Mục lục bài viết
1. Kế hoạch bồi dưỡng phụ đạo cho học sinh được hiểu như thế nào?
Học phụ đạo giúp học sinh yếu bổ sung kiến thức để bằng bạn bè, trở thành học sinh giỏi. Đối với học sinh còn yếu cần thiết nên học phụ đạo để bổ sung kiến thức, rèn luyện bản thân. Đối với học sinh giỏi học phụ đạo chính là bồi dưỡng lại kiến thức như một lần học thêm một lần nhớHiện nay, trong chương trình học chính khóa trên lớp thì thời gian một tiết học chỉ đủ để giảng và học phần lý thuyết mà không có thời gian để thực hành, bài tập hầu hết được giáo viên giao về nhà để hoàn thành. Bởi vậy mà giờ học phụ đạo chính là cơ hội tốt để học sinh trao đổi, trau dồi thêm kiến thức với bạn bè, thầy côHọc phụ đạo là cơ hội để học sinh rèn luyện kỹ năng làm bài tập, ôn lại kiến thức đã học, nhất là tư duy mở rộng vấn đề. Ngoài ra, việc trao đổi thoải mái, không bị áp lực về thời gian gúp cho học sinh tự tin hơn, phát huy khả năng sáng tạo, hoạt động nhóm, đặc biệt là tạo được không khí lớp học thân thiết, gần gũiViệc học phụ đạo chủ yếu bắt nguồn từ nhu cầu ôn tập của học sinh và phụ huynh, đôi khi là từ phí thậy cô và nhà trường khi nhận thấy lượng kiến thức các em tiếp thu chưa đủ, một số em học sinh còn yếu kém, tụt lại hẳn phía sau so với các bạn cùng lớp, đặc biệt là các em học sinh khối 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, nếu cứ học nhàng nhàng mà không có tiến bộ sẽ khó để đỗ đạt vào các trường mong muốn.Cùng với việc tạo môi trường học tập thoải mái, giáo viên sẽ có điều kiện để tìm hiều vầ học lực và khả năng tiếp thu của mỗi học sinh để kịp thời có phương án giảng dạy phù hợp giúp các em học sinh nâng cao, tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn
Tuy nhiên, để phát huy được hết những mặt tốt, bài trừ những mặt tiêu cực của việc học phụ đạo thì nhà trường và giáo viên cần có cách nhìn nhận, cách tiếp cận đúng đắn, không gây áp lực cho học sinh và mang tính chất tự nguyệnCó thể hiểu kế hoạch phụ đạo kiến thức cho học sinh được hiểu là kế hoạch giảng dạy lại, bổ sung thêm kiến thức mới mà nhà trường đưa ra để giúp các em học sinh yếu kém tiếp thu kiến thức tốt hơn, các em học sinh giỏi bồi dưỡng, rèn luyện kiến thức đã có để tiến xa hơn. Nhà trường cần thường xuyên quan tâm đến ý kiến đóng góp đến từ học sinh và phụ huynh dể tổ chức dạy học phụ đạo cho học sinh một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa thầy và trò để tạo nên môi trường học tập phụ đạo vui vẻ, lành mạnh, sôi nổi, thoải mái nhất cho cả cô và trò, việc này sẽ giúp cho việc tiếp thu kiến được được suôn sẻ hơn, và mang lại hiệu quả tuyệt đối .
2. Mẫu kế hoạch bồi dưỡng phụ đạo cho học sinh mới nhất
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG A TỔ 1
| CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc X, ngày .... tháng ... năm 20... |
KẾ HOẠCH DẠY PHỤ ĐẠO HỌC SINH LỚP 12S
NĂM HỌC 20... - 20...
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA LỚP:
- Tổng số: 40 em (20 nam, 20 nữ)
- Hoàn cảnh khó khăn: Hộ nghèo: 01 em. Hộ cận nghèo: 01 em
- Chất lượng học tập của các em không đồng đều
- Do năm học 2021 - 2022 tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên học sinh vừa phải học trực tiếp vừa phải học online nên nhiều em còn hạn chế về năng lực tiếp thu, làm toán, viết văn
II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Để thực hiện tốt nhiệm vụ chung của năm học 20... - 20... "Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo".
- Nhằm củng cố, bổ sung, hệ thống kiến thức bị "hổng" cho một số ít học sinh có năng lực hạn chế ở một số môn học
- Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, giảm tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình trên lớp
- Học sinh tham gia đầy đủ các buổi ôn tập phụ đạo, tíc cực học tập
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Hình thức tổ chức: Phụ đạo theo số lượng học sinh năng lực hạn chế, tiếp thu chậm (mỗi tuần 3 buổi)
2. Thời gian thực hiện cụ thể:
- Số tiết: 3, thời gian cụ thể: 20h tối thứ 2, 3, 4 hàng tuần
- Thực hiện phụ đạo 1 tiết Văn, 1 tiết Toán, 1 tiết Ngoại Ngữ
3. Nội dung phụ đạo:
- Nội dung ôn tập, phụ đọa chủ yếu tập trung vào 3 môn Toán, Văn và Ngoài Ngữ, bù lại những kiến thức bị thiếu hụt, những ký năng còn hạn chế của học sinh từ đầu học kỳ 1 và năm học trước. Củng cố, ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu những kiến thức đã học để học sinh nắm vững kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt. Rèn chữ viết cho học sinh.
- Chương trình phụ đạo thực hiện theo kế hoạch giáo viên chủ nhiệm xây dựng cho lớp. Trong quá trình phụ đao, có thể điều chỉnh kế hoạch, nội dung và phương pháp cho phù hợp với đối tượng học sinh
4. Giải pháp
- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch phụ đạo cá nhân đã xây dựng và kế hoạch của nhà trường. Có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ, giúp các em năm sđược kiến thức nền theo yêu cầu đạt để học lên nâng cao
- Thường xuyên liên lạc với gia đình học sinh để phối hợp, động viên các em tham gia học tập đầy đủ
- Thu nhận thông tin phản hồi từ học sinh và phụ huynh về quá trình giảng dạy, phụ đạo của giáo viên nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy
- Thu nhận thông tin phản hồi từ học sinh và phụ huynh về quá trình giảng dạy của giáo viên với lớp để có biện pháp khắc phục kịp thời, nhằm ngăn chặn thái độ, hành động tiêu cực gây tổn thương đến quyền lợi của người học, mục tiêu, uy tín của nhà trường
IV. KẾ HOẠCH CỤ THỂ:
Tháng | Nội dung công việc | Thời gian thực hiện |
12/2022 | - Rèn Ngữ pháp Văn, viết văn - Rèn tính toán về hàm số - Rèn tính toán về lũy thừa - Rèn giải toán cơ bản | - 20 giờ tối thứ hai hàng tuần |
1/2023 | - Rèn câu chữ trong đoạn văn - Rèn viết đoạn văn - Rèn ngữ pháp tiếng Anh | - 20 giờ tối thứ ba hàng tuần |
2/2023 | - Rèn viết thơ, viết đoạn văn - Rèn các thì trong tiếng Anh - Rèn giải bài tập toán cơ bản | - 20 giờ tối thứ tư hàng tuần |
3/2023 | - Rèn viết bài văn - Rèn từ vựng tiếng Anh - Rèn giải tích | - 20 giờ thứ hai hàng tuần |
4, 5/2023 | - Rèn cảm nhận văn thơ - Rèn đọc, nghe tiếng Anh - Rèn giải bài tập toán hình học không gian | - 20 giờ thứ tư hàng tuần |
Trên đây là kế hoạch phụ đạo học sinh năng lực hạn chế, học sinh tạm dừng đến trường do dịch bệnh của lớp 12S đề ra nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh của nhà trường
Trong quá trình thực hiện có thể điều chỉnh kế hoạch và số lượng học sinh hạn chế năng lực nếu thấy các em có tiến bộ vươn lên để phù hợp với tình hình thực tế của lớp.
X, ngày ... tháng .... năm 20...
Lãnh đạo nhà trường (Ký tên, đóng dấu) | Giáo viên chủ nhiệm (Ký và ghi rõ họ tên) |
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về chủ đề Mẫu kế hoạch bồi dưỡng phụ đạo cho học sinh mới nhấtmà Luật Minh Khuê cung cấp tới quý khách hàng. Ngoài ra quý khách hàng có thể tham khảo thêm bài viết về chủ đề: Mẫu kế hoạch cá nhân của giáo viên trung học cơ sở năm học của Luật Minh Khuê.
Còn bất kỳ điều gì vướng mắc quý khách hàng vui lòng liên hệ trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7. Gọi số 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, hôc trợ tốt nhất từ Luật Minh Khuê. Chúng tôi rất hân hạnh nhận được sự hợp tác từ quý khách hàng. Trân trọng./.