Mục lục bài viết
1. DAT là gì?
Theo mục 1.3.1 của QCVN 105:2020/BGTVT, thiết bị DAT là một thiết bị điện tử được lắp đặt trên xe ô tô nhằm mục đích ghi, lưu trữ, xác thực và truyền nhận các thông tin quan trọng liên quan đến quá trình dạy và thực hành lái xe. Thiết bị DAT có vai trò quan trọng trong việc giám sát và quản lý quá trình học lái xe, bao gồm việc theo dõi thời gian thực hành, quãng đường đã di chuyển, và các dữ liệu liên quan khác. Điều này giúp đảm bảo rằng học viên thực hiện đầy đủ số giờ và quãng đường thực hành cần thiết, đồng thời cung cấp dữ liệu cần thiết cho việc đánh giá và cải thiện kỹ năng lái xe của học viên.
2. Tại sao phải chạy DAT?
Nâng cao kỹ năng lái xe
Việc áp dụng công nghệ DAT trong đào tạo lái xe giúp nâng cao kỹ năng lái xe của học viên bằng cách bổ sung cả phần thực hành trên đường trường, ngoài sa hình. Thay vì chỉ học 15-20 giờ trong môi trường sa hình như trước kia, học viên hiện nay có thể làm quen với giao thông thực tế, học cách chuyển làn, tránh chướng ngại vật, và xử lý các tình huống bất ngờ. Nhờ vào thiết bị DAT, học viên có thể theo dõi thời gian và quãng đường đã lái, giúp đánh giá và cải thiện kỹ năng lái xe một cách hiệu quả.
Tăng tính an toàn
Thiết bị DAT giúp giảm thiểu tai nạn giao thông bằng cách đánh giá cách lái xe của người học, ghi lại dữ liệu quan trọng như tốc độ, quãng đường và thời gian. Những thông tin này giúp phát hiện các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông, từ đó đưa ra giải pháp cải thiện. Học viên có thể làm quen với cảm giác lái xe thực tế, từ đó nâng cao khả năng lái xe an toàn hơn và tăng tỷ lệ thi đỗ thành công.
Có giáo viên 1 kèm trong suốt quá trình học
Trong quá trình học lái xe với DAT, học viên sẽ có giáo viên đi kèm để hướng dẫn và hỗ trợ. Điều này không chỉ giúp học viên tiếp thu kiến thức một cách đầy đủ mà còn giúp xử lý các tình huống bất ngờ trong thực tế. Sự hiện diện của giáo viên đảm bảo rằng học viên sẽ được hỗ trợ kịp thời và học được những kỹ năng cần thiết để lái xe an toàn.
Phù hợp với quy định của Bộ GTVT
Việc học lái xe DAT đáp ứng các quy định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về số giờ học thực hành và số km cần thiết để đủ điều kiện thi sát hạch. Bộ GTVT quy định rằng số học viên trên một xe tập lái hạng B2 là 5 người và tổng số giờ học thực hành lái xe là 420 giờ, với mỗi học viên cần ít nhất 84 giờ thực hành. Do đó, học lái xe với DAT giúp học viên hoàn thành yêu cầu này một cách đầy đủ và hiệu quả.
3. Quy định mới nhất về chạy DAT
Cách xác định phiên học thực hành lái xe trên đường với hệ thống DAT
Theo Mục II Phụ lục 30 ban hành kèm theo Thông tư 04/2022/TT-BGTVT, cách xác định phiên học thực hành lái xe trên đường với hệ thống DAT được quy định cụ thể như sau:
- Thời gian của phiên học:
Thời gian bắt đầu của một phiên học thực hành lái xe được tính từ khi học viên đăng nhập vào thiết bị DAT và kết thúc khi học viên đăng xuất khỏi thiết bị. Mỗi phiên học không được kéo dài quá 4 giờ liên tục. Khoảng thời gian tối thiểu giữa hai phiên học liên tiếp là 15 phút, và trong một khoảng thời gian 24 giờ liên tiếp, học viên không được thực hành quá 10 giờ.
- Quãng đường của phiên học:
Quãng đường thực hành trong mỗi phiên học được xác định từ vị trí mà học viên đăng nhập vào thiết bị DAT cho đến vị trí mà học viên đăng xuất khỏi thiết bị. Đây là cách để đảm bảo rằng quãng đường đã di chuyển được ghi nhận chính xác.
- Yêu cầu xác thực:
Một phiên học thực hành lái xe được coi là hợp lệ nếu trên 90% số lần xác thực khuôn mặt của học viên phù hợp với thông tin đã đăng ký. Điều này đảm bảo tính chính xác và xác thực của người thực hành lái xe trong suốt phiên học.
Cách xác định hoàn thành nội dung đào tạo thực hành lái xe với hệ thống DAT
Theo Mục III Phụ lục 30 ban hành kèm theo Thông tư 04/2022/TT-BGTVT, cách xác định hoàn thành nội dung đào tạo thực hành lái xe với hệ thống DAT được quy định cụ thể như sau:
- Hoàn thành thời gian học thực hành:
Học viên sẽ được coi là hoàn thành thời gian học thực hành lái xe trên đường nếu tổng số giờ thực hành trên đường giao thông đạt ít nhất 50% số giờ học thực hành lái xe trên đường theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 13 và điểm a khoản 3 Điều 14 của Thông tư này. Điều này đảm bảo học viên đã tích lũy được một lượng thời gian thực hành cần thiết để đủ điều kiện thi sát hạch.
- Hoàn thành quãng đường học thực hành:
Học viên cũng được coi là hoàn thành quãng đường học thực hành lái xe nếu số km thực hành trên đường giao thông đạt yêu cầu quy định tại điểm d khoản 3 Điều 13 và điểm d khoản 3 Điều 14 của Thông tư. Việc hoàn thành quãng đường thực hành là cần thiết để học viên có đủ kinh nghiệm và kỹ năng điều khiển xe trong các tình huống giao thông khác nhau.
4. Ưu điểm và hạn chế của việc chạy DAT
Ưu điểm:
- Đảm bảo chất lượng đào tạo: Hệ thống DAT giúp theo dõi và giám sát chính xác thời gian và quãng đường thực hành của học viên, đảm bảo rằng quá trình đào tạo đáp ứng đầy đủ yêu cầu về kỹ năng lái xe. Việc ghi nhận và phân tích dữ liệu thực hành giúp giáo viên đánh giá và điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp hơn với nhu cầu của học viên, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo tổng thể.
- Tăng tính minh bạch trong quá trình đào tạo: Thiết bị DAT cung cấp dữ liệu chi tiết và minh bạch về thời gian và quãng đường học viên thực hành. Điều này giúp giảm thiểu khả năng gian lận và đảm bảo rằng mỗi học viên đều được cấp chứng chỉ dựa trên thực tế kết quả học tập của họ. Tính minh bạch này cũng tạo ra sự công bằng trong đánh giá và thi sát hạch.
- Nâng cao hiệu quả quản lý: Các dữ liệu thu thập từ hệ thống DAT giúp các trung tâm đào tạo có cái nhìn rõ ràng về quá trình học tập của học viên, từ đó dễ dàng quản lý và điều chỉnh kế hoạch đào tạo. Việc theo dõi liên tục giúp phát hiện sớm các vấn đề và điều chỉnh kịp thời để nâng cao hiệu quả đào tạo.
Hạn chế:
- Gây thêm chi phí cho người học: Việc trang bị và duy trì hệ thống DAT có thể làm tăng chi phí cho người học. Các chi phí này bao gồm việc sử dụng thiết bị, bảo trì hệ thống và các khoản phí liên quan khác, điều này có thể là gánh nặng tài chính cho một số học viên.
- Có thể gây áp lực cho học viên và giáo viên: Việc theo dõi chặt chẽ qua hệ thống DAT có thể tạo ra áp lực không mong muốn cho cả học viên và giáo viên. Học viên có thể cảm thấy căng thẳng hơn khi biết rằng mọi hoạt động lái xe của họ đều được ghi lại và đánh giá, trong khi giáo viên có thể cảm thấy áp lực phải đạt được các chỉ tiêu về thời gian và quãng đường thực hành của học viên.
Nhìn chung, mặc dù hệ thống DAT mang lại nhiều lợi ích trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và quản lý, nhưng cũng cần cân nhắc đến các chi phí và áp lực có thể phát sinh để đảm bảo rằng việc triển khai hệ thống này đạt được sự cân bằng hợp lý.
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Chạy DAT lái xe là gì? Quy định chạy DAT mới nhất mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Bài viết liên quan: Thiết bị DAT là gì? Vai trò của thiết bị DAT trong sát hạch lái xe
Nếu quý khách hàng còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách hàng cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất. Xin trân trọng cảm ơn!