1. Tại sao phải xây dựng văn hóa trong môi trường học đường?

Một trong những vấn đề bức thiết hết sức quan trọng trong hiện nay là nước ta đang quá trọng lý thuyết trong giáo dục, việc đổi mới về giáo dục hiện nay là phải chuyển mạnh quá trình giáo dục từ "nặng" về kiến thức sang giáo dục "trọng" về phát triển năng lực, phẩm chất người học là vô cùng quan trọng; Nhân cách, lối sống, tri thức pháp luật và đạo đức đang được chú trọng hơn bao giờ hết. Tập trung chủ yếu vào những giá trị cốt lõi của văn hóa, truyền thống và đạo lý làm người, những nét đẹp và vô cùng nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Một môi trường học đường vô cùng lành mạnh, văn hóa đóng một vai trò vô cùng lớn trong việc giáo dục nên nhân cách, tính nết, lối sống và ứng xử của học sinh, sinh viên.

 

2. Mẫu kế hoạch xây dựng văn hóa trong trường học

UBND HUYỆN BA VÌ

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Số: ..../KH-PGDĐT...

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Ba Vì, ngày .... tháng .... năm 20....

KẾ HOẠCH
Xây dựng môi trường văn hóa trong trường học ngành giáo dục và Đào tạo Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025

Thực hiện Công văn số 1002/HD-SGDĐT ngày 19/4/2022 của SGDĐT Hà Nội về việc Hướng dẫn Xây dựng môi trường văn hóa trong trường học ngành giáo dục và Đào tạo hà Nội giai đoạn 2022 - 2025
Phòng GDĐT xây dựng Kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường học ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì năm 2022 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Cần phải đảm bảo rằng văn hóa trường học mạnh mẽ và lành mạnh, và hành vi của mọi người trong đó là đúng đắn và thân thiện. Ttạo ra một sự thay đổi cơ bản trong cách mọi người cư xử ở trường, để mọi người học hỏi và phát triển. Nâng cao chất lượng đào tạo tại đây, để mọi người đều có thể thành công nhất có thể. Cuối cùng, chung tay xây dựng một Hà Nội văn minh, thanh lịch, yêu nước, trung thực, nhân ái, đoàn kết, cần cù.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tất cả các trường đều có văn hóa ứng xử được thiết kế để đảm bảo rằng học sinh đang cư xử theo cách phù hợp với cơ sở vật chất và nguồn nhân lực của trường.

- Tất cả những người làm trong trường học đều được nói về văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa.

- Các trường học 100% thân thiện với môi trường, sạch và đẹp, được an toàn, khỏe mạnh và thân thiện.

II. NỘI DUNG VÀ NHIỆM VỤ

1. Công tác tuyên truyền;

- Nỗ lực nâng cao nhận thức về văn hóa ứng xử trong nhà trường để mọi người cùng học hỏi và hoàn thiện nhân cách của mình.

- Với mong muốn trường học có văn hóa tốt nên đang nỗ lực tuyên truyền, thay đổi cách nghĩ của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh và cộng đồng về chủ trương, chính sách về văn hóa học đường. Nhà trường cũng có trách nhiệm giáo dục học sinh về lối sống, giá trị văn hóa, cách ứng xử tốt. Chính phủ muốn mọi người có thái độ tích cực và hành xử theo cách phù hợp với các tiêu chuẩn do chính phủ đặt ra.

- Ban giám hiệu nhà trường có trách nhiệm cung cấp tài liệu thông tin về văn hóa ứng xử cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Thông tin này được cung cấp bởi Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Mục đích tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước, yêu con người, truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Cách làm tốt nhất là nêu gương của tập thể và cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên và lãnh đạo nhà trường gương mẫu, làm hết sức mình để tạo nên văn hóa ứng xử trong nhà trường.

- Các trường sử dụng nhiều phương pháp để lan tỏa văn hóa ứng xử của cộng đồng. Một cách là dán áp phích và biểu ngữ quanh trường. Một cách khác là sử dụng khẩu hiệu và các hình thức tuyên truyền khác để khiến mọi người nói về những điều tốt đẹp mà cộng đồng làm. Các trường học cũng sử dụng công nghệ thông tin để góp phần lan tỏa văn hóa ứng xử xa hơn, rộng hơn.

- Cố gắng để mọi người chia sẻ hành vi văn hóa của họ trong trường học để mọi người có thể học hỏi lẫn nhau. Thực hiện điều này bằng cách tổ chức các cuộc thi, nói chuyện, tranh luận và các sự kiện khác.

2. Nhiệm vụ

- Nhà trường sẽ khen ngợi và khen thưởng hành vi tốt của học sinh, đồng thời mong muốn tất cả nhân viên của mình trung thực và chăm chỉ. Ai cũng muốn con trai mình trở thành một người tốt, và sẽ cố gắng truyền bá văn hóa này cho các học sinh khác trong trường.

- Mỗi tháng, các trường cố gắng tổ chức một hoạt động phản ánh chủ đề văn hóa. Điều này có thể bao gồm những thứ như nghệ thuật, trò chơi dân gian, kịch hoặc viết thơ. Đôi khi những hoạt động này có thể được tích hợp vào hoạt động của các nhóm khác hoặc chúng có thể được cung cấp như một hoạt động ngoại khóa.

- Liên tục tổ chức các hội thảo, hội nghị, hội thảo cho cán bộ, giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh về cách tạo dựng văn hóa ứng xử hiệu quả, dễ thay đổi. Từ đó hình thành thói quen, lối sống tốt cho người thầy, chuẩn mực đạo đức tốt cho học sinh.

III. GIẢI PHÁP

1. Xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học

Các trường học có các quy tắc về cách mọi người nên cư xử vì điều quan trọng đối với trường học là một nơi thân thiện, hiệu quả, hợp tác, có trách nhiệm và cởi mở. Những quy tắc này dựa trên các tiêu chuẩn văn hóa.

a) Nguyên tắc xây dựng bộ quy tắc ứng xử

- Bảo đảm tính dân chủ và nhân văn, định hướng giáo dục đạo đức, lối sống và hoàn thiện nhân cách;

- Phù hợp với quy định của pháp luật; chuẩn mực đạo đức đã được xã hội thừa nhận. Phù hợp với mục tiêu, đặc điểm của nhà trường; đảm bảo tính thực tiễn và tính khả thi.

b) Yêu cầu đối với bộ quy tắc ứng xử

- Phải rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ kiểm tra.

- Nội dung phải được thảo luận dân chủ và đồng thuận của các thành viên trong nhà trường.

- Thể hiện được mối quan hệ nhân văn và thân thiện giữa con người với con người (thầy - thầy, thầy - trò, thầy - phụ huynh, trò - trò, trò - phụ huynh) và quan hệ giữa con người với thiên nhiên, cảnh quan.

- Phải được theo dõi, kiểm tra, đánh giá trong quá trình triển khai; kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với tình hình thực tế.

2. Nguyên tắc, nội dung khẩu hiệu

a) Nguyên tắc xây dựng khẩu hiệu

- Hệ thống khẩu hiệu cần phù hợp với lứa tuổi, trình độ học sinh, điều kiện cụ thể trong nhà trường, văn hóa, phong tục tập quán của địa phương.

- Hệ thống khẩu hiệu là một cách để truyền đạt những giá trị và ý nghĩa mà nhà trường muốn truyền lại cho thế hệ sau, đồng thời khuyến khích tất cả học sinh chăm chỉ học tập và hoàn thiện bản thân.

- Khẩu hiệu của nhà trường cần ngắn gọn, đi vào trọng tâm, liên quan đến mục tiêu giáo dục và đối tượng thực tiễn trong nhà trường.

b) Nội dung và hình thức khẩu hiệu

- Các trường cần có khẩu hiệu cụ thể cho từng cấp học, căn cứ vào mục tiêu giáo dục của địa bàn. Những khẩu hiệu này phải rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu và dễ nhớ. Chúng cũng phải thiết thực, ấn tượng, thân thiện với truyền thống và hội nhập.

- Ngôn ngữ sử dụng ở trường là ngôn ngữ chính thức. Điều này có nghĩa là sẽ không sử dụng bất kỳ từ địa phương hay tiếng lóng nào. Tuy nhiên, song ngữ có thể được sử dụng trong một số trường hợp cụ thể nhưng tiếng Việt luôn phải có trước các ngôn ngữ khác.

- Các trường sử dụng các khẩu hiệu khác nhau để thể hiện những gì họ đại diện. Một số dễ nhìn, dễ đọc và quảng bá thông điệp của trường.

3. Tổ chức, thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học.

- Mong muốn góp phần đảm bảo mọi người trong trường đều được giáo dục về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh. Tạo ra một nền tảng nhận thức và hành động đúng đắn để trường học của chúng ta có một nền văn hóa tôn trọng và hỗ trợ các niềm tin và lối sống khác nhau.

- Tuân theo pháp luật khi liên quan đến quyền và nghĩa vụ của mình với tư cách là một công dân, công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên hoặc người học.Nên cố gắng có lối sống lành mạnh, năng động và biết quan tâm chia sẻ, giúp đỡ người khác. Có ý thức bảo vệ và giữ gìn cảnh quan trường lớp.

- Các trường phát triển nội dung và tạo ra văn hóa ứng xử với sự tham gia và cam kết của các cá nhân và nhóm khác. Nội dung của văn hóa này cần rõ ràng về những hành vi được và không phù hợp của học sinh trong nhà trường. Điều này bao gồm những thứ như trang phục, ngôn ngữ và thái độ.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Giáo dục và Đào tạo

- Xây dựng một tài liệu chính thức sẽ giúp bạn thực hiện môi trường văn hóa trong các trường học từ Mẫu giáo đến Trung học.

- Có trách nhiệm rà soát các trường Mầm non, Phổ thông, THCS sẽ tổ chức, chỉ đạo việc rà soát các trường này để xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, văn hóa ứng xử. Các em cũng sẽ thực hiện đánh giá vào cuối học kỳ và dịp tổng kết năm học. Họ sẽ tuyên dương, khen thưởng những trường thực hiện tốt quy tắc ứng xử, văn hóa ứng xử.

2. Các trường Mầm non, Tiểu học và THCS

- Lập một kế hoạch để giúp thực hiện một môi trường văn hóa trong trường học. Kế hoạch này sẽ giúp đảm bảo rằng tất cả học sinh đều có trải nghiệm thú vị và được hỗ trợ khi tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau.

- Nhà trường có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động tư vấn, giáo dục giúp học sinh phát triển kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử.

- Phối hợp công việc của bạn với các tổ chức và trường học khác để tạo ra một môi trường văn hóa tích cực trong trường học.

Nhận được Hướng dẫn này đề nghị các trường triển khai thực hiện nghiêm túc./.

Nơi nhận:
- Sở GDĐT (để b/c);
- Lãnh đạo Phòng;
- Các trường MN, TH, THCS;
- Lưu: VT-THCS, đ/c Hoa./.

KT. TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG

Vừa rồi Luật Minh Khuê đã trình bày nội dung về Kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường học. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với quý bạn đọc. Xin chân thành cảm ơn!