Mục lục bài viết
1. Bài thu hoạch môn học được hiểu như thế nào?
Bài thu hoạch được hiểu là bản tự tổng kết, tự nhìn nhận của bản thân đã cảm nhận, được tích góp, đã học được những gì sau chuyến đi thực tiễn, sau những buổi học, việc viết bài thu hoạch là một bài tập rất thường xuyên.
Hiện nay, bài thu hoạch thường có hai loại: Bài thu hoạch cá nhân và bài thu hoạch nhóm. Bài thu hoạch cá nhân là biểu lộ sau cuối của mỗi học viên riêng biệt không liên quan gì đến nhau so với việc học tập, điều tra và nghiên cứu, quán triệt các vấn đề. Bài thu hoạch cá nhân thì chỉ do một người thực hiện và có tên trong bài thu hoạc mà không có cá nhân nào khác. Bài thu hoạch nhóm cũng thể hiện kết quả cuối cùng đối với việc nghiên cứu, học tập và quán triệt vấn đền. Tuy nhiên, bài thu hoạch nhóm do một nhóm người làm (từ hai người trở lên) thể hiện quan điểm thống nhất của họ trong một bài thu hoạch .
Viết bài thu hoạch môn học là một trong những công việc mà hầu hết các học viên bắt buộc phải thực hiện trong quá trình học tập tại bất kỳ trường học bào, khóa học nào. Viết bài thu hoạch môn học ngày càng trở lên phổ biến, là một cách thức hợp lý để đánh giá trình độ học vấn và sự hiểu biết đi sâu vào thực tiễn của học sinh, sinh viên.
Bài thu hoạch môn học có thể được coi giống như là một nghiên cứu khoa học nhỏ. Do đó, một bài thu hoạch cần đạt được tính khoa học, tính thực tiễn, tính khách quan và khả năng ứng dụng cao. Sau khi nhận được chủ đề bài thu hoạch từ giáo viên hoặc tự mình lựa chọn đề tài viết bài thu hoạch, học viên cần xác định rõ các mục tiêu và nhiệm vụ cần giải quyết theo yêu cầu của bài thu hoạch để chọn ý tưởng, tìm kiếm tài liệu, địa bàn thực tế và định hướng viết bài.
Vai trò của một bài thu hoạch là giúp nhận định và đánh giá hiệu quả làm việc của một cá nhân hoặc một nhóm trong quá trình tham gia môn học; thể hiện cách triển khai vấn đền, nghiên cứu và điều tra, tích góp về một kiến thức và kỹ năng về một chủ đề nhất định trong môn học. Bên cạnh đó, bài thu học môn học cũng chính là thước đo để phản ánh sự tận tâm, tận lực nghiên cứu và tìm hiểu về các chủ đề đề ra, tu dưỡng học tập môn học đó. Tinh thần của một bài thu hoạch chính là vũ khí khiến bài viết của học viên trở lên sâu sắc, có tác động mạnh mẽ và gây ấn tượng cho người đọc, đem lại đánh giá cao từ người hướng dẫn cho bài thu hoạch của học viên.
Như vậy, bài thu hoạch môn học chính là căn cứ để đánh giá học viên có thật sự hiểu vấn đề và chất lượng tham gia buổi học của cá nhân, hay với kỹ năng hoạt động nhóm của họ. Để viết được một bài thu hoạch môn học hay và chất lượng, học viên đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của một bài thu hoạch, đồng thời thể hiện quan điểm của mình đối với chủ đề mà mình nghiên cứu.
