1. Người ngồi sau xe máy mang vác vật cồng kềnh có phải là hành vi vi phạm pháp luật

Để trả lời cho câu hỏi người ngồi sau xe máy mang vác vật cồng kềnh thì có phải là hành vi vi phạm pháp luật hay không thì các bạn có thể theo dõi quy định tại Điều 30 của Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định cụ thể như sau:

Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện các hành vi sau đây:

  • Mang, vác vật cồng kềnh: Theo đó thì việc mang, vác vật cồng kềnh khi ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, hoặc xe gắn máy là một hành vi bị cấm theo quy định giao thông đường bộ Việt Nam. Việc này có thể tạo ra nguy cơ mất cân bằng, làm giảm khả năng kiểm soát phương tiện và có thể gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác. Do đó, người lái xe cần tuân thủ quy tắc và hạn chế những hành vi không an toàn khi tham gia giao thông.
  • Sử dụng ô (không đúng với quy tắc an toàn): Sử dụng ô (còn được gọi là ô dù) khi ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, hoặc xe gắn máy là hành vi không đúng theo quy tắc an toàn giao thông. Sử dụng ô trên xe mô tô có thể tạo ra các vấn đề an toàn, như làm giảm tầm nhìn, làm tăng khả năng mất cân bằng, và có thể gây nguy hiểm khi di chuyển, đặc biệt là trong các điều kiện đường không tốt. Do đó, theo quy định giao thông đường bộ, việc sử dụng ô khi điều khiển xe mô tô là không được phép, và người lái xe cần tuân thủ điều này để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác.
  • Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác: Theo quy định giao thông đường bộ Việt Nam, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, hoặc xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện hành vi bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác. Hành vi này có thể gây nguy hiểm không chỉ cho người thực hiện mà còn cho người lái xe hoặc người điều khiển phương tiện được bám, kéo. Quy tắc này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tránh những tình huống không kiểm soát được khi có các phương tiện di chuyển một cách đồng thời và không theo quy định. Người tham gia giao thông cần tuân thủ quy tắc để giữ an toàn và trật tự trên đường.
  • Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái: Theo quy định giao thông đường bộ Việt Nam, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, hoặc xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện hành vi đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái. Các hành vi này có thể làm giảm khả năng kiểm soát phương tiện, tăng nguy cơ tai nạn và gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác. Người lái xe cần ngồi đúng cách trên yên, giữ vững tay lái và đảm bảo sự ổn định của phương tiện khi tham gia giao thông. Việc này giúp duy trì an toàn và trật tự trên đường.
  • Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông: Quy định cũng nêu rõ rằng người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, hoặc xe gắn máy không được thực hiện bất kỳ hành vi nào khác gây mất trật tự, an toàn giao thông. Điều này bao gồm các hành vi không an toàn, không tuân thủ quy tắc, hoặc gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác. Việc duy trì trật tự và an toàn giao thông là trách nhiệm của tất cả người tham gia giao thông. Các hành vi không an toàn có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật giao thông để đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường.

Những hành vi này có thể bị xem là vi phạm quy tắc giao thông và có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật giao thông. Việc tuân thủ các quy tắc và biểu hiện an toàn khi tham gia giao thông là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác.

Như vậy thì hành vi người ngồi sau xe mang vác vật cồng kềnh thì đây được xem là hành vi vi phạm pháp luật. 

 

2. Quy định về xử phạt đối với người ngồi sau xe máy mang vác vật cồng kềnh

Căn cứ dựa theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 11 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Cụ thể như sau:

- Bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh, đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái. Những hành vi này có thể tạo ra tình huống không an toàn, gây mất trật tự và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mức phạt tiền như vậy nhằm khuyến khích người tham gia giao thông tuân thủ quy tắc và đảm bảo an toàn cho chính họ và người khác trên đường.

- Không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" hoặc đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ. Việc đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách là quan trọng để bảo vệ đầu và giảm nguy cơ chấn thương đối với người điều khiển xe và người ngồi sau trong trường hợp tai nạn. Chính sách phạt nhằm tăng cường việc tuân thủ quy tắc an toàn và giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông.

Mức phạt tiền trong trường hợp này là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Việc áp dụng mức phạt như vậy nhằm tăng cường an toàn giao thông và đảm bảo tuân thủ quy tắc đối với người ngồi trên các loại phương tiện giao thông nhỏ, như xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, và xe đạp.

Như vậy thì dựa theo quy định trên thì người ngồi sau xe máy mang vác vật cồng kềnh tham gia giao thông đường bộ thì bị xử phạt từ 400 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng. Xem phân tích chi tiết hơn tại: Xe máy chở hàng cồng kềnh bị phạt bao nhiêu tiền, có bị giữ xe không?

 

3. Việc cấm người ngồi đằng sau xe máy mang vác vật cồng kềnh nhằm mục đích gì?

Quy định cấm người ngồi đằng sau xe máy mang vác vật cồng kềnh nhằm mục đích chính là đảm bảo an toàn giao thông. Mang vác vật cồng kềnh đằng sau xe máy có thể tạo ra nhiều vấn đề an toàn, bao gồm:

  • Mất cân bằng: Việc chở vật cồng kềnh phía sau có thể làm mất cân bằng cho người điều khiển xe, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp hoặc khi phải phanh gấp. Việc đặt một vật cồng kềnh lớn và nặng phía sau xe máy làm thay đổi phân bố trọng lượng của xe. Điều này có thể làm mất cân bằng và ổn định của xe, đặc biệt khi cần phải phanh gấp hoặc di chuyển nhanh. Trong tình huống cần phải xử lý nhanh, như tránh vật hoặc phanh gấp để tránh tai nạn, việc chở vật cồng kềnh có thể làm giảm khả năng kiểm soát của người điều khiển xe. Nếu vật cồng kềnh không được cố định chặt hoặc không được chở đúng cách, có thể xảy ra tình trạng lật người và xe, đặc biệt là trong các tình huống khó khăn. Để bảo đảm an toàn giao thông, việc cấm mang vác vật cồng kềnh phía sau xe máy là một biện pháp hợp lý để giảm nguy cơ tai nạn và đảm bảo an toàn cho tất cả người tham gia giao thông trên đường.
  • Giảm tầm nhìn: Vật cồng kềnh có thể làm giảm tầm nhìn của người điều khiển và làm tăng khả năng xảy ra tai nạn do không nhìn thấy được các tình huống nguy hiểm.
  • Nguy cơ tai nạn tăng cao: Trường hợp phanh đột ngột hoặc di chuyển nhanh có thể làm cho vật cồng kềnh mất kiểm soát, gây nguy cơ tai nạn cho người điều khiển xe và những người xung quanh.

Như vậy, Quy định này giúp tăng cường trật tự và an toàn giao thông bằng cách ngăn chặn các hành vi có thể gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác trên đường.

Nếu như các bạn có những thắc mắc thì các bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn. Tham khảo thêm: Tội vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ bị phạt thế nào?