Mục lục bài viết
1. Có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ không còn được 10 điểm xét tốt nghiệp THPT
Theo khoản 3 Điều 39 dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025, các thí sinh đủ điều kiện miễn thi ngoại ngữ sẽ không được quy đổi điểm bài thi ngoại ngữ để tính vào tổng điểm xét tốt nghiệp. Điều này có nghĩa là bài thi ngoại ngữ của những thí sinh này sẽ không ảnh hưởng đến tổng điểm xét tốt nghiệp của họ. Tuy nhiên, nếu thí sinh đã được miễn thi ngoại ngữ nhưng vẫn mong muốn tham gia thi ngoại ngữ, kết quả thi thực tế của họ sẽ được tính vào tổng điểm xét tốt nghiệp.
Đối với các thí sinh sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để được miễn thi, điểm xét tốt nghiệp sẽ được tính theo công thức sau:
Điểm xét tốt nghiệp = [(Tổng điểm 3 môn chính/3 + tổng điểm khuyến khích (nếu có))/4] + Điểm trung bình các năm học : 2 + điểm ưu tiên (nếu có).
Trước đây, đối với các năm thi trước, nếu thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ, bài thi này sẽ được tính 10 điểm để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, với quy định mới trong dự thảo Thông tư, thí sinh không còn được áp dụng cách tính điểm này nữa mà phải tuân theo cách tính điểm xét tốt nghiệp mới, không có sự quy đổi điểm cho bài thi ngoại ngữ miễn thi.
2. Thi tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến có 2 loại đề thi
Trong dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra đề xuất về việc sử dụng hai loại đề thi khác nhau, cụ thể là Đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng và phù hợp với từng đối tượng thí sinh, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp.
Theo đó, các đối tượng thí sinh sẽ tham gia thi theo từng loại đề thi được quy định cụ thể như sau: Thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tham gia thi theo đề thi được xây dựng dựa trên chương trình này. Đây là nhóm thí sinh có chương trình học cập nhật và đồng bộ với yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp năm 2025.
Đối với thí sinh không học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sẽ có các quy định khác nhau tùy vào tình trạng học tập của họ. Cụ thể, thí sinh chưa tốt nghiệp THPT sẽ thi theo đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, chương trình mà họ đã được giảng dạy trong suốt quá trình học. Trong khi đó, những thí sinh đã tốt nghiệp THPT nhưng không học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ có sự lựa chọn linh hoạt hơn. Họ có thể chọn tham gia thi theo đề thi của Chương trình giáo dục phổ thông 2006 hoặc 2018, tùy vào sự chuẩn bị và lựa chọn cá nhân.
Việc áp dụng hai loại đề thi này sẽ giúp các thí sinh có thể thi theo chương trình mà mình đã học, đồng thời tạo điều kiện cho việc chuyển tiếp giữa các chương trình giáo dục khác nhau. Quy định này cũng nhằm đảm bảo tính công bằng và tạo cơ hội cho tất cả các đối tượng thí sinh, bất kể họ học theo chương trình nào, có thể hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp một cách thuận lợi và hiệu quả.
3. Đề xuất tổ chức 3 buổi thi
Theo Điều 3 trong Quy chế ban hành kèm dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được tổ chức trong 03 buổi thi với các môn thi cụ thể như sau:
- Một buổi thi môn Ngữ văn.
- Một buổi thi môn Toán.
- Một buổi thi bài thi tự chọn, trong đó thí sinh sẽ chọn hai môn từ các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ - Công nghiệp, Công nghệ - Nông nghiệp, và các môn Ngoại ngữ như Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn.
Với quy định này, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có sự thay đổi rõ rệt so với những kỳ thi trước đó, khi số môn thi sẽ được thu gọn hơn, tạo điều kiện cho thí sinh dễ dàng lựa chọn và tổ chức thời gian ôn tập. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các môn thi sẽ được phân chia thành các buổi thi độc lập, giúp giảm bớt áp lực cho các thí sinh trong suốt kỳ thi.
Trong khi đó, theo Khoản 1 Điều 1 của Quy chế ban hành kèm Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn tổ chức 05 bài thi với cấu trúc như sau:
- Ba bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, và Ngoại ngữ (gồm các lựa chọn Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
- Một bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, bao gồm các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học.
- Một bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội, có thể bao gồm Lịch sử, Địa lý, và Giáo dục công dân, hoặc chỉ gồm Lịch sử và Địa lý.
Với cấu trúc thi như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ yêu cầu thí sinh phải làm một số lượng bài thi lớn hơn, nhất là đối với các bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, điều này đòi hỏi thí sinh phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.
Theo Công văn 1277/BGDĐT-QLCL, lịch thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024, với các bài thi Toán và Ngữ văn sẽ thi vào một ngày. Các bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội sẽ được thi trong một buổi, và buổi còn lại sẽ dành cho thi Ngoại ngữ. Hai ngày còn lại trong lịch thi sẽ là ngày dự phòng và làm thủ tục. Với sự phân chia này, kỳ thi năm 2024 sẽ có sự tổ chức chặt chẽ và linh hoạt, đảm bảo thí sinh có đủ thời gian để hoàn thành các bài thi của mình.