2. Yêu cầu cơ bản khi viết bài thu hoạch môn học là gì?
Cũng như bất kỳ những bài thu hoạch khác, bài thu hoạch môn học cũng có những yêu cầu cơ bản về các vấn đề như sau:
- Về nội dung, cũng giống như bất kỳ bài thu học trong các lĩnh vực khác, bài thu hoạch môn học phải đảm bảo đủ 3 phần: mở bài , thân bài và kết bài. Gần giống như một bài tập làm văn, việc đầu tiên là học viên phải lên dàn ý cho bài thu hoạch của mình, gạch ra những ý chính, tránh lan man, dài dòng và lặp lại vấn đề. Dàn ý sẽ được chia thành các đoạn văn nhỏ với các luận điểm chính, từ những luận điểm này người viết cần chia ra các luận cứ xác thực để chứng minh luận điểm đã được đưa ra. Đối với mỗi luận điểm chính, người viết cần chọn lọc những tài liệu phù hợp mà đã được tiếp cận, nghiên cứu trong quá trình thực tế; đồng thời mỗi luận điểm, người viết nên kết hợp các cách đặt vấn đề và dẫ dắt vấn đề khác nhau để làm nổi bất các luận điểm và có sức thuyết phục cao. Để viết một bài thu hoạch môn học tiêu chuẩn, người viết nên trả lời ba câu hỏi sau: Tại sao lại lựa chọn đề tài này? Vấn đề này được biểu hiện như thế nào? Ý nghĩa của vấn đề đó khi được áp dụng trong thực tiễn?
- Về ngôn từ, thông tin sử dụng. Bài thu họach môn học được coi như là một bài nghiên cứu khoa học nhỏ, vì vậy khi viết một bài thu hoạch, người viết cần phải diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu với ngôn từ giairn dị, giàu sức biểu đạt. Chú ý cách diễn đạt, cách đặt câu hỏi để mở rộng đề tài, nâng cao vấn đề một cách logic và khéo léo. Các thông tin trong các bài thu hoach phải là những thông tin chính thống, được thu hoach trong quá trình thực tế môn học, các thông tin cần đảm bảo tính chính xác cao nhất của các luận cứ trong bài thu hoạch. Khi sử dụng từ ngữ diễn đạt trong bài thu hoạch, tuyệt đối không mang tư tưởng cá nhân, ý kiến chủ quan để đánh giá một cách phiến diện, một chiều, tránh những từ ngữ gây hiểu lầm, không hợp ngữ cảnh.
- Về hình thức. Khi làm bài thu hoạch của mình, học viên không chỉ nên chú ý vào các yêu cầu về nội dung của bài mà còn phải chú ý về yêu cầu hình thức. Với mỗi môn học và với mỗi người hướng dẫn sẽ có những yêu cầu tương đối đặc biệt khác nhau, tuy nhiên về cơ bản vẫn phải đáp ứng một số yêu cầu về hình thức sau đây: Trình bày văn bản một cách khoa học, hợp lý. Lưu ý về căn lề, lỗi chính tả, đưa những hình ảnh phù hợp với đề tài nghiên cứu ... để giúp bài thu hoạch trở nên sinh động hơn.
- Về phần liên hệ bản thân: đây là phần vô cùng quan trọng, là yếu tố để người đánh giá có đánh giá cao bài thu hoạch của bạn hay không. Vận dụng những kiến thức thức đã đượng học trong môn học, những hình ảnh, thông tin và kinh nghiệm thực tế mà người viết đã được trải nghiệm để liên hệ trực tiếp với bản thân mình. Liên hệ đúng trọng tâm, tránh lạc đề. Trong phần liên hệ, người viết bài thu hoạch cần thể hiện rõ những kiến thức đã được học trong môn học, quá trình thực tế tiếp xúc, trải nghiệm đã mang lại cho bản thân những gì, nó mang lại lợi ích, trang bị gì cho bạn trong công việc cũng như trong cuộc sống.
>> Xem thêm: Bài thu hoạch phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam
3. Hướng dẫn viết bài thu hoạch môn học mới nhất
Bài thu hoạch môn học là bài tập thường gặp phải đối với mỗi học viên khi hoàn thành một chương hoặc đã kết thúc môn học. Để có được một bài thu hoạch hay, tiêu chuẩn và thể hiện được sự hiểu biết của mình với môn học, người viết cần nắm vững đề tài mình lựa chọn và có sự hiểu biết nhất định, các vấn đề thực tiễn xung quanh vấn đề đó.
Một bài thu hoạch môn học được đánh giá cao là một bài thu hoạch ngắn gọn, ngôn từ súc tích nhưng vẫn đảm bảo được nội dung, đúng và đầy đủ thông tin cần thiết, giúp cho người đọc hiểu rõ được nội dung đề tài và hàm ý mà người viết muốn truyền tải.
Đối với bất kỳ bài thu hoạch nào cũng cần đảm bảo bố cục ba phần, đó là: phần mở bài (mở vấn đề), phần thân bài (nội dung cần tuyền đạt) và phần kết bài (kết luận và liên hệ thực tiễn từ bản thân).
