ nhằm phục vụ sản xuất): Hóa đơn giá trị gia tăng bản gốc (Khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT_BTC)

Trường hợp điều chuyển hàng hóa cho các cơ sở hạch toán phụ thuộc để bán hoặc xuất điều chuyển giữa các chi nhánh, đơn vị phụ thuộc với nhau: Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo lệnh điều động (Phụ lục 4 Thông tư 64/2013_TT_BTC)

Thưa luật sư, năm nay em 23 tuổi. Em chỉ tốt nghiệp cấp 3. Em có phụ tá phòng nha (Phòng phám nha khoa) được 3 năm. Em muốn mở tiệm bán vật liệu phòng nha (vật tư, thiết bị dùng cho phòng khám nha khoa/khám răng),cho em hỏi luật sư có cần bằng cấp gì không? Thủ tục như thế nào?

Để mở được tiệm bán vật liệu dùng trong phòng khám nha khoa, bạn phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định tại Điều 37 Nghị định 36/2016/NĐ-CP:

"Điều 37. Điều kiện của cơ sở mua bán trang thiết bị y tế loại B, C, D

1. Có đội ngũ nhân viên kỹ thuật có trình độ phù hợp để thực hiện lắp đặt, hướng dẫn sử dụng phù hợp với loại trang thiết bị y tế mà cơ sở mua bán, trong đó có ít nhất 01 nhân viên kỹ thuật có trình độ cao đẳng chuyên ngành kỹ thuật hoặc chuyên ngành y, dược hoặc cao đẳng kỹ thuật trang thiết bị y tế trở lên hoặc có trình độ cao đẳng trở lên mà chuyên ngành được đào tạo phù hợp với loại trang thiết bị y tế mà cơ sở mua bán.

2. Có kho đáp ứng yêu cầu theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị định này và có phương tiện vận chuyển từ cơ sở mua bán đến nơi giao hàng phù hợp với yêu cầu theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Nghị định này, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Trường hợp không có kho bảo quản hoặc phương tiện vận chuyển phải có hợp đồng với cơ sở đủ năng lực để bảo quản và vận chuyển trang thiết bị y tế."

Như vậy, ít nhất trong tiệm bán vật tư của bạn phải có một nhân viên kỹ thuật có trình độ cao đẳng chuyên ngành kỹ thuật hoặc chuyên ngành y, dược hoặc cao đẳng kỹ thuật trang thiết bị y tế trở lên có chuyên ngành được đào tạo về nha khoa.

Để thực hiện được hoạt động kinh doanh này, bạn phải đăng ký hộ kinh doanh tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi bạn định đặt địa điểm kinh doanh. Sau đó, để thực hiện hoạt động mua bán trang thiết bị y tế, bạn phải thực hiện thủ tục công bố điều kiện mua bán trang thiết bị y tế theo quy định tại Điều 38 Nghị định 36/2016/NĐ_CP.

Xin chào luật sư Minh Khuê! Hôm nay em có chở thịt lợn đã được mổ phanh và chở vắt ngang qua xe,em biết như vậy là vi phạm luật chuyên chở thịt lợn giết mổ,và em đã bị đội quản lý thị trường kiểm tra sau đó họ và thu giữ giấy tờ xe và bảo mang thịt lên phường để kiểm dịch,em đã mang thịt lên và họ kiểm tra thịt không vấn đề gì nhưng họ lại giữ xe máy của em,nhưng họ không nói thời gian xử lý và thu giữ xe như thế nào,vậy cho em hỏi,đội quản lý thị trường đó làm như vậy là đúng hay là sai,đúng chỗ nào,sai chỗ nào?và bị xử phạt ra sao?thời gian giam giữ xe là bao lâu,mức phạt là bao nhiêu? em xin luật sư trả lời sớm cho em và giải thích rõ cho em hiểu.

 Căn cứ theo quy định tại Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp thật cần thiết sau đây:

- Để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt

>> Xem thêm:  Tư vấn khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa ?

- Để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính mà nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội

- Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt

Theo đó, quản lý thị trường là đơn vị có thẩm quyền tạm giữ tang vật, phương tiện theo thủ tục hành chính nếu có có dấu hiệu vi phạm và cần phải ngăn chặn ngay hành vi đó. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, việc tạm giữ phải được chấm dứt ngay sau khi xác minh được tình tiết làm căn cứ quyết định xử phạt, hành vi vi phạm không còn gây nguy hiểm cho xã hội hoặc quyết định xử phạt được thi hành. Như vậy, nếu đã kiểm tra mà không có vấn đề gì liên quan đến thịt thì dấu hiệu vi phạm hành chính không còn, do đó, việc phường vẫn tạm giữ xe của gia đình bạn là trái với quy định của pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư dân sự - Công ty Luật Minh Khuê.