Mục lục bài viết
1. Quy định chung về đánh giá xếp loại hạnh kiểm
Quy định về quy chế đánh giá và xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được trình bày trong Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT. Theo đó, quá trình đánh giá và xếp loại hạnh kiểm của học sinh căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau.
Đầu tiên, hạnh kiểm của học sinh được đánh giá dựa trên biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức. Cách học sinh tương tác với giáo viên, cán bộ, công nhân viên, gia đình, bạn bè và cộng đồng xã hội sẽ được đánh giá. Ý thức phấn đấu trong học tập cũng là một yếu tố quan trọng. Kết quả tham gia vào các hoạt động lao động và tập thể của lớp, trường và xã hội cũng được xem xét. Ngoài ra, việc rèn luyện thân thể, duy trì vệ sinh cá nhân và bảo vệ môi trường cũng được quan tâm.
Kết quả nhận xét các biểu hiện về thái độ và hành vi của học sinh đối với nội dung dạy học môn Giáo dục công dân cũng được quy định. Môn học này là một phần trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Hạnh kiểm của học sinh được xếp thành bốn loại: Tốt (T), Khá (K), Trung bình (Tb) và Yếu (Y). Quá trình xếp loại này diễn ra sau mỗi học kỳ và cả năm học. Khi xếp loại hạnh kiểm cả năm, kết quả xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh sẽ được chủ yếu dựa trên.
Quy định này giúp đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của học sinh trong quá trình học tập. Nó cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh, từ khía cạnh kiến thức, đạo đức, kỹ năng sống cho đến sức khỏe và môi trường sống.
2. Tiêu chuẩn xếp loại hạnh kiểm học sinh THPT
(1) Hành kiểm tốt
Loại hạnh kiểm "Tốt" được xác định dựa trên những biểu hiện sau:
- Thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường và tuân thủ đúng luật pháp cũng như quy định về trật tự, an toàn xã hội và giao thông. Học sinh tích cực tham gia vào cuộc chiến chống lại các hành vi tiêu cực và đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
- Học sinh luôn tôn trọng các thầy cô giáo, người lớn tuổi và biết quan tâm giúp đỡ các em nhỏ. Họ có ý thức xây dựng một tập thể đoàn kết và được bạn bè tin yêu.
- Học sinh tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, sống một lối sống lành mạnh, giản dị và khiêm tốn. Họ chăm sóc và giúp đỡ gia đình.
- Học sinh hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập, có ý thức vươn lên và trung thực trong cuộc sống và học tập.
- Học sinh tích cực rèn luyện thể chất, duy trì vệ sinh cá nhân và tham gia bảo vệ môi trường.
- Học sinh tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục và các hoạt động do nhà trường tổ chức. Họ cũng tích cực tham gia vào các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
- Học sinh có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc rèn luyện đạo đức và sống theo nội dung môn học Giáo dục công dân.
Việc xếp loại hạnh kiểm "Tốt" cho học sinh đánh giá sự phát triển toàn diện của họ trong các khía cạnh về đạo đức, học tập, thể chất, tập thể và xã hội. Đây là một mục tiêu quan trọng trong quá trình giáo dục và nuôi dưỡng nhân cách của học sinh.
(2) Hành kiểm khá
Loại hạnh kiểm "Khá" được xác định dựa trên những biểu hiện sau: Học sinh đã thực hiện được những quy định tại khoản 1 Điều 4 của Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, tuy nhiên chưa đạt đến mức độ của loại "Tốt". Một số thiếu sót có thể xảy ra, nhưng học sinh đã kịp thời sửa chữa sau khi nhận được ý kiến đóng góp từ thầy cô giáo và các bạn.
