1. Quy định về điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ tái định cư

Điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ tái định cư là một vấn đề quan trọng và phức tạp đối với các hộ gia đình và cá nhân bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất đai theo quy định của Luật Đất đai 2013Nghị định 47/2014/NĐ-CP. Các trường hợp được xem xét để nhận hỗ trợ tái định cư phải tuân thủ một số tiêu chí và điều kiện nhất định. Trường hợp đầu tiên là khi đất ở của hộ gia đình hoặc cá nhân bị thu hồi hoàn toàn hoặc một phần, và phần diện tích đất còn lại sau khi thu hồi không đủ để đảm bảo việc ở. Trong tình huống này, nếu không còn đất ở hoặc nhà ở khác trong cùng khu vực, xã, phường, thị trấn nơi đất đai đã bị thu hồi, hộ gia đình hoặc cá nhân sẽ được xem xét cho chính sách tái định cư.

Trường hợp thứ hai là khi một hộ gia đình bao gồm nhiều thế hệ hoặc nhiều cặp vợ chồng sống chung trên một mảnh đất đất bị thu hồi, và nếu có đủ điều kiện để chia thành từng hộ gia đình riêng biệt theo quy định của pháp luật về cư trú. Hoặc có thể xảy ra trường hợp nhiều hộ gia đình chia sẻ quyền sử dụng một mảnh đất đất bị thu hồi. Trong trường hợp này, UBND cấp tỉnh sẽ dựa vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình hình thực tế tại địa phương để quyết định mức đất ở, nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình.

Điều kiện được hưởng chính sách tái định cư không chỉ dừng lại ở việc đơn thuần là bị thu hồi đất đai, mà còn bao gồm việc đảm bảo cơ sở hạ tầng, tiện ích và các điều kiện sống cơ bản cho những người bị ảnh hưởng. Điều này bao gồm việc xây dựng các công trình hạ tầng cần thiết như đường giao thông, trường học, bệnh viện, cung cấp nước sạch và hệ thống điện, để đảm bảo sự tiện lợi và an toàn cho cuộc sống mới của họ sau khi tái định cư.

Ngoài ra, việc thực hiện chính sách tái định cư cũng phải đảm bảo tính công bằng và minh bạch, tránh tình trạng thiên vị hoặc lạm dụng quyền lợi tại các cấp quản lý địa phương. Các quy định pháp luật về tái định cư cũng cần phải được thực thi một cách nghiêm túc và công bằng, bảo đảm quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng và đảm bảo sự phát triển bền vững của địa phương.

Tóm lại, điều kiện để được hưởng chính sách tái định cư không chỉ là việc bị thu hồi đất đai, mà còn liên quan đến các yếu tố như đủ điều kiện ở, số lượng thế hệ trong một hộ gia đình, và sự công bằng, minh bạch trong quá trình thực hiện chính sách này. Qua đó, việc hỗ trợ tái định cư không chỉ giúp người dân vượt qua khó khăn sau khi mất nhà, mất đất mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương và đất nước.

 

2. Quy định về các khoản hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất  

Các biện pháp hỗ trợ tái định cư trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất đó là một khía cạnh cực kỳ quan trọng của chính sách phát triển đất đai và quản lý tài nguyên của một quốc gia. Trong bối cảnh này, việc cung cấp các khoản hỗ trợ phù hợp không chỉ giúp người dân vượt qua khó khăn khi mất đi nơi ở của mình mà còn giúp họ tái định cư một cách ổn định và có thể tiếp tục cuộc sống một cách bình thường.

Một trong những biện pháp quan trọng nhất trong việc hỗ trợ tái định cư là việc cung cấp tiền tạm cư. Khi một hộ gia đình, hoặc cá nhân, hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đối diện với việc mất đi đất đai của mình, chính phủ sẽ hỗ trợ họ bằng cách cung cấp đất ở hoặc nhà ở tái định cư. Trong trường hợp số tiền được bồi thường về đất ít hơn so với giá trị một suất tái định cư tối thiểu, người dân sẽ được hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị suất tái định cư tối thiểu và số tiền được bồi thường về đất.

