1. Tiến hành sửa đổi Luật Đất đai là bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo giá thị trường

Dự thảo Luật Đất đai mới so với quy định hiện hành tại Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể, khung giá đất được Ủy ban nhân dân các tỉnh sử dụng để xây dựng bảng giá đất. Tuy nhiên, theo dự thảo Luật Đất đai mới, giá đất trong bảng giá sẽ căn cứ vào giá trị thị trường, thay vì sử dụng khung giá như trước đây.

Bảng giá đất trong Dự thảo Luật Đất đai mới có vai trò quan trọng trong việc xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất và nhà đầu tư. Bao gồm các điểm như tính phí sử dụng đất, tính tiến sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tính thuế sử dụng đất, tính phí và lệ phí trong quản lý và sử dụng đất, tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai, tính giá trị quyền sử dụng đất khi trả đất cho Nhà nước, và tính thuế thu nhập cá nhân khi mua bán đất trong trường hợp hợp đồng không ghi giá hoặc ghi giá thấp hơn bảng giá đất.

Nhận định, Dự thảo Luật Đất đai mới đưa ra việc xác định giá đất căn cứ vào giá trị thị trường, thay vì sử dụng khung giá như trước đây, được coi là một bước đột phá trong quản lý và sử dụng đất đai. Điều này giúp thúc đẩy sự phát triển minh bạch và lành mạnh hơn của thị trường bất động sản, đồng thời giảm thiểu tình trạng đầu cơ, sốt ảo và tránh trốn thuế trong các giao dịch mua bán đất. Quy định này cũng thúc đẩy tích cực trong việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến về thị trường nhà ở và bất động sản, giúp người dân và nhà đầu tư có thông tin chính xác và dễ dàng trong việc tham gia thị trường bất động sản.

 

2. Tiến hành đánh thuế cao hơn với người có nhiều nhà đất

Nghị quyết số 18-NQ/TW được Ban Chấp hành Trung ương ban hành nhằm tiếp tục đổi mới và hoàn thiện thể chế, chính sách, nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý và sử dụng đất, góp phần thúc đẩy đất nước trở thành một quốc gia phát triển có thu nhập cao.

Mục tiêu đổi mới và hoàn thiện thể chế, chính sách đất đai: Nghị quyết nhấn mạnh mục tiêu của việc đổi mới và hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến đất đai là nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý và sử dụng đất. Điều này nhằm thúc đẩy quốc gia phát triển và đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao.

Áp dụng mức thuế cao hơn: Nghị quyết đề xuất áp dụng mức thuế cao hơn đối với những người sử dụng diện tích đất lớn, sở hữu nhiều nhà ở, có hành vi đầu cơ đất, chậm sử dụng đất hoặc bỏ hoang đất. Mục tiêu của biện pháp này là giảm bớt các vấn đề tiêu cực liên quan đến đất đai, như tình trạng đầu cơ đất và lãng phí diện tích đất.

Ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất: Đánh thuế cao hơn đối với những người sở hữu nhiều nhà đất và có hành vi đầu cơ đất sẽ là một biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng đầu cơ và giảm thiểu các vấn đề tiêu cực liên quan đến đất đai, như giá đất tăng phi mã và gây bất ổn trên thị trường bất động sản.

Khuyến khích sử dụng đất hiệu quả: Biện pháp đánh thuế cao hơn cũng nhằm khuyến khích người sử dụng đất sử dụng diện tích đất hiệu quả, không chậm sử dụng đất hoặc bỏ hoang đất. Điều này có thể giúp tối ưu hóa sử dụng đất và tạo ra hiệu quả kinh tế cao hơn.

Tóm lại, Nghị quyết số 18-NQ/TW đề xuất một biện pháp quan trọng là áp dụng mức thuế cao hơn đối với những người sử dụng diện tích đất lớn và có hành vi đầu cơ đất, nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ và giảm bớt các vấn đề tiêu cực liên quan đến đất đai, đồng thời khuyến khích sử dụng đất hiệu quả và tăng cường quản lý và sử dụng đất đai trong quá trình phát triển quốc gia

 

3. Chủ đầu tư phải cung cấp thông tin về dự án và tình hình giao dịch bất động sản

Theo quy định tại khoản 9 Điều 18 Nghị định 44/2022/NĐ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2022 do Chính phủ ban hành về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản thì chủ đầu tư dự án bất động sản phải cung cấp thông tin, dữ liệu về dự án bất động sản bao gồm:

- Yêu cầu công khai thông tin: Quy định này nhấn mạnh tính minh bạch và công khai trong thông tin về thị trường nhà ở và bất động sản. Chủ đầu tư dự án bất động sản phải cung cấp thông tin và dữ liệu về dự án bất động sản của mình.

- Thông tin về dự án bất động sản: Chủ đầu tư dự án bất động sản cần cung cấp thông tin và dữ liệu về dự án, bao gồm cơ cấu loại bất động sản của dự án đã được cấp phê duyệt và thẩm định dự án đầu tư xây dựng. Thông tin này phải được cung cấp trước khi thông báo khởi công xây dựng hoặc trước khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng (nếu có).

- Thông tin về bất động sản đủ điều kiện giao dịch: Ngoài thông tin về dự án, chủ đầu tư cần cung cấp thông tin và dữ liệu về bất động sản đủ điều kiện giao dịch, và thông báo từ Sở Xây dựng về việc nhà ở đủ điều kiện được bán hoặc cho thuê nhà ở trong tương lai. Thông tin này cần được cung cấp trước khi chủ đầu tư đưa bất động sản của dự án ra giao dịch.

- Quy trình kê khai và cung cấp thông tin: Nghị định đề ra quy trình kê khai và cung cấp thông tin về dự án và bất động sản đủ điều kiện giao dịch trong kỳ báo cáo. Trong trường hợp chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án, chủ đầu tư chuyển nhượng phải cung cấp thông tin và dữ liệu, và cần điều chỉnh, sửa đổi lại thông tin và dữ liệu về dự án.

- Các phương pháp tiếp cận thông tin: Để tiếp cận thông tin về thị trường nhà ở và thị trường bất động sản, cá nhân hoặc tổ chức có thể sử dụng ba phương pháp: truy cập thông qua Cổng thông tin của hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, gửi phiếu yêu cầu hoặc văn bản yêu cầu thông tin, hoặc ký kết hợp đồng với cơ quan quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản và bên khai thác, sử dụng dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

Tóm lại, Nghị định 44/2022/NĐ-CP quy định về việc công khai thông tin về thị trường nhà ở và thị trường bất động sản, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dự án bất động sản cung cấp thông tin và dữ liệu về dự án của họ để đảm bảo tính minh bạch và công khai trong thông tin liên quan đến thị trường bất động sản.

 

4. Thị trường trái phiếu bất động sản sẽ phát triển thực chất hơn

Nghị định 65/2022/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2022 của Chính phủ ban hành sửa đổi bổ sung Nghị định 153/2020/NĐ-CP về chào bán trái phiếu riêng lẻ cũng có nhiều điểm mới đáng chú ý, chủ yếu liên quan đến các đối tượng tham gia vào thị trường này.

Các biện pháp mới đã được áp dụng nhằm tăng cường tiêu chuẩn cho nhà đầu tư chuyên nghiệp, đảm bảo sự minh bạch thông tin và bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. Nghị định này cũng đặt nhiều trách nhiệm hơn cho nhà đầu tư khi mua trái phiếu doanh nghiệp, bao gồm việc đọc bản công bố thông tin và ký xác nhận về việc tiếp nhận đầy đủ thông tin doanh nghiệp, đồng thời hiểu rõ pháp luật và chịu trách nhiệm về việc đầu tư vào trái phiếu.

- Tăng cường tiêu chuẩn cho nhà đầu tư: Nghị định này tập trung vào việc bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và yêu cầu nhà đầu tư chuyên nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Điều này nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng cường minh bạch trong quá trình chào bán trái phiếu.

- Tăng cường minh bạch thông tin: Chào bán trái phiếu cần có thông tin rõ ràng và minh bạch để đảm bảo người đầu tư có đủ thông tin cần thiết để đưa ra quyết định đầu tư. Việc yêu cầu công bố thông tin và ký xác nhận tiếp nhận thông tin doanh nghiệp giúp tăng cường sự minh bạch trong thị trường.

- Hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản: Nghị định này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản huy động vốn một cách dễ dàng hơn thông qua việc chào bán trái phiếu. Điều này giúp các doanh nghiệp nâng cao khả năng huy động nguồn vốn và triển khai các dự án chất lượng, từ đó đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân đối với sản phẩm bất động sản.

- Phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam: Nghị định này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam, đồng thời tạo cơ sở cho doanh nghiệp công bố thông tin huy động vốn một cách công khai và minh bạch. Điều này đảm bảo hiệu quả trong việc huy động nguồn vốn trên thị trường và giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường trái phiếu.

Tóm lại, Nghị định 65/2022/NĐ-CP tập trung vào việc tăng cường tiêu chuẩn, minh bạch thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc huy động vốn thông qua chào bán trái phiếu. Điều này giúp đẩy mạnh phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam và tạo cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp bất động sản. Xem thêm: Động sản là gì? Bất động sản là gì? Bao gồm những gì?

Liên hệ với tổng đài số 1900.6162 hoặc gửi email trực tiếp tại: lienhe@luatminhkhue.vn để được Luật Minh Khuê hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng.