1. Giới thiệu chung về Thông tư 27

Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT, được Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành vào ngày 04 tháng 9 năm 2020, quy định một hệ thống mới về việc đánh giá học sinh tiểu học. Theo nội dung của thông tư này, việc đánh giá học sinh tiểu học sẽ được thực hiện theo một lộ trình dần dần, với mục tiêu đảm bảo sự chuyển giao và áp dụng các quy định một cách hợp lý và hiệu quả.

Cụ thể, quy trình áp dụng đánh giá học sinh tiểu học sẽ diễn ra theo các bước sau đây:

- Năm học 2020-2021: Quy định đánh giá học sinh tiểu học sẽ được áp dụng chính thức đối với học sinh lớp 1. Đây là bước khởi đầu trong việc triển khai hệ thống đánh giá mới, nhằm giúp học sinh lớp 1 làm quen với các tiêu chí và phương pháp đánh giá hiện đại.

- Năm học 2021-2022: Quy định đánh giá sẽ được mở rộng và áp dụng cho học sinh lớp 2. Việc mở rộng này sẽ giúp tiếp tục duy trì sự đồng bộ và nhất quán trong việc áp dụng các quy định đánh giá mới đối với từng lớp học.

- Năm học 2022-2023: Quy định sẽ được áp dụng cho học sinh lớp 3. Điều này có nghĩa là các lớp học sau lớp 2 cũng sẽ trải qua quy trình đánh giá mới, giúp đảm bảo rằng tất cả các cấp học tiểu học đều được tiếp cận với hệ thống đánh giá cập nhật.

- Năm học 2023-2024: Quy định sẽ được thực hiện đối với học sinh lớp 4. Việc áp dụng các quy định này cho lớp 4 sẽ tạo điều kiện để hệ thống đánh giá được triển khai đồng bộ và hiệu quả trên toàn bộ cấp học tiểu học.

- Năm học 2024-2025: Cuối cùng, từ năm học này, quy định đánh giá sẽ được áp dụng cho học sinh lớp 5, hoàn tất lộ trình triển khai đánh giá mới trên toàn bộ cấp học tiểu học.

Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 20 tháng 10 năm 2020. Khi đó, nó sẽ thay thế hoàn toàn các quy định trước đó được quy định trong Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT (hết hiệu lực), ban hành ngày 28 tháng 8 năm 2014, và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT (hết hiệu lực), ban hành ngày 22 tháng 9 năm 2016. Những quy định trước đây về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT và các sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT sẽ vẫn được áp dụng cho đến khi các quy định trong Điều 2 của Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT được triển khai đầy đủ và chính thức có hiệu lực trên toàn bộ các lớp học tiểu học.

Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT không chỉ đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong việc cải cách hệ thống đánh giá học sinh tiểu học mà còn phản ánh sự nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.

 

2. Các thành phần chính của bảng tham chiếu đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27

Theo quy định tại Phụ lục 1 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT thì Bảng tham chiếu đánh giá học sinh tiểu học được thiết kế để cung cấp một cái nhìn toàn diện và chi tiết về kết quả học tập và phẩm chất của học sinh. Các thành phần chính của bảng tham chiếu này bao gồm những thông tin sau:

- Thời điểm đánh giá: Đây là thời điểm cụ thể khi việc đánh giá được thực hiện, giúp xác định chính xác thời điểm học sinh được đánh giá và các thông tin liên quan.

- Năm học: Thông tin về năm học mà học sinh đang theo học. Điều này cho phép theo dõi sự phát triển và tiến bộ của học sinh qua từng năm học.

- Lớp: Xác định lớp học của học sinh trong năm học hiện tại, từ lớp 1 đến lớp 5, tạo cơ sở để so sánh kết quả học tập giữa các lớp học khác nhau.

- Trường: Tên trường nơi học sinh theo học, giúp xác định nơi học sinh thực hiện chương trình giáo dục và nhận được sự đánh giá.

- Họ và tên học sinh: Thông tin cơ bản về học sinh, đảm bảo rằng kết quả đánh giá được liên kết chính xác với từng cá nhân.

- Ngày, tháng, năm sinh: Ngày tháng năm sinh của học sinh, nhằm xác định tuổi của học sinh và đánh giá sự phát triển theo lứa tuổi.

- Giới tính: Giới tính của học sinh, thông tin này có thể được sử dụng để phân tích kết quả đánh giá theo các yếu tố khác nhau.

- Môn học và hoạt động giáo dục:

+ Tên môn học: Danh sách các môn học mà học sinh tham gia, bao gồm cả các hoạt động giáo dục khác ngoài môn học chính.

+ Mức đạt được: Mức độ đạt được của học sinh trong từng môn học, thể hiện sự tiến bộ và khả năng học tập của học sinh.

+ Điểm kiểm tra thường xuyên: Các điểm số từ các bài kiểm tra thường xuyên, cung cấp cái nhìn chi tiết về hiệu quả học tập hàng ngày của học sinh.

- Phẩm chất chủ yếu:

+ Yêu nước: Đánh giá mức độ thể hiện lòng yêu nước của học sinh qua các hành động và thái độ.

+ Nhân ái: Khả năng thể hiện sự quan tâm và lòng nhân ái đối với người khác.

+ Chăm chỉ: Mức độ nỗ lực và chăm chỉ trong học tập và các hoạt động giáo dục.

+ Trung thực: Đánh giá về sự trung thực và tính cách đáng tin cậy của học sinh.

+ Trách nhiệm: Mức độ chịu trách nhiệm về hành động và nhiệm vụ cá nhân.

- Tên giáo viên chủ nhiệm: Tên của giáo viên chủ nhiệm lớp, người có trách nhiệm chính trong việc theo dõi và đánh giá sự tiến bộ của học sinh.

Những thành phần này được tổng hợp và trình bày một cách rõ ràng trong bảng tham chiếu, nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan và chi tiết về sự phát triển học tập cũng như phẩm chất cá nhân của học sinh. Bảng tham chiếu này không chỉ là công cụ quan trọng trong việc đánh giá học sinh mà còn là tài liệu hữu ích để hỗ trợ các quyết định giáo dục và phát triển cá nhân của từng học sinh.

Qúy bạn đọc có thể tải về: Bảng tham chiếu đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27

 

3. Cách thức xây dựng bảng tham chiếu đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27

Để xây dựng bảng tham chiếu đánh giá học sinh tiểu học theo quy định của Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT một cách hiệu quả, cần thực hiện các bước cụ thể dưới đây:

- Lựa chọn phần mềm thích hợp:

+ Phần mềm bảng tính (Excel): Đây là công cụ phổ biến và dễ sử dụng cho việc xây dựng bảng tham chiếu. Excel cung cấp các tính năng linh hoạt cho việc sắp xếp và phân tích dữ liệu.

+ Phần mềm quản lý học sinh: Các phần mềm quản lý học sinh như Edusoft, VnEdu có khả năng tích hợp và quản lý dữ liệu học sinh một cách hiệu quả.

+ Phần mềm chuyên dụng khác: Tùy theo nhu cầu cụ thể và khả năng tài chính của trường, có thể sử dụng các phần mềm chuyên biệt cho việc đánh giá học sinh, giúp quản lý thông tin và kết quả đánh giá một cách đồng bộ và chính xác.

- Thiết kế giao diện:

+ Sắp xếp thông tin khoa học: Tạo một bố cục bảng rõ ràng, dễ hiểu với các phần thông tin được sắp xếp theo trình tự hợp lý. Ví dụ, các thông tin cơ bản như tên học sinh, lớp học, trường học nên được đặt ở đầu bảng, tiếp theo là thông tin chi tiết về đánh giá môn học và phẩm chất.

+ Sử dụng màu sắc và font chữ phù hợp: Chọn màu sắc và font chữ dễ đọc và đồng bộ để làm nổi bật các phần thông tin quan trọng. Ví dụ, có thể sử dụng màu sắc khác nhau để phân biệt các phần như điểm số, phẩm chất, và các thông tin khác.

+ Tạo các tiêu đề và chú thích rõ ràng: Tiêu đề của các cột và hàng nên được ghi rõ ràng, với các chú thích cần thiết để giải thích các biểu thức và thông tin trong bảng.

- Nhập liệu dữ liệu:

+ Nhập thông tin đầy đủ và chính xác: Đảm bảo rằng tất cả các thông tin liên quan đến học sinh được nhập vào bảng một cách đầy đủ và chính xác. Điều này bao gồm thông tin cá nhân, kết quả đánh giá và các chỉ số về phẩm chất.

+ Cập nhật kết quả đánh giá thường xuyên: Thực hiện việc cập nhật bảng tham chiếu khi có kết quả đánh giá mới để đảm bảo rằng thông tin luôn được cập nhật và phản ánh chính xác tình hình học tập của học sinh.

- Phân tích và tổng hợp kết quả:

+ Sử dụng công cụ phân tích của phần mềm: Áp dụng các công cụ phân tích dữ liệu có sẵn trong phần mềm để so sánh và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng các biểu đồ, bảng tổng hợp và các công cụ phân tích khác để làm rõ các xu hướng và sự thay đổi trong kết quả học tập.

+ Rút ra nhận xét và đánh giá chung: Dựa trên kết quả phân tích, thực hiện việc tổng hợp và rút ra các nhận xét về chất lượng học sinh. Điều này giúp các giáo viên và quản lý giáo dục có cái nhìn tổng quan về hiệu quả giảng dạy và sự phát triển của học sinh, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp để cải thiện chất lượng giáo dục.

Việc xây dựng bảng tham chiếu đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT không chỉ đòi hỏi sự chính xác trong việc nhập liệu mà còn cần thiết kế bảng một cách khoa học và dễ sử dụng. Điều này sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc theo dõi và đánh giá sự tiến bộ của học sinh, đồng thời giúp các nhà quản lý giáo dục đưa ra các quyết định và chiến lược giáo dục hiệu quả hơn.

Ngoài ra, có thể tham khảo: Hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học theo quy định mới nhất. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.