Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội

Luật số 38/2013/QH13 của Quốc hội : Luật việc làm

Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc​

2. Nội dung phân tích:

Như em đóng bảo hiểm ở công ty A là 11 tháng, giờ em làm công ty B em nộp sổ BHXH ở công ty A qua và đóng bảo hiểm đc 4 tháng vậy em có được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp không ạ?
Em viết đơn xin thôi việc từ ngày 28/4/2015 rồi về nghỉ lễ 30/4/2015 đến ngày 2/5/2015 em bị ốm đến hết ngày 20/5/2015 và ra đi làm thì có quyết định nghỉ viẹc từ ngày 21/5. Khi em lấy sổ BHXH thì công ty chỉ chốt sổ cho em đến tháng 4/2015 thôi mà quyết định thôi việc từ ngày 21/5 nên khi em mang sổ BHXH di làm đăng ký thất nghiệp thì họ bảo không đủ điều kiện tham gia BH thất nghiệp. Vậy điều kiện là gì ạ?

=> Khoản 1 Điều 47 Luật việc làm quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

"Điều 47. Điều kiện, thời gian và mức hỗ trợ
1. Người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ;
b) Gặp khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng khác buộc phải thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất, kinh doanh;
c) Không đủ kinh phí để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động;
d) Có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và duy trì việc làm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt."

Thì việc bạn mới đóng bảo hiểm được 4 tháng thì bạn chưa đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp là hoàn toàn hợp pháp.

Tôi đi làm 3 ngày trong tháng nhưng vẫn bị trừ tiền bảo hiểm giống như đi làm cả tháng. Vậy tôi xin hỏi quy định về luật BHXH là như nào ạ?

Theo quy định pháp luật khi bạn tham gia BHXH thì tiền lương làm căn cứ đóng BHXH được xác định theo mức lương cả tháng nên việc bạn đi làm 3 ngày trong tháng nhưng vẫn đóng bảo hiểm giống như đi làm cả tháng là hợp pháp.

>> Xem thêm:  Công ty luật, Văn phòng luật sư tư vấn luật miễn phí tại Cao Bằng

Thưa luật sư! Trước đây tôi có đóng bảo hiểm ở 1 công ty nhưng chỉ được một tháng (đã đóng đầy đủ tiền BHXH) nhưng không có sổ. Hiện nay tôi làm một công ty mới, khi tiến hành làm sổ BHXH thì bên bảo hiểm trả lời là đã có số BHXH mà chưa chốt ở công ty cũ. Tôi đã đề nghị tính thời gian đóng bảo hiểm bắt đầu từ công ty mới nhưng không được chấp nhận. Vậy tôi phải làm thế nào. Mong luật sư tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn!

=> Bạn yêu cầu bên công ty cũ chốt sổ BHXH cho bạn rồi bạn tiếp tục đóng theo sổ cũ là được.

Hiện tại tôi đang công tác tại Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu. Do năm 2013 Công ty có sự tái cơ cấu nên đã tinh giảm 34 lao động nhưng vấn đề hưởng các chế độ của BHXH chưa giải quyết được vì do trước đây Công ty đã ghi tên nghề sai trong sổ BHXH nên khi tinh giảm thì chế độ hưởng BHXH phải chờ Bộ lao động Thương binh và Xã hội giải quyết. Có một số công nhân nằm trong viện tinh giảm hay tới Công ty lớn tiếng đòi Công ty giải quyết sớm mặc dù Công ty đã giải thích nhiều lần, họ liên tục đến Công ty quấy rối và đòi làm đơn thưa Công ty. Tôi muốn hỏi trường hợp này về phía Công ty có biện pháp nào xử lý hoặc dùng biện pháp pháp lý nào để giải quyết vấn đề này được không ạ?

 => Trường hợp này công ty bạn chỉ có thế thỏa thuận với người lao động chứ pháp luật không có quy định cụ thể.

Trước đây Tôi đăng kí thường trú ở HB nên chứng minh nhân dân làm ở đó. Năm 2012 Tôi nhập khẩu vào nhà chồng ở quận CG - HN và vẫn sử dụng chứng minh nhân dân cũ. Giờ CMND của Tôi mất số, Tôi ra công an quận Cầu giấy thì họ nói cấp mới. Sau khi cấp mới Tôi yêu cầu bên công an làm cái giấy xác nhận số CMND cũ và mới là một cho tôi vì giấy tờ BHXH, Sổ đỏ, ngân hàng tôi dùng cmnd cũ (họ yêu cầu giấy xác nhận đó mới thay đổi thông tin của tôi được), nhưng họ nói không làm được xác nhận, bảo tôi về HB làm, tuy nhiên về HB thì công an nói đã chuyển thông tin về đơn vị HN nên không thể xác nhận cho tôi. Xin hỏi Luật sư, Tôi phải làm gì để giải quyết vấn đề này. Sắp tới tôi lại chuyển hộ khẩu vào HCM nữa?

 Về vấn đề này bạn có thể tham khảo quy định tại Thông tư số 18/2014/TT-BCA về hướng dẫn việc thu, nộp và xử lý chứng minh nhân dân khi cấp đổi. Nội dung chính như sau:

Về việc thu, nộp và xử lý CMND khi công dân đổi CMND: Công dân làm thủ tục đổi CMND theo mẫu quy định tại Quyết định số 143/CP ngày 9/8/1976 của Hội đồng Chính phủ (CMND 9 số – CMND cũ) sang mẫu CMND quy định tại Nghị định số 5/1999/NĐ-CP (CMND 12 số – CMND mới) thì phải nộp lại CMND 9 số (CMND cũ). Cán bộ làm thủ tục đổi CMND có trách nhiệm thu CMND 9 số do công dân nộp, sau đó tiến hành theo 2 trường hợp: Trường hợp CMND còn rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ và trả CMND đã được cắt góc cho người đến làm thủ tục. Trường hợp CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ) thì cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ, trả CMND đã được cắt góc cho người đến làm thủ tục và cấp giấy xác nhận số CMND cho công dân. Ngay khi nhận CMND đã được cắt góc hoặc sau một thời gian, nếu công dân yêu cầu thì cơ quan thu hồi CMND 9 số có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND cho công dân đó.

=> Thì khi làm lại CMND của bạn, công an đơn vị HN có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND cho bạn, trường hợp này bạn có thể khiếu nại để yêu cầu cơ quan công an giải quyết cho mình.

Tôi đang làm thanh toán BHXH cho 1 công ty trên địa bàn tỉnh HY. Do trong thời gian từ tháng 5 tới tháng 7 công ty tôi có nhiều việc nên đến cuối tháng 7 (ngày 27/7/2015) tôi mới làm xong quyết toán BHXH gồm ốm, thai sản, dưỡng sức sau sinh của tháng 4 để nộp ra ngoài BHXH. Trong đó có công nhân nghỉ đẻ từ ngày 1/11 đến ngày 1/5, hết thời gian nghỉ sinh con, công nhân đó vẫn mệt nên đề nghị làm dưỡng sức từ ngày 2/5 đến ngày 6/5 ( sinh thường). Khi tôi nộp bảng quyết toán ra BHXH tháng 4 cho BHXH tỉnh Hưng Yên ngày 27/7 thì nhận được trả lời là tôi làm chậm nên không thanh toán dưỡng sức cho trường hợp này. Tôi muốn hỏi là BHXH trả lời thế có đúng không ạ?

 Căn cứ vào Điều 103 Luật bảo hiểm xã hội quy định:

"Điều 103. Giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, người sử dụng lao động lập danh sách và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."

Thì sau khi người đó nghỉ xong vào ngày 6/5 thì cho đến ngày 16/6 bạn phải làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp cho người lao động này tức là do lỗi từ phía NSDLĐ, vậy bạn làm thủ tục theo quy định:

"Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định
1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.
2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội."

Hiện tại em có hai sổ BHXH, sổ đầu tiên em đóng được hơn 1 năm và em đã chốt sổ nhưng em lại không có quyết định thôi việc, giờ công ty cũ của em làm đã phá sản nên em không xin lại được quyết định thôi việc. Sổ thứ hai của em đã đóng được hơn 2 năm rồi giờ e muốn gộp 2 sổ lại, em đã làm theo hướng dẫn của bên công ty mình đang làm đó là nộp đơn đề nghị theo mẫu D01 - TS, bản công chứng CMND, Sổ Hộ khẩu, và hai quyển gốc BHXH, nhưng vẫn bị bên BH trả lại. Cho em hỏi em cần làm thêm thủ tục gì không ạ?

Hồ sơ gộp sổ BHXH cho người lao động tại công ty bao gồm:

>> Xem thêm:  Công ty luật, Văn phòng luật sư tư vấn luật miễn phí tại Phú Yên

– Mẫu đơn D01-TS. (Đơn đề nghị không cần ghi quá trình của từng sổ BHXH vào mầu đơn mà chỉ ghi: Đề nghị gộp sổ BHXH.)

– Công văn của đơn vị (D01b-TS) (Công văn của đơn vị chỉ cần ghi: Đề nghị cơ quan BHXH gộp sổ BHXH cho người lao động)

– Các sổ BHXH gộp.

Trường hợp đơn vị đã giải thể thì đơn vị quản lý cấp trên trực tiếp nộp, nếu không có đơn vị quản lý cấp trên thì người lao động nộp cho cơ quan BHXH nơi tham gia cuối cùng trước khi giải thể.

Xin cho em hỏi công ty em có một trường hợp bị chấn thương do tai nạn sinh hoạt, hậu quả là gãy xương sườn 7-8. Có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH với số ngày nghỉ là 1 ngày, nhưng không có giấy ra viện. Hướng giải quyết cho trường hợp này như thế nào ạ?

 => Bạn yêu cầu phía cơ sở chữa bệnh cung cấp giấy ra viện để hoàn thành hồ sơ.

Điều 39 khoản 2 của luật BHXH qui định cụ thể như thế nào ?

Điều 39 khoản 2 quy định:

"Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội."

Điều này được hướng dẫn bởi Điều 12 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:

"Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội quy định tại khoản 2 Điều này, được ghi theo mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương. 

Người lao động đang làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên."

>> Xem thêm:  Tư vấn luật hành chính miễn phí qua tổng đài: 1900.6162

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật bảo hiểm xã hội.

>> Xem thêm:  Tư vấn thủ tục ly hôn trực tuyến qua tổng đài điện thoại