1. Khái niệm và hành vi "phông bạt" làm giả bill chuyển tiền

Phông bạt, trong ngữ cảnh từ thiện, được hiểu là các hành vi gian dối nhằm mục đích lừa đảo người khác, thường là để thu lợi cá nhân. Những hành vi này có thể bao gồm việc làm giả hóa đơn chuyển tiền, tạo ra thông tin sai lệch về số tiền quyên góp được, hoặc tự ý sử dụng hình ảnh của người khác để kêu gọi sự ủng hộ từ thiện. Những hoạt động này không chỉ thiếu đạo đức mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến những nỗ lực chân chính trong lĩnh vực từ thiện.

Tác hại của phông bạt là rất lớn. Trước hết, nó ảnh hưởng đến uy tín của các hoạt động từ thiện, khiến cho những tổ chức và cá nhân làm việc thiện cảm thấy khó khăn hơn trong việc gây quỹ và thu hút sự hỗ trợ từ cộng đồng. Khi người dân thấy có quá nhiều trường hợp lừa đảo, họ sẽ dần mất lòng tin vào các hoạt động từ thiện, điều này làm suy giảm hiệu quả của những nỗ lực cứu trợ và hỗ trợ cho những người thực sự cần giúp đỡ. Hơn nữa, hành vi phông bạt có thể dẫn đến việc chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho không chỉ những người bị lừa mà còn cho cả những tổ chức từ thiện uy tín. Cuối cùng, các hành vi gian dối này còn có thể gây rối trật tự xã hội, làm cho tình hình an ninh trở nên phức tạp hơn khi mà những kẻ lừa đảo thường không ngần ngại sử dụng các chiêu trò tinh vi để đạt được mục đích của mình. Từ đó, xã hội cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn và xử lý những hành vi phông bạt này, bảo vệ lợi ích của cộng đồng và duy trì lòng tin trong các hoạt động từ thiện.

 

2. Căn cứ pháp lý để xử lý hành vi "phông bạt"

Căn cứ pháp lý để xử lý các hành vi "phông bạt" trong lĩnh vực từ thiện được quy định rõ tại Nghị định số 93/2021/NĐ-CP. Nghị định này quy định về việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước nhằm hỗ trợ khắc phục những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, hoặc sự cố, cũng như hỗ trợ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Một điểm quan trọng cần lưu ý là các khoản hỗ trợ từ ngân sách nhà nước giữa các cấp không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này, và việc quản lý các khoản ngân sách sẽ được thực hiện theo các quy định hiện hành về ngân sách.

Nghị định cũng chỉ rõ đối tượng áp dụng, bao gồm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn đóng góp tự nguyện. Những tổ chức như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các bộ, cơ quan nhà nước và Ủy ban nhân dân các cấp đều có trách nhiệm trong việc này. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cũng được giao nhiệm vụ vận động và tiếp nhận đóng góp tự nguyện từ quốc tế trong các tình huống khẩn cấp.

Ngoài ra, các cơ quan thông tin đại chúng, cơ sở y tế và các quỹ từ thiện theo quy định cũng có thể tham gia vào việc này. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, và cá nhân có đủ năng lực cũng có thể đóng góp và tham gia vào quy trình vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện nhằm hỗ trợ những người gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, hay những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Như vậy, việc quản lý và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện cần phải được thực hiện một cách minh bạch, công khai, để không chỉ đảm bảo quyền lợi cho người nhận mà còn góp phần nâng cao lòng tin của cộng đồng đối với các hoạt động từ thiện.

 

3. Mức phạt đối với hành vi "phông bạt" làm giả Bill chuyển tiền ủng hộ bão lũ

Trường hợp cá nhân sửa đổi bill chuyển tiền từ thiện và đưa lên mạng xã hội nhằm mục đích “đánh bóng” tên tuổi không chỉ là một hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, mà còn là vi phạm pháp luật, cụ thể là hành vi làm giả tài liệu và đưa thông tin sai sự thật. Theo Bộ Công an, việc kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn do dịch bệnh hay thiên tai là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần nhân văn và truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Nhà nước không chỉ khuyến khích mà còn tôn vinh những cá nhân, tổ chức tham gia vào hoạt động này, tạo điều kiện thuận lợi để những đóng góp thực sự mang lại hiệu quả thiết thực cho những người cần hỗ trợ.

Nghị định số 93/2021/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 11/12/2021, đã quy định rõ ràng về việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện. Đây là văn bản pháp lý đầu tiên mở ra hành lang cho việc huy động tiền từ thiện, đồng thời quy định các bước cần thiết để đảm bảo tính minh bạch và tránh việc lợi dụng lòng tốt của mọi người. Điều 5 của nghị định này liệt kê những hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm việc cản trở hoặc ép buộc tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động từ thiện; cung cấp thông tin không đúng sự thật; chiếm đoạt, sử dụng sai mục đích nguồn đóng góp tự nguyện; và lợi dụng hoạt động từ thiện để trục lợi hoặc xâm phạm an ninh quốc gia.

Sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố sao kê tài khoản từ thiện, đã có thông tin lan truyền về việc cá nhân làm giả bill chuyển khoản. Bộ Công an đã khẳng định sẽ tiếp nhận và giải quyết mọi tố giác liên quan đến hành vi này. Việc sao kê tài khoản từ thiện không chỉ giúp công khai, minh bạch mà còn phù hợp với các quy định trong Nghị định số 93/2021/NĐ-CP. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động thiện nguyện, để mọi tổ chức và cá nhân tham gia đều tuân thủ đúng quy định pháp luật và đạo đức xã hội. Việc này không chỉ bảo vệ quyền lợi cho người nhận mà còn nâng cao lòng tin của cộng đồng đối với các hoạt động từ thiện.

Hành vi sửa đổi bill chuyển khoản và công khai trên mạng xã hội có thể bị xử lý theo nhiều mức độ khác nhau, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Nếu một cá nhân chỉnh sửa bill với mục đích “đánh bóng” tên tuổi, không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, thể hiện qua việc làm giả tài liệu và cung cấp thông tin sai sự thật. Tùy theo tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi, cũng như hậu quả xảy ra, người thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong trường hợp xác minh cho thấy hành vi sửa bill chuyển tiền từ thiện gây khó khăn cho đơn vị tiếp nhận, ảnh hưởng đến hoạt động thống kê và phân phát tiền từ thiện, đồng thời tạo ra dư luận xấu, người thực hiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự. Ngược lại, nếu hành vi làm giả bill chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng, chưa ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội, người này có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, với mức phạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với tổ chức và từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với cá nhân.

Đối với những trường hợp nhận chuyển tiền từ thiện hộ người khác và sửa đổi bill chuyển tiền với mục đích chiếm đoạt tài sản, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính từ 3 triệu đến 5 triệu đồng (Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP) hoặc bị xử lý hình sự với tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 175 Bộ luật Hình sự, mức phạt tùy thuộc vào số tiền chiếm đoạt, với mức cao nhất lên đến 20 năm tù giam.

Tương tự, nếu cá nhân thuộc tổ chức chỉnh sửa bill chuyển tiền của tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, mức xử phạt hành chính cũng từ 3 triệu đến 5 triệu đồng, hoặc có thể bị xử lý hình sự với tội danh tham ô tài sản theo Điều 353 Bộ luật Hình sự, với mức án cao nhất có thể lên đến tử hình.

Cuối cùng, đối với những trường hợp lợi dụng thiên tai, bão lũ để huy động tiền từ cá nhân, tổ chức nhằm chiếm đoạt, mức xử phạt cũng từ 3 triệu đến 5 triệu đồng (Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP) hoặc xử lý hình sự với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự, mức phạt cao nhất có thể lên đến tù chung thân. Những quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi của những người thực sự cần hỗ trợ và giữ gìn sự minh bạch trong hoạt động từ thiện.

 

4. Hậu quả của hành vi "phông bạt"

Hành vi "phông bạt" có nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong xã hội:

  • Làm giảm lòng tin của cộng đồng: Khi xảy ra các vụ lừa đảo từ thiện, người dân sẽ mất niềm tin vào các tổ chức và cá nhân thực hiện hoạt động từ thiện, dẫn đến việc họ không còn muốn đóng góp.
  • Gây tổn hại đến uy tín của các tổ chức từ thiện: Những tổ chức hoạt động chân chính sẽ bị ảnh hưởng bởi các hành vi gian dối, khiến cho họ gặp khó khăn trong việc kêu gọi sự hỗ trợ.
  • Chiếm đoạt tài sản: Phông bạt có thể dẫn đến việc chiếm đoạt tài sản từ những người dễ bị tổn thương, khiến họ rơi vào hoàn cảnh khó khăn hơn.
  • Gây rối trật tự xã hội: Các hành vi lừa đảo có thể dẫn đến xung đột, tranh chấp, và thậm chí là các vấn đề nghiêm trọng khác trong xã hội.
  • Hậu quả pháp lý: Người thực hiện hành vi phông bạt có thể phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc, từ xử phạt hành chính đến truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Cản trở công tác cứu trợ: Khi người dân không còn tin tưởng vào các hoạt động từ thiện, điều này có thể ảnh hưởng đến việc phân phối và sử dụng nguồn lực cho những người cần hỗ trợ thực sự.

Những hậu quả này không chỉ tác động đến những người bị lừa mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng, làm suy yếu tinh thần tương trợ và đoàn kết xã hội.

Xem thêm bài viết: Mức thuế áp dụng khi kinh doanh mặt hàng trang trí, quảng cáo tranh ảnh, in phông bạt ?

Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn.