Mục lục bài viết
1. Xe đạp có được coi là phương tiện giao thông không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 17 Điều 3 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định về phương tiện giao thông đường bộ như sau: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông đường bộ và xe máy chuyên dùng.
Trong đó:
- Phương tiện giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông thô sơ đường bộ.
+ Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.
+ Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự.
- Xe máy chuyên dùng gồm xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ.
Như vậy, theo quy định nêu trên xe đạp được coi là một phương tiện giao thông thô sơ đường bộ.
2. Làm thế nào để điều khiển xe đạp tham gia giao thông an toàn, đúng luật?
Xe đạp cũng giống như tất cả các loại phương tiện khác lưu thông trên đường; như xe hơi, xe gắn máy… Vì vậy người chạy xe đạp phải tuyệt đối tuân theo tín hiệu giao thông.
Cách điều khiển xe đạp tham gia giao thông an toàn, đúng luật:
- Người điều khiển xe đạp phải chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ; bao gồm hệ thống đèn tín hiệu, biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường, cọc tiêu; hoặc tường bảo vệ, rào chắn và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Nhường người đi bộ, dừng khi đèn đỏ và đặc biệt cẩn thận ở những chỗ giao nhau.
- Lái xe bên phải đường theo đúng hướng dẫn giao thông. Đi đúng phần đường, làn đường quy định; hông bao giờ được đi ngược đường. Người điều khiển xe đạp phải chở đúng số người theo quy định của pháp luật.
- Đi chậm và cẩn thận quan sát đèn tín hiệu ở những chỗ rẽ, khúc cua. Khi muốn rẽ thì phải đi chậm lại và dùng tín hiệu để xin đường; khi thấy có dấu hiệu an toàn thì mới được rẽ.
- Ở những chỗ cắt nhau có đông người qua lại; khi muốn qua đường thì tốt nhất nên dắt xe đi trên phần đường dành cho người đi bộ; và tuân theo tín hiệu giao thông.
- Kể cả khi đi cùng bạn bè cũng luôn đi hàng một (không lái xe sóng đôi) trên đường; vì việc đi hàng hai hàng ba dễ gây nguy hiểm cho mình; cho bạn và cho cả những người đi trên các phương tiện khác. Không lấn chiếm diện tích đường phố và đặc biệt không được lặng lách, đánh võng.
- Khi tham gia giao thông người điều khiển phương tiện nên quan sát xung quanh; không được đột ngột cua khi chưa quan sát trước sau. Khi muốn vượt, phải xin vượt lên bên trái người và xe khác.
- Không lái xe bằng một tay; và đặc biệt không bao giờ được chạy xe trên 1 bánh; để tránh bị mất thăng bằng trong những tình huống bất ngờ.
- Đi buổi tối phải chắc chắn xe có đèn và đèn phải sáng.
- Không đeo tai nghe khi đang chạy xe để có thể nghe rõ tiếng kèn của các xe khác và tiếng còi điều khiển của cảnh sát giao thông.
- Không được đột dừng, rẽ khi chưa có sự quan sát đằng trước đằng sau. Khi muốn rẽ: đi chậm, dùng tay trái xin đường khi muốn rẽ trái; đi chậm, nhìn lại đằng sau bên phải khi muốn rẽ phải. Khi thấy thật sự có dấu hiệu an toàn; các xe đằng sau đi chậm lại hoặc lái theo hướng ngược với hướng mình định rẽ thì mới rẽ.
- Chú ý quan sát khi tham gia giao thông, xe lắp còi, phanh ổn định. Khi điều khiển xe đạp cần kiểm tra lại độ an toàn; cứng cáp của chiếc xe trước khi tham gia Giao thông; để đảm bảo sự an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Người đi xe đạp, xe đạp điện kiểm tra bánh xe có đủ hơi không để tham gia giao thông an toàn; không bị hết hơi, nổ lốp bất ngờ gây nguy hiểm cho bản thân và những người khác.
Những hành vi bị cấm khi điều khiển xe đạp:
- Đi xe dàn hàng ngang; Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;
- Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính; Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;
- Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh; bằng hai bánh đối với xe ba bánh; Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
- Người đi xe đạp không ăn uống khi tham gia giao thông, vừa đi vừa ăn đồ, uống nước. Người đi xe đạp không đèo 3, đèo 4 đi trên đường.
- Người đi xe đạp không đua xe đạp, lạng lách, đánh võng; cố tình bấm còi xe gây mất trật tự. Không cố tình cười đùa, nô nghịch trên đường; đưa đồ qua lại giữa hai xe nhiều lần, bóp phanh kít trên đường, đang đi dừng lại bất ngờ.
- Bên cạnh người điều khiển xe, người ngồi sau xe đạp không được thực hiện các hành vi sau; Mang, vác vật cồng kềnh; Sử dụng ô; Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác; Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
3. Mức xử phạt hành vi điều khiển xe đạp vi phạm quy định giao thông
Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã đưa ra các mức phạt đối với người điều khiển xe đạp trong trường hợp không tuân thủ các quy định của pháp luật như sau:
- Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
+ Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định;
+ Dừng xe đột ngột; chuyển hướng không báo hiệu trước;
+ Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm đ khoản 2, điểm c khoản 3 Điều này;
+ Vượt bên phải trong các trường hợp không được phép;
+ Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường;
+ Chạy trong hầm đường bộ không có đèn hoặc vật phát sáng báo hiệu; dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ;
+ Điều khiển xe đạp, xe đạp máy đi dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên, xe thô sơ khác đi dàn hàng ngang từ 02 xe trở lên;
+ Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động; chở người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù);
+ Để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông, đỗ xe trên đường xe điện, đỗ xe trên cầu gây cản trở giao thông;
+ Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 49 Nghị định này;
+ Không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau;
+ Xe đạp, xe đạp máy, xe xích lô chở quá số người quy định, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu;
+ Xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, không bảo đảm an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn của người điều khiển;
+ Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
+ Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; dùng chân điều khiển xe đạp, xe đạp máy;
+ Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;
+ Người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang vác vật cồng kềnh; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;
+ Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn hoặc gây cản trở đối với xe cơ giới xin vượt, gây cản trở xe ưu tiên;
+ Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
- Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
+ Điều khiển xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường;
+ Đi xe bằng một bánh đối với xe đạp, xe đạp máy; đi xe bằng hai bánh đối với xe xích lô;
+ Đi vào khu vực cấm; đường có biển báo hiệu nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”;
+ Người điều khiển xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;
+ Chở người ngồi trên xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;
+ Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Xem thêm: Quy định pháp luật về tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Cách điều khiển xe đạp tham gia giao thông an toàn, đúng luật mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!