Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến bộ phận tư vấn trực tuyến của Công ty Luật Minh Khuê . Với thắc mắc của bạn, Công ty Luật Minh Khuê xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người lao động có các quyền sau:

1. Được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

2. Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

3. Nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời, theo một trong các hình thức chi trả sau:

a) Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền;

b) Thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng;

c) Thông qua người sử dụng lao động.

……..

7. Định kỳ 06 tháng được người sử dụng lao động cung cấp thông tin về đóng bảo hiểm xã hội; định kỳ hằng năm được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận về việc đóng bảo hiểm xã hội; được yêu cầu người sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin về việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

8. Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.”

Đồng thời điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động:

“Điều 21. Trách nhiệm của ngư­ời sử dụng lao động

1. Lập hồ sơ để ng­ười lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của ng­ười lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.”

Pháp luật quy định, từ ngày 01/01/2016, người lao động có quyền tự quản lý sổ BHXH, người sử dụng lao động có trách nhiệm hàng tháng đóng BHXH cho người lao động. 

Như vậy, trong trường hợp bạn làm mất sổ BHXH, bạn vẫn được người sử dụng đóng BHXH hàng tháng.

Tuy nhiên, sổ BHXH liên quan trực tiếp đến việc giải quyết các chế độ BHXH nên bạn cần làm lại sổ BHXH. 

Về thủ tục làm lại sổ BHXH khi bị mất.

Căn cứ theo quy định tại điểm 1.1 khoản 1 Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

Điều 29. Cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất , hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Sổ BHXH đã cấp“.

Pháp luật hiện hành quy định, trong trường hợp người lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội hoặc sổ bảo hiểm xã hội bị hư hỏng thì có thể làm thủ tục để được cấp lại sổ.

>> Xem thêm:  Cách đơn giản để biết Công ty có đóng Bảo Hiểm Y Tế cho bạn hay không ?

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì hồ sơ bao gồm tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Phiếu giao nhận hồ sơ 305/……/SO quy định về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất thì:

“Thời hạn giải quyết loại hồ sơ này: 45 ngày làm việc“.

Như vậy, thời gian tối đa để được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất là 45 ngày làm việc. 

Bên cạnh đó, thủ tục làm lại sổ BHXH theo Phiếu giao nhận hồ sơ 305/……/SO như sau:

– Người đang làm việc nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH hoặc nộp thông qua đơn vị nơi đang làm việc.

– Người đã nghỉ việc thì nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi chốt sổ sau cùng. 

Theo đó, khi bạn đang làm việc tại công ty, bạn có thể thông qua công ty hoặc tự mình đến cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Đối với trường hợp bạn tự nộp hồ sơ cấp mất sổ BHXH khi nhận kết quả giải quyết hồ sơ thì bạn cần cung cấp bản chính giấy CMND để đối chiếu. Trường hợp nhận thay thì người nhận cung cấp giấy uỷ quyền theo đúng quy định kèm bản chính CMND để đối chiếu.

Trân trọng ./.

Bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội - Luật Minh Khuê biên tập

>> Xem thêm:  Tiền lương tháng 13, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ có chịu thuế thu nhập cá nhân không ?