Mục lục bài viết
1. Những hoạt động lấn biển chỉ được thực hiện khi được chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư
Hoạt động lấn biển là một trong những phương tiện quan trọng để mở rộng không gian đất đai và phát triển kinh tế, tạo ra cơ hội cho các dự án quan trọng trong quy hoạch phát triển quốc gia. Tuy nhiên, vì tính đặc biệt và ảnh hưởng sâu rộng của hoạt động này đến môi trường, di sản văn hóa, cũng như các nguồn lợi thiên nhiên, việc quản lý và kiểm soát chặt chẽ là điều bắt buộc.
Trong hệ thống pháp luật của nước ta, việc thực hiện hoạt động lấn biển không chỉ đơn thuần là một quyết định của các cơ quan quản lý địa phương mà còn phải được sự chấp thuận và quyết định chủ trương từ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ. Điều này được thể hiện rõ trong Khoản 3, Điều 190 của Luật Đất đai năm 2024, khi mà các hoạt động lấn biển tại các khu vực quan trọng như bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa, di sản thiên nhiên, vườn quốc gia, khu bảo tồn biển, cảng biển và các khu vực đặc biệt khác, chỉ được phép thực hiện sau khi đã có sự chấp thuận cấp cao nhất từ cấp quốc gia.
Điều này không chỉ là một biện pháp pháp lý để đảm bảo sự cân nhắc kỹ lưỡng trong việc sử dụng nguồn lực và bảo vệ môi trường mà còn là sự bảo đảm cho việc bảo tồn và phát triển bền vững của các nguồn lợi và di sản quốc gia. Việc có Quốc hội và Chính phủ tham gia vào quyết định cũng giúp tăng cường sự minh bạch và trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng đất đai, đặc biệt là trong các khu vực có giá trị đặc biệt đối với xã hội và môi trường.
Ngoài ra, việc đảm bảo rằng việc thực hiện hoạt động lấn biển được thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và dự án đầu tư đã được chấp thuận cũng là một biện pháp quan trọng để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả của các dự án, tránh tình trạng lãng phí tài nguyên và xâm phạm đến quyền lợi của cộng đồng.
Như vậy thì việc có sự tham gia của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ trong quyết định về hoạt động lấn biển không chỉ là một yếu tố pháp lý mà còn là một biện pháp quản lý hiệu quả, đảm bảo sự cân nhắc, minh bạch và bền vững trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyên đất đai và môi trường biển.
2. Hoạt động lấn biển, đưa diện tích đất trống, đồi núi trọc có được nhà nước khuyến khích đầu tư
Việc khuyến khích đầu tư vào sử dụng đất đai là một biện pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia vào các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cho đất đai. Dựa trên quy định của Điều 8 của Luật Đất đai năm 2024, những hoạt động được nhà nước khuyến khích đầu tư vào đất đai bao gồm một loạt các biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng đất và bảo vệ tài nguyên môi trường.
Trước hết, việc nâng cao hiệu quả sử dụng đất đóng vai trò then chốt trong việc tối ưu hóa nguồn lực đất đai, giúp gia tăng sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường. Đồng thời, việc bảo vệ, cải tạo và làm tăng độ màu mỡ của đất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ sản xuất và sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp và lâm nghiệp.
Thêm vào đó, việc lấn biển và đưa vào sử dụng các diện tích đất trống, đất bãi bồi ven sông, ven biển cũng là một biện pháp cần thiết để mở rộng không gian đất đai, tạo ra cơ hội cho việc đầu tư và phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. Tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp quy mô lớn cũng là một trong những biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Việc phát triển kết cấu hạ tầng, bao gồm cả các công trình ngầm, không chỉ giúp tăng giá trị của đất mà còn mở ra cơ hội cho việc đầu tư vào các dự án xây dựng, giao thông, và các ngành công nghiệp liên quan. Ngoài ra, việc phát triển các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường cũng góp phần vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo ra các cơ hội việc làm mới.
Như vậy, việc khuyến khích đầu tư vào sử dụng đất đai không chỉ là một biện pháp để tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên đất mà còn là một chiến lược quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường. Đồng thời, việc này cũng đòi hỏi sự quản lý và kiểm soát chặt chẽ từ phía cơ quan quản lý nhà nước để đảm bảo tính bền vững và phát triển bền vững của đất đai và môi trường.
Và một trong những hoạt động được nhà nước khuyến khích đầu tư vào đất đai đó là lấn biển, đưa diện tích đất trống, đồi núi trọc, đất bãi bồi ven sông, ven biển, đất có mặt nước hoang hóa vào sử dụng theo quy định của pháp luật.
3. Đối tượng chịu trách nhiệm trước nhà nước đối với việc sử dụng đất?
Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 6 của Luật Đất đai 2024 có quy định về người chịu trách nhiệm trước nhà nước đối với việc sử dụng đất.
Người chịu trách nhiệm trước nhà nước đối với việc sử dụng đất đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong quản lý tài nguyên đất đai của đất nước. Điều 6 của Luật Đất đai 2024 quy định một danh sách đa dạng các cá nhân và tổ chức mà nhà nước ủy quyền trách nhiệm này cho họ.
Trước hết, các tổ chức trong nước hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được chỉ định người đại diện theo pháp luật để chịu trách nhiệm trước nhà nước trong việc sử dụng đất. Điều này đảm bảo rằng các tổ chức này hoạt động và đầu tư vào đất đai một cách có trách nhiệm và tuân thủ đúng pháp luật.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cũng là một trong những cá nhân được giao trách nhiệm đối với việc sử dụng đất, đặc biệt là đối với các mục đích công ích như xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình dịch vụ công cộng tại địa phương.
Người đại diện cho cộng đồng dân cư tại các địa bàn cụ thể, như trưởng thôn, làng, ấp, bản, bon, buôn, phum, sóc, tổ dân phố và điểm dân cư tương tự, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi và nguyện vọng của cộng đồng dân cư được thể hiện và bảo vệ khi sử dụng đất đai.
Tổ chức tôn giáo cũng phải giao cho người đại diện để chịu trách nhiệm trước nhà nước đối với việc sử dụng đất của tổ chức, đảm bảo rằng việc sử dụng đất này tuân thủ các quy định pháp luật và không gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và cộng đồng.
Cá nhân, bao gồm cả người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, cũng phải chịu trách nhiệm trước nhà nước đối với việc sử dụng đất của mình, đảm bảo rằng việc này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Cá nhân, bao gồm cả người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, là một phần quan trọng của cộng đồng và có trách nhiệm pháp lý đối với việc sử dụng đất của mình. Dù đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, người gốc Việt Nam vẫn phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về sử dụng đất đai. Việc chịu trách nhiệm trước nhà nước trong việc sử dụng đất của mình là một phần không thể thiếu của sự dân chủ và trật tự pháp lý của một quốc gia. Bằng cách này, người dân, bao gồm cả người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, phải thực hiện các nghĩa vụ của họ đối với cộng đồng và xã hội trong việc sử dụng đất đai.
Cuối cùng, trong trường hợp có chung quyền sử dụng đất, người có chung quyền hoặc người đại diện cho nhóm người này cũng phải chịu trách nhiệm trước nhà nước trong việc sử dụng đất, đảm bảo rằng quyền lợi của mọi bên được bảo vệ và tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Như vậy, việc chỉ định các cá nhân và tổ chức chịu trách nhiệm trước nhà nước trong việc sử dụng đất là một biện pháp quan trọng để đảm bảo quản lý tài nguyên đất đai hiệu quả và bền vững, đồng thời bảo vệ quyền lợi của cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Nếu như các bạn còn có những mắc vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin trân trọng cảm ơn!
Tham khảo thêm: Xác định diện tích đất ở khi công nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024