1. Đối tượng thiết lập bảng tin công cộng tại địa phương:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 11 của Nghị định 49/2024/NĐ-CP, các cơ quan và tổ chức có thẩm quyền thiết lập và quản lý bảng tin công cộng bao gồm: cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và các thôn, tổ dân phố. Đây là những đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc tạo lập các bảng tin công cộng nhằm cung cấp thông tin cho người dân một cách chính xác, minh bạch và kịp thời.

Các cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, và các tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến địa phương, bao gồm cả thôn và tổ dân phố, đều có trách nhiệm thiết lập và duy trì hoạt động của bảng tin công cộng. Họ không chỉ đảm bảo rằng các bảng tin này được duy trì một cách liên tục và hiệu quả, mà còn phải quản lý nội dung thông tin được đăng tải trên đó. Nội dung thông tin trên bảng tin công cộng phải phản ánh đúng tình hình thực tế, cung cấp thông tin hữu ích cho người dân và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Việc thiết lập bảng tin công cộng cần tuân thủ một số yêu cầu và quy định pháp lý. Trước hết, việc xây dựng bảng tin công cộng phải tuân theo các quy định của pháp luật về xây dựng. Điều này đảm bảo rằng các bảng tin được thiết lập một cách an toàn, đúng kỹ thuật và không gây nguy hiểm cho cộng đồng. Ngoài ra, các bảng tin công cộng cần phải tuân thủ các quy định liên quan đến bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa. Việc này nhằm đảm bảo rằng việc thiết lập bảng tin không làm ảnh hưởng đến các di sản văn hóa và lịch sử quý giá của quốc gia.

Hơn nữa, việc thiết lập bảng tin công cộng cũng phải tuân thủ các quy định về hành lang an toàn giao thông, đê điều và lưới điện quốc gia. Điều này bao gồm việc không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng, không được làm ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên của các con sông, đê điều và không gây cản trở cho hệ thống lưới điện quốc gia. Đây là những yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn cho người dân và duy trì sự ổn định, bền vững của cơ sở hạ tầng quốc gia.

Ngoài ra, việc thiết lập bảng tin công cộng cần phải tuân thủ các quy hoạch của địa phương. Mỗi địa phương đều có những quy hoạch cụ thể về xây dựng và phát triển, và việc thiết lập bảng tin công cộng cần phải phù hợp với những quy hoạch này để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan chung của khu vực. Việc tuân thủ quy hoạch của địa phương còn giúp đảm bảo rằng bảng tin công cộng được đặt ở những vị trí hợp lý, thuận tiện cho người dân trong việc tiếp cận thông tin.

Bên cạnh đó, các cơ quan và tổ chức chịu trách nhiệm về bảng tin công cộng cần đảm bảo rằng thông tin được đăng tải trên bảng tin là chính xác, kịp thời và đầy đủ. Điều này đòi hỏi một quy trình kiểm duyệt thông tin chặt chẽ trước khi thông tin được đưa lên bảng tin công cộng. Các cơ quan này cần phải thường xuyên cập nhật thông tin mới, loại bỏ các thông tin không còn phù hợp hoặc đã lỗi thời để đảm bảo rằng người dân luôn được tiếp cận với những thông tin mới nhất và đáng tin cậy.

Trong quá trình quản lý và duy trì hoạt động của bảng tin công cộng, các cơ quan và tổ chức cũng cần phải lắng nghe ý kiến phản hồi từ người dân. Việc tiếp nhận và giải quyết các phản hồi, góp ý từ người dân sẽ giúp các cơ quan và tổ chức cải thiện chất lượng thông tin cũng như cách thức trình bày thông tin trên bảng tin công cộng. Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả của bảng tin công cộng mà còn tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa cơ quan, tổ chức với người dân.

Tóm lại, việc thiết lập và quản lý bảng tin công cộng là một trách nhiệm quan trọng của các cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp. Việc này không chỉ đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho người dân mà còn góp phần vào việc duy trì trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ các giá trị văn hóa, lịch sử của quốc gia. Các quy định pháp luật liên quan đến việc thiết lập và quản lý bảng tin công cộng cần được tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo rằng bảng tin công cộng thực sự trở thành một kênh thông tin hữu ích và hiệu quả cho cộng đồng.

 

2. Phân công trách nhiệm quản lý bảng tin công cộng tại địa phương:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định số 49/2024/NĐ-CP ngày 28/3/2024 của Chính phủ về hoạt động thông tin cơ sở, các cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, và các tổ chức chính trị - xã hội có trách nhiệm thiết lập và quản lý bảng tin công cộng. Họ không chỉ phải duy trì hoạt động liên tục của bảng tin mà còn phải đảm bảo tính chính xác, minh bạch và kịp thời của thông tin được đăng tải. Điều này bao gồm việc xác định rõ ràng người chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý bảng tin, ban hành các quy định cụ thể về nội dung thông tin, và thường xuyên cập nhật cũng như kiểm tra giám sát thông tin.

Trước hết, việc xác định người chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý bảng tin là một yếu tố quan trọng. Người này phải đảm bảo rằng bảng tin luôn được duy trì trong tình trạng tốt nhất, không bị hư hỏng, và thông tin được đăng tải đúng thời hạn. Họ cũng phải chịu trách nhiệm xử lý mọi vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động của bảng tin, từ việc bảo trì, sửa chữa cho đến việc giám sát, kiểm tra các thông tin được đăng tải để đảm bảo chúng tuân thủ các quy định đã đề ra.

Thứ hai, cơ quan quản lý phải ban hành quy định về nội dung thông tin được đăng tải trên bảng tin công cộng. Những quy định này cần bao gồm các tiêu chuẩn về tính chính xác, trung thực, và kịp thời của thông tin. Các thông tin được đăng tải phải phù hợp với pháp luật, không vi phạm các quy định về an ninh, quốc phòng, và không gây ra hiểu lầm hoặc bất ổn trong cộng đồng. Ngoài ra, nội dung thông tin cần phản ánh đúng sự thật, phục vụ mục đích thông tin công cộng và hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận các thông tin quan trọng.

Thứ ba, việc thường xuyên cập nhật thông tin mới là cần thiết để đảm bảo bảng tin công cộng luôn cung cấp những thông tin mới nhất và hữu ích cho người dân. Các cơ quan quản lý cần thiết lập một quy trình cập nhật thông tin định kỳ, đồng thời đảm bảo rằng mọi thông tin cũ, không còn giá trị hoặc không còn phù hợp, sẽ được loại bỏ hoặc thay thế kịp thời. Điều này không chỉ giúp duy trì tính cập nhật của bảng tin mà còn ngăn ngừa tình trạng thông tin lỗi thời, gây hiểu lầm cho người dân.

Thứ tư, việc kiểm tra, giám sát việc đăng tải thông tin trên bảng tin công cộng là một hoạt động không thể thiếu. Các cơ quan quản lý cần thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát nội dung thông tin trên bảng tin để đảm bảo tính chính xác và phù hợp của thông tin. Việc này bao gồm cả việc kiểm tra các thông tin đã được đăng tải cũng như đánh giá quy trình xử lý và cập nhật thông tin của người chịu trách nhiệm quản lý bảng tin. Nếu phát hiện bất kỳ vi phạm hoặc sai sót nào, cơ quan quản lý cần có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo rằng mọi sai sót được khắc phục nhanh chóng và không ảnh hưởng đến chất lượng thông tin công cộng.

Cuối cùng, cơ quan quản lý cần có cơ chế giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến nội dung thông tin trên bảng tin. Người dân có quyền phản ánh những bất cập, sai sót hoặc các vi phạm liên quan đến thông tin được đăng tải. Các cơ quan quản lý cần tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo này một cách nghiêm túc, tiến hành xác minh và xử lý theo đúng quy trình, đảm bảo quyền lợi của người dân và duy trì sự tin cậy đối với bảng tin công cộng.

