1. Hướng dẫn trình tự thủ tục và cách tính bảo hiểm xã hội một lần?

Thưa luật sư! Luật sư cho tôi hỏi tôi đã nghỉ việc từ tháng 10/2016. Bây giờ, tôi không lấy được giấy quyết định nghỉ việc. Vậy tôi có rút được tiền bảo hiểm xã hội hay không? Mong nhận được sự hồi đáp, xin cảm ơn luật sư!

Trả lời:

Tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

"1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này."

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì sổ bảo hiểm xã hội là một trong các giấy tờ để bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần. Do đó nếu không có quyết định nghỉ việc bạn vẫn có thể nhận được tiền bảo hiểm xã hội một lần nếu bạn thuộc trường hợp pháp luật quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về các trường hợp được rút bảo hiểm xã hội một lần như sau:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

- Ra nước ngoài để định cư;

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

- Trường hợp người lao động là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

>> Tham khảo: Hướng dẫn cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

>> Xem thêm:  Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới 2020 ?

2. Tư vấn luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội một lần?

Em chào công ty luật Minh Khuê. Em muốn rút bảo hiểm xã hội một lần, em làm từ tháng 08/2015 đến tháng 05/2016, lương bình quân của em là 3.600.000 đồng. Vậy cho em hỏi em rútt được bao nhiêu tiền ạ? Em xin cảm ơn!
- Anh Truong -

Trả lời:

Cách tính hưởng Trợ cấp BHXH một lần theo Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định mức hưởng BHXH một lần cụ thể như sau:

- Hệ số 1,5 nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014;

- Hệ số 2 nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

- Trường hợp chưa đóng đủ 1 năm thì mức hưởng bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương;

Cách tình hưởng trợ cấp BHXH 1 lần được tính theo số năm tham gia BHXH:

Mức hưởng = (1,5 x Mbqtl x thời gian tham gia BHXH trước năm 2014) + (2 x Mbqtl x thời gian tham gia BHXH từ năm 2014)

Trong đó Mbqtl : mức lương bình quân tháng

Mbqtl = ( tổng số tháng đóng bảo hiểm x mức đóng BHXH x Mức điều chỉnh hàng năm ) : tổng số tháng

Lưu ý:

- Thời gian tham gia BHXH lẻ: từ 01 - 06 tháng tính ½ năm; từ 07 - 11 tháng tính 01 năm.

- Mức hưởng BHXH một lần không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện (trừ trường hợp bị bệnh hiểm nghèo).

Như vậy trong trường hợp của bạn có thẻ tính như sau:

Thời gian tham gia từ ngày 01/01/2014 trở đi: 9 tháng = 1 năm

Mức hưởng bảo hiểm của bạn sẽ = 3.600.000 x 1 x 2 = 7.200.000 đồng.

>> Tham khảo thêm: Điều kiện và thời gian được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

>> Xem thêm:  Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới 2020

3. Hưởng bảo hiểm xã hội một lần được không?

Kính gửi Luật Sư: Cho tôi hỏi một vấn đề sau mong luật sư hướng dẫn: Tôi năm nay 41 tuổi, tính hết tháng 12/2016 là tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội được 19 năm 03 tháng. Nay tôi muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần có được không? Mong luật sư tư vấn giúp, tôi xin cảm ơn!
- Hung Nhutien -

Hướng dẫn trình tự thủ tục và cách <a href=tính bảo hiểm xã hội một lần?" src="/LMK/article/1900.6162(9).png" style="height:267px; width:400px">

>> Xem thêm:  Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động ?

>> Luật sư trả lời: Hướng dẫn cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

4. Mức bảo hiểm xã hội một lần?

Thưa luật sư: cho em hỏi, em mới nghỉ việc hồi đầu tháng 03 năm 2018, nay cũng gần tới ngày nộp sổ bảo hiểm xã hội,nhưng trước đây, em làm việc ở Sài Gòn, bây giờ em nộp ở dưới quê, vậy thì mức lương bảo hiểm xã hội có bị giảm đi không ạ? Tư vấn giúp em cách tính lương bảo hiểm xã hội với mức đóng như sau: Từ tháng 5-12-2013 mức đóng 2,716,000 đồng; Từ tháng 1-12-2014 mức đóng 3,120,000 đồng; Từ tháng 1-12-2015 mức đóng 3,582,000 đồng; Từ tháng 1-2-2016 mức đóng 4,045,000 đồng. Vậy cụ thể thì mức lương bảo hiểm xã hội em được hưởng là bao nhiêu? Mong luật sư tư vấn giúp em được rõ ràng. Em xin chân thành cảm ơn!

- Thanhtram Duong -

Trả lời:

Cách tính hưởng BHXH một lần đã được nêu ở bài viết trên, áp dụng trong trường hợp của bạn có thể tính như sau:

Từ tháng 05/2013 đến tháng 12/2013 là 8 tháng mức lương 2,716,000 đồng

Từ tháng 01/2014 đến tháng 12/2014: 12 tháng - mức lương 3,120,000 đồng

Từ tháng 01/2015 đến tháng 12/2015 : 12 tháng -mức lương 3,582,000 đồng

Từ tháng 01/2016 đến tháng 03/2016 : 3 tháng mức lương 4,045,000 đồng

Tổng thời gian bạn đóng bảo hiểm là 35 tháng.

=> Mức bình quân hàng tháng của bạn = (2,716,000 x 8 x 1.08 + 3,120,000 x 12 x1.03 + 3.582.000 x 12 x 1.03 + 4.045.000 x 3 x 1) : 35 = 3.383.000 đồng

Thời giam tham gia trước ngày 01/01/2014 : 8 tháng chuyển hết sang giai đoạn từ năm 2014 trở đi.

Thời gian tham gia từ ngày 01/01/2014 trở đi: 2 năm 3 tháng + 08 tháng chuyển sang = 2 năm 11 tháng, làm tròn thành 03 năm.

Mức hưởng BHXH một lần = 3.383.000 x 3 năm x 2 = 20.298.000 đồng.

>> Xem thêm:  Thủ tục nhận BHXH một lần sau khi nghỉ việc ?

5. Hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Thưa luật sư, tôi có làm ở công ty nước ngoài đóng BHXH được 09 tháng thì nghỉ. Giờ tôi muốn rút bảo hiểm xã hội một lần thì số tiền tôi được nhận sẽ là bao nhiêu ạ! Mong luật sư sớm cho tôi biết. Tôi xin cảm ơn!

- Anh tung -

Quy định về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội, gọi: 1900.6162

6. Quy định về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Chào luật sư, em muốn hỏi một chút: Em làm việc từ tháng 09/2009 đến 01/2017 thì em chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Vậy em muốn hỏi là giờ em muốn lấy bảo hiểm xã hội một lần số tiền em được hưởng bảo hiểm xã hội là bao nhiêu? Em xin chân thành cảm ơn luật sư đã tư vấn giúp em!

Trả lời:

Cách tính hưởng một lần, chúng tôi đã tư vấn chi tiết cho khách hàng ở câu hỏi trước đó, bạn có thể tham khảo để biết được cách tính.

Đối với trường hợp của bạn, do bạn chưa cung cấp đầy đủ thông tin như hàng năm mức lương của bạn trong tháng nộp bảo hiểm là bao nhiêu, nên chúng tôi không thể tính cụ thể kết quả cho bạn. Bạn tham khảo các bài viết và quy định trên để tính mức trợ cấp bảo hiểm một lần mà bạn được hưởng.

>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

>> Xem thêm:  Thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần sau khi nghỉ việc năm 2020 ?

>> Xem thêm:  Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới 2020 ?

7. Rút bảo hiểm xã hội một lần với hệ số lương 2,13 thì mức hưởng thế nào?

Kính thưa luật sư: Em làm việc bên công ty cao su, hiện giờ, em đã nghỉ việc. Thời gian em tham gia bảo hiểm xã hội là 05 năm 11 tháng mức lương bình quân là 8 triệu/tháng với hệ số lương khi em khi nghỉ là 2,13. Vậy em sẽ thực nhận được là bao nhiêu tiền? Rất mong luât sư tư vấn cho em được biết ạ? Em cảm ơn rất nhiều!

>> Luật sư tư vấn luật Bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Căn cứ điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP về Bảo hiểm xã hội bắt buộc:

"Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội."

Do bạn chưa nói rõ thời gian bạn đóng BHXH là thời gian nào trước hay sau 2014 nên chúng tôi giả sử thời gian bạn tham gia BHXH là trước 2014. Vậy 05 năm 11 tháng bạn được làm tròn lên 6 năm đóng BHXH. Tổng tháng hưởng BHXH là: 6 x 1.5 = 9 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.

Căn cứ lương tháng được nhận là toàn bộ mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014, chứ không phải căn cứ vào mức lương cơ bản của bạn cũng như là hệ số lương. Chính vì vậy, bạn cần xem xét về mức lương tham gia bảo hiểm xã hội của bạn là bao nhiêu (được thể hiện trên sổ bảo hiểm xã hội) để tính được mức bình quân tiền lương theo công thức sau:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng 1 Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH về quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành dưới đây:

Bảng 1:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

Mức điều chỉnh

4,56

3,87

3,66

3,54

3,29

3,15

3,20

3,21

3,09

3,00

2,78

2,57

2,39

Năm

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

Mức điều chỉnh

2,21

1,79

1,68

1,54

1,30

1,19

1,11

1,07

1,06

1,04

1,00

1,00

>> Bài viết tham khảo thêm: Nghỉ việc được 1 năm rút tiền bảo hiểm xã hội một lần được không ?

>> Xem thêm:  Sổ bảo hiểm xã hội được bảo lưu trong trường hợp nào ?

8. Điều kiện và thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần?

Chào luật sư, cho em hỏi: Em đi làm một năm giờ em nghỉ để học tiếp. Do em không đi làm nên không đóng bảo hiểm xã hội nữa, em muốn rút tiền bảo hiểm thì phải đợi trong bao lâu ạ? Và thủ tục rút cần những gì ạ? Xin cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn luật Bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP Luật bảo hiểm xã hội bắt buộc :

"b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;"

Trường hợp bạn của bạn sau khi nghỉ việc một năm chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội mà không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Trình tự thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hưởng BHXH một lần

Căn cứ Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

"1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này."

Bước 2: Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

>> Xem ngay: Rút tiền bảo hiểm xã hội ở đâu ? Nơi làm việc hay nơi cư trú ?

>> Xem thêm:  Mẫu đơn xin rút bảo hiểm xã hội một lần bản cập nhật mới 2020

9. Thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội một lần và mức hưởng?

Xin chào luật sư. Tôi muốn nhờ luật sư tư vấn giúp tôi hai vấn đề:
1. Thủ tục rút sổ BHXH một lần cần những gì, ra đâu và bao lâu sau khi nghỉ việc thì tôi có thể nộp hồ sơ?
2. Thời gian kể từ khi nộp hồ sơ thì sau bao lâu tôi được lãnh tiền và số tiền đó là bao nhiêu? Tôi bắt đầu đóng BHXH từ tháng 06/2013 đến hết tháng 01/2016 (32 tháng).
+ 06/2013 ~ 12/2013: căn cứ đóng là 2.514.500 đồng (BHXH - 24%, BHTN - 3%).
+ 01/2014 ~ 12/2014: căn cứ đóng là 2.889.000 đồng (BHXH - 26%, BHTN - 3%).
+ 01/2015 ~ 4/2015: căn cứ đóng là 2.942.500 đồng (BHXH - 26%, BHTN - 3%).
+ 05/2015 ~12/2015: căn cứ đóng là 3.317.000 đồng (BHXH - 26%, BHTN - 3%).
+ 01/2016: căn cứ đóng là 3.745.000 đồng (BHXH - 26%, BHTN - 3%).
Tôi đã lĩnh Bảo hiểm thất nghiệp rồi. Số tiền là 2.033.000 đồng x 3 tháng. Hiện tại, do nghỉ sinh và không có nhu cầu tham gia nữa?
Tôi rất mong nhận được sự tư vấn từ luật sư. Tôi xin cảm ơn!

>> Xem thêm:  Trả lời thắc mắc về cách tính trợ cấp tử tuất một lần với đối tượng là cựu chiến binh?

10. Hồ sơ xin rút bảo hiểm xã hội một lần?

Xin chào, tôi có tham gia BHXH tại công ty cũ đến tháng 06/2015, tổng cộng là 04 năm 08 tháng theo cơ quan BHXH Tp. Hồ Chí Minh xác nhận. Từ tháng 07/2015 - 04/2016 (tổng cộng 10 tháng), tôi đã nghỉ việc và không tham gia đóng BHXH nữa, như vậy, tôi có thể làm hồ sơ xin rút BHXH một lần được chưa? Hay phải đúng một năm theo quy định? Và hồ sơ xin hưởng BHXH một lần bao gồm những giấy tờ gì?
Rất mong nhận được hồi âm, xin trân trọng cảm ơn!

Hồ sơ xin rút bảo hiểm xã hội một lần ?

Luật sư tư vấn pháp luật lao đông trực tuyến: 1900.6162

Trả lời:

Theo Khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định trường hợp hưởng Bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:

"1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu."

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội bắt buộc hướng dẫn quy định Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

"Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế; "

Như vậy, để đủ điều kiện hưởng BHXH một lần, bạn sẽ phải thỏa mãn điều kiện: "Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội". Khi đó, chỉ cần bạn đáp ứng điều kiện này thì bạn có thể nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

"3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."

Mức hưởng: (Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP):

"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Hồ sơ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB ban hành kèm theo Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016).

3. Tùy từng trường hợp bổ sung một trong các loại giấy tờ sau:

3.1.Trường hợp đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH: Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp).

3.2. Trường hợp phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu: Quyết định phục viên, xuất ngũ, thôi việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp).

3.3. Trường hợp suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH: Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.

3.4. Đối với người ra nước ngoài để định cư: Bản dịch tiếng Việt được công chứng (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) của bản thị thực nhập cảnh được lưu trú dài hạn hoặc thẻ thường trú hoặc giấy xác nhận lưu trú dài hạn do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Hướng dẫn cách thanh toán bảo hiểm xã hội một lần

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Mức đóng bảo hiểm xã hội mới nhất hiện nay ?