(3) Hành kiểm trung bình
Trong khi đó, hạnh kiểm "Trung bình" áp dụng cho những học sinh có một số khuyết điểm trong việc thực hiện các quy định tại khoản 1 Điều 4 của Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, tuy nhiên mức độ của những khuyết điểm này chưa đạt đến mức nghiêm trọng. Sau khi nhận được nhắc nhở, học sinh đã tiếp thu và sửa chữa, tuy nhiên tiến bộ của họ vẫn còn chậm.
(4) Hành kiểm yếu
Cuối cùng, loại hạnh kiểm "Yếu" áp dụng cho những học sinh chưa đạt tiêu chuẩn xếp loại trung bình hoặc có một trong các khuyết điểm sau đây:
- Học sinh có những sai phạm nghiêm trọng hoặc tái diễn nhiều lần trong việc thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 4 của Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, mặc dù đã được nhắc nhở nhưng chưa sửa chữa;
- Học sinh có hành vi vô lễ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự hoặc xâm phạm thân thể của giáo viên và nhân viên nhà trường. Họ cũng có hành vi xúc phạm danh dự và nhân phẩm của bạn bè hoặc của người khác;
- Học sinh tham gia gian lận trong quá trình học tập, kiểm tra hoặc thi cử;
- Học sinh có hành vi đánh nhau, gây rối trật tự và không đảm bảo an ninh trong nhà trường hoặc trong xã hội. Họ vi phạm quy tắc an toàn giao thông và gây thiệt hại đến tài sản công cộng hoặc tài sản của người khác.
Xếp loại hạnh kiểm nhằm đánh giá sự phát triển và tiến bộ của học sinh trong các khía cạnh về đạo đức, học tập, hành vi và an toàn. Đây là một công cụ quan trọng giúp định hướng và thúc đẩy sự trưởng thành của học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện.
3. Quy trình đánh giá xếp loại hạnh kiểm
Theo quy định pháp luật hiện hành, việc đánh giá và xếp loại hạnh kiểm cho học sinh trung học phổ thông (THPT) sẽ tuân theo quy trình như sau:
- Đối với học sinh lớp 10 và lớp 11, quy trình đánh giá hạnh kiểm sẽ áp dụng theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Thông tư này quy định chi tiết về việc đánh giá và xếp loại hạnh kiểm cho học sinh THPT. Các quy định trong Thông tư này bao gồm tiêu chí đánh giá, phương pháp chấm điểm và quy trình xác định xếp loại hạnh kiểm. Việc thực hiện Thông tư này giúp đảm bảo tính công bằng, khách quan và đúng quy định trong quá trình đánh giá hạnh kiểm.
- Đối với học sinh lớp 12, quy trình đánh giá hạnh kiểm sẽ tuân theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT. Thông tư này đã được ban hành để điều chỉnh việc xếp loại hạnh kiểm cho học sinh THPT. Thông tư này quy định về các tiêu chí, phương pháp đánh giá và xác định xếp loại hạnh kiểm dành cho học sinh lớp 12. Việc thực hiện Thông tư này giúp đảm bảo tính minh bạch, công bằng và đúng quy định trong quá trình xếp loại hạnh kiểm.
(1) Học sinh lớp 10
Việc đánh giá và xếp loại hạnh kiểm cho học sinh lớp 10 và lớp 11 dựa trên quy định của Điều 8 trong Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Quy trình này được thực hiện như sau:
Bước 1: Giáo viên sẽ căn cứ vào yêu cầu về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, phù hợp với từng môn học, cấp học và yêu cầu đặc thù để đánh giá và xếp loại hạnh kiểm cho học sinh. Điều này đảm bảo rằng tiêu chí đánh giá được áp dụng một cách công bằng và phù hợp với điều kiện và khả năng của từng học sinh.
Bước 2: Giáo viên chủ nhiệm sẽ theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh, tham khảo nhận xét và đánh giá từ giáo viên môn học, thông tin phản hồi từ phụ huynh, cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến quá trình giáo dục học sinh. Ngoài ra, giáo viên cũng sẽ hướng dẫn học sinh tự nhận xét về bản thân. Dựa trên những thông tin này, giáo viên sẽ đưa ra nhận xét và xếp loại hạnh kiểm cho học sinh dựa trên các mức sau:
- Mức "Tốt": Đây là mức đánh giá cao nhất, áp dụng cho những học sinh có thành tích xuất sắc trong rèn luyện và học tập. Họ thể hiện phẩm chất tốt, năng lực phát triển đầy đủ và đạt được yêu cầu đặc thù của từng môn học.
- Mức "Khá": Đây là mức đánh giá cho những học sinh có thành tích tốt trong rèn luyện và học tập. Họ thể hiện được một số phẩm chất tốt và đáp ứng được một phần yêu cầu đặc thù của từng môn học.
- Mức "Đạt": Đây là mức đánh giá cho những học sinh đạt được yêu cầu cần thiết trong rèn luyện và học tập. Họ thể hiện được một số phẩm chất và đáp ứng được một phần yêu cầu đặc thù của từng môn học.
- Mức "Chưa đạt": Đây là mức đánh giá thấp nhất, áp dụng cho những học sinh chưa đạt được yêu cầu cần thiết trong rèn luyện và học tập. Họ chưa thể hiện được đủ số lượng và chất lượng của các phẩm chất và không đáp ứng được yêu cầu đặc thù của từng môn học.
Qua quy trình đánh giá và xếp loại hạnh kiểm này, nhằm đánh giá và định hình sự phát triển của học sinh, nhà trường có thể đưa ra các biện pháp hỗ trợ, định hướng và rèn luyện phù hợp để giúp học sinh phát triển toàn diện trong quá trình học tập và rèn luyện.
(2) Học sinh lớp 12
Để đánh giá và xếp loại hạnh kiểm cho học sinh lớp 12, chúng ta tuân theo quy chế đánh giá và xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông, được ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT. Quy trình này được thực hiện như sau:
Bước 1: Giáo viên chủ nhiệm sẽ dựa trên các yếu tố sau đây để tiến hành đánh giá và xếp loại hạnh kiểm cho học sinh:
- Biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức: Đây là yếu tố quan trọng để đánh giá phẩm chất đạo đức của học sinh, bao gồm việc tuân thủ các quy tắc và nguyên tắc đạo đức trong học tập và cuộc sống hàng ngày.
- Ứng xử trong mối quan hệ với giáo viên, cán bộ, công nhân viên, gia đình, bạn bè và xã hội: Học sinh sẽ được đánh giá về cách thức giao tiếp, tương tác và xử lý các mối quan hệ với những người xung quanh, bao gồm giáo viên, bạn bè, gia đình và cộng đồng.
- Ý thức phấn đấu trong học tập: Đánh giá này tập trung vào sự nỗ lực và sự đầu tư của học sinh trong quá trình học tập, bao gồm việc hoàn thành bài tập, tham gia vào các hoạt động học tập và khả năng tự học.
- Kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, trường và xã hội: Học sinh sẽ được đánh giá về sự tham gia tích cực vào các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa và các hoạt động xã hội khác, đồng thời đạt được những thành tựu trong các hoạt động này.
- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường: Yếu tố này đánh giá khả năng rèn luyện thân thể của học sinh, sự chăm sóc và giữ gìn vệ sinh cá nhân, cũng như ý thức bảo vệ môi trường.
Bước 2: Giáo viên chủ nhiệm sẽ thực hiện đánh giá xếp loại hạnh kiểm cho học sinh lớp 12 dựa trên 4 mức độ: "Tốt" (T), "Khá" (K), "Trung bình" (Tb) và "Yếu" (Y), sau mỗi học kỳ và cả năm học.
Bài viết liên quan: Mẫu bản tự đánh giá, xếp loại hạnh kiểm của học sinh THCS, THPT
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê về vấn đề: Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin trân trọng cảm ơn và rất hân hạnh được đồng hành cùng quý khách!