Mục lục bài viết
1. Cần sa có phải là chất ma túy hay không?
Theo Danh mục I của Nghị định số 57/2022/NĐ-CP các chất ma túy được xếp vào danh mục tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. Trong số các chất này, có cả Cần sa và các chế phẩm từ cần sa, được xác định qua mã thông tin CAS là 8063-14-7. Ngoài ra, lá Khat (lá cây Catha edulis) cũng nằm trong danh sách này.
Theo quy định cụ thể của pháp luật, việc sử dụng các chất này trong các lĩnh vực như phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, và điều tra tội phạm học phải tuân thủ theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền. Điều này đặt ra những hạn chế và ràng buộc đối với những người và tổ chức có nhu cầu sử dụng Cần sa và lá Khat trong các hoạt động liên quan đến y học và khoa học.
Việc cấm sử dụng các chất ma túy trong y học và đời sống xã hội là để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho cộng đồng. Các biện pháp nghiêm ngặt này nhằm ngăn chặn sự lạm dụng, phổ biến và lan truyền của những chất gây nghiện có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và an ninh xã hội. Những hạn chế này cũng nhấn mạnh sự quan trọng của việc duy trì trật tự và an toàn trong xã hội, đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết.
Trong quá trình thực hiện các hoạt động phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, và điều tra tội phạm học, các tổ chức và cá nhân liên quan cần tuân thủ mọi quy định, đồng thời tìm kiếm các phương pháp thay thế và an toàn để thực hiện nhiệm vụ mà không vi phạm các quy định của pháp luật. Điều này đòi hỏi sự cẩn trọng và sự hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý và giám sát, nhằm đảm bảo rằng mọi hành động đều tuân thủ đúng theo quy định và mang lại lợi ích tốt nhất cho cộng đồng
2. Hút cần sa có bị xử phạt hành chính như thế nào?
Theo quy định của Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, những hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống và kiểm soát ma túy sẽ bị xử phạt theo mức độ và hình thức xử lý cụ thể. Đối với việc hút cần sa trái phép, hình phạt được áp dụng như sau.
Người bị phát hiện hút cần sa trái phép sẽ phải đối mặt với mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Điều này nhấn mạnh sự nghiêm túc của hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, trong trường hợp này là cần sa, và đồng thời nhấn chìm vào việc xử lý những vi phạm có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cá nhân và xã hội.
Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn phải đối diện với các biện pháp xử phạt bổ sung. Tang vật và phương tiện liên quan đến hành vi vi phạm có thể bị tịch thu, là một biện pháp nhằm ngăn chặn và kiểm soát tốt hơn hoạt động liên quan đến ma túy. Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn như tàng trữ, vận chuyển, mua bán chất ma túy để sản xuất trái phép, cũng có thể tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, và giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự từ 06 tháng đến 12 tháng.
Ngoài ra, có những biện pháp xử phạt khác như đình chỉ hoạt động từ 03 tháng đến 06 tháng đối với một số hành vi vi phạm cụ thể và thậm chí có thể trục xuất người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính. Điều này thể hiện quyết tâm của pháp luật trong việc ngăn chặn và trừng phạt mạnh mẽ những hành vi vi phạm liên quan đến ma túy, đặc biệt là cần sa, để bảo vệ an toàn và trật tự xã hội. Ngoài những biện pháp xử phạt, còn có biện pháp khắc phục hậu quả, buộc người vi phạm nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Điều này nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hành vi vi phạm đối với cá nhân và cộng đồng
3. Mua bán trái phép cần sa bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?
Theo quy định của Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi khoản 68 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy, các hình phạt được xác định dựa trên lượng chất ma túy mua bán. Điều này nhằm tăng cường tính minh bạch và công bằng trong quá trình xử lý pháp lý đối với các vụ án liên quan đến mua bán trái phép chất ma túy, bảo đảm rằng hình phạt phản ánh mức độ nghiêm trọng của tội phạm.
Theo đó, người mua bán trái phép chất ma túy, trong trường hợp lá cần sa, sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Tuy nhiên, mức hình phạt sẽ tăng lên nếu có những tình tiết nghiêm trọng. Các trường hợp bao gồm có tổ chức, lợi dụng chức vụ, sử dụng người dưới 16 tuổi, hoặc vượt quá một số giới hạn về khối lượng chất ma túy cụ thể sẽ đối mặt với mức hình phạt cao hơn, có thể lên đến 15 năm tù.
Đối với các tình tiết nghiêm trọng hơn, như vượt quá mức từ 25 kilôgam đến dưới 75 kilôgam lá cần sa, mức hình phạt có thể lên đến 20 năm tù. Mức hình phạt tăng theo lượng và loại chất ma túy, đồng thời liên quan đến việc có tổ chức, tái phạm, hay lợi dụng chức vụ.
Trong các trường hợp cực kỳ nghiêm trọng, như mua bán lượng lớn chất ma túy với trọng lượng lớn, mức hình phạt có thể lên đến 20 năm tù, tù chung thân, hoặc thậm chí tử hình.
Ngoài hình phạt tù, người mua bán trái phép còn đối mặt với mức phạt tiền có thể lên đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề, hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, và có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Tóm lại, quy định này nhấn mạnh sự nghiêm trọng của tội mua bán trái phép chất ma túy, đặt ra các hình phạt khắc nghiệt nhằm ngăn chặn và đánh giá nghiêm túc mức độ tội phạm trong lĩnh vực này
4. Làm cách nào để giảm nhẹ hình phạt tù khi mua bán trái phép cần sa ?
Theo quy định của Khoản Điều 52 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà người phạm tội có thể đưa ra để giảm nhẹ hình phạt mình đang phải đối mặt. Các tình tiết này không chỉ mang lại cơ hội giảm nhẹ hình phạt mà còn thể hiện sự chấp nhận trách nhiệm và sự hợp tác của người phạm tội trong quá trình giải quyết vụ án. Dưới đây là một số tình tiết quan trọng được quy định:
Trong số đó, có những tình tiết liên quan đến hành vi của người phạm tội, như việc ngăn chặn hoặc làm giảm bớt tác hại của tội phạm, tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả. Những hành động tích cực này có thể được coi là biểu hiện của sự hối cải và mong muốn đền bù cho xã hội.
Cũng có những tình tiết liên quan đến bản thân người phạm tội, như việc phạm tội trong điều kiện khó khăn mà không phải do chính họ gây ra, hoặc là người phạm tội là phụ nữ mang thai, người già trên 70 tuổi, người khuyết tật nặng, hoặc người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức. Những điều kiện đặc biệt này có thể tạo ra yếu tố giảm nhẹ hình phạt do tòa án có thể xem xét mức độ tình thế và khả năng nhận thức của người phạm tội.
Các tình tiết khác như tự thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải cũng được xem xét tích cực trong quyết định giảm nhẹ hình phạt. Tính chất tích cực này có thể đánh dấu sự chấp nhận trách nhiệm và quyết tâm cải thiện hành vi của người phạm tội.
Ngoài ra, các thành tích xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác, cũng như những đóng góp đặc biệt với cách mạng, hoặc là quan hệ gia đình như là cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ, đều là những yếu tố tích cực có thể được xem xét khi xử lý vụ án.
Tất cả những tình tiết này đều có thể tạo ra cơ hội cho người phạm tội giảm nhẹ hình phạt mà họ đang đối mặt. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn nằm trong tay tòa án, dựa trên sự xem xét cẩn thận và công bằng của tất cả các yếu tố liên quan đến vụ án
Bài viết liên quan: Mức hình phạt cho hành vi vận chuyển buôn bán cần sa ?
Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn