1. Chế độ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần?

Thưa luật sư! Em có chuyện chưa rõ nhờ luật sư tư vấn giúp em: Bà xã em trước đây có làm công ty A được 03 năm, có tham gia đóng BHXH sau đó nghỉ làm và chuyển qua công ty khác và cũng có tham gia đóng BHXH theo công ty mới (vẫn còn làm việc và tham gia BHXH). Đến nay thì đã được 01 năm nghỉ làm ở công ty A và lấy sổ Bảo hiểm để lãnh bảo hiểm xã hội một lần nhưng BHXH không cho lãnh, nói là đến khi nào không tham gia đóng BHXH nữa mới lãnh được. Xin hỏi luật sư là bà xã em có được lãnh bảo hiểm xã hội một lần trong khoảng thời gian làm việc ở công ty A không ạ? Xin cảm ơn. (Người hỏi: Hoàng Trung Hiếu)

 

Trả lời:

Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Như vậy, để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì vợ của bạn cần thỏa mãn điều kiện nêu tại điểm b khoản 1 Điều 8 nêu trên. Do đó, trong trường hợp vợ bạn đã nghỉ việc tại công ty A được 3 năm nhưng hiện tại đã làm việc tại công ty khác và tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty này thì vợ bạn sẽ không đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

 

2. Để hưởng BHXH một lần cần làm thủ tục gì?

Thưa luật sư, mong luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp này. Tôi làm tại công ty cũ từ 04/2014 - 03/2016 và hiện tôi đang giữ sổ BHXH chốt tới thời điểm này. Tôi đóng BHXH ở cơ quan mới từ tháng 06/2016 nhưng do có việc cá nhân tôi muốn hưởng BHXH một lần của khoảng thời gian tôi đóng BHXH ở công ty cũ. Nếu vậy có được không, hiện đã qua 12 tháng kể từ khi tôi nghỉ tại công ty cũ. Nếu làm thủ tục hưởng BHXH một lần tôi có cần phải cầm theo quyết định nghỉ việc tại công ty cũ đi làm hồ sơ hay không. Xin chân thành cảm ơn! (Người hỏi: Nguyễn Tố Uyên)

Trả lời:

Trường hợp của bạn cũng giống như trường hợp trên, vì bạn đã tiếp tục đóng BHXH tại công ty mới, do đó, bạn không đủ điều kiện để được hưởng BHXH một lần. 

>> Xem thêm: Cách tính và quy trình thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần?

 

3. Chế độ bảo hiểm xã hội và trợ cấp một lần?

Chào công ty Luật Minh Khuê, nhờ công ty tư vấn giúp em cách tính BHXH một lần. Công ty đóng bảo hiểm cho em từ tháng 12/2012 với mức lương 4.000.000 đồng. Tháng 01/2013 đến 07/2013, mức lương : 4.000.000 đồng. Tháng 8/2013, em xin nghỉ chế độ thai sản (được 6 tháng và nghỉ luôn không đi làm nữa). Khi chốt sổ BHXH em thấy BHXH ghi em được 01 năm 02 tháng. Vậy khi hưởng trợ cấp BHXH một lần em được bao nhiêu tiền? Em xin chân thành cảm ơn! -Thu Hương Lê-

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định như sau:

"Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Mức bảo hiểm xã hội một lần của bạn được áp dụng theo công thức sau:

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

=

1,5 tháng x tổng số năm trước 2014+ 02 tháng x tổng số năm từ năm 2014 trở đi

x

Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội

Mức bình quân tiền lương tham gia bảo hiểm xã hội bằng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm chia cho tổng số tháng tham gia bảo hiểm xã hội.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng 1 Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH về quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành dưới đây:

Bảng 1:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

Mức điều chỉnh

4,56

3,87

3,66

3,54

3,29

3,15

3,20

3,21

3,09

3,00

2,78

2,57

2,39

Năm

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

Mức điều chỉnh

2,21

1,79

1,68

1,54

1,30

1,19

1,11

1,07

1,06

1,04

1,00

1,00

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để áp dụng cách tính tương tự trong trường hợp của bạn: Hướng dẫn cách thanh toán bảo hiểm xã hội một lần

 

4. Bảo hiểm xã họi (BHXH) một lần cho người thôi việc chưa đủ tuổi về hưu?

Luật sư cho em hỏi: mẹ em đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2000. Đến hiện tại là 17 năm, mẹ em mới 50 tuổi chưa đủ tuổi về hưu nhưng muốn xin nghỉ việc sớm để được hưởng bảo hiểm xã hội lần. Vậy trường hợp của mẹ em có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần hay không? Nếu được thì cách tính tiền hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào? Và thủ tục như thế nào?
Luật sư tư vấn giúp em nha. Mong sớm nhận được phản hồi của luật sư. Em cảm ơn! -Tien Bui-

Trả lời:

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

"b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;"

Như vậy, trong trường hợp mẹ bạn chưa đủ tuổi hưởng lương hưu thì mẹ bạn có thể rút bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc, ngoài ra kể từ sau khi nghỉ việc, mẹ của bạn cũng cần không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội. Sau khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện thì mẹ bạn có thể trực tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi cư trú, có thể là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú đều được.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 bao gồm:

" 1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động..."

Khi đi nộp hồ sơ, mẹ bạn cần cầm theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân và Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú để đối chiếu.

Thời gian giải quyết chế độ BHXH một lần được quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

>> Xem thêm: Điều kiện và thời gian được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

5. Hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần?

Kính chào Luật Minh Khuê, tôi có một vấn đề mong các luật sư giải đáp: Tôi có sổ bảo hiểm 01 năm 04 tháng, đến ngày 25/12/2018 này là tròn 01 năm tôi thôi việc và không còn đóng bảo hiểm tiếp tục. Tôi chưa lãnh Bảo hiểm thất nghiệp lần nào?

Vậy tôi muốn hỏi là bây giờ sau 01 năm tôi có được lãnh cả hai khoản bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần hay không? Và nếu chỉ được lãnh một khoản bảo hiểm xã hội một lần thì tại sao? Vì tôi vẫn chưa lãnh Bảo hiểm thất nghiệp lần nào mà.

Tôi xin chân thành cảm ơn. (Người gửi: N.T.L.N)

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động về chế độ bảo hiểm xã hội một lần, gọi ngay số: 1900.6162

 

Trả lời:

Căn cứ vào Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần, theo đó, điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần là bạn đã nghỉ việc sau một năm, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội, có yêu cầu được hưởng bảo hiểm xã hội trợ cấp một lần và chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội. Luật không quy định cụ thế số năm đóng bảo hiểm xã hội là bao nhiêu thì người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Do vậy, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 01 năm 04 tháng thì bạn vẫn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi bạn đáp ứng điều kiện còn lại theo quy định.

Về hồ sơ, trình tự, thủ tục, cơ quan có thẩm quyền giải quyết bạn có thể tham khảo Tại đây.

Căn cứ theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, bao gồm các điều kiện sau:

- Tháng liền kề trước khi nghỉ việc đang đóng bảo hiểm thất nghiệp hoặc hưởng chế độ thai sản hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động;

- Chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối vớihợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hoặc Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định;

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

- Đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Và theo như bạn trình bày thì đến 25/12/2018 bạn tròn 01 năm nghỉ việc, không đóng BHXH, cũng như bảo hiểm thất nghiệp. Mà điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là kèm theo điều kiện tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp phải đóng bảo hiểm thất nghiệp và trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng hiện nay đã quá thời hạn trên. Do đó, trường hợp này bạn không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp. Bạn chỉ được hưởng tiền BHXH một lần. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn trình tự thủ tục và cách tính bảo hiểm xã hội một lần?

 

6. Tư vấn hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Chào Luật sư. Tôi đi làm và đóng bảo hiểm xã hội được 05 năm 10 tháng, hiện tại tôi đã nghỉ việc và muốn nhận tiền BHXH thì mức tôi được nhận tính như thế nào? Sau khi tôi nhận BHXH xong, tôi đi làm và ký hợp đồng với một công ty khác thì vẫn đóng BHXH bình thường đúng không? Xin cảm ơn Luật sư đã tư vấn!

Trả lời:

Theo Khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Nghị quyết 93/2015/QH13 thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động do Quốc hội ban hành quy định trường hợp hưởng Bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:

"1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu."

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội bắt buộc hướng dẫn quy định Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

"Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế; "

Như vậy, để được hưởng BHXH một lần, bạn sẽ phải đủ điều kiện sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.

Mức hưởng được quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP:

"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

5. Hồ sơ, giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại Điều 109 và các Khoản 3, 4 Điều 110 của Luật Bảo hiểm xã hội."

Hồ sơ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB).

3. Tùy từng trường hợp bổ sung một trong các loại giấy tờ sau:

3.1.Trường hợp đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH: Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp).

3.2. Trường hợp phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu: Quyết định phục viên, xuất ngũ, thôi việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp).

3.3. Trường hợp suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH: Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.

3.4. Đối với người ra nước ngoài để định cư: Bản dịch tiếng Việt được công chứng (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) của bản thị thực nhập cảnh được lưu trú dài hạn hoặc thẻ thường trú hoặc giấy xác nhận lưu trú dài hạn do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp.

Như vậy, khi rút BHXH một lần rồi, thì bạn vẫn có thể tiếp tục đóng BHXH từ đầu từ một công ty khác. Nhưng để hưởng BHXH một lần thì banh phải thuộc trường hợp nêu trên. 

>> Xem thêm: Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của luật bảo hiểm xã hội mới nhất ?