- Về phần mở bài: trong phần mở đầu của một bài thu hoạch môn học, người viết cần đi trực tiếp vào vấn đề với một số nội dung cơ bản như:
- lý do lựa chọn đề tài hay tính cấp thiết của đề tài mình đã lựa chọn;
- tên đề tài;
- mục đích nghiên cứu;
- đối tượng nghiên cứu;
- phạm vi nghiên cứu;
- phương pháp nghiên cứu;
- kết cấu / cấu trúc của bài viết; ...
Ví dụ về phần mở đầu trong bài thu hoạch môn triết học: Là năm đầu tiên được tiếp xúc, nghiên cứu và học tập môn triết học, đối với riêng abrn than tôi, cảm thấy thật lạ lẫm và mới mẻ. Để học tập tốt môn triết học, tôi đã cố gắng tạo cho mình tinh thần tập trung để tiếp thu kiến thưc của môn học mới này, Và qua đó, tôi đã nhận ra, triết học là môn học không quá khô khan, và khó học như tôi tưởng tượng. Đặc biệt là triết học Mác - Lenin, và sau khi tìm hiểu về "những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lenin" tôi nhận ra vai trò của triết học vào sự hình thành và phát triển của nhân cách con người. Chính vì vậy, hôm nay tôi thực hiện bài thu hoạch này, với mục đích làm rõ hơn nội dung nguyên lý cơ bản của phép biện chứng duy vật: nguyê lý về sự phát triển, qua đó nêu được ý nghãi phương pháp luận của nguyên lý về sự phát triển đối với những người làm công tác y tế.
- Về phần thân bài: trong một bài thu hoạch không có một yêu cầu rõ ràng là người viết phải viết cái gì. Thông thường, người viết có thể lựa chọn nhiều cách viết khác nhau miễn là thể hiện được cách nhìn nhận vấn đè và sự hiểu biết về chủ đề của môn học.
Ví dụ như là:
- Người viết có thể trả lời những câu hỏi, thường là những câu hỏi được cho sẵn khi làm bài thu hoạch từ người ra đề tài. Ví dụ như câu hỏi trong bài thu hoạch chính trị hè 2025: Hiện nay, trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin xuyên tạc các giá trị nền tảng tư tưởng của Đảng. bản thân đồng chí cần làm những gì và có những giải pháp nào để bảo vệ những giá trị bền vững của chủ ngĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời gian tới?; hoặc là
- người viết có thể sử dụng ngôn từ của mình, cách hành văn với vốn từ mở rộng để thể hiện cách nhìn của mình đến vấn đề nghiên cứu, thực trạng vấn đề với những ưu điểm hay hạn chế, đồng thời đưa ra những kiến nghị giải pháp nếu có; ...
Nhìn chung có nhiều cách thức để viết một bài thu hoạch, tuy nhiên đối với yêu cầu của từng môn học, người viết cần đáp ứng được những nội dung cần thiết, phù hợp với chủ đề mà bài thu hoạch đã lựa chọn viết.
Lưu ý: căn cứ vào dàn ý đã được đề ra từ trước, người viết nên tập trung viết đúng theo những luận điểm đã đề ra và trình bày rõ ràng, chi tiết, rõ các ý với nhau. Trước mỗi phần, người viết nên có lời dẫn dắt để người đọc hiểu mình sắp viết về cái gì, phần này sẽ giải quyết vấn đề gì.
- Về phần kết bài : trong phần này bài thu hoạch nên có những nội dung sau: tóm tắt các vấn đề mà bài viết đã làm được, bao gồm tổng kết những luận điểm đã nêu ở trên, được viết ngắn gọn lại, súc tích và không chứa nội dung giải thích dài dòng, đồng thời có thể nêu những đóng góp mới của bài thu hoạch. Bên canh đó, người viết cũng nên có phần liên hệ với bản thân, trong quá trình tiếp cận với môn học và tỏng quá trình thực tế đã mang lại cho bản thân những cảm xúc già, mang lại những lợi ích, trang bị gì cho bản thân trong công việc cũng như trong cuộc sống.
