Mục lục bài viết
1. Phân tích quy định của pháp luật về hỗ trợ chi phí điều trị cho người bị sét đánh
Theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP về hỗ trợ chi phí điều trị người bị thương nặng, người bị sét đánh có thể được hỗ trợ chi phí điều trị với mức tối thiểu như sau:
- Người bị sét đánh tại nơi cư trú:
+ Được hỗ trợ mức tối thiểu 10 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 20/2021/NĐ-CP.
+ Mức chuẩn trợ giúp xã hội hiện hành (từ 01/07/2021) là 360.000 đồng/tháng.
+ Do đó, người bị sét đánh tại nơi cư trú sẽ được hỗ trợ tối thiểu 3.600.000 đồng (360.000 x 10).
- Người bị sét đánh ngoài nơi cư trú:
+ Nếu không có người thân thích chăm sóc, được cơ quan, tổ chức trực tiếp cấp cứu, chữa trị đề nghị hỗ trợ.
+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cấp cứu, chữa trị xem xét, quyết định hỗ trợ theo mức tối thiểu 10 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội (3.600.000 đồng).
- Lưu ý:
+ Mức hỗ trợ có thể cao hơn mức tối thiểu tùy theo điều kiện cụ thể của từng trường hợp.
+ Cần liên hệ với UBND cấp xã/phường nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức trực tiếp cấp cứu, chữa trị để được hướng dẫn chi tiết về hồ sơ và thủ tục hỗ trợ.
2. Điều kiện để được hỗ trợ chi phí điều trị
Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 20/2021/NĐ-CP thì điều kiện để được hỗ trợ cho phí điều trị bao gồm:
- Hỗ trợ chi phí cho việc điều trị những người bị thương nặng đã bị tai nạn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn giao thông, tai nạn lao động nghiêm trọng, hoặc vì các nguyên nhân khác không thể kiểm soát được tại nơi cư trú, được đề xuất với mức hỗ trợ tối thiểu bằng 10 lần so với mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định trong Điều 4, Khoản 2 của Nghị định này. Quy trình xem xét hỗ trợ được thực hiện theo quy định tại Điều 12, Khoản 3 của Nghị định này.
- Trong trường hợp người bị thương nặng không ở nơi cư trú quy định tại Khoản 1 mà không có người thân hoặc người quen có thể chăm sóc, cơ quan hoặc tổ chức trực tiếp cấp cứu và điều trị có thể lập văn bản đề nghị cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tại nơi cấp cứu và điều trị đối tượng đó để được hỗ trợ theo mức quy định tại Khoản 1 của Nghị định này. Trong vòng 02 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ tiến hành xem xét và quyết định.
3. Thủ tục hồ sơ để được hỗ trợ chi phí điều trị
Theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định 20/2021/NĐ-CP thì để được hỗ trợ chi phí điều trị, quy trình thực hiện theo các bước chi tiết sau đây:
- Bước 1: Trưởng thôn, bản, phum, sóc, ấp, cụm, khóm, tổ dân phố (gọi tắt là Trưởng thôn) sẽ tổ chức lập danh sách các hộ gia đình và số lượng người trong mỗi hộ gia đình cần hỗ trợ do thiếu đói, thiếu nhu yếu phẩm, sử dụng các mẫu số 5a và 5b được ban hành cùng với Nghị định này;
- Bước 2: Trưởng thôn sẽ chủ trì cuộc họp với đại diện của các tổ chức liên quan trong thôn để xem xét các trường hợp của các hộ gia đình, số người thiếu đói, và nhu yếu phẩm cần thiết trong danh sách, và sau đó hoàn thiện và gửi cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;
- Bước 3: Trong vòng 02 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị từ Trưởng thôn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ xem xét và quyết định hỗ trợ ngay những trường hợp cấp thiết. Trong trường hợp cần, nếu nguồn lực không đủ, sẽ có văn bản đề nghị trợ giúp được gửi tới Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Bước 4: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thẩm định và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện để quyết định về việc hỗ trợ;
- Bước 5: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ xem xét và quyết định về việc hỗ trợ. Trong trường hợp cần, nếu nguồn lực không đủ, sẽ có văn bản đề nghị trợ giúp được gửi tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính;
- Bước 6: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ chủ trì và phối hợp với Sở Tài chính cùng các sở, ngành liên quan để tổng hợp và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét và quyết định. Trong trường hợp cần, nếu nguồn lực không đủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ có văn bản gửi tới Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính;
- Bước 7: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành có trách nhiệm quản lý hàng dự trữ quốc gia để tổng hợp nhu cầu hỗ trợ của các địa phương và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ; đồng thời gửi Bộ Tài chính để thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định về việc xuất cấp hàng dự trữ quốc gia;
- Bước 8: Khi nhận được hỗ trợ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp sẽ tổ chức việc trợ giúp cho đối tượng theo đúng quy định;
- Bước 9: Kết thúc mỗi đợt hỗ trợ, Ủy ban nhân dân các cấp sẽ tổng hợp và báo cáo kết quả của việc hỗ trợ.
4. Phân tích những khó khăn trong việc hỗ trợ chi phí điều trị cho người bị sét đánh
Theo quy định hiện hành, người bị sét đánh có thể được hỗ trợ chi phí điều trị theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP về hỗ trợ chi phí điều trị người bị thương nặng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc hỗ trợ cho đối tượng này vẫn còn gặp một số khó khăn sau:
- Khó khăn trong việc xác định nguyên nhân bị sét đánh:
+ Sét đánh thường xảy ra bất ngờ và nhanh chóng, khiến việc xác định nguyên nhân chính xác gặp nhiều khó khăn.
+ Trong một số trường hợp, không có nhân chứng hoặc bằng chứng cụ thể để xác nhận người bị nạn bị sét đánh.
+ Việc thiếu các thiết bị y tế chuyên dụng để chẩn đoán sét đánh cũng khiến việc xác định nguyên nhân gặp nhiều trở ngại.
- Thủ tục hồ sơ hỗ trợ rườm rà, phức tạp:
+ Để được hỗ trợ, người bị sét đánh cần phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ khác nhau, bao gồm: Giấy tờ chứng minh bản thân; Giấy tờ xác nhận bị sét đánh; Hóa đơn viện phí; Giấy tờ chứng minh tình trạng kinh tế khó khăn; Các giấy tờ liên quan khác
+ Việc thu thập đầy đủ các loại giấy tờ này có thể mất nhiều thời gian và công sức, đặc biệt là đối với những người bị nạn ở vùng sâu vùng xa hoặc có hoàn cảnh khó khăn.
+ Thủ tục xét duyệt hồ sơ hỗ trợ cũng có thể kéo dài, ảnh hưởng đến việc điều trị và chi trả viện phí cho người bị nạn.
- Mức hỗ trợ tối thiểu chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu thực tế:
+ Mức hỗ trợ tối thiểu cho chi phí điều trị người bị sét đánh hiện nay là 10 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội, tương đương 3.600.000 đồng.
+ Tuy nhiên, chi phí điều trị cho người bị sét đánh có thể cao hơn rất nhiều, tùy thuộc vào mức độ tổn thương và thời gian điều trị.
+ Do đó, mức hỗ trợ tối thiểu hiện hành có thể chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu thực tế của người bị nạn, gây khó khăn cho họ trong việc chi trả viện phí và sinh hoạt.
- Ngoài ra, một số khó khăn khác có thể kể đến như:
+ Thiếu sự tuyên truyền, phổ biến về chính sách hỗ trợ đối với người bị sét đánh.
+ Năng lực của cán bộ y tế tại một số địa phương còn hạn chế trong việc chẩn đoán và điều trị các di chứng do sét đánh.
+ Việc theo dõi, hỗ trợ người bị sét đánh sau khi xuất viện còn chưa được quan tâm đầy đủ.
- Để khắc phục những khó khăn này, cần có những giải pháp sau:
+ Hoàn thiện quy trình xác định nguyên nhân bị sét đánh, có thể áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến để hỗ trợ chẩn đoán.
+ Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hồ sơ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người bị nạn trong việc tiếp cận chính sách.
+ Xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ tối thiểu cho phù hợp với thực tế chi phí điều trị.
+ Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về chính sách hỗ trợ đối với người bị sét đánh.
+ Nâng cao năng lực của cán bộ y tế trong việc chẩn đoán và điều trị các di chứng do sét đánh.
+ Quan tâm hơn nữa đến việc theo dõi, hỗ trợ người bị sét đánh sau khi xuất viện.
Với những giải pháp này, hy vọng rằng việc hỗ trợ chi phí điều trị cho người bị sét đánh sẽ được thực hiện hiệu quả hơn, góp phần giảm bớt gánh nặng cho người bị nạn và gia đình họ.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Lắp đặt hệ thống chống sét đánh trực tiếp với công trình viễn thông. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.