Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Lao động của Công ty luật Minh Khuê

>> Luật sư tư vấn pháp luật Lao động, gọi:  1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Quyết định 595/QĐ-BHXH 

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 

2. Luật sư tư vấn:

Điều 46Quyết định 595/QĐ-BHXH người lao động được cấp lại sổ BHXH trong những trường hợp sau:

>> Xem thêm:  Hỏi về bảo hiểm thất nghiệp khi công ty làm mất sổ BHXH ?

Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.”

Theo đó, trường hợp đã hưởng BHXH một lần được cấp lại sổ BHXH. Khi bạn tiếp tục tham gia BHXH tại công ty mới thì bạn cần làm hồ sơ cấp lại số sổ bảo hiểm xã hội.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế (Quyết định 595/QĐ-BHXH) thì hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:

+ Trường hợp đã giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần kể từ ngày 01/02/2011 trở đi, bị thu hồi sổ sau đó tiếp tục tham gia BHXH thì phải có:

– Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS, 01 bản chính) (nếu có);

Trường hợp người lao động không có mẫu C15-TS thì phải bổ sung một trong ba giấy tờ sau:

– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT ( Mẫu TK1-TS 01 bản/người);

– Phiếu xác nhận thu hồi sổ BHXH ( mẫu 01-XN/THS, 01 bản chính);  hoặc

– Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần ( 01 bản chính).

>> Xem thêm:  Công ty cũ không trả sổ bảo hiểm xã hội thì có thể báo mất để xin cấp lại không ?

 

Tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về thời hạn cấp lại sổ BHXH trong trường hợp mất sổ BHXH như sau: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Khi đã nhận bảo hiểm xã hội một lần và bảo hiểm thất nghiệp; nếu tiếp tục tham gia BHXH thì làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH mới với đúng số sổ cũ.Người đang làm việc nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang tham gia hoặc nộp thông qua đơn vị nơi đang làm việc.

Lưu ý: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS) đề nghị ghi rõ nơi đã nhận trợ cấp BHXH 1 lần.

 

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Công ty giữ lương người lao động đúng hay sai ?