>> Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm thất nghiệp, gọi:  1900.6162

 

Trả lời:

1. Căn cứ pháp lý:

Bộ luật Lao động năm 2012;

Luật Việc làm năm 2013.

2. Luật sư tư vấn:  

Căn cứ theo Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012, trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

...

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động....

Đối chiếu với điều khoản này, được hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp để bù đắp, hỗ trợ những ngày chưa tìm được việc làm cũng được coi là  quyền lợi của người laoa động, do vậy, công ty bạn phải thực hiện nghĩa vụ trả sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn 07 ngày làm việc hoặc trong tối đa 30 ngày để bạn có thể kịp thời làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì công ty chậm trả sổ tính đên nay đã khoảng hơn 5 tháng, theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, để được hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp, bạn phải đáp ứng các điều kiện sau: 

Điều 49. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

>> Xem thêm:  Cách đơn giản để biết Công ty có đóng Bảo Hiểm Y Tế cho bạn hay không ?

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Và Khoản 1 Điều 46 quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập....

Do đã quá thời hạn 03 tháng nên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu. Nếu muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ phải tham gia ký hợp đông lao động với người sử dụng lao động khác. Và khi đáp ứng điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm thì bạn sẽ làm hồ sơ gửi trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, công ty cũng có lỗi là "không trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động", bạn có thể làm đơn khiếu nại lên ban lãnh đạo công ty để yêu cầu bồi thường. Nếu công ty không giải quyết bạn có thể nộp đơn khiếu nại ra Phòng lao động thương binh xã hội nơi công ty đặt trụ sở để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn.

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về Cần làm gì khi không được trả sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Tiền lương tháng 13, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ có chịu thuế thu nhập cá nhân không ?