1. Cáp giấy phép phòng cháy với hộ kinh doanh nhà hàng ăn uống ?

Thưa Luật sư, em xin hỏi: nhà em kinh doanh nhà hàng ăn uống thịt mèo, nhưng chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy. Vậy xin Luật sư cho em hỏi: Hộ kinh doanh cá thể có bắt buộc phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy không? luật, nghị định có quy định về vấn đề này ở đâu không?
Cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn trực tiếp điều kiện kinh doanh, gọi: 1900.1975

Trả lời:

Chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty luật Minh Khuê,với thông tin bạn cung cấp chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Đối chiếu theo phụ lục III về danh mục cơ sở thuộc diện phải thông báo với cơ quan cảnh sát phòng cháy và chữa cháy về việc bảo đảm các điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy trước khi đưa vào sử dụng ban hành kèm theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 31 tháng 7 năm 2014 của Chính Phủ và căn cứ vào Luật Phòng cháy chữa cháy sửa đổi, bổ sung năm 2013, trường hợp của bạn là hộ kinh doanh đăng ký kinh doanh nhà hàng ăn uống không thuộc diện phải thông báo về việc đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy trước khi kinh doanh.

Mặt khác, theo quy định tại khoản 3; khoản 5 Điều 4 về điều kiện về an ninh, trật tự (Thông tư số 33/2010 /TT-BCA ngày 5 tháng 10 năm 2010 quy định cụ thể điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện ngày 5 tháng 10 năm 2010 quy định cụ thể điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện):

3. Ngoài quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này, các cơ sở kinh doanh sau đây còn phải bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy như sau:

a) Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và Nitrat Amon hàm lượng cao (từ 98,5% trở lên); sản xuất, kinh doanh gas; sản xuất pháo hoa; kinh doanh vũ trường; kinh doanh lưu trú và cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài thuê nhà để ở hoặc làm văn phòng từ 7 tầng trở lên phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy.

b) Các cơ sở kinh doanh lưu trú và cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài thuê nhà để ở hoặc làm văn phòng từ 6 tầng trở xuống; sản xuất, kinh doanh, sửa chữa công cụ hỗ trợ; trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, casino; hoạt động in (trừ photocopy màu); kinh doanh dịch vụ cầm đồ; kinh doanh karaoke; xoa bóp (massage) phải có biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

5. Các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự thuộc một trong các trường hợp sau đây không phải nộp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy:

a) Cơ sở nằm trong các tòa nhà đã được thiết kế, thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy.

b) Các cơ sở sản xuất con dấu; dịch vụ đòi nợ; dịch vụ tẩm quất; photocopy màu; sản xuất, kinh doanh thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên”.

Căn cứ các quy định nêu trên, có thể thấy rằng, hộ gia đình kinh doanh nhà hàng ăn uống trong trường hợp của bạn thì không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.1975 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật doanh nghiệp qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác!

2. Có được cưỡng chế di dời hộ kinh doanh lâu năm về chợ không ?

Kính gửi luật sư. Gia đình tôi có 1 quầy kinh doanh thực phẩm tươi sống tại nhà. Gia đình tôi kinh doanh từ năm 2005. Có đầy đủ giấy tờ hợp lệ,nộp đầy đủ các khoản thuế nhà nước ban hành. Từ tháng 6/2017 trở lại đây chủ tịch ủy ban nhân dân huyện yêu cầu chúng tôi di dời xuống chợ bán". Chợ cách nhà tôi 1.5 km. Chúng tôi không đồng ý di dời. Chủ tịch ra chỉ thị ko cấp bất cứ giấy tờ gì cho chúng tôi. Nhưng vẫn phải nộp tất cả các khoản thuế. Hôm nay 18/1/2018 có công văn của chủ tịch yêu cầu chúng tôi ngừng kinh doanh.
Vậy kính mong luật sư tư vấn và giúp đỡ gia đình tôi ?
Tôi chân thành cảm ơn luật sư.

Cưỡng chế di dời hộ kinh doanh lâu năm về chợ

Luật sư tư vấn:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Bộ phận tư vấn Pháp luật Doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được đưa ra quan điểm như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, gia đình bạn hiện đang kinh doanh hình thức Hộ kinh doanh cá thể theo như quy định tại khoản 1 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về Đăng ký doanh nghiệp:

"1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh."