Ngoài ra, nếu người dân mất đất nhưng có khả năng tự lo chỗ ở, họ sẽ nhận được một khoản tiền hỗ trợ tái định cư. Cụ thể, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ xác định mức hỗ trợ phù hợp dựa trên quy mô diện tích đất ở bị thu hồi, số lượng nhân khẩu trong hộ gia đình và các điều kiện cụ thể tại địa phương.

Hỗ trợ ổn định đời sống cũng là một phần không thể thiếu trong các biện pháp hỗ trợ tái định cư. Theo quy định của pháp luật, khi đất nông nghiệp được thu hồi từ 30% đến 70% diện tích đang sử dụng, người dân sẽ được hỗ trợ thời gian từ 6 đến 12 tháng tùy thuộc vào việc có cần di chuyển chỗ ở hay không. Trong trường hợp phải di chuyển đến các địa bàn khó khăn, thời gian hỗ trợ có thể lên đến 24 tháng. Đối với các trường hợp thu hồi trên 70% diện tích đất nông nghiệp, thời gian hỗ trợ có thể lên đến 36 tháng.

Mức hỗ trợ được tính bằng cách quy đổi thành tiền tương đương với 30 kg gạo mỗi tháng, dựa trên thời giá trung bình tại thời điểm hỗ trợ của địa phương. Điều này giúp đảm bảo rằng người dân nhận được một mức hỗ trợ ổn định và phản ánh được điều kiện kinh tế cụ thể của địa phương mà họ đang sống.

Tóm lại, việc hỗ trợ tái định cư là một phần quan trọng của quá trình phát triển đất đai và quản lý tài nguyên. Bằng cách cung cấp các khoản hỗ trợ tiền tạm cư và hỗ trợ ổn định đời sống, chính phủ giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn khi mất đi nơi ở của mình và tái định cư một cách ổn định và bền vững.

 

3. Phê duyệt hhung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần 2

Phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho Dự án thành phần 2 của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 đã trở thành một bước quan trọng, đánh dấu sự chấp nhận và cam kết của các cơ quan chức năng đối với sự phát triển hạ tầng giao thông địa phương. Điều này được thể hiện rõ qua Công văn 218/TTg-CN năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó các điểm chính sau được đề cập:

Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho Dự án thành phần 2, từ Km16+000 đến Km27+430, theo đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang và được kiểm tra bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung của Khung chính sách Dự án, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, họ sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp để chỉ đạo việc thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt, đảm bảo không xảy ra các vấn đề tiêu cực, lãng phí tài sản và ngân sách nhà nước.

Chi tiết về Dự án thành phần 2 được nêu rõ trong Quyết định 769/QĐ-TTg năm 2022, mà Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang là cơ quan chủ quản đã công bố: Dự án có tổng chiều dài khoảng 11,43km, trong đó có 3,81km nằm trong địa phận tỉnh Đồng Tháp và 7,62km nằm trong địa phận tỉnh Tiền Giang. Quy mô của mặt cắt ngang bao gồm giai đoạn 1 với 4 làn xe cao tốc hạn chế (mỗi làn xe rộng 3,5m) và chiều rộng nền đường là 17m, vận tốc khai thác 80km/h; và giai đoạn hoàn chỉnh với 4 làn xe cao tốc (mỗi làn xe rộng 3,75m) và chiều rộng nền đường là 24,75m, vận tốc khai thác là 100km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến là khoảng 2.246 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trong đó có khoản chi cho việc giải phóng mặt bằng ước tính khoảng 398 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2022 đến năm 2027.

Việc phê duyệt Khung chính sách này là một bước quan trọng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai, hoàn thiện Dự án, đồng thời đảm bảo quyền lợi của cộng đồng và bảo vệ môi trường. Điều này cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, góp phần vào mục tiêu toàn diện của quốc gia về phát triển bền vững và đồng đều.

Xem thêm >>> Thủ tục thu hồi đất nông nghiệp để làm khu công nghiệp ? Chính sách hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất ?

Nếu như các bạn còn có những vướng mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại tư vấn của tổng đài 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ chi tiết nhất có thể