1. Căn cứ pháp lý

Quyết định 1372/QĐ-BCT năm 2024 do Bộ Công thương ban hành ngày 05 tháng 6 năm 2024 có nội dung chính như sau:

- Nội dung về thủ tục hành chính mới được ban hành: Quyết định này ban hành mới thủ tục hành chính Thông báo về việc thực hiện hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công thương.

- Nội dung về thủ tục hành chính được sửa đổi bổ sung:  Quyết định này không sửa đổi bổ sung nội dung về thủ tục hành nào.

- Hiệu lực thi hành: Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 

Như vậy, Quyết định 1372/QĐ-BCT năm 2024 tập trung vào việc ban hàn mới thủ tục hành chính Thông báo về việc thực hiện hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên.

Nghị định 55/2024/NĐ-CP: Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 16 tháng 5 năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 quy định chi tiết về một số điều của Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023.

- Nội dung chính của Nghị định: Yêu cầu chung đối với hợp đồng giao kết với người tiêu dùng:

+ Hợp đồng phải được lập thành văn bản, rõ ràng, dễ hiểu, đầy đủ nội dung theo quy định của Luật và Nghị định này. 

+ Cỡ chữ tối thiểu trong hợp đồng là 12 theo loại chữ Times New Roman trừ trường hợp có quy định khác.

+ Hợp đồng phải được công khai thông tin tại cửa hàng, website hoặc bằng các hình thức phù hợp khác.

- Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung: 

+ Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký trước khi sử dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ phải đăng ký do Thủ tướng Chính phủ ban hành sửa đổi.

+ Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung phải được công khai thông tin theo quy định

+ NGười tiêu dùng có quyền yêu cầu sửa đổi hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trước khi ký kết hợp đồng.

- Quy định về thông tin hàng hóa, dịch vụ: 

+ Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, trung thực về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng

+ Thông tin hàng hóa, dịch vụ phải được cung cấp bằng tiếng việt, dễ hiểu, dễ tiếp cận.

- Quy định về quảng cáo: 

+ Quảng cáo phải phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo và không được gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. 

+ Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo phải chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo.

- Quy định về giải quyết tranh chấp: 

+ Người tiêu dùng có quyền khiếu nại, tố cáo đối với hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh

+ Tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được giải quyết theo quy định của pháp luật về giải quyết tranh chấp.

Ngoài ra, nghijd dịnh còn quy định chi tiết về: 

- Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Quyền của người người tiêu dùng

- Biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Vi phạm và xử lý vi phạm 

 

2. Hồ sơ thực hiện thông báo hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên những gì?

Theo quy định của pháp luật căn cứ tại Mục 3 Thủ tục hành chính cấp xã Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1372/QĐ-BCT năm 2024 quy định về thành phần hồ sơ khi thông báo thực hiện hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên:

Đối với trường hợp thông báo lần đầu: 

- 01 bản thông báo thực hiện hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên: Sử dụng theo mẫu số 10 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 55/2024/NĐ-CP 

- Lưu ý: 

+ Thông tin trong thông báo phải được điền đầy đủ, chính xác và nhất quán với các giấy tờ, tài liệu liên quan.

+ Thông báo phải được ký tên, đóng dấu của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Đối với trường hợp sửa đổi, bổ sung nội dung thông báo: 

- 01 bản thông báo sửa đổi, bổ sung thông tin: Sử dụng theo Mẫu số 11 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 55/2024/NĐ-CP.

- Cần đính kèm:

+ Bản sao giấy phép kinh doanh còn hiệu lực

+ Bản sao các văn bản, tài liệu có liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung nội dung thông báo (nếu có) 

- Lưu ý: 

+ Thông tin sửa đổi, bổ sung phải được ghi rõ ràng, cụ thể và chính xác

+ Thông báo sửa đổi, bổ sung phải được ký tên, đóng dấu của tổ chức, cá nhân kinh doanh

- Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau:

- Hồ sơ nộp trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện hoạt động bán hàng.

- Trường hợp nộp hồ sơ qua bưu điện, hồ sơ phải được gửi kèm theo bưu thiếp ghi rõ thông tin người gửi và người nhận.

- Sau khi nhận hồ sơ thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân kinh doanh trong thời gian theo quy định

 

3. Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên 

Lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên: 

Theo Quyết định số 1372/QĐ-BCT ngày 5 tháng 6 năm 2024 của Bộ Công Thương thì hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên bao gồm: 

- Mẫu số 10 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 55/2024/NĐ-CP: Cần điền đầy đủ thông tin, chính xác các thông tin theo hướng dẫn trong mẫu bao gồm: 

+ Thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh: Tên, địa chỉ, số điện thoại, email, website (nếu có)

+ Nội dung hoạt động bán hàng: Thời gian, địa điểm, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bán hàng

+ Cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. 

- Giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa (nếu có): Hóa đơn mua hàng, hợp đồng mua bán, chứng chỉ nguồn gốc (C/O)...

- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng địa điểm bán hàng (nếu có): Hợp đồng thuê nhà, giấy phép kinh doanh,..

Lưu ý: 

- Hồ sơ thông báo phải được lập thành 2 bản,  bản gốc và bản sao

- Bản gốc nộp cho ủy ban nhân dân cấp xã nơi tổ chức bán hàng

- Bản sao lưu giữ tại tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Cách thức nộp hồ sơ: 

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể nộp hồ sơ theo một trong các cách sau: 

+ TRực tiếp: Nộp tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã

+ Qua bưu điện: Gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã qua dịch vụ bưu chính. 

+ Qua thư điện tử: Gửi hồ sơ kèm chữ ký hoặc kèm bản scan thông báo có chữ ký và đóng dấu của tổ chức, cá nhân kinh doanh đến địa chỉ thư điện tử đã được Ủy ban nhân dân cấp xã công bố.

+ Qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến: Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do Ủy ban nhân dân cấp xã cung cấp.

- Thời gian nộp hồ sơ: Hồ sơ thông báo phải được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã tối thiểu 03 ngày làm việc trước khi thực hiện hoạt động bán hàng.

Ngoài ra: Cá nhân, tổ chức kinh doanh cần lưu ý một số điểm sau:

- Việc thông báo hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên không thay thế cho việc đăng ký kinh doanh.

- Các tổ chức cá nhân kinh doanh phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

- Nếu vi phạm các quy định về thông báo hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên, tổ chức, cá nhân kinh doanh sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau:Hoạt động mua bán hàng hóa của chủ thể kinh doanh?

Bài viết trên luật Minh Khuê sẽ gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên. Bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 19006162 hoặc thông qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn cụ thể.