Tuy nhiên, bạn không nói rõ trong công văn yêu cầu ngừng kinh doanh mà hộ kinh doanh của gia đình bạn nhận được có chỉ rõ nguyên nhân yêu cầu di dời là gì hay không. Bởi mặc dù hộ kinh doanh của bạn hiện có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, và nộp đầy đủ các khoản thuế, nhưng tùy thuộc vào chỉ thị của từng địa phương, nếu hộ kinh doanh của bạn lấn chiếm lòng lề đường, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến an ninh của khu vực, bị khiếu nại, yêu cầu ngừng kinh doanh nhiều lần nhưng không có biện pháp sửa đổi, khắc phục,...cũng rất có thể sẽ trở thành nguyên nhân bị cưỡng chế di rời địa điểm kinh doanh.

Nếu bạn xác định rõ hộ kinh doanh của gia đình không vi phạm bất kì quy định nào của pháp luật cũng như tại địa phương, bạn có thể hoàn toàn yên tâm kinh doanh tại nhà như trước. Bạn nên làm việc với UBND huyện để được giải đáp nguyên nhân, định hướng giải quyết; đặc biệt trong trường hợp hộ kinh doanh của bạn đã kinh doanh lâu năm, có lượng khách hàng quen nhất định và không vi phạm bất kì quy định nào của pháp luật và quy định của địa phương. Nếu vẫn không có hướng giải quyết thỏa đáng, bạn có thể khiếu nại hành vi sai phạm của UBND huyện đến cơ quan chức năng cấp cao hơn.

Trong trường hợp hộ kinh doanh gia đình bạn bắt buộc phải di dời về khu vực chợ, chúng tôi kiến nghị 2 hướng giải quyết cho bạn:

Thứ nhất, chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh tại địa chỉ cũ (tại nhà riêng) và thành lập hộ kinh doanh mới với địa chỉ mới (tại chợ). Trước tiên, bạn cần chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, gửi thông báo về việc chấm dứt hoạt động và nộp lại bản gốc chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký, đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện theo quy định tại Điều 77 Nghị định 78/2015/NĐCP về Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh.

Sau đó, bạn có quyền thành lập hộ kinh doanh tại địa điểm mới tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện. Căn cứ Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐCP về Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, hồ sơ thành lập hộ kinh doanh bao gồm giấy đề nghị đăng ký kinh doanh và bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu của các cá nhân tham gia thành lập hộ kinh doanh.

Thứ hai, bạn có thể đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh, với nội dung chuyển địa điểm hộ kinh doanh. Thủ tục này được quy định tại khoản 2 Điều 75 Nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau:

“2. Trường hợp hộ kinh doanh chuyển địa chỉ sang quận; huyện; thị xã; thành phố thuộc tỉnh khác nơi hộ kinh doanh đã đăng ký; hộ kinh doanh gửi thông báo về việc chuyển địa chỉ đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi dự định đặt địa chỉ mới. Kèm theo thông báo phải có bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc đăng ký thay đổi địa chỉ đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập và bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân; hoặc Chứng minh nhân dân; hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc; kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp đăng ký thay đổi địa chỉ cho hộ kinh doanh; cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt địa chỉ mới phải thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh nơi trước đây hộ kinh doanh đã đăng ký”.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay tới số: 1900.1975 để được giải đáp. Trân trọng!

3. Thủ tục và mức thế đăng ký hộ kinh doanh cá thể ?

Lời đầu tiên cho tôi xin gửi lời chào đến cty ! Tôi tên Tuấn đang sinh sống tại Đăk Nông tôi có ý định kinh doanh mặt hàng điện , nước đồng thời tư vấn , thiết kế và thi công hệ thống tưới tiết kiệm nước ngoài ra còn cung cấp vật tư cho khách hàng . Vậy cty cho tôi xin hỏi là với ý định đó của tôi thì lên đăng ký mở cửa hàng kinh doanh và làm thêm mảng tư vấn thiết kế và thi công kèm cung cấp vật tư và nếu làm như vậy có bị coi là vi phạm luật hay không? Nếu không vi phạm thì mức thuế như thế nào? Tôi dự định vốn kinh doanh từ 100tr đến 200tr , thu nhập trung bình tháng khoảng 8tr.
Còn nếu tôi đăng ký mở cty TNHH MTV TM & DV để hợp thức hóa việc kinh doanh mảng điện nước và làm dịch vụ tư vấn , thiết kế , cung cấp vật tư & và thi công hệ thống tưới tiết kiệm nước (ngoài ra làm thêm mảng nông nghiệp như trồng cây ăn trái , cây hồ tiêu diện tích dưới 1ha) Vốn điều lệ khoảng 200tr Thu nhập bình quân tháng dưới 10tr Thì mức thuế tôi phải đóng là bao nhiêu?
Tôi xin chân thành cảm ơn cty !