4. Một số lưu ý khi viết bài thu hoạch môn học
Khi tiến hành viết một bài thu hoạch, người viết cần lưu ý một số vấn đề sau đây:
- Về chọn ý tưởng cho bài thu hoạch. Đây là một công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất quan trọng và cần thiết đối với bất kỳ một bài thu hoạch nào. Vì ý tưởng của bài thu hoạch sẽ quyết định sự hấp dẫn, cũng như thể hiện được sự hiểu biết của học viên sau khi tiếp thu được những kiến thức mà giáo viên đã truyền đạt từ mỗi môn học. Khi lựa chọn ý tưởng cho bài thu hoạch, học viên nên lựa chọn những vấn đề cấp thiết, nhức nhối trong thời gian gần đây, có thính thực tiễn và gắn liền với cuộc sống, cũng như trước hết là cần lựa chọn những đề tài mà học viên nắm vững kiến thức cơ bản, thật sự hứng thú và yêu thích. Ý tưởng có thể xuất phát từ bản thân người viết, từ giáo viên, từ những sự kiện hiện tượng xung quanh có liên quan đến môn học cần viết bài thu hoạch.
- Về lựa chọn địa bàn đi thực tế cho bài thu hoạch. Tùy theo yêu cầu của từng nhà trường, giáo viên hướng dẫn, khi kết thúc môn học, học viên có cần đi thực tế hay không. Đối với những nơi không cần đi thực tế, học viên hoàn toàn có thể viết bài thu hoạch dựa trên câu hỏi mà nhà trường và giáo viên giao cho. Còn đối với những môn học cần phải đi thực tế thì người thực hiện cần phải lựa chọn địa bàn đi thực tế. Khi lựa chọn địa bàn đi thực tế, trước tiên học viên nên tự mình trả lời các câu hỏi, sau đó mới quyết định đi thực tế ở địa bàn đó hay không. Ví dụ như nên và cần thu thập những thông tin gì? Những thông tin đấy sẽ giúp ích gì cho bài thu hoạch của mình? Việc lựa chọn địa bàn đi thực tế cần phải đáp ứng các tiêu chí cơ bản sau đây: phù hợp với nội dung bài thu hoạch; địa bàn phù hợp với nơi ở và phương tiện đi lại của học viên; có sự liên hệ trước với địa phương, nơi học viên sẽ đến thực tế để đảm bảo được tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình thực tế; ..
- Về tìm kiếm tài liệu cho bài thu hoạch. Hiện nay, chúng ta có thể tìm kiếm các tài liệu để viết bài thu hoạch bằng nhiều kênh thông tin khác, ví dụ như là: tài liệu được trang bị ở học phần có bài thu hoạch; tài liệu sách vở từ thư viện; tài liệu được tra cứu từ internet; tài liệu từ địa phương nơi bạn đi thực tế; lựa chọn thông tin và cách chia sẻ từ bạn bè, người thân; tài liệu từ các bài khảo sát thực tế; ...
Ngoài ra, học viên còn cần lưu ý về thời gian hoàn thành bài thu hoạch. Phù hợp với bản thân và bải thu hoạch, người viết nên hoàn thành bài thu hoạch ngay sau khi kết thúc học phần môn học và ngay sau khi đi thực tế để đảm bảo những thông tin, kiến thức còn mới và được vận dụng vào trong bài thu hoạch môn học.
Như vậy, để hoàn thành một bài thu hoạch môn học, người viết cần nắm vững những kiến thức cơ bản về môn học đó, lựa chọn chủ đề nghiên cứu phù hợp, giàu thực tiễn và thách thức, sử dụng những ngôn từ khoa học và cách hành văn thích hợp để cho ra một bài thu hoạch ngắn gọn, tiêu chuẩn, hay và được đánh giá cao.
>> Tham khảo: Bài thu hoạch quốc phòng an ninh (Liên hệ bản thân) mới nhất
Trên đây là bài viết tham khảo của Công ty Luật Minh Khuê về cách viết bài thu hoạch môn học mới nhất. Hi vọng bài viết này sẽ giúp các học viên dễ dàng hơn trong việc thực hiện một bài thu hoạch sau khi đã kết thúc học phần môn học của mình hoặc sau khi đi thực tế. Bài thu hoạch môn học giống như là bộ mặt của mỗi học viên, thể hiện sự hiểu biết, nắm vững kiến thức và cách nhìn, tiếp cận vấn đề của họ, đồng thời cũng là một biện pháp để đánh giá suốt một quá trình tham gia môn học của học viên.