Tóm lại, việc thiết lập và quản lý bảng tin công cộng theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định số 49/2024/NĐ-CP không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, mà còn là một phần quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, chính xác và minh bạch cho người dân. Bằng việc xác định rõ người chịu trách nhiệm quản lý, ban hành các quy định cụ thể về nội dung thông tin, thường xuyên cập nhật và kiểm tra giám sát thông tin, cũng như giải quyết các khiếu nại, tố cáo, các cơ quan này sẽ đảm bảo rằng bảng tin công cộng thực sự trở thành một kênh thông tin hữu ích và đáng tin cậy cho cộng đồng.

 

3. Nội dung thông tin được đăng tải trên bảng tin công cộng tại địa phương:

Căn cứ tại Điều 6 Nghị định 49/2024/NĐ-CP, thông tin thiết yếu của thông tin cơ sở bao gồm những nội dung sau:

Thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của cấp ủy, chính quyền địa phương:

- Những thông tin này bao gồm các nghị quyết, chỉ thị, quyết định và các văn bản hướng dẫn của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Đây là những thông tin quan trọng nhằm định hướng cho người dân về chính sách, pháp luật cũng như các kế hoạch phát triển của đất nước và địa phương.

- Các thông tin này cũng bao gồm các thông báo về những sự kiện chính trị quan trọng, những quyết định có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, giúp người dân nắm bắt được các bước phát triển và thay đổi trong cơ cấu tổ chức và chính sách.

Thông tin liên quan đến người dân ở địa phương:

- Thông tin về dự án, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội ở địa phương:

- Những dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, các dự án xây dựng công trình phúc lợi công cộng như trường học, bệnh viện, đường giao thông.

- Các chương trình hỗ trợ, bảo trợ xã hội như các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hỗ trợ người có công với cách mạng, chính sách an sinh xã hội khác.

Thông tin liên quan đến chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương:

- Các thông tin này giúp người dân nắm bắt được tình hình chính trị tại địa phương, các hoạt động kinh tế đang diễn ra, các sự kiện văn hóa, xã hội nổi bật.

- Các kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm hỗ trợ người dân trong sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống.

Thông tin liên quan đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và công tác quân sự ở địa phương:

- Các thông tin về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân.

- Thông tin về công tác quân sự, quốc phòng, những hoạt động liên quan đến bảo vệ an ninh, chủ quyền lãnh thổ.

Thông tin về phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn; hỏa hoạn; cấp cứu, dịch bệnh; thảm họa xảy ra ở địa phương hoặc có ảnh hưởng đến địa phương:

- Thông tin về các biện pháp phòng, chống thiên tai, các kế hoạch ứng phó với tình huống khẩn cấp, các hướng dẫn tìm kiếm, cứu nạn.

- Các cảnh báo về hỏa hoạn, dịch bệnh, thảm họa thiên nhiên và các biện pháp đối phó.

Thông tin về gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực:

- Các câu chuyện về những cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực cho xã hội, những tấm gương về lòng tốt, sự sáng tạo, tinh thần cống hiến.

Thông tin các biện pháp đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội:

- Thông tin về các chiến dịch, biện pháp cụ thể nhằm phòng chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

- Các cảnh báo, khuyến cáo cho người dân về các nguy cơ và biện pháp phòng tránh.

Thông tin sản phẩm, dịch vụ cần thiết phục vụ sản xuất và đời sống của người dân ở địa phương:

- Thông tin về các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống.

- Các thông tin về giá cả, chất lượng, nơi cung cấp các sản phẩm, dịch vụ.

Những thông tin khác theo quy định của pháp luật về tiếp cận thông tin và quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở:

- Các thông tin khác mà pháp luật quy định cần được công khai để đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của người dân.

- Những quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở, đảm bảo người dân được tham gia vào các quá trình quyết định, giám sát, phản biện xã hội đối với các chính sách, quyết định của chính quyền địa phương.

Nghị định 49/2024/NĐ-CP là một văn bản quan trọng, giúp cụ thể hóa việc triển khai thông tin cơ sở, đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của người dân và góp phần vào việc thực hiện chính sách dân chủ cơ sở, nâng cao hiểu biết và sự tham gia của người dân vào các hoạt động kinh tế - xã hội, chính trị của địa phương.

 

4. Hình thức và vị trí đặt bảng tin công cộng tại địa phương:

Tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 49/2024/NĐ-CP, quy định về bảng tin công cộng bao gồm hai loại chính:

- Bảng tin điện tử: Đây là loại bảng tin hiện đại, sử dụng công nghệ số để hiển thị thông tin. Bảng tin điện tử có thể được cập nhật nhanh chóng, hiển thị nhiều loại nội dung phong phú từ chữ viết, hình ảnh đến video và các định dạng đa phương tiện khác. Loại bảng tin này thường được trang bị tại các địa điểm công cộng như trung tâm hành chính, quảng trường, trạm xe buýt, nhà ga và các khu vực đông dân cư.

Một trong những ưu điểm lớn của bảng tin điện tử là khả năng kết nối và tương tác. Các bảng tin này thường được tích hợp với hệ thống mạng, cho phép cập nhật thông tin từ xa, đồng bộ với các nguồn thông tin trung tâm, đảm bảo rằng thông tin luôn được cập nhật nhanh chóng và chính xác.

- Bảng tin làm bằng chất liệu khác được cố định tại một địa điểm:

Loại bảng tin này truyền thống hơn, thường được làm từ các vật liệu như gỗ, kim loại, nhựa hoặc kính. Bảng tin cố định này thường thấy ở các địa điểm như trụ sở ủy ban nhân dân phường/xã, khu dân cư, trường học và các cơ sở công cộng khác.

Thông tin trên các bảng tin này thường được in ấn và dán lên, hoặc viết tay. Dù không có tính năng tương tác như bảng tin điện tử, nhưng chúng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông tin đến người dân, đặc biệt ở những khu vực chưa có điều kiện triển khai bảng tin điện tử.

- Cách thức hoạt động của bảng tin công cộng:

Truyền tải thông tin bằng chữ viết và hình ảnh: Cả hai loại bảng tin đều sử dụng chữ viết và hình ảnh để truyền tải thông tin. Điều này bao gồm các thông báo, hướng dẫn, quy định, các thông tin về sự kiện, chính sách của địa phương và nhiều nội dung khác có liên quan đến đời sống người dân. Hình ảnh và chữ viết trên bảng tin được thiết kế rõ ràng, dễ hiểu để mọi đối tượng người dân có thể dễ dàng tiếp cận và nắm bắt thông tin.

Bảng tin điện tử công cộng: Bảng tin điện tử không chỉ hiển thị thông tin mà còn có tính năng tra cứu thông tin thiết yếu. Người dân có thể sử dụng các bảng tin này để tra cứu thông tin về các dịch vụ công, các thủ tục hành chính, lịch làm việc của các cơ quan nhà nước, và nhiều thông tin quan trọng khác.

Ngoài ra, bảng tin điện tử còn có khả năng kết nối với hệ thống thông tin nguồn của thông tin cơ sở cấp tỉnh. Điều này có nghĩa là bảng tin điện tử có thể nhận và hiển thị thông tin từ các cơ quan cấp tỉnh, giúp thông tin luôn được cập nhật, chính xác và toàn diện. Việc kết nối này được thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ trong việc truyền tải thông tin.

Việc triển khai và quản lý bảng tin công cộng theo quy định của Nghị định 49/2024/NĐ-CP giúp đảm bảo rằng thông tin cần thiết luôn đến được với người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch. Bảng tin công cộng là một kênh thông tin quan trọng, giúp người dân tiếp cận với các chính sách, quy định và thông tin hữu ích khác, đồng thời cũng là công cụ giúp cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ truyền thông, hướng dẫn và hỗ trợ người dân trong các hoạt động hàng ngày.

 

Xem thêm: Thông tin thiết yếu của thông tin cơ sở gồm những loại nào?

Nếu còn thắc mắc, quý khách có thể liên hệ với Luật Minh Khuê qua tổng đài 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn!