Mục lục bài viết
1. Quy định pháp luật về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Độ tuổi bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy
Pháp luật Việt Nam có những quy định rõ ràng và cụ thể về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, nhằm bảo đảm an toàn cho người điều khiển và hành khách. Cụ thể, các quy định này được nêu tại Điều 30, khoản 2 của Luật Giao thông đường bộ 2008, và các văn bản pháp lý liên quan.
Theo khoản 2 Điều 30 của Luật Giao thông đường bộ 2008, đội mũ bảo hiểm là một yêu cầu bắt buộc đối với người điều khiển xe gắn máy khi tham gia giao thông trên đường. Cụ thể, quy định này nêu rõ rằng:
- Người điều khiển xe gắn máy và người ngồi trên xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền quy định.
- Mũ bảo hiểm phải được đội đúng cách và chắc chắn để bảo vệ đầu khi xảy ra va chạm hoặc tai nạn giao thông.
Mặc dù Luật Giao thông đường bộ 2008 không quy định cụ thể về độ tuổi phải đội mũ bảo hiểm, nhưng các quy định chi tiết về việc này được quy định trong Điểm o Khoản 3 Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đã được sửa đổi và bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Theo đó:
- Đối tượng bắt buộc đội mũ bảo hiểm là trẻ em từ 06 tuổi trở lên.
- Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định rõ rằng nếu người điều khiển xe gắn máy chở trẻ em từ 06 tuổi trở lên mà không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Mặc dù pháp luật hiện hành không yêu cầu trẻ em dưới 06 tuổi phải đội mũ bảo hiểm, nhưng nhà nước vẫn khuyến khích các bậc phụ huynh và người điều khiển xe gắn máy trang bị mũ bảo hiểm cho trẻ nhỏ để đảm bảo an toàn.
- Khuyến cáo của nhà nước: Để bảo vệ trẻ em trong các tình huống xấu có thể xảy ra khi tham gia giao thông, việc trang bị mũ bảo hiểm cho trẻ em dưới 06 tuổi được khuyến khích như một biện pháp an toàn bổ sung.
- Mục đích khuyến khích: Việc này nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về sự an toàn giao thông và bảo vệ sức khỏe của trẻ em khi tham gia giao thông, mặc dù không phải là yêu cầu bắt buộc theo luật pháp hiện hành.
Theo Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông phải đáp ứng các yêu cầu sau:
Đảm bảo người ngồi sau đã đội mũ bảo hiểm đúng quy cách
Người điều khiển xe mô tô, xe máy có trách nhiệm đảm bảo rằng người ngồi sau đã đội mũ bảo hiểm đúng quy cách trước khi tham gia giao thông. Cụ thể:
- Kiểm tra mũ bảo hiểm: Trước khi bắt đầu chuyến đi, người điều khiển xe phải kiểm tra và đảm bảo rằng người ngồi sau đã đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Mũ bảo hiểm phải được đội đúng cách, ôm sát đầu và không bị lỏng lẻo.
- Tuyên truyền và nhắc nhở: Người điều khiển xe cũng nên nhắc nhở người ngồi sau đội mũ bảo hiểm và kiểm tra xem mũ có đúng cách hay không, nhằm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của cả hai trong suốt hành trình.
Mũ bảo hiểm phải đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định
Tiêu chuẩn chất lượng: Mũ bảo hiểm phải được sản xuất và kiểm định đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của pháp luật. Mũ phải có nhãn mác rõ ràng và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn giúp bảo vệ đầu khi xảy ra tai nạn giao thông, đảm bảo hiệu quả của mũ trong việc giảm thiểu chấn thương và bảo vệ tính mạng cho người sử dụng.
Cài quai mũ đúng cách, không được tháo quai khi đang tham gia giao thông
- Cài quai mũ đúng cách: Khi đội mũ bảo hiểm, người điều khiển xe phải cài quai mũ sao cho khớp với cằm và không bị lỏng lẻo. Quai mũ phải được cài chắc chắn và không được tháo ra khi đang tham gia giao thông.
- Không tháo quai mũ: Không tháo quai mũ trong suốt quá trình tham gia giao thông để bảo đảm rằng mũ bảo hiểm luôn ở đúng vị trí và có hiệu quả bảo vệ tối ưu. Việc tháo quai mũ khi đang di chuyển có thể gây nguy hiểm, làm giảm khả năng bảo vệ của mũ trong trường hợp xảy ra tai nạn.
2. Mức phạt đối với tài xế xe ôm chở khách không đội mũ bảo hiểm
Căn cứ điểm n, điểm o khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:
Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
- Hành vi bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác: Người điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe thực hiện hành vi bám, kéo, đẩy xe khác hoặc vật khác. Điều này gây nguy hiểm cho cả người điều khiển xe và các phương tiện khác trên đường, đồng thời vi phạm quy tắc an toàn giao thông.
- Dẫn dắt súc vật hoặc mang vác vật cồng kềnh: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy dẫn dắt súc vật hoặc mang vác các vật cồng kềnh gây cản trở giao thông. Việc này có thể gây ra tai nạn hoặc làm chậm lưu thông của các phương tiện khác.
- Chở người đứng trên yên xe, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái: Chở người đứng trên yên xe, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái là hành vi rất nguy hiểm, có thể dẫn đến mất cân bằng và gây tai nạn nghiêm trọng.
- Xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định: Xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định làm giảm khả năng kiểm soát xe, tăng nguy cơ tai nạn và gây cản trở giao thông.
- Điều khiển xe kéo theo xe khác hoặc vật khác: Điều khiển xe kéo theo xe khác hoặc vật khác là hành vi nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn hoặc làm rơi rớt vật kéo, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác trên đường.
- Chở hàng vượt trọng tải thiết kế: Chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe làm giảm hiệu suất và độ an toàn của xe, tăng nguy cơ tai nạn và hư hỏng phương tiện.
- Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần: Khi chạy trong hầm đường bộ, không sử dụng đèn chiếu sáng gần làm giảm khả năng quan sát và nhận biết của người điều khiển xe, dễ dẫn đến va chạm hoặc tai nạn.
- Không đội mũ bảo hiểm đúng quy cách: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ. Đây là hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông và có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho người điều khiển xe trong trường hợp xảy ra tai nạn.
- Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm đúng quy cách: Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách, trừ các trường hợp đặc biệt như chở người bệnh đi cấp cứu, chở trẻ em dưới 06 tuổi, hoặc áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Việc này không chỉ vi phạm quy định pháp luật mà còn đe dọa tính mạng của người ngồi trên xe trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên, tài xế xe ôm chở khách không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt với mức 400.00 đồng đến 600.000 đồng.
Xem thêm: Những điểm mới về mức xử phạt giao thông theo quy định?
Quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất!