Thủ tục quyết toán thuế ở Quận Thanh Xuân cũng như là thay đổi giấy phép kinh doanh bị chậm và kéo dài, đến nay ngày 03/06/2015 chúng tôi chưa hoàn tất nên chúng tôi không thể xuất hóa đơn GTGT (chúng tôi đã chốt hóa đơn ở quận Thanh Xuân và xin phép được tiếp tục sử dụng số hóa đơn còn lại tại quận HĐ, nhưng chưa xin được giấy phép của Hà Đông).Tuy nhiên công ty chúng tôi có ký gửi hàng hóa tại một số siêu thị và đối soát số hàng bán thực vào mỗi cuối tháng và xuất trả hóa đơn vào ngày cuối cùng của tháng đó, như vậy ngày 31/05/2015 chúng tôi không thể xuất trả hóa đơn GTGT cho Siêu thị được.Vậy xin hỏi quý luật sư, trong trường hợp này chúng tôi phải làm thế nào và hạch toán ra sao thì không vi phạm luật.Trong thời gian này khi chúng tôi có phát sinh mua hàng thì hóa đơn GTGT mua vào ghi địa chỉ cũ hay mới là đúng ạ?

Xin luật Minh Khuê giải đáp giúp chúng tôi để chúng tôi làm tốt công việc kế toán. Cảm ơn Quý luật sư rất nhiều.

Nội dung trả lời

Trả lời:

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi  tư vấn đến công ty Luật Minh Khuê. Sau khi nghiên cứu, chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Cơ sở pháp lý

Thông tư 39/2014/TT-BTC

Nội dung phân tích

Theo Khoản 2 Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC về phát hành hóa đơn kinh doanh 

>> Xem thêm:  Các khoản thuế phải đóng khi cá nhân kinh doanh ?

"2. Nội dung Thông báo phát hành hóa đơn gồm: tên đơn vị phát hành hóa đơn, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, các loại hóa đơn phát hành (tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số... đến số...)), tên và mã số thuế của doanh nghiệp in hóa đơn (đối với hóa đơn đặt in), tên và mã số thuế (nếu có) của tổ chức cung ứng phần mềm tự in hóa đơn (đối với hóa đơn tự in), tên và mã số thuế (nếu có) của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử (đối với hóa đơn điện tử); ngày lập Thông báo phát hành, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị.
Căn cứ vào nhu cầu sử dụng hóa đơn và việc chấp hành quy định về quản lý, sử dụng hóa đơn của tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp xác định số lượng hóa đơn được thông báo phát hành để sử dụng từ 3 tháng đến 6 tháng tại Thông báo phát hành hóa đơn của tổ chức, doanh nghiệp.
Trường hợp các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các chi nhánh ngân hàng, tổ chức tín dụng sử dụng chứng từ giao dịch kiêm hóa đơn thu phí dịch vụ tự in thì gửi Thông báo phát hành hóa đơn kèm theo hóa đơn mẫu đến cơ quan thuế quản lý, đăng ký cấu trúc tạo số hóa đơn, không phải đăng ký trước số lượng phát hành.
Đối với các số hóa đơn đã thực hiện thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng hết có in sẵn tên, địa chỉ trên tờ hóa đơn, khi có sự thay đổi tên, địa chỉ nhưng không thay đổi mã số thuế và cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu tổ chức kinh doanh vẫn có nhu cầu sử dụng hóa đơn đã đặt in thì thực hiện đóng dấu tên, địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức tên, địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng và gửi thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.13 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
Trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu tổ chức có nhu cầu tiếp tục sử dụng số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng hết thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và đóng dấu địa chỉ mới lên hóa đơn, gửi bảng kê hóa đơn chưa sử dụng (mẫu số 3.10 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) và thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế nơi chuyển đến (trong đó nêu rõ số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng). Nếu tổ chức không có nhu cầu sử dụng số hóa đơn đã phát hành nhưng chưa sử dụng hết thì thực hiện hủy các số hóa đơn chưa sử dụng và thông báo kết quả hủy hóa đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và thực hiện thông báo phát hành hóa đơn mới với cơ quan thuế nơi chuyển đến.
Trường hợp có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, tổ chức kinh doanh phải thực hiện thông báo phát hành mới theo hướng dẫn tại khoản này".

Ta thấy, công ty bạn chuyển địa điểm kinh doanh từ quận Thanh Xuân- Hà Nội đến quận Hà Đông- Hà Nội. Công ty bạn đã chốt hóa đơn ở quận Thanh Xuân và xin phép được tiếp tục sử dụng số hóa đơn còn lại tại quận Hà Đông nhưng chưa xin được giấy phép của Hà Đông). Trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu tổ chức có nhu cầu tiếp tục sử dụng số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng hết thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và đóng dấu địa chỉ mới lên hóa đơn, gửi bảng kê hóa đơn chưa sử dụng (mẫu số 3.10 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) và thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế nơi chuyển đến (trong đó nêu rõ số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng). 

Trong quá trình phát sinh mua hàng thì số hóa đơn chưa sử dụng sẽ tiếp tục được sử dụng. 

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Luật sư thuế. 

>> Xem thêm:  Xuất hóa đơn sau khi nghiệm thu ? Cách xuất hóa đơn cho chi nhánh ?