Mục lục bài viết
1. Công chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc có được khởi kiện tại toà hành chính hay không?
Theo khoản 8 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính 2015, được bổ sung bởi khoản 7 Điều 2 Luật Kiểm toán nhà nước sửa đổi 2019, người khởi kiện có thể là cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân liên quan đến vụ án hành chính. Cụ thể, người khởi kiện có thể đối diện với các quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, cũng như quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh và quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước.
Một điểm đáng chú ý là khả năng khởi kiện của công chức bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc. Theo quy định, công chức này được đặc quyền khởi kiện tại Tòa án hành chính, làm tăng tính minh bạch và công bằng trong quá trình giải quyết tranh chấp hành chính. Quyền này mang lại cơ hội cho công chức để bảo vệ quyền lợi cá nhân và chứng minh tính đúng đắn của hành động của mình, đồng thời tăng cường tính chất công bằng và quyết định của Tòa án hành chính.
Điều này không chỉ là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy quyền lợi của người lao động trong hệ thống hành chính, mà còn làm nổi bật tầm quan trọng của quy định pháp luật trong việc đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.
2. Trong vụ án hành chính, Giám đốc Sở là người bị kiện thì có thể ủy quyền cho Chánh Văn phòng tham gia tố tụng được không?
Dựa vào khoản 3 Điều 60 Luật Tố tụng hành chính 2015, quy định về người đại diện trong tố tụng hành chính đa dạng và linh hoạt để đảm bảo quyền lợi và công bằng cho tất cả các đương sự. Theo đó:
Người đại diện trong tố tụng hành chính có thể là người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền, tùy thuộc vào đối tượng và hoàn cảnh cụ thể. Trong trường hợp người đại diện theo pháp luật, có một loạt các cá nhân có thể đảm nhận vai trò này, bao gồm:
- Cha, mẹ đối với con chưa thành niên: Trong trường hợp con chưa đủ tuổi để tự đại diện, cha mẹ sẽ đóng vai trò người đại diện pháp luật.
- Người giám hộ đối với người được giám hộ: Đối với những người có năng lực hành vi dân sự bị hạn chế, người giám hộ sẽ đại diện cho họ trong quá trình tố tụng.
- Người được Tòa án chỉ định đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự: Trong những trường hợp đặc biệt, Tòa án có thể chỉ định một người đại diện pháp luật cho những người có hạn chế năng lực hành vi dân sự.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức do được bổ nhiệm hoặc bầu theo quy định của pháp luật: Các lãnh đạo cấp cao trong cơ quan, tổ chức được bổ nhiệm hoặc bầu theo quy định của pháp luật có thể đại diện trong tố tụng.
- Những người khác theo quy định của pháp luật: Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, những cá nhân khác cũng có thể được uỷ quyền làm người đại diện trong quá trình tố tụng hành chính.
Những người này đều đảm bảo tính hợp pháp và chính xác trong việc đại diện cho đương sự, giúp tạo điều kiện cho quy trình tố tụng diễn ra một cách công bằng và minh bạch.
Người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng hành chính cần phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, được đương sự hoặc người đại diện theo pháp luật của đương sự ủy quyền bằng văn bản. Đối với hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức không có tư cách pháp nhân tham gia tố tụng hành chính, các thành viên có thể ủy quyền cho một thành viên hoặc người khác làm đại diện.
Trong trường hợp người bị kiện là cơ quan, tổ chức hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, người bị kiện chỉ được ủy quyền cho cấp phó của mình đại diện. Người được ủy quyền phải tham gia vào quá trình giải quyết toàn bộ vụ án và thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người bị kiện theo quy định của Luật Tố tụng hành chính. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của việc duy trì tính minh bạch và công bằng trong quá trình tố tụng hành chính.
Trong trường hợp Giám đốc Sở là người bị kiện trong vụ án hành chính, quy định đã được xác định rõ ràng, chỉ cho phép ủy quyền cho Phó Giám đốc tham dự phiên tòa và cấm đoán ủy quyền cho Chánh Văn phòng Sở làm người đại diện. Điều này đặt ra một tiêu chuẩn cao về tính minh bạch và tính chặt chẽ trong việc xử lý vụ án hành chính, đồng thời làm nổi bật tầm quan trọng của vai trò và trách nhiệm của các lãnh đạo cấp cao trong cơ quan hành chính.
Chính việc chỉ cho phép Phó Giám đốc tham dự phiên tòa, mà không ủy quyền cho Chánh Văn phòng Sở, là một biện pháp để đảm bảo tính chắc chắn và chuyên nghiệp trong quá trình đại diện pháp lý. Quy định này nhấn mạnh vào sự quan trọng của việc duy trì độc lập và tính khách quan của người đại diện, tránh xung đột quyền lợi và đảm bảo rằng quy trình tố tụng diễn ra một cách minh bạch và công bằng. Đồng thời, nó cũng làm tôn vinh vai trò lãnh đạo và trách nhiệm của cấp lãnh đạo trong việc bảo vệ quyền lợi và uy tín của cơ quan hành chính.
Việc chỉ cho phép Phó Giám đốc tham dự phiên tòa, mà không ủy quyền cho Chánh Văn phòng Sở, đồng nghĩa với việc đảm bảo tính liêm chính và chuyên nghiệp trong quá trình đại diện của cơ quan. Quy định này có thể là một biện pháp để đảm bảo rằng người đại diện có đủ hiểu biết về vấn đề và có khả năng đưa ra các lập luận chính xác, phản ánh đúng quan điểm của cơ quan trong vụ án hành chính. Điều này đồng thời cũng giúp tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm trong quá trình xử lý vụ án hành chính, đặt ra tiêu chuẩn cao về chất lượng đại diện pháp lý của cơ quan.
3. Những người nào không được làm người đại diện trong vụ án hành chính?
Theo quy định rõ ràng tại khoản 6 và 7 Điều 60 Luật Tố tụng hành chính 2015, về vấn đề người đại diện trong tố tụng hành chính, quy định những điều sau:
Người đại diện phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt để đảm bảo công bằng và minh bạch trong quá trình tố tụng. Theo đó, những người không được phép làm người đại diện bao gồm:
- Những người là đương sự trong cùng một vụ án với người được đại diện, khi quyền và lợi ích hợp pháp của họ đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện.
- Những người đang làm người đại diện trong tố tụng hành chính cho một đương sự khác mà quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự đó đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện trong cùng một vụ án.
Khoản 7 tiếp tục nâng cao chất lượng và độ chuyên nghiệp của người đại diện bằng cách xác định rằng cán bộ, công chức trong các cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát, Thanh tra, Thi hành án; công chức, sĩ quan, hạ sĩ quan trong ngành Công an không được làm người đại diện trong tố tụng hành chính, trừ trường hợp họ tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện cho cơ quan của họ hoặc với tư cách là người đại diện theo pháp luật. Điều này nhằm đảm bảo độc lập và tính khách quan của người đại diện, đồng thời giảm thiểu xung đột quyền lợi và tạo điều kiện cho quy trình tố tụng diễn ra một cách minh bạch và công bằng.
Dựa vào quy định về người đại diện trong vụ án hành chính, có những nguyên tắc cụ thể nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình tố tụng. Theo đó, những người không được phép làm người đại diện bao gồm:
- Nếu là đương sự trong cùng một vụ án: Những người nếu đang có tư cách là đương sự trong cùng một vụ án với người được đại diện, và quyền, lợi ích hợp pháp của họ đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện, sẽ không được phép làm người đại diện. Điều này nhằm đảm bảo sự độc lập và chính xác của người đại diện trong việc bảo vệ quyền lợi của người được đại diện mà không bị ảnh hưởng bởi xung đột quyền lợi.
- Nếu đang là người đại diện cho đương sự khác: Những người đang làm người đại diện trong tố tụng hành chính cho một đương sự khác, và quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự đó đối lập với quyền và lợi ích hợp pháp của người được đại diện trong cùng một vụ án, cũng sẽ không được phép làm người đại diện. Điều này giúp tránh xung đột quyền lợi và đảm bảo rằng người đại diện tập trung hoàn toàn vào việc bảo vệ quyền và lợi ích của người được đại diện một cách chân thật và chính xác.
Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn pháp luật nhanh chóng. Xem thêm bài viết: Quy định về ủy quyền cho cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương?