Mục lục bài viết
1. Lãnh đạo cấp bao bao gồm những ai?
Theo quy định tại Điều 3 Quy định 02-QĐi/TW năm 2018 thì bộ tứ lãnh đạo hàng đầu của Đảng và Nhà nước đang nắm giữ các vị trí quan trọng nhất trong cấp cao của quốc gia. Bao gồm các đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội, họ đóng vai trò tối cao trong việc định hình chính sách, quản lý và điều hành toàn bộ máy móc của quốc gia.
Tổng Bí thư, như người đứng đầu của Đảng Cộng sản, có nhiệm vụ quan trọng trong việc chỉ đạo các chính sách và chiến lược của Đảng, đảm bảo sự đoàn kết và đồng thuận trong quyết định quốc gia. Chủ tịch nước là người đại diện cho quốc gia trước mắt thế giới, tham gia vào việc xây dựng mối quan hệ ngoại giao và quản lý các vấn đề quốc gia quan trọng. Thủ tướng Chính phủ có trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động hàng ngày của Chính phủ, đảm bảo rằng các chính sách được thực thi một cách hiệu quả và có lợi cho quốc gia.
Chủ tịch Quốc hội là người đứng đầu cơ quan lập pháp của quốc gia và chịu trách nhiệm cho việc thực hiện và giám sát quá trình lập pháp, đảm bảo rằng các quyết định của Quốc hội phản ánh đúng ý nguyện của nhân dân. Những vị trí này không chỉ đánh dấu sự thống nhất và điều hành toàn diện của các ngành và cấp ủy, mà còn đóng góp quan trọng vào sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước, đồng thời chịu trách nhiệm trước nhân dân và cộng đồng quốc tế.
2. Lãnh đạp cấp cao được sử dụng ô tô công giá trị bao nhiêu?
Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 72/2023/NĐ-CP việc sử dụng ô tô công cho các lãnh đạo cấp cao của quốc gia không quy định mức giá cụ thể và thường xuyên diễn ra trong các trường hợp sau:
- Tổng Bí thư: Vị trí cao cấp của Tổng Bí thư, người đứng đầu Đảng Cộng sản, đi kèm với việc sử dụng một xe ô tô công riêng. Điều này không chỉ giúp đảm bảo sự an toàn và tiện nghi cho ông trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ lãnh đạo và quản lý, mà còn phản ánh tầm quan trọng của vị trí này đối với hệ thống lãnh đạo quốc gia.
- Chủ tịch nước: Chức vụ cao cấp của Chủ tịch nước, người đại diện chính thức của quốc gia, được hậu thuẫn bởi việc sử dụng xe ô tô công riêng. Điều này là cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ ngoại giao, tham gia vào các hoạt động quốc tế, và duy trì tính chất trang trọng và độc lập của vị trí này trong mối quan hệ quốc tế.
- Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội: Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội, là hai trong những người lãnh đạo hàng đầu của quốc gia, cũng được cung cấp xe ô tô công để đảm bảo sự thuận tiện trong việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của họ. Sự hỗ trợ này không chỉ giúp họ duy trì hiệu suất và hiệu quả trong công việc mà còn góp phần vào sự trọng thể và tiện ích của vị trí lãnh đạo này trong hệ thống chính trị quốc gia.
Tuy nhiên, không có quy định cụ thể về giá trị của xe ô tô công được cung cấp cho họ. Việc này thường dựa vào quyết định của chính quyền và cơ quan liên quan để đảm bảo rằng các lãnh đạo cấp cao có điều kiện thuận lợi cho việc làm việc của họ và đáp ứng các yêu cầu an ninh và tiện ích. Pháp luật không quy định mức giá cụ thể cho xe ô tô công được sử dụng bởi các lãnh đạo cấp cao vì có một số lý do chính:
- Linh hoạt trong lựa chọn xe ô tô: Các lãnh đạo cấp cao thường phải đối mặt với nhiều tình huống và yêu cầu khác nhau trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Việc không quy định mức giá cho xe ô tô công cho phép linh hoạt trong việc lựa chọn loại xe phù hợp với nhu cầu của họ. Điều này giúp đảm bảo rằng họ có sự tiện nghi và an toàn trong việc di chuyển và thực hiện nhiệm vụ của mình.
- Đảm bảo an ninh và tiện nghi: Lãnh đạo cấp cao thường đối mặt với các vấn đề an ninh quan trọng, và việc sử dụng xe ô tô công được tối ưu hóa để đảm bảo sự an toàn và bảo vệ cho họ. Không quy định mức giá giúp đảm bảo rằng họ có sự trang bị và thiết bị cần thiết để đối phó với các tình huống không lường trước.
- Xe được sử dụng cho các lãnh đạo cấp cao phải thực sự phù hợp: Nếu pháp luật quy định mức giá cố định cho xe ô tô công, có thể tạo ra áp lực tài chính không cần thiết đối với ngân sách quốc gia. Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng các phương tiện không phù hợp hoặc không đáp ứng được nhu cầu thực tế của các lãnh đạo cấp cao.
- Thể hiện quyền lựa chọn của người lãnh đạo: Quyền lựa chọn xe ô tô công thường dựa vào quyết định của người lãnh đạo hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Điều này giúp họ tự quản lý và chịu trách nhiệm về việc sử dụng tài sản công cộng theo cách họ cho là phù hợp nhất.
3. Nguyên tắc xác định giá mua xe ô tô công
- Giá mua xe ô tô theo tiêu chuẩn và định mức là một khái niệm phức tạp, bao gồm nhiều yếu tố quan trọng. Nó đề cập đến giá trị mua xe ô tô, và cần phải xem xét một loạt các khoản chi phí và thuế liên quan. Trong đó, giá mua đã bao gồm các loại thuế được quy định theo pháp luật, sau khi đã tính toán và trừ đi các khoản chiết khấu hoặc giảm giá (nếu có). Các khoản thuế này có thể bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
Tuy nhiên, giá mua này chưa bao gồm một số phí và chi phí khác như lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký và cấp biển số cho phương tiện giao thông, phí bảo hiểm, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới và xe máy chuyên dùng. Ngoài ra, còn có phí bảo trì đường bộ liên quan đến việc sử dụng xe, mà người mua xe cần phải đối mặt trong quá trình sử dụng. Trong trường hợp xe ô tô được miễn các loại thuế như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, thì phải tính đủ số thuế này vào giá mua xe để xác định tiêu chuẩn và định mức cuối cùng. Điều này đảm bảo rằng quá trình tính toán giá mua xe ô tô được thực hiện một cách công bằng và chính xác theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp đã trôi qua hơn 01 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành và giá của xe ô tô trên thị trường có sự biến động dẫn đến sự tăng giá, các cơ quan chính quyền cấp trung ương, bao gồm Bộ, cơ quan trung ương, Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy, và Ủy ban nhân dân tỉnh (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh), cùng với Hội đồng thành viên và Hội đồng quản trị của các tập đoàn kinh tế, được ủy quyền xem xét và đưa ra quyết định về giá mua xe ô tô. Trong quá trình này, giá mua được xem xét có thể được thiết lập cao hơn so với mức giá đã quy định trong Nghị định này, nhưng không được vượt quá 15% so với mức giá theo quy định ban đầu đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, và doanh nghiệp nhà nước thuộc phạm vi quản lý. Điều này nhằm đảm bảo tính công bằng và linh hoạt trong việc xác định giá mua xe ô tô trong bối cảnh biến động của thị trường.
Trong trường hợp giá của xe ô tô thông thường trên thị trường biến động, và sự biến động này dẫn đến sự tăng hoặc giảm vượt quá 15% so với các mức giá đã quy định trong Nghị định này, Bộ trưởng Bộ Tài chính có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và đưa ra quyết định về việc điều chỉnh giá mua xe ô tô theo quy định trong Nghị định này để phù hợp với tình hình thị trường thực tế. Điều này nhằm đảm bảo tính linh hoạt và công bằng trong việc xác định giá mua xe ô tô dưới sự biến động của giá trị thị trường.
- Trong việc xác định tiêu chuẩn và định mức về giá xe ô tô trong trường hợp giao nhượng hoặc chuyển nhượng xe ô tô đã qua sử dụng, chúng ta dựa vào giá trị còn lại của xe ô tô được ghi nhận trong sổ kế toán hoặc giá trị đánh giá lại theo quy định của pháp luật. Điều này đối với cả trường hợp xe ô tô chưa có giá trị được ghi nhận trong sổ kế toán hoặc khi xử lý xe ô tô theo quy định của pháp luật mà cần phải đánh giá lại giá trị. Quy định này cũng đảm bảo rằng giá trị còn lại hoặc giá trị đánh giá lại không được vượt quá 15% so với giá mua tối đa của xe ô tô được quy định cụ thể trong Nghị định này. Điều này nhằm đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong việc xác định giá trị của xe ô tô trong các trường hợp này.
Trong trường hợp cần thiết, để đảm bảo tính đồng thuận và sự hiểu biết chung, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng sau khi có sự thống nhất của Ban Bí thư (đối với trường hợp giao, điều chuyển xe ô tô của các cơ quan, đơn vị của Đảng ở trung ương), hoặc Thủ tướng Chính phủ theo đề nghị của Bộ trưởng hoặc Thủ trưởng cơ quan trung ương, hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh liên quan (đối với các trường hợp khác) sẽ xem xét và đưa ra quyết định về việc giao nhượng hoặc chuyển nhượng xe ô tô đã qua sử dụng có giá trị còn lại hoặc giá trị đánh giá lại cao hơn 15% so với giá mua tối đa được quy định cụ thể trong Nghị định này. Điều này giúp đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc xử lý các trường hợp đặc biệt.
Ngoài ra, có thế tham khảo: Những chức danh được sử dụng xe ô tô công tác không quy định mức giá theo Nghị định 72/2023/NĐ-CP. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.