4. Sẽ xếp phòng thi của thí sinh theo bài thi tự chọn
Theo đề xuất tại điểm b khoản 2 Điều 22 trong dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025, việc xếp phòng thi của thí sinh sẽ được thực hiện theo bài thi tự chọn mà thí sinh đăng ký tham gia. Cụ thể, mỗi phòng thi sẽ có tối đa 24 thí sinh, và để đảm bảo an toàn cũng như không gian thi cử thuận lợi, sẽ có khoảng cách tối thiểu là 1,2 mét giữa hai thí sinh ngồi cạnh nhau theo hàng ngang. Quy định này nhằm đảm bảo tính công bằng và thuận tiện trong việc tổ chức kỳ thi, đồng thời cũng giúp giảm bớt áp lực cho thí sinh trong suốt quá trình thi.
Đặc biệt, tại phòng thi cuối cùng của bài thi tự chọn ở mỗi điểm thi, các thí sinh sẽ được xếp ngồi theo từng bài thi tự chọn khác nhau. Tuy nhiên, khi thu bài thi, cán bộ coi thi sẽ thu bài theo từng môn tự chọn, nhằm đảm bảo tính chính xác và phân biệt rõ ràng các môn thi của thí sinh. Điều này không chỉ giúp cho công tác tổ chức thi được thực hiện suôn sẻ mà còn giúp tăng cường tính minh bạch trong việc kiểm tra, chấm thi.
Trái ngược với quy định mới trong dự thảo, theo khoản 2 Điều 9 của Quy chế ban hành kèm Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, hiện tại, việc xếp phòng thi cho thí sinh vẫn được thực hiện theo số thứ tự a, b, c... của tên thí sinh, gắn liền với số báo danh của từng thí sinh. Danh sách thí sinh cũng được lập theo thứ tự abc của tên thí sinh theo từng bài thi để phục vụ cho việc phân chia phòng thi. Điều này có nghĩa là trong kỳ thi trước đây, việc xếp phòng thi chủ yếu dựa trên danh sách và số báo danh của thí sinh, không phân biệt môn thi hay bài thi tự chọn của thí sinh.
Với quy định mới trong dự thảo, việc xếp phòng thi theo bài thi tự chọn sẽ mang lại sự linh hoạt hơn trong công tác tổ chức thi, giúp thí sinh được thi trong môi trường thoải mái và đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý của kỳ thi.
5. Đề xuất thay đổi cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, điểm xét tốt nghiệp THPT (ĐXTN) sẽ gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12; điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính ĐXTN.
Công thức tính điểm xét tốt nghiệp đối với học sinh giáo dục THPT và học viên GDTX như sau:
- Điểm xét tốt nghiệp đối với học sinh giáo dục THPT được tính theo công thức sau:
- Điểm xét tốt nghiệp đối với học viên GDTX được tính theo công thức sau:
Lưu ý: Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.
Tuy nhiên đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 dự kiến sẽ có sự thay đổi về các tính điểm xét tốt nghiệp THPT. Theo đó, điểm xét tốt nghiệp THPT (ĐXTN) gồm:
- Điểm các môn thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp;
- Điểm trung bình các năm học ở cấp THPT (ĐTB các năm học). Trong đó, điểm trung bình (ĐTB) từng năm học là ĐTB của các môn học được đánh giá bằng điểm số;
ĐTB các năm học = [(ĐTB lớp 10)x1 + (ĐTB lớp 11)x2 + (ĐTB lớp 12)x3] / 6
- Điểm ưu tiên (ƯT), khuyến khích (KK) nếu có.
Về công thức xét công nhận tốt nghiệp:
- Điểm xét tốt nghiệp đối với học sinh được tính theo công thức sau:
- Điểm xét tốt nghiệp đối với học sinh sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi môn ngoại ngữ được tính theo công thức sau:
Lưu ý:
- Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.
- Đối với thí sinh học theo Chương trình GDPT mà trên học bạ có tính ĐTB từng năm học thì được sử dụng điểm này để thay thế cho việc tính ĐTB các môn học.
- ĐTB các năm học chỉ tính trên những năm học mà thí sinh học theo Chương trình GDPT của Việt Nam.
Như vậy, cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có sự thay đổi như sau:
- Sẽ lấy điểm trung bình các năm học ở cấp THPT (ĐTB các năm học), gồm lớp 10, lớp 11 và lớp 12 thay vì chỉ lấy điểm trung bình cả năm lớp 12;
- Không còn lấy điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đối với đối tượng là người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi như quy định hiện hành.
Đồng thời với dự kiến về việc bỏ cộng điểm 10 đối với trường hợp thi sính được miễn thi bài thi ngoại ngữ thì công thức tính điểm xét công nhận tốt nghiệp cũng có sự thay đổi đối với trường hợp này.
Ngoài ra công thức tính điểm xét công nhận tốt nghiệp cũng không còn phân ra giữa học sinh học giáo dục THPT với học viện GDTX như quy chế hiện hành.
Xem thêm bài viết: Điểm nghề có được cộng vào điểm thi THPT Quốc gia không?
Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ emai: lienhe@luatminhkhue.vn để được giải đáp.