Thưa luật sư. Em làm ơ công ty Estec được 1 năm 9 tháng. Em chấm dứt hợp đồng lao động vô thời hạn. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2015 là 1 năm 9 tháng. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng năm 2015 là 1 năm 9 tháng. Tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đến tháng 1 năm 2015 là 1năm 9 tháng. Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng đến tháng 1 năm 2015 là 1 năm 9 tháng. Vậy trong thời gian chưa có việc làm mới em có được hưởng bảo hiểm không? Em xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: Hạnh Vương

Câu hỏi được biên tập từchuyên mục hỏi đáp pháp luật lao độngcủa Công ty Luật Minh Khuê.

Tư vấn pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, Gọi: 1900.6162

Trả lời:

Kính chào bạn Hạnh Vương, rất hân hạnh được trả lời câu hỏi của bạn.

Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

"Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

>> Xem thêm:  Người lao động có thỏa thuận không đóng bảo hiểm xã hội với công ty thì bị xử phạt như thế nào?

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp".

Trong trường hợp của bạn, bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 1 năm 9 tháng (tức 21 tháng) trước khi thất nghiệp. Về điều kiện thời gian đóng bảo hiểm xã hội bạn đã có đủ thời gian quy định để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên bạn vẫn phải đáp ứng đủ 2 điều kiện tiếp theo của Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội 2006. Đó là:

- Sau khi mất việc làm, bạn đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội.

- Sau thời gian 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm dịch vụ, việc làm bạn vẫn chưa tìm được công việc mới..

Bạn chỉ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đáp ứng đủ cả 3 điều kiện nêu trên.

Theo quy định tại Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn một số quy định của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì "trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp".

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn có thể tham khảo thêm trong quy định của Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Các trường hợp người lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc ?

>> Xem thêm:  Cách đơn giản để biết Công ty có đóng Bảo Hiểm Y Tế cho bạn hay không ?