1. Chủ xe máy có được phép tự ý thay đổi đặc tính của xe không?

Theo Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, việc bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ được quy định rất cụ thể và nghiêm ngặt. Luật đã chỉ rõ các điều kiện và quy định mà chủ xe phải tuân thủ, đồng thời rõ ràng quy định về việc không được tự ý thay đổi các đặc tính của xe mà không có sự phê duyệt từ cơ quan có thẩm quyền. Trước hết, luật đề cập đến quá trình sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ. Mọi hoạt động này phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Điều này nhấn mạnh rằng không được phép thay đổi xe ô tô thành xe ô tô chở khách, điều này làm tăng nguy cơ an toàn giao thông. Đặc biệt, luật cũng nêu rõ về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của xe giữa các kỳ kiểm định. Điều này có nghĩa là chủ xe phải đảm bảo xe luôn đạt các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật quy định khi tham gia giao thông đường bộ, không chỉ khi đi kiểm định mà còn trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Luật cũng quy định về việc kiểm tra định kỳ của các phương tiện tham gia giao thông. Xe ô tô và các loại rơ moóc phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Các quy định này nhằm đảm bảo rằng mọi phương tiện tham gia giao thông đều đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn và không gây hại cho môi trường. Điều quan trọng nhất là việc quy định rõ ràng về việc không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe mà không có sự phê duyệt từ cơ quan có thẩm quyền. Điều này đặt ra một nguyên tắc cơ bản: chỉ có các thay đổi được phê duyệt mới được thực hiện. Điều này nhằm đảm bảo rằng các phương tiện tham gia giao thông luôn đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người tham gia giao thông xung quanh. Ngoài ra, luật cũng quy định rõ về việc cơ sở đăng kiểm và người thực hiện việc kiểm định phải chịu trách nhiệm về kết quả kiểm định. Điều này đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm trong quá trình kiểm định các phương tiện tham gia giao thông.

Cuối cùng, luật cũng quy định về việc các Bộ trưởng quản lý và tổ chức thực hiện kiểm định xe cơ giới tại các lĩnh vực cụ thể, bao gồm cả quốc phòng và an ninh. Điều này nhấn mạnh rằng việc đảm bảo an toàn và hiệu suất của các phương tiện giao thông không chỉ là trách nhiệm của cá nhân mà còn của cả hệ thống quản lý và quy định. Tóm lại, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, chủ xe máy không được tự ý thay đổi các đặc tính của xe mà không có sự phê duyệt từ cơ quan có thẩm quyền. Điều này nhằm đảm bảo an toàn và tính minh bạch trong việc sử dụng các phương tiện giao thông và bảo vệ môi trường.

 

2. Bị phạt bao nhiêu tiền đối với chủ xe máy tự ý độ ống pô tham gia giao thông

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, chủ xe máy tự ý độ ống pô và tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 5 Điều 30 của Nghị định này. Điều này đặt ra một loạt các hành vi vi phạm có thể làm chủ xe máy phải đối mặt với hình phạt tiền. Trước tiên, nếu chủ xe máy tự ý cắt, hàn, hoặc đục lại số khung, số máy của phương tiện và sau đó tham gia giao thông, họ sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu là cá nhân, và từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng nếu là tổ chức. Ngoài ra, việc tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe cũng bị xem là vi phạm. Thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước hoặc các đặc tính khác của xe mà không có sự cho phép cũng là một hành vi bị phạt tiền tương tự.

Nếu chủ xe máy không tuân thủ quy định về việc khai báo thông tin đúng sự thật, hoặc sử dụng giấy tờ, tài liệu giả để đăng ký lại biển số xe hoặc giấy đăng ký xe, họ cũng sẽ phải đối mặt với hình phạt tiền nặng nề. Các hành vi khác như giao xe hoặc cho phép người không đủ điều kiện lái xe theo quy định, không tuân thủ quy định thu hồi giấy đăng ký xe hoặc biển số xe, hoặc đưa phương tiện tham gia giao thông mà không có giấy đăng ký xe hoặc với giấy đăng ký xe đã hết hạn cũng bị xem xét là vi phạm và sẽ bị phạt tiền theo quy định. Ngoài ra, việc lắp đặt hoặc sử dụng thiết bị thay đổi biển số trên xe mà không được phép cũng bị xem là một hành vi vi phạm và sẽ bị xử phạt.

Cuối cùng, việc đưa phương tiện tham gia giao thông mà không có biển số, hoặc có biển số nhưng không đúng với giấy đăng ký xe, hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp cũng là một hành vi bị xem xét và sẽ bị xử phạt tương ứng. Với những hành vi vi phạm như trên, chủ xe máy sẽ phải đối mặt với hình phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, và từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức, theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Điều này nhằm mục đích tăng cường quản lý và kiểm soát việc tham gia giao thông của các phương tiện, đảm bảo an toàn cho cả người tham gia giao thông và cộng đồng.

 

3. Có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong trường hợp chủ xe máy tự ý độ ống pô bị phạt không?

Theo khoản 15 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm r khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định về hình thức xử phạt bổ sung đối với cá nhân tổ chức thực hiện hành vi vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ như sau:,về hình thức xử phạt bổ sung đối với cá nhân hoặc tổ chức vi phạm luật giao thông đường bộ, có nhiều biện pháp xử phạt bổ sung áp dụng. Tùy thuộc vào loại vi phạm và điều khoản cụ thể, những biện pháp này có thể bao gồm tịch thu phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, hoặc tước quyền sử dụng các loại giấy tờ liên quan đến phương tiện. Ví dụ, đối với việc thực hiện hành vi quy định tại một số điểm và khoản của quy định, chủ xe có thể bị tịch thu biển số, giấy đăng ký xe, hoặc các giấy tờ khác liên quan đến phương tiện. Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng hơn, như chở quá số lượng hành khách quy định, chủ xe còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, trong trường hợp độ ống pô của xe máy mà không thuộc vào bất kỳ trường hợp vi phạm nào được nêu chi tiết trong quy định, chủ xe máy đó sẽ không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Điều này có nghĩa là việc độ ống pô không đủ điều kiện để bị xử phạt bổ sung theo quy định của Nghị định này. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc tự ý độ ống pô của xe máy có thể vi phạm các quy định khác về tiếng ồn hoặc tiêu chuẩn khí thải, và trong trường hợp này, chủ xe có thể bị xử phạt theo các quy định khác của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật về xe cơ giới. Như vậy, trường hợp chủ xe máy tự ý độ ống pô bị xử phạt theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 30 Nghị định này không thuộc các trường hợp nêu trên. Do đó, chủ xe máy tự ý độ ống pô sẽ không bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe.

Xem thêm >>> Có giấy hẹn đăng ký xe có được tham gia giao thông không? Xe không chính chủ có bị tịch thu?

Trong trường hợp quý khách hàng của chúng tôi gặp bất kỳ khó khăn, thắc mắc hay vướng mắc nào liên quan đến nội dung của bài viết hoặc các vấn đề pháp lý, chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ quý khách một cách tốt nhất. Để đảm bảo sự thuận tiện và nhanh chóng trong việc giải quyết, chúng tôi đã cung cấp các phương thức liên lạc sau đây. Quý khách có thể liên hệ trực tiếp với tổng đài chăm sóc khách hàng của chúng tôi qua số điện thoại 1900.6162. Đội ngũ chuyên viên tư vấn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của quý khách, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết và sự hỗ trợ cần thiết để giải quyết vấn đề hiệu quả nhất.

Ngoài ra, quý khách cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua email theo địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn. Chúng tôi cam kết sẽ phản hồi nhanh chóng và cung cấp giải pháp hợp lý cho các vấn đề mà quý khách đang gặp phải.