1. Phương tiện chuyên ngành hàng không khi không hoạt động thì tập kết thế nào?

Phương tiện chuyên ngành hàng không đóng vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải và hoạt động của cảng hàng không và sân bay. Chúng không chỉ là phương tiện di chuyển hàng không mà còn là trụ cột của mọi hoạt động trong khu vực hạn chế và đường giao thông nội cảng, tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa các phương tiện và hoạt động tại sân bay.

Khu vực hạn chế và đường giao thông nội cảng trong sân bay đặt ra những thách thức đặc biệt đối với quản lý và vận hành. Phương tiện chuyên ngành hàng không phải làm việc trong không gian giới hạn, tuân thủ chặt chẽ theo các quy tắc và quy định để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong mọi hoạt động.

Chúng không chỉ đơn thuần là công cụ để vận chuyển hàng hóa và hành khách, mà còn làm nền tảng cho việc xử lý và bảo dưỡng máy bay, nạp năng lượng và các hoạt động khác liên quan đến quy trình sân bay. Những phương tiện này, bao gồm xe kéo máy bay, xe cảng và các thiết bị hỗ trợ khác, đều được thiết kế để hoạt động một cách hiệu quả trong môi trường đặc biệt này.

Trong quá trình phục vụ trực tiếp cho hoạt động của cảng hàng không, phương tiện chuyên ngành hàng không thường được tích hợp vào hệ thống quản lý sân bay, giúp tối ưu hóa quá trình vận chuyển, xử lý và bảo dưỡng. Việc này không chỉ tăng cường khả năng xử lý của sân bay mà còn đảm bảo an toàn và hiệu suất trong mọi điều kiện khác nhau, từ điều kiện thời tiết đến yếu tố an ninh.

Về bản chất, phương tiện chuyên ngành hàng không không chỉ là những phương tiện di chuyển mà còn là hệ thống hoàn chỉnh đóng vai trò quyết định trong việc đảm bảo hoạt động suôn sẻ và an toàn của cảng hàng không và sân bay.

Theo quy định tại Điều 43 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT, việc tập kết phương tiện khi không hoạt động sẽ được thực hiện theo các quy tắc cụ thể sau:

- Đỗ đúng vị trí tập kết: Phương tiện và thiết bị không hoạt động phải được đỗ tại vị trí tập kết được quy định trên sân đỗ tàu bay. Sân đỗ tàu bay phải được sơn kẻ tín hiệu hoặc được chỉ định là khu vực tập kết cho phương tiện và thiết bị không hoạt động.

- Biện pháp an toàn khi đỗ: Khi đỗ tại vị trí tập kết, phương tiện phải được kéo phanh tay để đảm bảo an toàn. Cần chèn bánh hoặc hạ chân chống để đảm bảo ổn định và tránh sự di chuyển không mong muốn của phương tiện.

- Sắp xếp có trật tự và an toàn: Tất cả phương tiện và thiết bị không hoạt động phải được sắp xếp một cách có trật tự trên khu vực tập kết. Đảm bảo rằng không có sự chồng chéo hoặc xếp đè không an toàn giữa các phương tiện và thiết bị. Cần duy trì đủ khoảng trống giữa các phương tiện để dễ dàng thoát ly và tránh tình trạng cản trở đối với các phương tiện và trang thiết bị khác.

- Biện pháp chống gió lớn: Trong trường hợp có gió lớn, các phương tiện và thiết bị không hoạt động phải được chằng néo và cố định chắc chắn. Sử dụng biện pháp chống cuốn để ngăn chặn phương tiện và thiết bị từ việc bị cuốn ra khỏi khu vực tập kết. Kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng hệ thống chống gió để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn.

Quy định này nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình tập kết phương tiện và thiết bị không hoạt động tại các khu vực quy định. Các biện pháp an toàn này giúp ngăn chặn sự di chuyển tự do của phương tiện, đảm bảo trật tự và an toàn tại các khu vực tập kết. Việc tuân thủ nghiêm túc theo quy định này là quan trọng để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả của hệ thống giao thông và vận tải.

2. Xử lý ban đầu khi phương tiện chuyên ngành hàng không hoạt động tại khu bay gặp sự cố

Theo khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 44 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT, quy trình xử lý ban đầu đối với các sự cố và vụ việc liên quan đến người và phương tiện hoạt động tại khu bay của sân bay được chi tiết như sau:

- Báo cáo sự cố: Khi phương tiện hoặc thiết bị đang hoạt động trên các đường cất hạ cánh, đường lăn, hoặc sân đỗ tàu bay gặp sự cố hoặc hư hỏng, người điều khiển phương tiện hoặc thiết bị có trách nhiệm thông báo ngay lập tức cho đài kiểm soát tại sân bay. Thông báo cũng cần được chuyển đến người khai thác cảng hàng không và sân bay để kịp thời đưa ra biện pháp xử lý.

- Di dời và an toàn phương tiện, thiết bị: Đơn vị quản lý và khai thác phương tiện, thiết bị hoạt động trong khu bay có trách nhiệm tổ chức việc di dời phương tiện hoặc thiết bị gặp sự cố về kỹ thuật hoặc hư hỏng đến khu vực an toàn. Việc di dời phải tuân theo yêu cầu của người khai thác cảng hàng không và sân bay, đảm bảo an toàn và không gây nguy hiểm cho các hoạt động khác trong khu vực. Quy định rõ ràng rằng không được phép thực hiện bất kỳ công việc sửa chữa nào trên đường cất hạ cánh, đường lăn, hoặc sân đỗ tàu bay.

Trong trường hợp đơn vị quản lý và khai thác phương tiện, thiết bị không có khả năng di dời hoặc triển khai chậm phương án di dời, đây là một tình huống mà có thể tác động đáng kể đến hoạt động bay tại sân bay. Để đảm bảo an toàn và không gây gián đoạn đối với các chuyến bay, người khai thác cảng hàng không và sân bay có trách nhiệm tổ chức di dời phương tiện và thiết bị đang gặp sự cố hoặc hư hỏng.

- Nếu đơn vị quản lý và khai thác không có khả năng di dời hoặc triển khai chậm phương án di dời phương tiện và thiết bị, họ phải ngay lập tức thông báo cho người khai thác cảng hàng không và sân bay về tình trạng này.

- Trong trường hợp khẩn cấp, khi đơn vị quản lý và khai thác không thể thực hiện di dời một cách hiệu quả, người khai thác cảng hàng không và sân bay có quyền và trách nhiệm tổ chức di dời phương tiện và thiết bị đang gặp sự cố hoặc hư hỏng. Người khai thác cảng hàng không và sân bay sẽ thực hiện theo các biện pháp an toàn và quy trình đã được thiết lập để đảm bảo tính hiệu quả và không làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động bay.

- Đơn vị quản lý và khai thác phương tiện, thiết bị có trách nhiệm thiết lập hiệp đồng hoặc thỏa thuận với người khai thác cảng hàng không và sân bay trước để xác định rõ trách nhiệm và quy trình trong trường hợp sự cố. Hiệp đồng này cần mô tả chi tiết về cách thức tổ chức di dời, trách nhiệm tài chính và bất kỳ yêu cầu hoặc quy định khác để đảm bảo an toàn và tính liên tục của hoạt động sân bay.

Những quy định này nhằm đảm bảo rằng mọi sự cố và hư hỏng được xử lý nhanh chóng và an toàn, đồng thời giữ cho các hoạt động khác tại sân bay diễn ra mà không gặp trở ngại. Việc tuân thủ chặt chẽ theo quy trình này là quan trọng để bảo đảm an toàn và hiệu suất của các hoạt động hàng không.

3. Những việc mà người làm việc tại khu bay cần làm khi thấy sự cố tràn nhiên liệu

Quy định tại khoản 6 và khoản 7 của Điều 44 trong Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT là một bộ khung chi tiết và quan trọng nhằm đảm bảo an toàn, ngăn chặn rủi ro và xử lý hiệu quả mọi sự cố liên quan đến tràn nhiên liệu tại khu bay sân bay. Khi người làm việc tại khu bay phát hiện sự cố, họ được yêu cầu thực hiện những biện pháp cụ thể sau đây:

- Lau sạch nhiên liệu tràn hoặc đổ ra ngoài: Ngay lập tức sau khi phát hiện sự cố, người làm việc tại khu bay phải thực hiện việc lau sạch nhiên liệu bị tràn hoặc đổ ra ngoài. Điều này giúp ngăn chặn sự lan rộ của nhiên liệu và giảm nguy cơ tai nạn do chất lỏng cháy nổ.

- Thông báo ngay cho Đài Kiểm soát và người khai thác cảng hàng không, sân bay: Trong trường hợp nhiên liệu tràn có diện tích lan rộ lớn hơn 04 m2, người làm việc tại khu bay có trách nhiệm thông báo ngay lập tức cho đài kiểm soát tại sân bay và người khai thác cảng hàng không, sân bay. Thông báo này sẽ chứa thông tin chi tiết về tình hình và cần phải được truyền đạt một cách nhanh chóng để chuẩn bị cho việc xử lý sự cố.

- Phối hợp xử lý và an toàn khu vực: Đài kiểm soát tại sân bay và người khai thác cảng hàng không, sân bay cần phối hợp chặt chẽ để thông báo cho người và phương tiện không được di chuyển vào khu vực nhiên liệu tràn. Điều này giúp ngăn chặn nguy cơ mở rộng của sự cố và bảo vệ an toàn cho mọi người tham gia và các phương tiện xung quanh. Đồng thời, yêu cầu các phương tiện đang hoạt động gần khu vực nhiên liệu tràn phải di chuyển ra xa hoặc tắt động cơ để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Quy định này không chỉ đề cập đến việc giải quyết sự cố một cách hiệu quả mà còn tập trung vào việc bảo vệ an toàn của mọi người tham gia và nguyên tắc an ninh của sân bay. Đồng thời, quy định này còn khuyến khích sự hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo tình an toàn và hiệu suất trong quá trình xử lý sự cố nhiên liệu tại khu bay.

Xem thêm: Phương tiện chuyên ngành hàng không được hoạt động trở lại khi nào?

Liên hệ qua 1900.6162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn