Mục lục bài viết
1. Thông tin cần cung cấp khi phát hiện tình huống khẩn nguy sân bay
Theo hướng dẫn việc lập kế hoạch khẩn nguy sân bay ban hành kèm theo Quyết định 675/QĐ-CHK năm 2022, mục 3 chương 4 phụ lục 1, khi xảy ra tình huống khẩn nguy, người phát hiện cần cung cấp một số thông tin liên quan một cách chi tiết như sau:
Tình huống có liên quan đến tàu bay
- Loại tàu bay, dấu hiệu đăng ký và dấu hiệu quốc tịch của tàu bay: Đây là những thông tin quan trọng để xác định đúng loại tàu bay đang gặp sự cố và quốc tịch của nó.
- Loại và số lượng nhiên liệu còn trên tàu bay: Thông tin này giúp đánh giá được tình hình nhiên liệu trên tàu bay, từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục và đảm bảo an toàn.
- Tên chủ sở hữu và người khai thác tàu bay: Đây là thông tin về chủ sở hữu và đơn vị đang vận hành tàu bay, giúp xác định trách nhiệm và phối hợp trong quá trình xử lý sự cố.
- Họ và tên người chỉ huy tàu bay: Thông tin này xác định người đứng đầu quyết định và chịu trách nhiệm trong quá trình xử lý sự cố trên tàu bay.
- Ngày, giờ xảy ra sự cố hoặc tai nạn tàu bay: Thông tin thời gian xảy ra sự cố giúp định vị và xác định thời điểm xử lý tình huống.
- Nơi khởi hành lần cuối và nơi dự định hạ cánh tiếp theo của tàu bay: Đây là hai địa điểm quan trọng trong quá trình di chuyển của tàu bay, thông tin này giúp xác định vị trí và hướng xử lý tình huống.
- Tọa độ vị trí của tàu bay lâm nạn: Đây là thông tin về tọa độ địa lý của tàu bay khi gặp sự cố, giúp định vị chính xác và triển khai các biện pháp cứu hộ.
- Số hành khách và thành viên tổ bay trên tàu bay: Thông tin về số lượng hành khách và thành viên tổ bay trên tàu bay giúp đánh giá khả năng ảnh hưởng và triển khai các biện pháp cứu hộ.
- Số người chết và bị thương (bao gồm hành khách, thành viên tổ bay và người thứ ba): Đây là thông tin về số người bị nạn trong sự cố, cung cấp cơ sở để đánh giá mức độ nghiêm trọng và triển khai các biện pháp cứu hộ.
- Tính chất sự cố, tai nạn và mức độ thiệt hại đối với tàu bay: Thông tin này giúp xác định mức độ nghiêm trọng của sự cố và đánh giá tác động lên tàu bay, từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục và xử lý.
- Thông tin về hàng nguy hiểm trên tàu bay: Đây là những thông tin về hàng hóa nguy hiểm hoặc vật liệu độc hại có thể gây ảnh hưởng trong tình huống khẩn cấp. Thông tin này quan trọng để đưa ra các biện pháp an toàn và kiểm soát rủi ro.
- Các tin tức khác (nếu biết): Những thông tin bổ sung khác có thể liên quan đến tình huống khẩn cấp trên tàu bay, ví dụ như thông tin về thời tiết, điều kiện môi trường, hoặc thông tin từ các nguồn bên ngoài có thể hỗ trợ quá trình xử lý tình huống.
Tình huống không có liên quan đến tàu bay
Trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp không liên quan đến tàu bay, việc cung cấp các thông tin sau đến mức tối đa nếu có thể là cần thiết:
- Thời gian và địa điểm: Thông tin về thời gian và địa điểm xảy ra tình huống khẩn cấp giúp định vị và xác định phạm vi tác động của sự cố.
- Tình huống: Đây là mô tả về loại tình huống khẩn cấp như đe dọa bom, sự cố hàng hóa nguy hiểm, lũ lụt, giông bão, cháy nổ, sập đổ cơ sở hạ tầng và các tình huống khác. Thông tin này giúp các cơ quan liên quan đánh giá mức độ nghiêm trọng và đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp.
- Số nhân viên và hành khách liên quan: Đây là thông tin về số lượng nhân viên và hành khách có liên quan đến tình huống khẩn cấp. Thông tin này giúp định rõ quy mô và tác động của tình huống đến con người.
- Số nhân viên và hành khách thương vong: Thông tin về số người bị thương hoặc gặp nguy hiểm trong tình huống khẩn cấp. Điều này giúp xác định mức độ thiệt hại và triển khai các biện pháp cứu hộ và chăm sóc y tế.
- Các tin tức khác (nếu biết): Nếu có, cung cấp các thông tin bổ sung khác có thể liên quan đến tình huống khẩn cấp. Điều này bao gồm thông tin về các biện pháp đã được thực hiện, tình trạng hiện tại và bất kỳ thông tin quan trọng nào khác có thể hỗ trợ quá trình ứng phó.
Việc cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin trên giúp cho các cơ quan liên quan có thể nắm bắt đúng tình hình và đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu thiệt hại trong tình huống khẩn cấp trên sân bay.
2. Quy định về việc phân loại tình huống khẩn nguy được quy định như thế nào?
Căn cứ vào Mục 4 Chương 1 Phụ lục 1 của Hướng dẫn việc lập kế hoạch khẩn nguy sân bay, được ban hành kèm theo Quyết định 675/QĐ-CHK năm 2022, ta có thể hiểu rõ hơn về các khái niệm và phân loại tình huống khẩn nguy tại sân bay.
Theo đó, "tình huống khẩn nguy" được định nghĩa là bất kỳ tình huống nào có khả năng hoặc thực sự gây ra những tổn thất/ thương tích nghiêm trọng cho hành khách, tổ bay và nhân viên, gây hư hỏng nặng tàu bay, trang thiết bị hoặc tài sản khác, và/hoặc gây ra những thiệt hại kéo dài cho các hoạt động của cảng hàng không, sân bay.
Các tình huống khẩn nguy được phân loại theo hai tiêu chí chính là cấp độ khẩn nguy và vùng trách nhiệm.
Phân loại theo cấp độ khẩn nguy bao gồm:
- Khẩn nguy chờ tại chỗ: Đây là mức độ sẵn sàng để triển khai công tác khẩn nguy khi tàu bay đang tiến hành đáp xuống cảng hàng không hoặc sân bay gặp trục trặc hoặc nghi ngờ có trục trặc kỹ thuật, nhưng chưa đạt mức gặp khó khăn khi hạ cánh. Trong tình huống này, các phương tiện khẩn nguy sẽ được sắp xếp sẵn sàng chờ tại chỗ để có thể ứng phó kịp thời.
- Khẩn nguy hoàn toàn: Đây là mức độ sẵn sàng cao nhất, trong đó đã triển khai công tác khẩn nguy để chuẩn bị đối phó với trường hợp một tàu bay chuẩn bị tiếp cận và hạ cánh, phát tín hiệu khẩn nguy do trục trặc kỹ thuật hoặc các tình huống khẩn nguy khác có thể dẫn đến tai nạn.
Phân loại theo vùng trách nhiệm bao gồm:
- Tình huống khẩn nguy xảy ra trong vùng trách nhiệm cảng hàng không: Đây là những tình huống khẩn nguy xảy ra tại cảng hàng không, bao gồm tai nạn tàu bay trong vùng trách nhiệm tìm kiếm và cứu nạn của cảng hàng không, sân bay.
- Tình huống khẩn nguy ngoài vùng trách nhiệm cảng hàng không, sân bay: Đây là những tai nạn tàu bay xảy ra ngoài vùng trách nhiệm tìm kiếm và cứu nạn của cảng hàng không, sân bay.
Phân nhóm hành vi can thiệp bất hợp pháp
- Nhóm hành vi cấp độ 1 bao gồm:
+ Xâm nhập trái pháp luật vào tàu bay, cảng hàng không, sân bay và các công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng khác.
+ Hành vi đưa vật phẩm nguy hiểm vào trong tàu bay, cảng hàng không, sân bay và khu các vực hạn chế khác trái pháp luật.
+ Cung cấp thông tin sai lệch gây đe dọa an toàn của tàu bay đang bay hoặc đang ở trạng thái tiếp đất; đe dọa an toàn của hành khách, tổ bay, nhân viên mặt đất hoặc mọi người tại cảng hàng không, sân bay và các công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng.
+ Cố ý thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhằm đe dọa an toàn khai thác tàu bay, khai thác cảng hàng không, sân bay; đảm bảo hoạt động bay; tấn công, can thiệp trái phép vào hệ thống thông tin chuyên ngành hàng không.
- Nhóm hành vi cấp độ 2 bao gồm:
+ Chiếm đoạt bất hợp pháp tàu bay đang bay.
+ Chiếm đoạt bất hợp pháp tàu bay đang đậu trên mặt đất.
+ Sử dụng tàu bay như một vũ khí.
+ Bắt giữ con tin trong tàu bay hoặc tại cảng hàng không, sân bay.
Việc phân loại và định nghĩa rõ ràng các tình huống khẩn nguy tại sân bay là cực kỳ quan trọng để chuẩn bị và triển khai các biện pháp ứng phó một cách hiệu quả. Điều này giúp đảm bảo an ninh và an toàn hàng không, bảo vệ hành khách, tổ bay, nhân viên và tài sản quan trọng trong môi trường sân bay.
3. Công tác khẩn nguy sân bay có bao gồm ứng phó tình huống tàu bay lâm nạn ngoài cảng hàng không hay không?
Căn cứ vào khoản 1 của Điều 98 trong Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT về công tác khẩn nguy sân bay, chúng ta có một loạt các tình huống mà quy định đó áp dụng cho. Cụ thể, các tình huống sau đây được liệt kê:
- Ứng phó tình huống tàu bay lâm nạn ngoài cảng hàng không, sân bay: Điều này đề cập đến việc đối phó với các tình huống mà tàu bay gặp phải khi nằm ngoài khu vực an toàn của cảng hàng không hoặc sân bay. Điều này có thể bao gồm các vụ tai nạn hoặc sự cố mà tàu bay gặp phải khi đang bay hoặc hạ cánh.
- Khẩn nguy sân bay đối với tàu bay gặp sự cố, tai nạn trong cảng hàng không, sân bay: Điều này áp dụng cho các tình huống mà tàu bay gặp phải các sự cố hoặc tai nạn trong khu vực cảng hàng không hoặc sân bay. Các tình huống này có thể bao gồm sự cố kỹ thuật, hỏa hoạn hoặc tai nạn xảy ra trên mặt đất hoặc trong không gian hàng không.
- Khẩn nguy sân bay liên quan đến tình huống các công trình, nhà xưởng, đài trạm tại cảng hàng không, sân bay bị cháy, nổ, bị sập đổ vì bão lốc, ngập úng, khẩn nguy y tế (bao gồm cả trường hợp tàu bay chở khách về từ vùng có dịch bệnh): Điều này áp dụng cho các tình huống mà các công trình, nhà xưởng hoặc đài trạm tại cảng hàng không hoặc sân bay gặp phải cháy, nổ hoặc sập đổ do các yếu tố như bão lốc, ngập úng, hoặc tình huống y tế khẩn cấp. Điều này cũng bao gồm các trường hợp đặc biệt như tàu bay chở khách trở về từ các khu vực có dịch bệnh.
- Khẩn nguy sân bay trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, địa hình khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay phức tạp, gần biển: Điều này áp dụng cho các tình huống khẩn cấp mà sân bay phải đối mặt trong điều kiện môi trường khắc nghiệt hoặc khi địa hình khu vực xung quanh cảng hàng không hoặc sân bay rất phức tạp và gần biển. Những tình huống như khí hậu bất lợi, động đất, sự cố hệ thống hoặc sự cố liên quan đến nước biển có thể gây ra khủng hoảng trong việc vận hành sân bay.
- Khẩn nguy đối với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng theo quy định của pháp luật về an ninh hàng không: Điều này áp dụng cho các tình huống của hành vi can thiệp không hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng và vi phạm các quy định về an ninh hàng không. Điều này bao gồm các hoạt động như xâm phạm không gian hàng không, xâm nhập vào khu vực cấm bay, hoặc bất kỳ hành vi đe dọa, gây rối đến hoạt động bình thường của sân bay và chuyến bay dân dụng.
Tổng hợp lại, công tác khẩn nguy sân bay bao gồm việc đối phó với nhiều tình huống khác nhau. Từ việc ứng phó với tàu bay lâm nạn ngoài khu vực cảng hàng không và sân bay, đến khắc phục các sự cố và tai nạn xảy ra trong khu vực sân bay, đồng thời cũng bao gồm việc ứng phó với các tình huống khẩn nguy liên quan đến cháy nổ, sập đổ, bão lốc, ngập úng và y tế. Ngoài ra, công tác khẩn nguy sân bay cũng liên quan đến việc đối phó với các tình huống khó khăn trong môi trường khắc nghiệt và địa hình phức tạp, cũng như xử lý các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
Xem thêm >> Quy định về việc quản lý, sử dụng đất cảng hàng không, sân bay dân dụng ?
Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.