Mục lục bài viết
1. Lộ trình áp dụng đánh giá học sinh cấp 2 theo mức độ
Lộ trình đánh giá học sinh trung học cơ sở khi áp dụng các quy định tại Điều 21 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:
Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6:
Bắt đầu từ năm học 2021-2022, các quy định mới về đánh giá học sinh trung học cơ sở được áp dụng đầu tiên cho học sinh lớp 6. Việc này nhằm tạo tiền đề cho các học sinh mới chuyển cấp, giúp họ làm quen với phương pháp đánh giá mới ngay từ đầu.
Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 7 và lớp 10:
Tiếp theo, từ năm học 2022-2023, các quy định đánh giá được mở rộng áp dụng cho học sinh lớp 7. Đồng thời, học sinh lớp 10 của bậc trung học phổ thông cũng bắt đầu thực hiện các quy định này, tạo sự đồng bộ trong hệ thống giáo dục.
Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11:
Trong năm học 2023-2024, các quy định mới tiếp tục được áp dụng cho học sinh lớp 8. Điều này giúp học sinh trung học cơ sở có thời gian thích ứng dần với cách thức đánh giá mới trong suốt quá trình học tập.
Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 9 và lớp 12:
Cuối cùng, từ năm học 2024-2025, học sinh lớp 9 sẽ được đánh giá theo quy định mới. Đồng thời, học sinh lớp 12 sẽ hoàn tất lộ trình đánh giá theo quy định mới, đảm bảo rằng toàn bộ hệ thống giáo dục phổ thông đã chuyển đổi hoàn toàn sang phương thức đánh giá mới.
Lộ trình đánh giá học sinh cấp 2 theo quy định mới nhất đã được triển khai một cách tuần tự, bắt đầu từ lớp 6 và tiến lên các lớp trên theo từng năm học. Quy định này nhằm tạo ra một hệ thống đánh giá đồng bộ, công bằng và hiệu quả, giúp học sinh từng bước thích ứng và đạt được kết quả học tập tốt nhất.
2. Các mức độ đánh giá kết quả học tập của học sinh cấp 2
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:
Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, điểm trung bình môn học kỳ được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ, điểm trung bình môn cả năm được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong cả năm học. Kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
Mức Tốt:
Nhận xét: Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét đều đạt mức Đạt.
Điểm số: Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số có điểm trung bình môn học kỳ và cả năm từ 6,5 trở lên. Trong đó, ít nhất 06 môn học có điểm trung bình từ 8,0 trở lên.
Mức Tốt là mức độ cao nhất trong đánh giá kết quả học tập, yêu cầu học sinh không chỉ đạt điểm số cao mà còn phải có sự đồng đều trong nhiều môn học. Điều này đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực không ngừng từ phía học sinh.
Mức Khá:
Nhận xét: Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét đều đạt mức Đạt.
Điểm số: Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số có điểm trung bình môn học kỳ và cả năm từ 5,0 trở lên. Trong đó, ít nhất 06 môn học có điểm trung bình từ 6,5 trở lên.
Mức Khá yêu cầu học sinh có một nền tảng kiến thức vững chắc và đạt được thành tích tốt trong đa số các môn học, nhưng không yêu cầu điểm số cao như mức Tốt. Đây là mức độ phản ánh sự học tập nghiêm túc và đều đặn.
Mức Đạt:
Nhận xét: Có nhiều nhất 01 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
Điểm số: Có ít nhất 06 môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số có điểm trung bình môn học kỳ và cả năm từ 5,0 trở lên; không có môn học nào có điểm trung bình dưới 3,5.
Mức Đạt cho thấy học sinh có sự hiểu biết cơ bản và đạt yêu cầu tối thiểu trong hầu hết các môn học. Dù không đạt được thành tích cao, học sinh vẫn thể hiện được khả năng nắm bắt kiến thức và hoàn thành chương trình học.
Mức Chưa đạt:
Các trường hợp còn lại: Mức Chưa đạt áp dụng cho các trường hợp không đạt được các yêu cầu của các mức Tốt, Khá, hoặc Đạt. Điều này có nghĩa là học sinh chưa đáp ứng được các tiêu chí cần thiết và cần phải cố gắng hơn nữa để cải thiện kết quả học tập.
Việc phân chia các mức độ đánh giá kết quả học tập giúp tạo ra một hệ thống rõ ràng và minh bạch, giúp học sinh và phụ huynh nắm bắt được tình hình học tập và có những điều chỉnh kịp thời. Mức Tốt, Khá, Đạt và Chưa đạt không chỉ phản ánh năng lực học tập của học sinh mà còn là động lực để các em phấn đấu và cải thiện kết quả học tập.
3. Cách thức đánh giá kết quả của học sinh cấp 2
Chương II Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định cách thức đánh giá kết quả học tập bao gồm:
Đánh giá thường xuyên:
Đánh giá thường xuyên là quá trình liên tục trong suốt năm học, nhằm theo dõi, giám sát và đánh giá sự tiến bộ của học sinh một cách thường xuyên. Các phương pháp được sử dụng bao gồm:
- Hỏi - đáp: Giáo viên đặt câu hỏi để kiểm tra hiểu biết và khả năng tư duy của học sinh.
- Viết: Học sinh viết bài tập, làm bài luận hoặc trả lời câu hỏi dưới dạng văn bản.
- Thuyết trình: Học sinh chuẩn bị và trình bày một chủ đề trước lớp, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và trình bày ý tưởng.
- Thực hành: Học sinh thực hiện các bài tập thực hành để kiểm tra kỹ năng thực hành và ứng dụng kiến thức.
- Thí nghiệm: Học sinh tiến hành các thí nghiệm để kiểm tra khả năng áp dụng lý thuyết vào thực tế.
- Sản phẩm học tập: Học sinh tạo ra các sản phẩm học tập như dự án, mô hình hoặc các sản phẩm sáng tạo khác để thể hiện sự hiểu biết và kỹ năng.
Đánh giá định kỳ:
Đánh giá định kỳ bao gồm đánh giá giữa kỳ và đánh giá cuối kỳ. Đây là những bài kiểm tra quan trọng giúp đánh giá tổng quan sự tiến bộ của học sinh trong một khoảng thời gian nhất định. Các phương pháp đánh giá định kỳ bao gồm:
- Bài kiểm tra: Học sinh thực hiện các bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính, nhằm kiểm tra kiến thức và kỹ năng đã học.
- Bài thực hành: Học sinh thực hiện các bài tập thực hành cụ thể để kiểm tra kỹ năng thực hành và ứng dụng.
- Dự án học tập: Học sinh thực hiện các dự án học tập, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, để kiểm tra khả năng nghiên cứu, sáng tạo và giải quyết vấn đề.
Việc phân chia đánh giá thành đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ giúp giáo viên có cái nhìn toàn diện về sự tiến bộ của học sinh, từ đó có những điều chỉnh và hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, học sinh cũng có cơ hội thể hiện khả năng của mình thông qua nhiều hình thức khác nhau, không chỉ dựa vào điểm số mà còn dựa vào các kỹ năng mềm và sự sáng tạo trong quá trình học tập.
4. Quy định về điểm số đối với học sinh cấp 2
Căn cứ vào Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về hình thức đánh giá bằng điểm số như sau:
Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
Việc đổi mới phương pháp đánh giá học sinh theo mức độ là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng và tư duy. Phương pháp này không chỉ đánh giá dựa trên điểm số mà còn chú trọng đến các kỹ năng mềm và sự sáng tạo của học sinh. Để đạt được hiệu quả tối đa, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội là vô cùng cần thiết. Nhà trường cần xây dựng môi trường học tập năng động và thân thiện; gia đình cần hỗ trợ và khuyến khích con em; xã hội cần tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho đất nước.
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Lộ trình đánh giá học sinh cấp 2 theo quy định mới nhất thế nào? mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Bài viết liên quan: Thông tư 22 đánh giá học sinh THCS và THPT có lộ trình như thế nào?
Nếu quý khách hàng còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách hàng cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất. Xin trân trọng cảm ơn!