Luật sư trả lời:

Luật Minh Khuê tư vấn và giải đáp các vấn đề pháp lý về thủ tục và mức thế đăng ký hộ kinh doanh và cty TNHH MTV:

Trường hợp của bạn muốn mở hình thức kinh doanh theo hộ cá thể thì bạn vẫn có thể xin giấy phép đăng ký kinh doanh với các ngành nghề đăng ký kinh doanh là kinh doanh điện nước,tư vấn thiết kế thi công hệ thống tưới tiết kiệm nước thì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên bạn phải đáp ứng về điều kiện kinh doanh. Bạn phải có chứng chỉ hành nghề theo quy dịnh tại Thông tư 12/2009 của BXD quy định về cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng.

Nếu bạn kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh cá thể thì ban sẽ nộp các loại thuế là : thuế môn bài 1 năm/ 1 lần căn cú vào doanh thu hàng tháng Thông tư 92/2015 Quy định về thuế thu nhập cá nhân thuế giá trị gia tăng đối vớ cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh Điều chỉnh về mức thuế môn bài:

Về biểu thuế áp dụng

Bậc thuế

Thu nhập 1 tháng

Mức thuế cả năm

1

Trên 1.500.000

1.000.000

2

Trên 1.000.000 đến 1.500.000

750.000

3

Trên 750.000 đến 1.000.000

500.000

4

Trên 500.000 đến 750.000

300.000

5

Trên 300.000 đến 500.000

100.000

6

Bằng hoặc thấp hơn 300.000

50.000

về thuế khoán thì bạn nộp theo hình thức khoán quy định cụ thể tại Thông tư 92/2015 quy định về Thuế giá trị gia tăng thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh. Mức thuế khoán cụ thể thì dựa trên doanh thu của anh . Nếu không xác định được doanh thu thì cơ quan thuế sẽ ấn định mức doanh thu để tính thuế.

Dear! Mình là Hoàng Văn Linh, Hiện tại mình đang có một Hộ Kinh Doanh Cá Thể, nay mình muốn làm thủ tục giải thể Hộ Kinh Doanh Mong Quý Công Ty báo giá cho mình giá dịch vụ giải thể, những giấy tờ cần thiết để làm thủ tục để mình chuẩn bị trước (vì tuần sau mình sẽ vào Hồ Chí Minh công tác trong 2 tháng) Rất mong nhận được hồi âm sớm từ Quý Công Ty! Xin chân thành cảm ơn!

TRường hợp bạn muốn giải thể tức là muốn chấm dứt hộ kinh doanh thì bạn cần thực hiện theo quy định tại Điều

Điều 77 chấm dứt hoạt dộng hộ kinh doanh

Khi chấm dứt hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh phải gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động và nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký, đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện.

Hộ kinh doanh nộp thuế khoán, khách hàng đòi xuất hóa đơn GTGT . vậy hộ kinh doanh cần có chứng từ gì thay thế cho hóa đơn GTGT để khách hàng được khấu trừ thuế? Nhờ Luật Minh khuê giải đáp giúp em a. Xin chân thành cảm ơn.

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 64/2013 Hướng dẫn nghị định 51/2010 Quy định về hóa đơn bán hàng hóa

Điều 11 Bán hóa đơn do cục thuế tự in

Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh không có nhu cầu sử dụng hóa đơn quyển nhưng có nhu cầu sử dụng hóa đơn lẻ thì cơ quan thuế bán cho hộ, cá nhân kinh doanh hóa đơn lẻ (01 số) theo từng lần phát sinh và không thu tiền"

NHư vậy trong trường hợp này của bạn thì bạn có thể ra cơ quan thuế để dề nghị cấp hóa đơn bán lẻ và sau đó về đưa liên 2 cho khách hàng để họ được khấu trừ thuế.

Xin chào VP Luật Minh Khuê. Hiện nay nhà tôi đang đóng bảo hiểm cho hai nhân viên và đăng ký là Hộ Kinh doanh cho thuê nhà và đăng ký tên chủ hộ là mẹ tôi. Nhưng bây giờ nhà tôi mở một công ty khác nhưng mẹ tôi vẫn làm giám đốc thì thủ tục chuyển bảo hiểm cho hai nhân viên trên sang công ty mới có cần phải làm theo thủ tục thông thường là tắt toán chỗ cũ và đăng ký chỗ mới không hay có phương án nào đơn giản hơn ạ. Trân trọng cảm ơn

Trường hợp nếu hai ngừoi lao động đó sang làm ở công ty mới mà nhà bạn mở thì gia đình bạn sẽ thực hiện thủ chốt sổ bảo hiểm và sau đó công ty mới của gia đình bạn sẽ thực hiện cùng với người lao đông đóng tiếp bảo hiểm trên sổ bảo hiểm đó. Thời gian trước đây đóng bảo hiểm sẽ được bảo lưu. Vì theo quy định của BLLD thì người sử dụng lao động có nghĩa vụ

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Thưa luật sư ! Tôi đăng ký gia công và lắp ráp cơ khí vậy tôi có được sản xuất từ phôi liệu thành sản phẩm , hàng hóa để làm theo đơn đặt hàng và đưa hàng ra thị trường không ?.nếu chưa được thì phải làm thế nào .tôi là một cơ sở nhỏ ,chỉ đăng ký hộ kinh doanh cá thể. chân thành cảm ơn luật sư .

Theo quy định tại Điều 178 Luật thương mại năm 2005

Điều 178. Gia công trong thương mại
Gia công trong thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên nhận gia công sử dụng một phần hoặc toàn bộ nguyên liệu, vật liệu của bên đặt gia công để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất theo yêu cầu của bên đặt gia công để hưởng thù lao.
NHư vậy theo quy định trên thì gia công chỉ là việc bên bạn sử dụng một phần hoặc toàn bộ nguyên liệu để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất theo yêu cầu của bên đặt gia công

Vì thế nếu mà bạn muốn sản xuất từ phôi nguyên liệu nên thành sản phẩm thì bạn phải bổ sung vào ngành nghề đăng ký kinh doanh

Trường hợp này bạn có thể thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh đối với hộ kinh doanh tại Phòng đăng ký kinh doanh của ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký kinh doanh. Thành phần hồ sơ bao gồm:

- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh : Thực hiện việc bổ sung nghành nghề kinh doanh.

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

- Bản sao Giấy chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu hoặc Giấy đăng ký tạm trú của cá nhân xin đăng ký kinh doanh.

- Bản sao chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc đại diện hộ kinh doanh (nếu có)

- Bản sao văn bản xác nhận vốn

- Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

Thưa luật sư, nhờ anh gửi mail cho em mẫu kê khai quý của hộ kinh doanh (mẫu mới 2016) xin cám ơn anh

TRường hợp của bạn bạn sẽ kê khai theo mẫu quy dịnh tại phụ lục 02 Danh mục mẫu biểu đối với cá nhân kinh doanh và mẫu biểu đối với thuế thu nhập cá nhân Ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính)

Thưa luật sư, Tôi có 1 câu hỏi rất mong quý Anh chị hỗ trợ: Theo điều 66, nghị định 78 về Đăng ký doanh nghiệp thì: "Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương" Tôi muốn hỏi mức thu nhập thấp quy định nói trên ở thành phố Hồ Chí Minh là bao nhiêu? Cảm ơn anh chị!

Quy định của pháp luật thì không quy định cụ thể về thế nào là mức thu nhập thấp mà theo quy định trên thì thu nhập thấp được hiểu ;là áp dụng cho những đối tượng là Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, tức là những hộ kinh doanh chủ yếu kinh doanh những hàng hóa dịch vụ đem lại doanh thu thấp

Mình muốn đăng ký hộ kinh doanh cá thể về ngành nghề rau củ quả Và muốn xin luôn giấy Vsattp Bên bạn giúp mình đc ko. Giá chọn gói là bnh vậy bạn ?

yêu cầu về dich vụ bạn vui lòng gửi thông tin và yêu cầu về email lienhe@luatminhkhue để được chứng tôi hướng dẫn cụ thể

về hồ sơ và trình tự thủ tục xin cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm thì theo quy định tai Luật an toàn vệ sinh thực phẩm

Điều 36. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

1. Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm gồm có:

a) Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

c) Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;

d) Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;

đ) Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành.

2. Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được quy định như sau:

a) Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 35 của Luật này;

b) Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nếu đủ điều kiện thì phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Điều 37. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

1. Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm.

2. Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại được thực hiện theo quy định tại Điều 36 của Luật này.

Xin Luật sư giúp tôi: Tôi có kinh doanh văn phòng phẩm( hộ kinh doanh) - vốn đăng ký là 200 triệu thực tế doanh thu hàng tháng khoảng 5 triệu, cợi nhuận dưới 1 triệu đồng/ tháng nhưng tôi phải nộp thuế : môm bài: 500 nghìn đồng thuế hàng tháng là 360 nghìn đồng

TRường của bạn múc thu nhập 1 tháng dưới 1 triệu đồng 1 tháng. Mức thuế môn bài của bạn đã được áp vào mức 3 Thông tư 96/2002 cụ thể là Trên 750.000 đến 1.000.000

Theo quy định của Thông tư 92/2015 Quy định về thuế thua nhập cá nhân thuế gái trị gia tăng đới với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh thì nếu bạn có doanh thu dưới 100 triệu trên 1 năm thì bạn sẽ không phải đóng thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 1

2. Người nộp thuế nêu tại khoản 1 Điều này không bao gồm cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống.

Trường hợp của bạn căn cứ để tính thuế là theo quy định khoản 2 Điều 3

2. Căn cứ tính thuế

Căn cứ tính thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.

a) Doanh thu tính thuế

a.1) Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn.

a.2) Trường hợp cá nhân kinh doanh không xác định được doanh thu tính thuế khoán hoặc xác định không phù hợp thực tế thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

b) Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu

b.1) Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu gồm tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với từng lĩnh vực ngành nghề như sau:

- Phân phối, cung cấp hàng hóa: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 1%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 0,5%.

NHư vậy với mức doanh thu là 5 triệu 1 tháng thì bạn sẽ phải đóng thuế thu nhấp cá nhân và thuế giá trị gia tăng là 1.5 % x 5 triệu =75.000 đ / 1 tháng . Như vậy nếu như cơ quan thuế áp cho bạn mức thuế là 360 .000 đ 1 tháng như vậy là áp thuế quá cao. Vì vậy bạn có thể làm đơn đến cơ quan thuế xin giảm số thuế phải đóng xuống

Thưa luật sư cho em hỏi: Bên em mới lập hộ kinh doanh, trong giấy phép kinh doanh có ghi Mua bán và kho chứa hàng. bên em có cho thuê kho, có mua hoá đơn cuốn và xuất hoá đơn. bên thuế có yêu cầu bên em đóng thuế cho thuê 10% , và 1.5% mua bán, nhưng hiện tại bên em không mua bán, bên em có thể không nộp thuế mua bán mà chỉ nộp thuế môn bài không được không ạ? Dạ có cách nào để bên em chỉ nộp thuế 10% cho thuê kho mà không nộp thuế mua bán không ạ? Bên em thông báo tạm ngưng kinh doanh mua bán thì không nộp được không ạ? Em cảm ơn luật sư ạ?

TRường hợp của bạn nếu kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh cá thể thì bạn sẽ phải nộp

b) Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu

b.1) Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu gồm tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với từng lĩnh vực ngành nghề như sau:

- Phân phối, cung cấp hàng hóa: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 1%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 0,5%.

Về hoạt động cho thuê tài sản của bạn thì mức thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân là 10 % theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 92/2015

. 2 Căn cứ tính thuế

Căn cứ tính thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.

a) Doanh thu tính thuế

Doanh thu tính thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản được xác định như sau:

a.1) Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác không bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

a.2) Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

a.3) Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân xác định theo doanh thu trả tiền một lần.

b) Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu

- Tỷ lệ thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động cho thuê tài sản là 5%

- Tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê tài sản là 5%

c) Xác định số thuế phải nộp

Số thuế GTGT phải nộp

=

Doanh thu tính thuế GTGT

x

Tỷ lệ thuế GTGT 5%

Số thuế TNCN phải nộp

=

Doanh thu tính thuế TNCN

x

Tỷ lệ thuế TNCN 5%

Như vậy bạn vừa phải đóng thuế đối với hình thức kinh doanh cho thuê và phân phối hàng hóa. Và như vậy thì tỷ lệ tính thuế của bạn như trên là đúng quy định của pháp luật.

Còn nếu bạn tạm ngừng kinh doanh thì theo quy định tại NGhị định 78/2015

Điều 76 Tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh

1. Trường hợp tạm ngừng kinh doanh từ 30 ngày trở lên, hộ kinh doanh phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế trực tiếp quản lý. Thời gian tạm ngừng kinh doanh không được quá 01 năm.

2. Hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh gửi thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đã đăng ký ít nhất 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ sau khi tiếp nhận thông báo tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cấp Giấy xác nhận về việc hộ kinh doanh đăng ký tạm ngừng kinh doanh cho hộ kinh doanh.

>> Khi đang trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh thì gia đình bạn sẽ không được phép tiếp tục kinh doanh

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về ý kiến tư vấn xin hãy liên hệ với tổng đài 1900.1975 để được tư vấn trực tiếp .Trân trọng./.

4. Tư vấn thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể ?

Kính chào Luật Minh Khuê, Tôi có một vấn đề mong các luật sư giải đáp: Tôi có hộ khẩu tại Hà Nam, hiện tại tôi đang sống tại Tp. HCM. Tôi muốn thuê một mặt bằng tại đây để kinh doanh đồ ăn uống.

Xin phép hỏi văn phòng Luật sư Minh Khuê rằng:

1. Tôi có thể đăng ký hộ kinh doanh cá thể tại đây được không ?

2. Và phải thực hiện thế nào nếu như tôi mở thêm 1 cửa hàng nữa tại nơi khác ?

Xin chân thành cám ơn và mong sớm nhận được sự tư vấn!

Người gửi: Đ.V Chính

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho công ty luật Minh Khuê. Trên cơ sở thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xin phép được trả lời những thắc mắc của bạn như sau:

- Tôi có hộ khẩu ở Hà Nam nhưng đang sinh sống ở Tp. Hồ Chí Minh, vậy tôi có thể đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Tp. Hồ Chí Minh được không?

+ Căn cứ Khoản 1, Điều 52, Nghị định 43/2010/NĐ-CP về đăng ký thành lập doanh nghiệp quy định về "Trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh" thì:

"1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh;

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Họ, tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập...."

+ Căn cứ theo Khoản 1, Điều 12, Luật cư trú năm 2006, quy định về "Nơi cư trú của công dân" thì:

"1. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.

Nơi thường trú là nơi công dân sinh sống thường xuyên, ổn định, không có thời hạn tại một chỗ ở nhất định và đã đăng ký thường trú.

Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú."

=> Như vậy, dù hộ khẩu của bạn là ở Hà Nam, nhưng bạn đang sinh sống ở Tp. Hồ Chí Minh và chỉ cần đã đăng ký tạm trú tại đây thì bạn hoàn toàn có thể đăng ký kinh doanh hộ cá thể ở Tp. Hồ Chí Minh với mục đích là kinh doanh đồ ăn uống. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ, cũng như làm các bước theo trình tự, thủ tục đã quy định tại Điều 52, Nghị định 43/2010/NĐ-CP rồi gửi hồ sơ tới cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận, huyện tại Tp. Hồ Chí Minh nơi bạn dự định đặt địa điểm kinh doanh để được xem xét và cấp giấy Chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

- Phải thực hiện như thế nào nếu tôi mở thêm 1 cửa hàng nữa ở nơi khác ?

Căn cứ theo Khoản 1, Khoản 3 Điều 49, Nghị định 43/2010/NĐ-CP quy định về "hộ kinh doanh" thì:

"1. Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

3. Hộ kinh doanh có sử dụng thường xuyên hơn mười lao động phải chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức doanh nghiệp."

=> Vì vậy, trong trường hợp bạn đã đăng kí hộ kinh doanh cá thể tại 1 địa điểm thì không thể mở thêm 1 địa điểm kinh doanh ở nơi khác được, nếu cá nhân bạn muốn hoạt động kinh doanh ở 2 địa điểm trở lên thì bạn cần phải đăng ký kinh doanh dưới một trong các hình thức doanh nghiệp được quy định tại Luật Doanh nghiệp

Nếu còn có điều gì thắc mắc, mời bạn vui lòng gửi thư theo địa chỉ này hoặc gọi điện trực tiếp đến tổng đài 1900.1975 để được giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất.

Trân trọng./.

Ban tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê